Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học “Đồng chí Phùng Chí Kiên với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”
Thứ hai, 10 Tháng 5 2021 16:20
1878 Lượt xem

Hội thảo khoa học “Đồng chí Phùng Chí Kiên với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”

(LLCT) -  Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Phùng Chí Kiên (18-5-1901 - 18-5-2021), ngày 08-5-2021, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: “Đồng chí Phùng Chí Kiên với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”. Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An. GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự và chủ trì Hội thảo.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc Hội thảo

Cùng chủ trì có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Dự Hội thảo, tại điểm cầu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương; Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản; cùng các chuyên gia, nhà khoa học. Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, dự hội thảo có đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; đại diện thân nhân gia đình đồng chí Phùng Chí Kiên.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Phùng Chí Kiên đã vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hai lần bị bắt giam, đày ải trong chốn lao tù tàn bạo của chính quyền Tưởng Giới Thạch và thực dân Anh, đồng chí luôn vững vàng tinh thần cách mạng, giữ vững khí tiết của người cộng sản. Hoạt động trong hoàn cảnh bí mật, đầy gian nguy, thách thức, đồng chí vẫn luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng và con đường đã chọn, hết mực trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, nêu tấm gương sáng về tinh thần kiên trung, bất khuất của người cộng sản. Với 16 năm hoạt động cách mạng liên tục, kể từ khi được giác ngộ lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc cho đến hơi thở cuối cùng, đồng chí đã có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng chí là nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà chính trị, quân sự song toàn, người chiến sĩ kiên cường của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Hình ảnh đồng chí Phùng Chí Kiên bị kẻ địch phục kích bắn trọng thương vẫn kiên quyết ở lại đánh chặn địch để đồng đội rút lui, kiên cường chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trước mũi súng quân thù là biểu tượng cho bản lĩnh, khí phách và tình cảm cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản. Cuộc đời cách mạng cao đẹp, những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí sống mãi trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam, mãi là tấm gương đạo đức cách mạng ngời sáng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên học tập, noi theo.

Các tham luận tại Hội thảo tập trung làm sáng tỏ những nội dung chủ yếu: (1) Đồng chí Phùng Chí Kiên - từ người thanh niên yêu nước trở thành một trong những đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng; (2) Đồng chí Phùng Chí Kiên - nhà chính trị, quân sự song toàn; (3) Đồng chí Phùng Chí Kiên - người cộng sản phấn đấu hy sinh trọn đời vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, anh dũng, bất khuất trước kẻ thù; (4) Đồng chí Phùng Chí Kiên - người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

Toàn cảnh Hội thảo

Đồng chí Phùng Chí Kiên tên khai sinh là Nguyễn Vĩ, sinh ngày 18-5-1901, tại làng Mỹ Quan Thượng, nay thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất của quê hương và dân tộc năm 1926, đồng chí tham gia hoạt động cách mạng, sang Quảng Châu (Trung Quốc) dự lớp huấn luyện chính trị do đồng chí Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng dạy. Sau khóa học, đồng chí được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giới thiệu vào học tại Trường Quân sự Hoàng Phố. Tháng 12-1927, đồng chí tham gia khởi nghĩa Quảng Châu, hoạt động tại khu Xô viết Hải - Lục - Phong và đến tháng 12-1929, tham gia chiến đấu trong Hồng quân Trung Quốc, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tháng 12-1930, đồng chí trở lại Hồng Kông (Trung Quốc) hoạt động và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Trên hành trình trở thành người cộng sản, đồng chí Phùng Chí Kiên đã thể hiện rõ tinh thần quốc tế vô sản trong sáng khi không chỉ đấu tranh để giải phóng đồng bào, mà còn tham gia chiến đấu chống lực lượng phản cách mạng, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ cách mạng và nhân dân lao động Trung Quốc. Đồng chí đã có những đóng góp tích cực khôi phục hệ thống tổ chức Đảng khi tham gia Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng, đặc biệt là góp phần chuẩn bị các điều kiện, dự thảo văn kiện Đại hội I của Đảng (3-1935); đóng góp phát triển, hoàn thiện đường lối chiến lược, sách lược của Đảng, quán triệt, vận dụng chủ trương, đường lối Đại hội VII Quốc tế Cộng sản vào hoàn cảnh cụ thể của Đông Dương, thể hiện rõ qua công tác xây dựng đường lối và tổ chức chỉ đạo Cao trào cách mạng dân chủ (1936-1939); xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng ở khu vực biên giới Việt-Trung (1939-1941); tham gia xây dựng, bổ sung đường lối và tổ chức chỉ đạo Cao trào cách mạng giải phóng dân tộc trong năm 1941... Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thậm chí đối diện âm mưu và thủ đoạn tàn bạo của địch, đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn luôn giữ vững khí tiết của người cộng sản, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chiến đấu và hy sinh anh dũng trước kẻ thù.

PGS, TS Bùi Đình Phong, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tham luận tại Hội thảo

Gần 40 tham luận, ý kiến gửi đến, trình bày tại hội thảo đã tập trung phân tích, luận giải và làm sâu sắc và sáng tỏ hơn các nội dung của chủ đề hội thảo.

Khẳng định những cống hiến, đóng góp của đồng chí Phùng Chí Kiên - tấm gương người cộng sản trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, các tham luận khẳng định: Là một trong những học viên lớp huấn luyện chính trị do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng dạy, đồng chí Phùng Chí Kiên đã thấm nhuần những bài học sâu sắc về tư cách của người cán bộ và tấm gương đạo đức cách mạng rất mực trong sáng, cao đẹp của người thầy, vị lãnh tụ kính yêu. Đồng chí luôn chú trọng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần tận trung với đất nước, với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần quốc tế vô sản trong sáng.

Tài năng quân sự của đồng chí Phùng Chí Kiên được bộc lộ rõ nhất trong thời kỳ hoạt động ở Pắc Bó, Cao Bằng. Trên cương vị là Tổng Chỉ huy khu căn cứ Bắc Sơn, đồng chí Phùng Chí Kiên là người có đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng "Điều lệ của Việt Nam tiểu tổ du kích cứu quốc," trong đó quy định về mục đích, phương pháp tổ chức, điều lệ kết nạp đội viên, trách nhiệm, tập luyện, vũ khí, kỹ thuật của tiểu tổ du kích cứu quốc. Đồng chí đã truyền đạt cho lực lượng quân đội những kiến thức cơ bản về quân sự, mà trọng tâm là chiến thuật du kích. Một trong những bài học lớn nhất và có giá trị nhất được đồng chí vận dụng một cách sáng tạo vào công việc lúc bấy giờ trên cương vị Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân là dựa vào dân, bám trụ vào dân, có dân là có tất cả.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu tại điểm cầu Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định, đồng chí Phùng Chí Kiên là người chiến sỹ cách mạng tiêu biểu của Đảng; là người con ưu tú của quê hương Nghệ An, suốt đời phấn đấu, cống hiến, hy sinh vì lợi ích của Đảng, của dân tộc. Đồng chí là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ về tinh thần chiến đấu kiên trung, bất khuất, không khuất phục trước kẻ thù, sống anh dũng, chết vẻ vang...; là tấm gương lớn về tinh thần học tập, kiên trì, chịu khó, luôn kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, trở thành nhà lý luận quân sự song toàn của Đảng, có thể làm việc và hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong công tác và lối sống đời thường, đồng chí là tấm gương mẫu mực về tinh thần tận tụy, lối sống giản dị, gần gũi, hòa mình với đồng bào, đồng chí. Bản lĩnh, trí tuệ, của đồng chí Phùng Chí Kiên không chỉ là niềm tự hào, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước, mà mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ và nhân dân Nghệ An noi theo.

Tự hào là quê hương của đồng chí Phùng Chí Kiên; phát huy những truyền thống tốt đẹp, học tập và làm theo tấm gương của đồng chí Phùng Chí Kiên và các vị cách mạng tiền bối, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An không ngừng học tập, nỗ lực thi đua lập nhiều thành tích, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025), Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

BBT (tổng hợp từ HCMA, nhandan.com.vn, tuyengiao.vn)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền