Trang chủ    Tin tức    Họp báo công bố Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị”
Thứ sáu, 19 Tháng 11 2021 19:43
1736 Lượt xem

Họp báo công bố Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị”

(LLCT) - Sáng ngày 19-11-2021, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị”.

PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì họp báo. Ảnh: HCMA

Tham dự họp báo có các đồng chí ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Học viện, Chủ tịch Công đoàn Học viện, Bí thư Đoàn Thanh niên và một số lãnh đạo các đơn vị trong Học viện.

Ngày 11-3-2021, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã ban hành Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” kèm theo Quyết định số 963-QĐ/HVCTQG.

PGS, TS Hoàng Phúc Lâm cho biết, Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” được tổ chức nhằm tìm kiếm, động viên, khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc, tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu lý luận chính trị, góp phần tham mưu, tư vấn có hiệu quả cho Đảng, Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giải thưởng còn nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị của Học viện nói riêng và cả nước nói chung.

Ban Tổ chức xét tặng Giải thưởng là các cá nhân không có công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng và do Giám đốc Học viện quyết định thành lập, gồm các thành phần: Trưởng ban - Giám đốc Học viện; Phó Trưởng ban Thường trực là 1 Phó Giám đốc Học viện, và các Phó Trưởng Ban là đại diện Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; ủy viên là các đồng chí Phó Giám đốc Học viện, Phó Bí thư Đảng ủy Học viện, Chủ tịch Công đoàn Học viện chuyên trách, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng, viện chuyên ngành và Học viện trực thuộc, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng, Vụ Tổ chức - Cán bộ.

Đối tượng của Giải thưởng là các tác giả, đồng tác giả, là công dân Việt Nam có công trình, cụm công trình nghiên cứu đạt hiệu quả xuất sắc về lý luận chính trị. Đây là sự tôn vinh dành cho các nhà khoa học có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp nghiên cứu lý luận chính trị của đất nước. Mỗi tác giả chỉ được đăng ký một công trình cho một lần đề nghị xét tặng Giải thưởng. Không xét tặng Giải thưởng đối với công trình đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước hoặc đạt Giải thưởng tại các đợt xét tặng do các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong nước hoặc quốc tế tổ chức.

Về cơ cấu, Giải thưởng bao gồm: Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” với mức tiền thưởng là 200 triệu đồng; Giải cống hiến về “Nghiên cứu lý luận chính trị” với mức thưởng 100 triệu đồng dành cho những tác giả đã nghỉ hưu; Giải triển vọng về “Nghiên cứu lý luận chính trị” có mức thưởng 100 triệu đồng, xét tặng cho những tác giả dưới 45 tuổi tính đến thời điểm nộp hồ sơ. Số lượng Giải thưởng do Ban Tổ chức xét tặng Giải thưởng đề nghị Giám đốc Học viện quyết định theo từng đợt tổ chức xét tặng.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: HCMA

Các công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng phải có hồ sơ hợp lệ, được công bố và ứng dụng trong thực tế ít nhất 1 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ xét tặng Giải thưởng. Công trình phải được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước có mã số chuẩn quốc tế ISSN, thuộc danh mục tạp chí được tính điểm của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành hằng năm của Hội đồng Giáo sư Nhà nước hoặc bài đăng tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN thuộc danh mục trong Web of Science (ISI), danh mục Scopus (đối với công trình được đăng bằng ngôn ngữ tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo) hoặc được in tại nhà xuất bản có uy tín (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Khoa học và xã hội, Nhà xuất bản Lý luận chính trị…). Nếu công trình là kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng và nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước phải được đăng ký, lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.

Giải thưởng được tổ chức xét tặng 5 năm/lần và trao tặng vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Học viện hoặc kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Năm 2021, Giải thưởng được triển khai xét tặng lần đầu tiên tới tất cả các Ban, bộ, ngành, đoàn thể trực thuộc Trung ương, các tỉnh, thành phố, trực thuộc Trung ương trong cả nước. Hạn nộp hồ sơ là trước tháng 5-2022. Giải thưởng dự kiến được trao vào năm 2024, nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Học viện.

T.T

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền