Trang chủ    Tin tức    Học viện tổ chức Lớp Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học và vận dụng vào biên tập tạp chí
Thứ tư, 15 Tháng 6 2022 15:44
722 Lượt xem

Học viện tổ chức Lớp Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học và vận dụng vào biên tập tạp chí

(LLCT) - Chiều ngày 13-6-2022, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khai giảng Lớp Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học và vận dụng vào biên tập tạp chí.

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Học viện phát biểu khai giảng lớp học - Ảnh: LLCT

Dự Lễ khai giảng có PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc - Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các giáo sư thành viên Hội đồng Khoa học liên ngành Triết học, Chính trị học, Xã hội học: GS, TS Phạm Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng; GS, TS Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch Hội đồng; GS, TS Nguyễn Hữu Minh, Ủy viên Hội đồng; GS, TSKH Phan Xuân Sơn, Ủy viên Hội đồng; lãnh đạo các đơn vị trong Học viện có PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị; TS Nguyễn Mạnh Hải, Viện trưởng Viện Thông tin khoa học; TS Ngô Ngân Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ; TS Hoàng Ngọc Hải, Phó Chánh Văn phòng Học viện.

Lớp Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học và vận dụng vào biên tập tạp chí dành cho cán bộ, biên tập viên các tạp chí, bản tin, trang thông tin điện tử trong hệ thống Học viện, diễn ra từ ngày 13 đến 17-6-2022.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, PGS, TS Dương Trung Ý nhấn mạnh, lớp bồi dưỡng báo chí là rất cần thiết trong bối cảnh Học viện đang nỗ lực vươn lên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, tư vấn và hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, lớp học được tổ chức trong bối cảnh các cơ quan báo chí của Học viện đang trong quá trình kiện toàn về mô hình tổ chức bộ máy và xác định rõ vị trí việc làm, đổi mới cơ chế, chuẩn hóa quy chế và quy trình hoạt động, tác phong, lề lối làm việc theo yêu cầu chung của tạp chí khoa học và hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế; các Chi hội Nhà báo Học viện đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ I của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025. Trước những yêu cầu mới, các tạp chí của Học viện cần vươn lên, khẳng định vị trí xung kích trên mặt trận tư tưởng lý luận, đồng thời tiên phong trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Các thành viên Hội đồng Khoa học liên ngành Triết học, Chính trị học, Xã hội học trao đổi với lớp về những yêu cầu mới của Hội đồng Giáo sư đối với tạp chí khoa học - Ảnh: LLCT

Các đơn vị báo chí Học viện có đặc thù là tạp chí khoa học lý luận chính trị thuộc khối báo chí Trung ương, có nhiệm vụ trực tiếp làm công tác tư tưởng, lý luận, thông tin, tuyên truyền nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, là cơ quan nghiên cứu, diễn đàn khoa học của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị, cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn trong cả nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới, mỗi tạp chí phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức và hoạt động. Đội ngũ cán bộ, biên tập viên của các cơ quan báo chí trong Học viện phải không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt. Vì vậy, hoạt động bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, kiến thức thực tiễn, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, biên tập viên phải được thực hiện thường xuyên và toàn diện.

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí năm nay tập trung vào bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và phương pháp nghiên cứu khoa học, là cơ hội để các cán bộ, biên tập viên các cơ quan báo chí trong hệ thống Học viện trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản tạp chí. Chương trình bồi dưỡng gồm 5 chuyên đề là: Những yêu cầu mới của Hội đồng Giáo sư đối với tạp chí khoa học; Phương pháp nghiên cứu định lượng và vận dụng trong biên tập tạp chí; Phương pháp nghiên cứu định tính và vận dụng trong biên tập tạp chí; Xác định vấn đề nghiên cứu và loại hình nghiên cứu; Các phương pháp nghiên cứu Khoa học xã hội và nhân văn. Các chuyên đề trong chương trình học rất thiết thực và có ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác báo chí.

Để bảo đảm lớp học đạt kết quả tốt, PGS, TS Dương Trung Ý đề nghị Lớp Bồi dưỡng cần tập trung vào những vấn đề mới, thường gặp trong thực tiễn và sát với đặc thù hoạt động của các tạp chí trong Học viện; các học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, tích cực tham dự đầy đủ các buổi lên lớp; Ban Quản lý lớp hỗ trợ và lắng nghe ý kiến phản hồi của học viên.

Ngay sau Lễ khai giảng, Lớp bồi dưỡng đã có buổi trao đổi, thảo luận với các thành viên Hội đồng Khoa học liên ngành Triết học, Chính trị học, Xã hội học, tập trung vào nội dung những yêu cầu mới của Hội đồng Giáo sư đối với tạp chí khoa học. GS, TS Phạm Văn Đức cùng các thành viên Hội đồng đã giải đáp những thắc mắc của các tạp chí Học viện về các tiêu chuẩn để nâng điểm tạp chí khoa học.

Sáng ngày 14-6-2022, cũng trong khuôn khổ chương trình, GS, TS Reena Marwah, Biên tập viên sáng lập Tạp chí Millennial Asia - tạp chí quốc tế đa ngành chuyên nghiên cứu về châu Á, đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, phát triển tạp chí Millennial Asia trở thành một tạp chí quốc tế có tên trong danh mục tạp chí Scopus.

GS, TS Reena Marwah, Biên tập viên sáng lập Tạp chí Millennial Asia chia sẻ kinh nghiệm tại lớp học - Ảnh: LLCT

T.T

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền