Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở
Thứ sáu, 04 Tháng 11 2022 14:46
636 Lượt xem

Hội thảo khoa học: Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở

(LLCT) - Chiều ngày 2-11-2022, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở”, PGS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì Hội thảo. Đồng chủ trì Hội thảo có PGS, TS Đinh Ngọc Giang, Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học.

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: hcma.vn

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Học viện Chính trị khu vực I, II, III, IV; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng và nghiên cứu giảng dạy trong hệ thống Học viện cùng đông đảo các nhà khoa học, cán bộ trẻ trong hệ thống Học viện. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Hội trường 2 Trung tâm Học viện và trực tuyến tới các điểm cầu Học viện trực thuộc.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS, TS Lê Văn Lợi nêu rõ, hiện nay, Học viện có hơn 500 cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi), tập trung tại các viện chuyên ngành và các khoa ở các Học viện trực thuộc. Trong đó có 19 đồng chí có trình độ tiến sĩ, 320 đồng chí có trình độ thạc sỹ; 121 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Thời gian qua Học viện đã cụ thể hóa nhiều chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ.

Tại các đơn vị, nhiều mô hình hướng dẫn, kèm cặp cán bộ trẻ phát huy năng lực, sở trưởng, nâng cao trình độ chuyên môn được triển khai. Đội ngũ cán bộ trẻ đã có nhiều năng động, có sự phấn đấu, tham gia tích cực nhiều hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Học viện. Nhiều cán bộ khoa học trẻ có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ đã được giao làm chủ nhiệm đề tài của các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp cơ sở. Hầu hết đội ngũ cán bộ khoa học trẻ trong hệ thống Học viện đã tham gia đảm nhiệm giảng dạy nhiều nội dung tại các học phần trong Chương trình trung, cao cấp lý luận chính trị, có khả năng nghiên cứu khoa học, viết bài và xã hội hóa được nhiều công trình khoa học trên các báo, tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ trẻ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế, còn nhiều mặt chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Học viện trong bối cảnh mới. Phần lớn cán bộ trẻ của Học viện có nguồn tuyển dụng là sinh viên vừa tốt nghiệp các trường đại học, chưa có điều kiện trải nghiệm thực tiễn, chưa kinh qua các vị trí công việc nên thường thiếu kinh nghiệm, đặc biệt trong thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học... Mặc dù Đoàn Thanh niên Học viện có tổ chức một số hoạt động chuyên môn như thao giảng, phân công đoàn viên thực hiện các nhiệm vụ khoa học của Đoàn, song sự tham gia của cán bộ trẻ còn thụ động, mờ nhạt, chưa thể hiện được năng lực, sức trẻ. Do đó, cần thiết có nhiều giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng của đội ngũ này, đặc biệt trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Học viện trong bối cảnh hiện nay.

Các tham luận và phát biểu tại Hội thảo tập trung phân tích làm rõ bối cảnh cần phát huy vai trò của cán bộ trẻ trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ khoa học của Học viện; thực trạng năng lực, trình độ chuyên môn, thế mạnh cũng những những mặt còn hạn chế, những thuận lợi và khó khăn của đội ngũ này trong hoạt động nghiên cứu và giảng dạy; đồng thời đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học của Học viện hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS, TS Lưu Văn Quảng, Viện trưởng Viện Chính trị học cho rằng, đội ngũ cán bộ khoa học trẻ của Học viện được đào tạo bài bản, có trình độ ngoại ngữ tốt để đọc các tài liệu nước ngoài; có tinh thần ham học hỏi, cầu thị, trách nhiệm cao, có ý chí phấn đấu, chủ động và sáng tạo; luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ kiến thức, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ và vì sự nghiệp chung của Học viện; nắm bắt các sự kiện chính trị - xã hội, các vấn đề mới trong nước và quốc tế khá nhanh nhạy, song mặt hạn chế của đội ngũ này là còn chưa quan tâm chú trọng bồi dưỡng các kiến thức lý luận mang tính nền tảng, các phương pháp nghiên cứu hiện đại trong nghiên cứu khoa học. Do đó, đội ngũ này cần không ngừng củng cố, bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; đồng thời phát huy hơn nữa các thế mạnh vốn có.

Tại Hội thảo, PGS, TS Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực I nêu rõ những thuận lợi, khó khăn của đội ngũ cán bộ khoa học trẻ trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ khoa học của Học viện. Hiện nay Học viện đã thực hiện lựa chọn đề xuất nhiệm vụ khoa học theo nguyên tắc: hệ thống các nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở bám sát và phục vụ trực tiếp công tác đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị; ưu tiên cán bộ trẻ dưới 40 tuổi. Học viện luôn quan tâm, tạo điều kiện đào tạo nguồn nhân lực cán bộ khoa học trẻ có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Các giảng viên, trong đó có giảng viên trẻ của Học viện được tạo điều kiện đi thực tế tại các địa phương. Tuy nhiên, đội ngũ này cũng gặp một số khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học, nổi bật là khó khăn trong đề xuất ý tưởng nghiên cứu, tìm kiếm và xử lý số liệu; trong lựa chọn nhóm các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, thiếu khả năng lãnh đạo nhóm, thiếu năng lực làm việc nhóm, còn tâm lý e ngại, nể nang trong làm việc nhóm…

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đề xuất một số giải pháp nâng cao hơn nữa năng lực của đội ngũ cán bộ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ khoa học của Học viện, như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và lãnh đạo các đơn vị đối với phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trẻ của Học viện. Học viện tiếp tục bám sát, tư vấn, hoàn thiện Chiến lược đổi mới, tăng cường hoạt động khoa học đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; các đề án phát triển hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và các lĩnh vực khác có liên quan ở Học viện. Trong đó chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trẻ để họ có đủ tiêu chuẩn, năng lực đáp ứng mục tiêu, định hướng nhiệm vụ trong Chiến lược đổi mới và tăng cường hoạt động khoa học của Học viện. Tăng cường sinh hoạt chính trị tư tưởng, thường xuyên thông tin kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ khoa học trẻ nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của Học viện; Tiếp tục góp ý, xây dựng cơ chế khuyến khích cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có kinh nghiệm nghiên cứu, tâm huyết với ngành nghề, trực tiếp chăm lo và trực tiếp đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khoa học trẻ kế cận, tạo điều kiện để cán bộ khoa học trẻ tiếp thu và áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học, gắn lý luận vào thực tiễn; Tạo môi trường lành mạnh, vận động, phối hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể và cùng chia sẻ trong nghiên cứu khoa học.

Tổng kết Hội thảo, PGS, TS Lê Văn Lợi đánh giá cao các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã phân tích làm rõ thực trạng năng lực thực hiện các nhiệm vụ khoa học của đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện hiện nay, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp có tính khả thi trong xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ trẻ của Học viện mang tính tổng thể, có hệ thống.

NGUYỄN THỊ LAN

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền