Trang chủ    Tin tức    Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản 40 năm và định hướng tương lai
Thứ hai, 14 Tháng 10 2013 15:27
2600 Lượt xem

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản 40 năm và định hướng tương lai

Ngày 3-9, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Đại học Senshu, Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản: 40 năm nhìn lại và định hướng tương lai”.

Tham dự có Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, 20 giáo sư, tiến sĩ đến từ các trường Đại học Senshu, Ibaraki (Nhật Bản), các học giả của một số viện nghiên cứu, trường đại học ở Việt Nam.

Ngài Tanizaki Yasuaki, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản xuất phát từ sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước để cùng hợp tác phát triển.

Trong thời gian tới, nhất là giai đoạn 10 năm tiếp theo, hai quốc gia tiếp tục hợp tác trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, hợp tác chặt chẽ để bảo đảm an ninh khu vực, đặc biệt phải nâng cao nhận thức cho giới trẻ, thúc đẩy hơn nữa giao lưu giữa giới trẻ hai nước. Nhật Bản thực hiện chính sách mở cửa thị trường lao động, tạo cơ hội cho người Việt Nam được làm việc tại Nhật Bản, nhất là lĩnh vực y tế…

Sau 40 năm (1973 - 2013) xây dựng và phát triển, trải qua những biến cố thăng trầm, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành những đối tác chiến lược. Các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc và toàn diện, không chỉ về kinh tế mà đã và đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực mới với những tiềm năng to lớn. Đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong tháng 1-2013, Chính phủ hai nước đã nhất trí đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản lên một tầm cao mới và lấy năm 2013 là “Năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, hiện nay, Nhật Bản đang là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu, một trong ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ lệ cao nhất về số vốn đầu tư nước ngoài được đưa vào thực hiện.

Nhật Bản là nước viện trợ phát triển chính thức lớn nhất, chiếm tới gần 1/3 giá trị viện trợ nước ngoài dành cho Việt Nam. Giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục – đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa hai nước ngày càng được mở rộng.

Hội thảo góp phần thiết thực kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, là diễn đàn khoa học để các học giả hai nước nhìn lại chặng đường lịch sử 40 năm qua, thảo luận và đề xuất những giải pháp, bước đi thích hợp để nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản trong một bối cảnh mới, với rất nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức.

 

(Nguồn: Tạp chí Cộng sản điện tử)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền