Trang chủ    Tin tức    Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022”
Thứ ba, 31 Tháng 5 2022 18:32
791 Lượt xem

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022”

(LLCT) - Sáng ngày 31-5-2022, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức “Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2022”.

Các đại biểu tham dự buổi Lễ - Ảnh: LLCT

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chỉ đạo buổi lễ mít tinh. Dự lễ mít tinh có Thày thuốc nhân dân, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá Việt Nam; đại diện Đảng ủy, Thường trực Công đoàn, Đoàn thanh niên Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện; đại diện Ban Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị khu vực I và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và học viên, sinh viên các lớp đang học tập tại Học viện.

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện phát động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá - Ảnh: LLCT

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, PGS, TS Dương Trung Ý nhấn mạnh: “Đây là một trong chuỗi những hoạt động có ý nghĩa nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, công chức, viên chức và học viên Học viện về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc và thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá”. Từ năm 2015 đến nay, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, công chức, viên chức và học viên về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc và thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Về tác hại của thuốc lá, PGS, TS Dương Trung Ý cũng nêu: “Thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của các bệnh lý về tim mạch, đường hô hấp, đặc biệt là những người bị nhiễm Covid-19”.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, cũng nói thêm về tác hại của thuốc lá: “Thuốc lá là nguyên nhân chính gây tử vong ở các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ, hen phế quản trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Trong tình hình các bệnh nhân mắc bệnh về hô hấp ngày càng gia tăng và trong giai đoạn hậu Covid-19, càng cần phải đẩy mạnh thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc là và ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch này. Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá là một vấn đề y tế công cộng, do vậy, không chỉ riêng Bộ Y tế và các thầy thuốc triển khai công tác này, cần phải có sự chung tay và phối hợp hết sức chặt chẽ, nhiệt tình giữa các tổ chức chính trị - xã hội, các bộ, ban, ngành để đạt được mục tiêu của chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

PGS,TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện, thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Học viện phát biểu hưởng ứng Lễ phát động: “Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các cấp Công đoàn đưa vào chương trình công tác hằng năm. Từ đó, ở nhiều đơn vị đã có những hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế được tổ chức; những ý tưởng, sáng kiến, mô hình phòng, chống tác hại thuốc lá được áp dụng mang lại hiệu quả”. Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Học viện kêu gọi các đồng chí Công đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cùng chung tay xây dựng môi trường Trường Đảng không khói thuốc lá; cùng nhau nói không với việc quảng cáo các sản phẩm của thuốc lá và sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, để có sức khỏe tốt, bảo vệ sức khoẻ bản thân, đồng nghiệp, gia đình và cộng đồng.

Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 – 31-5-2022 với chủ đề: “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá Học viện kêu gọi tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên của toàn hệ thống Học viện vì sức khỏe của chính mình và môi trường sống trong lành, hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, quyết tâm xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc.

TẠ PHƯƠNG LIÊN

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền