Trang chủ    Tin tức    Toạ đàm “Chính sách ngoại giao của Itxraen đối với Việt Nam và châu Á”
Thứ sáu, 17 Tháng 12 2021 10:33
1402 Lượt xem

Toạ đàm “Chính sách ngoại giao của Itxraen đối với Việt Nam và châu Á”

(LLCT) - Chiều ngày 16-12-2021, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đại sứ quán nước Cộng hòa Itxraentại Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Chính sách ngoại giao của Itxraen đối với Việt Nam và châu Á”. PGS,TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế dự và chủ trì tọa đàm.

PGS,TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu khai mạc Tọa đàm - Ảnh: LLCT

Đồng chủ trì Tọa đàm có ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Itxraen tại Việt Nam; PGS,TS Thái Văn Long, Phó Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế và TS Nguyễn Thị Hồng Vân, phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS,TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế khẳng định Việt Nam và Itxraen có một mối quan hệ hữu nghị truyền thống trong gần 30 năm, đó là tình hữu nghị hết sức gắn bó trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng... Đặc biệt là giáo dục, đào tạo và trao đổi học thuật hiệu quả, thông qua các chương trình dành cho lãnh đạo trẻ Việt Nam sang học tập kinh nghiệm tại các thành phố của Itxraen. Đây là những hoạt động hết sức thiết thực để thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa hai quốc gia. Trong bối cảnh vai trò của chính sách đối ngoại của Itxraen hướng tới trọng tâm là khu vực châu Á, đặc biệt là Việt Nam, việc nghiên cứu tham mưu chiến lược giữa hai bên là hết sức cần thiết. Với tinh thần đó, tọa đàm khoa học lần này với chủ đề “Chính sách ngoại giao của Itxraen đối với Việt Nam và châu Á” sẽ mở ra một trang mới cho mối quan hệ hợp tác mang tính học thuật sâu rộng giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Ngoại giao Itxraen, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Itxraen.

Báo cáo tại Tọa đàm, ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Itxraentại Việt Nam nhấn mạnh những điểm chung trong lịch sử của Israel và Việt Nam và mối quan hệ hữu nghị đa dạng và phát triển trong nhiều năm qua giữa hai nước, trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng đầu tiên của Itxraen David Ben Gurion. Từ đó, quan hệ hợp tác Itxraen- Việt Nam đang ngày càng phát triển tốt đẹp, tiến tới kỷ niệm 30 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Về những định hướng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới ngài Đại sứ Itxraen khẳng định trong chính sách hướng Đông của Itxraen tại châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng và được ưu tiên hàng đầu; tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước là rất lớn. Ngài Đại sứ mong muốn Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm sớm Itxraen để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước, nâng tầm quan hệ hai nước lên quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn của Việt Nam và Itxraen đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm phát triển của Itxraen, nhất là trong lĩnh vực khởi nghiệp quốc gia, đổi mới sáng tạo và tìm kiếm giải pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác và kết nối để chặng đường tiếp theo trong quan hệ hai nước ghi dấu nhiều thành tựu hợp tác nổi bật hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Các chuyên gia, nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm - Ảnh: LLCT

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS,TS Thái Văn Long, Phó Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế cho rằng hai nước Itxraen và Việt Nam rất quan tâm tới nhau, luôn đặt đối tác vào vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình. Quan hệ Việt Nam - Itxraen đang phát triển rất nhanh và hiệu quả. Tiềm năng quan hệ Việt Nam - Itxraen còn rất lớn, nhưng cần tăng cường hợp tác theo hướng thực chất hơn: tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, để quan hệ hai nước ngày càng bền chặt.

Kết thúc buổi Tọa đàm, PGS,TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế trân trọng cảm ơn những chia sẻ thiết thực và hữu ích của ngài Đại sứ, các chuyên gia, nhà khoa học và bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Itxraentại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức và triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thực chất và hiệu quả để các giảng viên, nghiên cứu viên, học viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp nhận được thêm nhiều thông tin mới mẻ về đất nước Itxraen, các vấn đề phát triển đất nước của Itxraen. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Itxraen ngày càng phát triển sâu rộng và nâng tầng cao mới trong tương lai.

Phương Liên

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền