Trang chủ    Tin tức    Khóa học nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chia sẻ tri thức quốc tế
Thứ bảy, 26 Tháng 6 2021 13:52
948 Lượt xem

Khóa học nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và chia sẻ tri thức quốc tế

(LLCT) - Từ ngày 21 đến ngày 25 - 6 - 2021, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam - Vietnam Initiative, Đại học Indiana Hoa Kỳ và Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID tổ chức khóa bồi dưỡng trực tuyến với chủ đề Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về phát triển địa phương, đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Chia sẻ tri thức quốc tế. Khóa học thu hút hơn 80 học viên là cán bộ giảng dạy, nghiên cứu của các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống Học viện.

Ảnh: PGS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc khóa học

Các giảng viên tham gia giảng dạy tại khóa học đến từ nhiều cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới, như: Đại học Indiana, Đại học Arizona, Đại học Northwestern, Đại học Rutgers và Đại học Duke, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong nghiên cứu về phát triển địa phương và công bố quốc tế. Nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu đã trực tiếp tham gia các đề tài nghiên cứu về Việt Nam, có nhiều năm gắn bó và am hiểu về Việt Nam và rất sẵn lòng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để các nhà nghiên cứu của Học viện tiếp cận tri thức học thuật thế giới.

Khóa học còn có sự tham gia giảng dạy của TS Phạm Hùng Hiệp và ThS  Hoàng Anh Đức đến từ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển giáo dục Edlab Asia. Các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã trao đổi với học viên về các chuyên đề: Phương pháp phát hiện vấn đề và lựa chọn tạp chí quốc tế phù hợp cho việc xuất bản; Thực hiện điều tra, phỏng vấn và dữ liệu trong nghiên cứu chính sách; Cách thức đọc và khai thác bài báo nghiên cứu; Đánh giá ngẫu nhiên chỉ số quản trị cấp địa phương - Phương pháp nghiên cứu chỉ số; Phương pháp và công cụ tìm kiếm tư liệu nghiên cứu, công cụ đánh giá chất lượng bài nghiên cứu, tạp chí và viết bài nghiên cứu khoa học hiệu quả; Chiến lược nghiên cứu xuất bản quốc tế.

Các chuyên gia đã tận tình chia sẻ nhiều kiến thức thiết thực, bổ ích và các kỹ năng cơ bản để nâng cao khả năng nghiên cứu, xuất bản quốc tế, từ kỹ năng đọc và hiểu bài báo quốc tế, phương pháp phát hiện vấn đề nghiên cứu, đến kỹ năng tra cứu, tìm kiếm, tập hợp dữ liệu. Những chia sẻ của các giảng viên trong khóa học không chỉ là những kiến thức chuyên môn mà còn là kinh nghiệm quý báu đúc rút từ quá trình nhiều năm nghiên cứu, học hỏi, mang tính tổng kết, đã gợi mở cho các học viên trong khóa học.

Phát biểu bế mạc khóa học, PGS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, xuất bản quốc tế đã được Ban Giám đốc Học viện, đứng đầu là đồng chí Giám đốc Học viện - GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đặc biệt quan tâm đẩy mạnh trong thời gian qua. Khóa học này là cơ hội quý báu để các học viên là giảng viên, nghiên cứu viên trong toàn hệ thống Học viện tiếp cận kiến thức, kỹ năng nghiên cứu của quốc tế, tự trang bị những công cụ cơ bản, nền tảng, phục vụ tốt hơn cho công việc chuyên môn.

Đồng chí Lê Văn Lợi giao nhiệm vụ cho các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu đã tham gia khóa học: Một là, trong thời gian tới cần hình thành những nhóm nghiên cứu khoa học, tập trung nghiên cứu quốc tế để đáp ứng đòi hỏi chuyên môn và góp phần nâng cao vị thế khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Hai là, các đồng chí được cử đi học cần chia sẻ những tri thức lĩnh hội trong khóa học cho các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong đơn vị để lan tỏa giá trị của khóa học, Ba là, tiếp nối khóa học này, đề nghị các đơn vị đầu mối thiết kế những khóa học tiếp theo trong khuôn khổ các chương trình phối hợp với Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam và đại học Indiana, chú trọng vào nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, yêu cầu và quy trình công bố quốc tế, kết hợp hiệu quả cả hình thức tổ chức lớp học trực tiếp và trực tuyến để thu hút đông đảo học viên, tối ưu hóa hiệu quả của lớp học.

Phát biểu tại buổi bế mạc, GS Trần Ngọc Anh - Đại học Indiana, Giám đốc mạng lưới Sáng kiến Việt Nam - Vietnam Initiative bày tỏ sự tin tưởng rằng với tinh thần học hỏi và nhiệt huyết nghiên cứu, các giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ sớm hình thành được cộng đồng nghiên cứu và xuất bản quốc tế. Giáo sư và các chuyên gia cũng thể hiện cam kết hỗ trợ, kết nối và đồng hành với các học viên trên con đường nghiên cứu. Về phía học viên, nhiều ý kiến nhất trí rằng khóa học thực sự bổ ích, những kiến thức và kỹ năng truyền thụ trong khóa học đều là những tri thức rất mới mẻ, thiết thực với công việc giảng dạy, nghiên cứu. Những chia sẻ của các chuyên gia và giáo sư trong suốt khóa học đã khơi dậy tinh thần nghiên cứu và truyền cảm hứng đến đông đảo học viên, các học viên bày tỏ mong muốn Học viện tiếp tục tổ chức thêm nhiều khóa đào tạo về phương pháp nghiên cứu, xuất bản quốc tế trong thời gian tới.

 

Minh Ngọc

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền