Trang chủ    Tin tức    Giải thưởng báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021
Thứ năm, 16 Tháng 12 2021 15:03
801 Lượt xem

Giải thưởng báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021

(LLCT) - Ngày 15-12-2021, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Lễ trao giải báo chí toàn quốc về công tác dân số, hưởng ứng Kỷ niệm 60 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2021). Tham dự Lễ trao giải có đồng chí Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, đại diện lãnh các cơ quan thông tấn, báo chí cùng các tác giả có bài viết tham dự Giải đạt giải thưởng.

Ban Tổ chức trao giải A cho các cá nhân và tập thể - Ảnh: LLCT

Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số do Tổng cục Kế hoạch hóa gia đình và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về công tác dân số ở Trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về công tác dân số trên các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước.

Từ ngày phát động cuộc thi, Ban Tổ chức Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các đơn vị trung ương đến địa phương, các tác phẩm gửi về tham dự giải đạt mức cao cả về số lượng và chất lượng. Các tác phẩm báo chí dự Giải phản ánh việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác dân số của từng cấp; phản ánh việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan dân số các cấp theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các nghị định, thông tư của Chính phủ; phản ánh việc xây dựng các mô hình hay, cách làm tốt của các địa phương, việc triển khai Nghị Quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 và Nghị Quyết số 137/NQ-CP ngày 31-12-2017 và một số các Đề án thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW được Chính phủ phê duyệt: Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030; Đề án truyền thông dân số đến năm 2031; Đề án điều chỉnh mức sinh giữa các vùng, đối tượng đến năm 2030; Đề án tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030; Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030...; tuyên truyền việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch công tác dân số hàng năm và các giai đoạn của Trung ương và địa phương; Phản ánh thực trạng dân số ở các chiều cạnh: mức sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, về cơ cấu dân số vàng, về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nâng cao chất lượng dân số, phân bố dân cư hợp lý, lồng ghép các biến dân số vào phát triển kinh tế - xã hội; việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chính sách dân số của các cơ quan, đơn vị, và các cá nhân, tập thể; Phản ánh các địa phương, đơn vị, tập thể và cá nhân có những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt, có thành tích xuất sắc trong công tác dân số.

Ban Tổ chức trao giải B cho các cá nhân và tập thể - Ảnh: LLCT

Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021 đã nhận được hơn 600 tác phẩm tham dự ở thể loại báo in và báo điện tử. Hội đồng sơ khảo đã chọn 20 tác phẩm báo in và 20 tác phẩm báo điện tử trình Hội đồng chung khảo. Các tác phẩm được chọn vào sơ khảo, chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu công tác dân số trong 60 năm qua và những khó khăn thách thức trong thời gian tới. Hội đồng chấm Giải đánh giá, chất lượng chung các tác phẩm dự Giải tương đối đồng đều. Nhiều tác phẩm không chỉ phản ánh những vấn đề nóng của xã hội mà còn mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, thể hiện từ những câu chuyện nơi vùng sâu, vùng xa cho đến những chính sách lớn mang tầm chiến lược về công tác dân số trong thời gian tới.

Ban Tổ chức trao giải C cho các cá nhân và tập thể - Ảnh: LLCT

Kết quả, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021 đã chấm và lựa chọn những tác phẩm xuất sắc đạt giải theo cơ cấu: Giải cá nhân (1 giải đặc biệt, 2 giải A, 2 giải B, 5 giải C, 5 giải khuyến khích); Giải tập thể (1 giải đặc biệt, 2 giải A, 2 giải B, 5 giải C, 5 giải khuyến khích) và 3 Giải mở rộng. Trong đó, Tạp chí Lý luận chính trị là một trong những đơn vị tập thể được nhận giải C trong công tác tuyên truyền, đăng tải các bài viết nghiên cứu có nội dung học thuật sâu, phản ánh một số kết quả, chiều cạnh xã hội tác động của công tác dân số của Đảng thời gian qua và những phát hiện mới của các nhà khoa học trong nghiên cứu lý luận về dân số.

Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số năm 2021 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với ngành dân số, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về dân số trong giai đoạn mới; thực hiện chủ trương của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó, coi công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có nhiệm vụ quan trọng của công tác báo chí.

Nguyễn Thị Lan

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền