Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học quốc tế: “Báo chí trong quá trình toàn cầu hóa: Cơ hội và triển vọng”
Thứ năm, 14 Tháng 11 2013 10:35
5739 Lượt xem

Hội thảo khoa học quốc tế: “Báo chí trong quá trình toàn cầu hóa: Cơ hội và triển vọng”

Sáng 29/10, Hội thảo khoa học quốc tế: “Báo chí trong quá trình toàn cầu hóa: Cơ hội và triển vọng” đã khai mạc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với trường Đại học Tổng hợp Viên (Cộng hòa Áo), Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

(GS,TS. Tạ Ngọc Tấn phát biểu khai mạc Hội thảo)

Chủ trì Hội thảo có: GS,TS. Tạ Ngọc Tấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Nhà báo Trần Gia Thái - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội;  PGS,TS. Trương Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; GS,TS. Thomas A. Bauer - Giám đốc các chương trình quốc tế Đại học tổng hợp Viên, Cộng hòa Áo.

Trong xu thế toàn cầu hóa, hiệu quả tác động của báo chí truyền thông đã và đang được toàn thế giới quan tâm, bởi nó ảnh hưởng đến các mặt của đời sống xã hội, đến lợi ích của từng quốc gia và mỗi công dân. Một xã hội truyền thông với nhiều phương thức truyền tải hiện đại đã và đang tạo ra nhiều cơ hội, triển vọng nhưng đi liền với nó là không ít thách thức to lớn, đe dọa sự phát triển của báo chí truyền thông ở mỗi quốc gia. Trong bối cảnh như vậy, mỗi nước cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển báo chí truyền thông trong quá trình toàn cầu hóa; trên cơ sở đó tìm ra các định hướng và giải pháp vận dụng chúng một cách phù hợp và hiệu quả là hết sức cần thiết.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, GS,TS. Tạ Ngọc Tấn biểu dương việc kết hợp tổ chức Hội thảo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với Đại học Tổng hợp Viên (Cộng hòa Áo), Báo Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ninh. Hội thảo là cơ hội để các nhà báo, nhà khoa học trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các kết quả nghiên cứu, hướng tới việc thúc đẩy sự phát triển của báo chí ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

(Toàn cảnh Hội thảo)

Trong thời gian 4 ngày (từ ngày 29/10 – 1/11), Hội thảo sẽ diễn ra với 8 phiên thảo luận, gồm: 1- Báo chí trong tiến trình toàn cầu hóa; 2- Hoạt động báo chí ở Áo và Việt Nam: Những điểm tương đồng; 3- Đào tạo báo chí và phát triển nghiệp vụ báo chí: Quan điểm mới về năng lực nghề nghiệp; 4- Ngoại giao công chúng: Báo chí và ngoại giao; 5- Những thay đổi của báo chí: Những thách thức hiện tại cho xã hội tương lai; 6- Báo chí điều tra - Trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo; ­ Sự thay đổi mô hình nghiên cứu báo chí, xã hội và truyền thông; 8- Truyền thông toàn cầu và trách nhiệm của báo chí địa phương.

Nguồn: Phòng thông tin điện tử, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh)

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền