Trang chủ    Tin tức    Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV
Thứ năm, 08 Tháng 4 2021 15:03
997 Lượt xem

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV

(LLCT) - Trong 2 ngày 6 và 7-4-2021, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV. GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ đạo Hội thi.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc.

Sáng 6-4-2021, Lễ khai mạc Hội thi đã diễn ra trọng thể với sự tham dự của đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Tạp chí Cộng sản. Về phía Học viện, có các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng, viện chuyên ngành, lãnh đạo 5 Học viện trực thuộc.

Hội thi lần này có 48 thí sinh tham gia, là các giảng viên được lựa chọn từ các vòng thi cơ sở, thao giảng cấp viện trong Học viện và các khoa, phòng của 5 Học viện trực thuộc. Các thí sinh thi 3 nội dung: giáo án, thi viết và thi giảng trên lớp.

Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV là một hoạt động quan trọng, thiết thực đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần. Hội thi góp phần động viên đội ngũ giảng viên tích cực cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện trong bối cảnh mới. Đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên, từ đó giúp Học viện xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Phát biểu khai mạc Hội thi, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV. Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân quán triệt, phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Hội thi yêu cầu các giảng viên phải cập nhật những nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII vào giáo án dự thi. Đây là cơ hội cũng như thách thức đối với các giảng viên để khẳng định năng lực của bản thân là một giảng viên giảng dạy giỏi lý luận chính trị, mang bản sắc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, trong những năm qua, Học viện đã tiến hành đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các mặt hoạt động theo hướng “lấy học viên là trung tâm, thầy cô giáo là động lực và nhà trường là nền tảng”; nỗ lực đổi mới nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng cơ bản, hệ thống, hiện đại và cập nhật. Phương pháp dạy và học tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường tương tác, phát huy tính chủ động sáng tạo của người học, v.v.. Hội thi "Giảng viên giỏi lần thứ IV" được tổ chức trên tinh thần này.

Theo GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, muốn có được những học viên giỏi phải có những giảng viên giỏi, đủ năng lực, uy tín, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý trong tình hình mới. Đồng chí yêu cầu: “Nhiệm vụ của các thầy cô là truyền cảm hứng, gợi mở cho các học viên. Điều này đặt ra những yêu cầu lớn cho giảng viên, đó là khả năng tương tác với học viên. Đây cũng là một nhiệm vụ mà Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh. Chúng ta phải tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, trong đó có việc khắc phục tình trạng lười, ngại học lý luận chính trị".

Để khắc phục điều này, bên cạnh ý thức học tập, tăng cường kỷ cương, tự bồi dưỡng, rèn luyện của học viên; thì giảng viên cần có kiến thức sâu rộng, có phương pháp, kỹ năng sư phạm tốt qua đó sẽ truyền được cảm hứng và niềm yêu thích môn lý luận chính trị cho học viên. Đây cũng chính là lý do và yêu cầu để Học viện định kỳ tổ chức Hội thi Giảng viên giỏi.

Để Hội thi đạt yêu cầu chất lượng, khẳng định và lan tỏa giá trị, bản sắc giảng viên Trường Đảng, tạo động lực mạnh mẽ nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu Hội thi phải tuân thủ nghiêm túc, đúng quy định, quy chế, thể lệ Hội thi; Hội đồng Giám khảo đánh giá, chấm điểm một cách công tâm, khách quan, chính xác, kỹ lưỡng, qua đó giúp phát hiện được những giảng viên thực sự xuất sắc.

Tại Lễ khai mạc, phát biểu đại diện các thí sinh, thí sinh Nghiêm Thị Thu Nga, giảng viên Viện Văn hóa và Phát triển, cảm ơn Ban Giám đốc, Ban Tổ chức đã tổ chức một Hội thi quan trọng và đầy ý nghĩa. Hội thi là cơ hội quý báu cho các giảng viên trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đến từ nhiều đơn vị trong hệ thống Học viện. Trước trách nhiệm lớn lao và vinh dự khi tham dự Hội thi, các thí sinh sẽ chấp hành nghiêm chỉnh quy chế, thể lệ Hội thi, nỗ lực hết mình để Hội thi thành công tốt đẹp.

Trong thời gian diễn ra Hội thi, 48 giảng viên (thuộc 14 Viện chuyên ngành và 05 Học viện trực thuộc) đã dự thi tại 18 chuyên ngành thuộc 6 tiểu ban.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thi.

Ban Giám khảo Tiểu ban 1 chấm thi Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV

Ban Giám khảo Tiểu ban 2 chấm thi Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV

 Ban Giám khảo Tiểu ban 3 chấm thi Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV 

Ban Giám khảo Tiểu ban 4 chấm thi Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV 

Ban Giám khảo Tiểu ban 5 chấm thi Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV 

Ban Giám khảo Tiểu ban 6 chấm thi Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV 

Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh bế mạc chiều ngày 7-4-2021. Dự Lễ bế mạc có đồng chí Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương; đồng chí Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; đồng chí Lê Hải, Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Báo Nhân dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương. Về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, dự Lễ có các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo và cán bộ, giảng viên các đơn vị trực thuộc Học viện; các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi và toàn thể 48 giảng viên tham dự Hội thi.

Tại buổi lễ, PGS, TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Học viện đã tổng kết toàn diện các mặt hoạt động trong quá trình triển khai Hội thi Giảng viên giỏi lần thứ IV năm 2021. Hội thi đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thực hiện đầy đủ chương trình kế hoạch, theo đúng quy định, hướng dẫn của Học viện. Các thành viên Ban Giám khảo làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm công tâm, bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác.

Đối với phần thi giáo án: Về hình thức, các thí sinh đã chuẩn bị giáo án công phu, nghiêm túc, hình thức đẹp, bảo đảm yêu cầu về thể thức theo quy định và hướng dẫn của Học viện. Về nội dung, các giáo án đã xác định đúng mục đích, yêu cầu, kết cấu của các bài giảng, xác định, lựa chọn được phương pháp, phương tiện dạy học phù hợp. Nội dung kiến thức đúng khung chương trình, bám sát giáo trình, bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, phù hợp với đối tượng, mục đích, yêu cầu bài giảng, cập nhật Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đối với phần Thi giảng, đa số các giảng viên thực hiện đúng kế hoạch bài giảng, bảo đảm về mặt thời gian. Nội dung bài giảng bảo đảm đúng, rõ kiến thức cơ bản, phù hợp đối tượng học viên, có sự liên hệ vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác,... Các giảng viên sử dụng phương pháp giảng dạy phong phú, tích cực, phương tiện dạy học hiện đại. Phong cách sư phạm bình tĩnh, tự tin, mô phạm, làm chủ được bài giảng.

Nhìn chung, trong quá trình triển khai tổ chức Hội thi, các đơn vị, cá nhân tham gia đã nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội thi đối với nâng cao kiến thức lý luận, thực tiễn, nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho các giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ; tạo phong trào thi đua lành mạnh, thiết thực tại các đơn vị và góp phần đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Việc thực hiện tốt đổi mới hình thức tổ chức thi đã giúp các giảng viên ý thức được ưu điểm, cũng như hạn chế của mình để có hướng khắc phục, điều chỉnh. Các đơn vị trực thuộc đã phối hợp đồng bộ nhịp nhàng với Ban Tổ chức cuộc thi, Ban Thi đua - Khen thưởng, Vụ Tổ chức - Cán bộ trong công tác chuẩn bị cho cuộc thi.

Tuy nhiên, qua hai ngày tổ chức Hội thi, đánh giá cho thấy chất lượng giảng viên tham gia ở nội dung thao giảng chưa nổi trội so với ba lần tổ chức trước đây, mặc dù số lượng giảng viên tham dự là đông nhất. Nhiều bài giảng còn mang tính thuyết trình, mô tả sự kiện, chưa sát và chưa đúng tầm với đối tượng học viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Việc tương tác giữa giảng viên và học viên chưa thật sự tốt...

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trình đề nghị Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao 4 Bằng khen cho các giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên xuất sắc” và 28 Giấy chứng nhận “Giảng viên giỏi” cho 28 thí sinh.

Bế mạc Hội thi, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, hội thi đã diễn ra nghiêm túc, kỹ lưỡng, với trách nhiệm rất cao, công tâm và khách quan của Hội đồng Giám khảo, các tiểu ban cũng như sự hào hứng của các thí sinh. Kết quả của Hội thi đã phản ánh chủ trương đúng đắn của Học viện, đó là “muốn có học viên giỏi phải có giảng viên giỏi”. Hội thi là dịp để Học viện đánh giá chất lượng giảng viên, đồng thời mở ra cơ hội để các giảng viên được khẳng định, thể hiện năng lực của mình, cũng như học hỏi, rút kinh nghiệm để tự hoàn thiện, bổ sung về kiến thức, phương pháp và kỹ năng.

Trong số các thí sinh tham dự Hội thi, nhiều giảng viên vốn khởi đầu là cán bộ nghiên cứu hay giảng viên từ các trường đại học chuyển về, nhưng sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng trở thành giảng viên lý luận chính trị đã có những bước phát triển nhanh, trở thành các giảng viên xuất sắc, giỏi. Điều này thể hiện hướng đi đúng của Học viện trong công tác đào tạo, bổ sung nguồn giảng viên lý luận chính trị thời gian qua.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu các Học viện trực thuộc, Viện chuyên ngành Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thời gian tới cần đẩy mạnh quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, “Cần tổ chức các lớp đào tạo giảng viên một cách bài bản, chuyên nghiệp, chuyên sâu để giảng viên được trang bị toàn diện về mọi mặt kiến thức từ kiến thức kinh điển, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đến những lĩnh vực chuyên môn sâu, đặc biệt là phương pháp, kỹ năng của một người giảng viên trường Đảng”. Để trở thành giảng viên lý luận chính trị giỏi, cần xác định rõ đối tượng học viên là những cán bộ có thực tiễn và kinh nghiệm, do đó cần xác định kiến thức học viên cần là những chủ trương, chính sách dựa trên những luận cứ khoa học và tổng kết thực tiễn, từ đó xác định phương pháp giảng dạy phù hợp.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, công tác đánh giá chất lượng giảng viên trong Hội thi lần thứ IV được thực hiện rất tốt, khách quan, chính xác; đề nghị các đơn vị, các viện chuyên ngành cần thường xuyên tổ chức các hoạt động dự giờ, góp ý kiến bài giảng, tổ chức thao giảng; Ban tổ chức Hội thi cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, lượng hóa cụ thể hơn các tiêu chí đánh giá để tổ chức tốt hơn Hội thi Giảng viên giỏi lần sau.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện trao Bằng khen cho bốn giảng viên đạt danh hiệu Giảng viên xuất sắc

PGS, TS Lê Văn Lợi và PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện trao Giấy khen cho các giảng viên đạt danh hiệu "Giảng viên giỏi"

T.L

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền