Trang chủ    Tin tức    Khu Đại học Nam Cao, tỉnh Hà Nam - tổ hợp giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao
Thứ hai, 29 Tháng 11 2021 17:39
1312 Lượt xem

Khu Đại học Nam Cao, tỉnh Hà Nam - tổ hợp giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LLCT) - Khu Đại học Nam Cao, tỉnh Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập năm 2013, với quy mô 912 ha nằm trên địa bàn thị xã Duy Tiên và thành phố Phủ Lý, có vị trí đắc địa, cách trung tâm hành chính mới tỉnh Hà Nam 2 km, cách Thủ đô Hà Nội 50 km về phía Nam. Dự án nằm trên trục động lực phát triển đô thị của tỉnh Hà Nam, giao thông thuận tiện, liền kề quốc lộ 1A và cao tốc Bắc - Nam, dễ dàng kết nối với các tỉnh miền Bắc và cả nước.

Đây cũng là khu vực trung tâm liên kết giữa Khu Liên hợp Thể dục - Thể thao, Khu Trung tâm Y tế chất lượng cao, Khu Du lịch Văn hóa - Lễ hội và Khu Du lịch Tâm linh - Nghỉ dưỡng. Đặc biệt, Khu Đại học Nam Cao còn nằm trong khu vực liên kết với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Khu công nghiệp Đồng Văn III, Đồng Văn IV, thuận lợi cho việc đào tạo, trao đổi, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp ở đây.

Trên cơ sở quy hoạch xây dựng các trường đại học, cao đẳng, ngày 27-9-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1748/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án xây dựng Khu Đại học Nam Cao, tỉnh Hà Nam nhằm:

- Đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp cho vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là Thành phố Hà Nội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Góp phần điều chỉnh mạng lưới Quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

- Xác lập mô hình tiên tiến về tổ chức xây dựng các cơ sở giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ gắn với đô thị.

- Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục đại học theo hướng tập trung, bảo đảm tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

- Đặt tiền đề thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các tài nguyên và nguồn lực cho đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Khu Đại học Nam Cao được xây dựng đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và làm việc cho 100 nghìn học sinh, sinh viên; 20 nghìn giáo viên, chuyên gia và 30 nghìn cư dân đô thị. Khi đi vào vận hành, KĐH Nam Cao sẽ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng đồng bằng sông Hồng và nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Từ định hướng xây dựng thành khu tổ hợp giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Khu Đại học Nam Cao có không gian quy hoạch bảo đảm đồng bộ, hiện đại và được kết nối hệ thống hạ tầng cùng các tiện ích chung; đồng thời, được tự chủ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật theo yêu cầu phát triển, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngay từ khi thành lập, KĐH Nam Cao đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục đại học tại Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Giáo dục và các quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Ngoài ra, KĐH Nam Cao còn được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế thí điểm đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn. Cùng với đó, được hưởng một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê.

Để cụ thể hóa một số chính sách trong đề án được phê duyệt, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao, trong đó quy định chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, các chính sách miễn, giảm thuế và nhiều ưu đãi hỗ trợ khác, như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào các dự án, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục pháp lý để các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ.

Nhờ những chính sách ưu đãi, đến nay, KĐH Nam Cao đã thu hút được nhiều cơ sở đào tạo đăng ký về nghiên cứu đầu tư như: Đại học Xây dựng, Đại học Kiểm sát, Đại học FPT, Viện nghiên cứu hàn lâm của liên bang Nga, các cơ sở đào tạo, dạy nghề chất lượng cao…. Trong đó, 02 trường đang thực hiện giai đoạn thi công xây dựng công trình; Đại học Xây dựng dự kiến triển khai các hoạt động đào tạo đầu năm 2022. Cùng với các dự án đó, nhiều nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại tổng hợp, như: Dự án Khu đô thị tri thức của Công ty cổ phần Tập đoàn TH; Dự án Khu nhà ở Trung tâm dịch vụ tổng hợp, Khu nhà ở chuyên gia, cán bộ giáo viên và sinh viên và một loạt các dự án đô thị xanh, đô thị thông minh đang được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư.

Với nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên và cơ chế, chính sách hấp dẫn cùng hiệu quả thực tế của việc thu hút các nhà đầu tư, trong tương lai không xa, KĐH Nam Cao sẽ trở thành một trung tâm giáo dục có quy mô lớn và hiện đại, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền