Trang chủ    Tin tức    Lễ trao giải cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”
Thứ sáu, 22 Tháng 10 2021 15:44
1776 Lượt xem

Lễ trao giải cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”

(LLCT) - Chiều 21-10-2021, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.Chương trình Lễ trao giải Cuộc thi được tổ chức trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến tại các điểm cầu của các tỉnh, thành phố phố trực thuộc Trung ương và các Học viện trực thuộc.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: HCMA

Dự Lễ Trao giải có đồng chí Võ Văn Thưởng,Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thưTrung ương Đảng;đồng chí Nguyễn Xuân Thắng,Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Cùng tham dự có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa,Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương;Bùi Thị Minh Hoài,Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;Lại Xuân Môn,Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng BanThường trực BanTuyên giáo Trung ương;Lâm Thị Phương Thanh,Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng;Đoàn Minh Huấn,Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản;Lê Quốc Minh, Ủy biên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân;Trung tướng Trịnh Văn Quyết,Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương. 

Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chứclà một hoạt động thiết thực nhằm triển khaithực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22-10-2021 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi lên trao giải A cho các tác giả. Ảnh: HCMA

Mục đích của cuộc thi là tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng;góp phần tuyên truyền, khẳng định và bảo vệ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,pháp luật của Nhà nước;triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời,góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và rèn luyện năng lực tư duy lý luận, năng lực nhận diện, kỹ năng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, văn học-nghệ thuật và trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên,nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ.

Sau gần 3 tháng phát động từ ngày 19-5-2021 đến ngày 15-8-2021, đã có 8.129 bài viết gửi về tham dự Cuộc thi, trong đó có 5.691 bài viết ở thể loại tạp chí khoa học và 2.438 bài viết ở thể loại báo điện tử.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao giải B cho các cá nhân đạt giải. Ảnh: HCMA

Việc tổ chức đánh giá các tham gia của Cuộc thi được tiến hành một cách khách quan, khoa học. Ban Tổ chức đã tiến hành quét trùng lặp toàn bộ các bài dự thi bằng phần mềmcông nghệ.Cácbài viết đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nội dung và hình thức được đưa vào chấm sơ khảo.Ban Giám khảo của vòng sơ khảocó 6 tiểu ban gồm các nhà khoa học có uy tín, kinh nghiệm, am tường về lý luận và thực tiễn.

Kết thúc vòng sơ khảo, Ban Tổ chức lựa chọn được 202 bài viết có điểm thi cao nhất để đưa vào chấm chung khảo. Ban Giám khảo vòng chung khảo gồm 15 nhà khoa họcgiàukinh nghiệm của các cơ quan nghiên cứu lớn, các nhà báo có uy tín của các cơ quan thông tấn,báo chí Trung ương. Ban Giám khảo được tổ chức thành 03 Tiểu ban.

Căn cứ kết quả chấm vòng chung khảo, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi đã đánh giá kỹ lưỡng từng bài thi, lựa chọn các bài viết có chất lượng cao và các tập thể tiêu biểu để trao giải.

Với quy trình chặt chẽ, khách quan, sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, kết quả có 10 cơ quan, đơn vị được trao giải tập thể vì đã phát động cuộc thi một cách sâu rộng, có số lượng cán bộ, công chức, viên chức tham gia đông đảo, có nhiều bài lọt vào vòng chung khảo và có ít nhất 01 bài đạt từ giải C trở lên. Về giải cá nhân, thể loại bài Tạp chí khoa học có 05 giải A, 05 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích; thể loại bài Báo điện tử có 03 giải A, 05 giải B, 07 giải C và 15 giải Khuyến khích. Ngoài ra, có 10 cá nhân là đoàn viên, thanh niên có bài viết chất lượng tốt lọt vào vòng Chung khảo được trao giải Triển vọng. Đồng thời, có phần thưởng ghi nhận sự tham gia tích cực dành cho tác giả cao tuổi nhất (87 tuổi) và tác giả nhỏ tuổi nhất (16 tuổi) tham gia dự thi.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương trao giải C cho các tác giả. Ảnh: HCMA

Phát biểu tổng kết Cuộc thi, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương đánh giá, kết quả cuộc thi cho thấy có nhiều bài viết  chất lượng tốt, nhất là bài viết ở thể loại chính luận đăng tải trên các tạp chíkhoa học lý luận chính trị. Về nội dung, các bài viết dự thi tập trung khẳng định giá trị khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng (tập trung vào những nội dung cốt lõi, nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng), phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên tất cả các lĩnh vực; tổng kết những kinh nghiệm hay, mô hình, cách làm hiệu quả và đề xuất giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Về hình thức thể hiện, các bài viết chính luận đã quán triệt tốt quan điểm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, vừa phản bác trực diện các luận điệu xuyên tạc;vừa bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lan tỏa những mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ này. Nhiều bài viết bên cạnh bảo đảm yêu cầu về khoa học đã rất chú ý đến tính “lan tỏa” thông qua việc đặt tên bài, lựa chọn góc độ giải quyết vấn đề, cách thức diễn đạt mới mẻ ở những vấn đề lý luận. Đáng chú ý là  nhiều bài viết có tính luận chiến, bút chiến cao, thể hiện rõ tính mới của cuộc thi lần này.

Cuộc thi là một sáng kiến,lần đầu tiên trong toàn hệ thống tổ chức một cuộc thi viết chính luận nhằm góp phần xây dựng mạng lưới,phát hiện và đào tạo đội ngũ những “cây viết” chính luận khoa học về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Mặc dù được phát động trong thời gian không dài, tiến hành trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng rãi, nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ,đảng viên trong hệ thống chính trị các cấp. Đây thực sự là diễn đàn để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị-xã hộithể hiện nhận thức, tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm của mình đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay.

Tại Lễ Trao giải Cuộc thi,ngoài việc đánh giá những kết quả đạt được của Cuộc thi, tôn vinh những tập thể và cá nhân đạt giải, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát động Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”lần thứ hai với quy mô rộng lớn hơn, có sự phối hợp với Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ươngvà một số cơ quan nghiên cứu, cơ quan thông tấn,báo chí lớn của Trung ương để tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần tạonhững chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bối cảnh mới.

NGUYỄN THỊ LAN 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền