Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới
Thứ tư, 11 Tháng 5 2022 17:10
864 Lượt xem

Hội thảo khoa học: Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới

(LLCT) - Ngày 10-5-2022, Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học: Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới. PGS, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện dự và chỉ đạo Hội thảo.

PGS,TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

Tham dự Hội thảo, về phía Đoàn Khối các cơ quan Trung ương có đồng chí Lương Thanh Hà, Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; về phía Học viện có: các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng và các viện chuyên ngành; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Học viện, Ban chủ nhiệm CLB Cán bộ khoa học trẻ cùng đông đảo các cán bộ, giảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên trong hệ thống Học viện. 

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, PGS TS Hoàng Phúc Lâm nêu rõ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là trung tâm quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị Việt Nam; nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, tham mưu, tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Với nhiệm vụ vẻ vang đó, việc đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện quan tâm. Trong bối cảnh hiện nay, đội ngũ cán bộ trẻ trong hệ thống Học viện nhận được sự quan tâm, tạo những điều kiện từ Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện trong quá trình nghiên cứu, đào tạo, tự đào tạo. Đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện từng bước trưởng thành và đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện còn nhiều hạn chế: tỷ lệ cán bộ trẻ lên lớp chưa cao, số lượng cán bộ trẻ làm chủ nhiệm đề tài khoa học chưa nhiều, tỷ lệ cán bộ trẻ có bài viết đăng các tạp chí khoa học còn khiêm tốn. Điều đó đặt ra yêu cầu cần nâng cao hơn nữa năng lực nghiên cứu, giảng dạy của đội ngũ này. 

Đồng chí đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của Hội thảo Nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Hội thảo là dịp để Đoàn Thanh niên, đội ngũ cán bộ trẻ Học viện tổng kết, đánh giá những kết quả nhiệm vụ đã triển khai trong công tác nghiên cứu, giảng dạy của đoàn viên, thanh niên, đội ngũ cán bộ trẻ thời gian qua, để đề xuất những giải pháp cụ thể nâng cao năng lực của đội ngũ này. Trên tinh thần đó, đồng chí yêu cầu Đoàn Thanh niên Học viện cần quán triệt, bám sát Nghị quyết 13-NQ/ĐU ngày 30-12-2021 “về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn 2045”; các Nghị quyết chuyên đề của Học viện trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị; nghiên cứu xây dựng các mô hình hoạt động thực chất, hiệu quả thu hút đoàn viên tham gia nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ trường Đảng “tự hào, tự tin, tự chủ, tự chịu trách nhiệm”. Đồng thời, đồng chí yêu cầu mỗi đoàn viên, thanh niên, cán bộ trẻ cần tích cực, chủ động hơn nữa trong học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực nghề nghiệp cũng như tham gia các hoạt động phong trào Đoàn và công tác thanh niên.  

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện nhấn mạnh, giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ chính của cán bộ, giảng viên Học viện nói chung và cán bộ trẻ nói riêng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng đó đòi hỏi phải chú trọng nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy cho đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện. Xuất phát từ yêu cầu đó, đồng chí đề nghị Hội thảo tập trung phân tích làm rõ các nội dung: (1) bối cảnh mới và sự cần thiết nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ; những yếu tố tác động đến năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ. (2) phân tích thực trạng năng lực nghiên cứu, giảng dạy của cán bộ trẻ Học viện hiện nay. (3) đề xuất những kiến nghị, giải pháp thiết thực nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của đội ngũ cán bộ trẻ Học viện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Phát biểu tại Hội thảo, đoàn viên Đặng Thị Hoài (Đoàn Khối nghiên cứu, giảng dạy) phân tích làm rõ những tác động của tình hình quốc tế và trong nước đến hoạt động giảng dạy và công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ trẻ Việt Nam hiện nay. Bối cảnh quốc tế và trong nước đang tồn tại những cơ hội và thách thức đối với công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộtrẻ. Điều này đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ trẻ cần không ngừngrèn luyện bản thân, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp để có nhiềucống hiến, đóng góp vào sự phồn vinh, hạnh phúc của đất nước; đồng thời, cần thận trọng, cảnh giác trước những mặt trái, mặt tiêu cực của hội nhập quốc tế.

Phân tích làm rõ thực trạng hoạt động nghiên cứu và giảng dạy của Đoàn Thanh niên Khối nghiên cứu, giảng dạy của Học viện, đoàn viên Đỗ Hồng Việt (Đoàn Thanh niên Khối nghiên cứu, giảng dạy) nêu rõ, nhiệm vụ hàng đầu đối với các đoàn viên, thanh niên của Đoàn Thanh niên Khối nghiên cứu, giảng dạy là nghiên cứu khoa học và giảng dạy, tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước tại trung tâm quốc gia về nghiên cứu và đào tạo lý luận chính trị. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Khối nghiên cứu, giảng dạy đã triển khai nhiều hoạt động với đa dạng hình thức để nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy cho đoàn viên, thanh niên và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan, các hoạt động vẫn còn một số hạn chế như: chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa diễn ra thường xuyên, đều đặn, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia... Để khắc phục tình trạng này, Đoàn Thanh niên Khối nghiên cứu, giảng dạy, đặc biệt là Ban Chấp hành Đoàn Khối cần nghiêm túc nghiên cứu các giải pháp để từ đó tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Đoàn cấp trên trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của đoàn viên, thanh niên, góp phần phát huy truyền thống, vị thế và uy tín của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Hội thảo đã nhận được hơn 25 bài tham luận của cán bộ nghiên cứu, giảng viên trong và ngoài hệ thống Học viện, trong đó, có 7 ý kiến tham luận trình bày trực tiếp tại Hội thảo. Các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo tập trung phân tích làm rõ các tác động của tình hình trong nước và quốc tế đến các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy của đội ngũ cán bộ trẻ trong hệ thống học viện và các trường chính trị hiện nay, đòi hỏi cần nâng cao năng lực của đội ngũ này trên nhiều phương diện, đặc biệt là trong khả năng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mở rộng, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn; đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp thiết thực trong nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy của đội ngũ cán bộ trẻ, góp phần phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ này trong công tác giáo dục - đào tạo, tuyên truyền lý luận chính trị hiện nay. 

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Đào Anh Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện nêu rõ, Hội thảo đã chỉ ra những xu thế, bối cảnh của tình hình mới hiện nay, đặc biệt nhấn mạnh vào những tác động đối với đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng viên trẻ, từ đó đặt ra những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới mà mỗi cán bộ nghiên cứu, giảng viên hệ thống Học viện cần nỗ lực thực hiện. Nhiều ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã phân tích làm rõvai trò quan trọng của các Đảng ủy, cấp ủy các cấp, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức đoàn các cấp trong định hướng, tạo môi trường rèn luyện, nâng cao năng lực nghiên cứu và giảng dạy của đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay. 

NGUYỄN THỊ LAN

 

 

  

  

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền