Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm “10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Thành tựu và triển vọng”
Thứ tư, 29 Tháng 3 2023 15:59
1092 Lượt xem

Tọa đàm “10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Thành tựu và triển vọng”

(LLCT) - Ngày 28-3-2023, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm “10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Thành tựu và triển vọng” nhằm hướng tới Kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

PGS, TS Dương Trung Ý phát biểu khai mạc tọa đàm - Ảnh: hcma.vn

Chủ trì tọa đàm có PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tham dự Tọa đàm có các nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Phạm Quang Vinh, Nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ Bùi Thế Giang, Nguyên cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo đến từ các ban, bộ, ngành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Dương Trung Ý khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1995 và xác lập quan hệ đối tác toàn diện vào ngày 25-7-2013 trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đến nay, mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Hai nước duy trì các hoạt động tiếp xúc các ngành, các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao. Trong các tuyên bố chung, hai bên luôn khẳng định tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế của nhau.

Chủ trì tọa đàm - Ảnh: hcma.vn

Trên nền tảng tôn trọng, vì lợi ích chung, Hoa Kỳ đã trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Sự phát triển vượt bậc của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó quan hệ kinh tế, thương mại là trụ cột là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước. Thời gian tới, Việt Nam mong đợi thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và việc làm cho nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tại Tọa đàm, Ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có bài phát biểu “10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Thành tựu và triển vọng”. Bài phát biểu đã điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt giai đoạn 10 năm từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Ngài Đại sứ đã khẳng định, mối quan hệ toàn diện giữa hai nước được thể hiện qua những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh, giáo dục - đào tạo, y tế và cả lĩnh vực giải quyết các vấn đề tồn tại sau chiến tranh. Đại sứ mong rằng, những hoạt động giao lưu trên mọi lĩnh vực đã giúp xây dựng cây cầu kết nối và nền tảng quan trọng và triển vọng phát triển cho hai nước trong thời gian tới.

Ngài Marc E. Knapper phát biểu tại tọa đàm - Ảnh: hcma.vn

Tọa đàm có sự tham gia thảo luận sôi nổi của nhiều chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và những trao đổi, thông tin chia sẻ đến từ Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, PGS, TS Dương Trung Ý khẳng định, Tọa đàm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ hội để hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được trong những chặng đường quan hệ hợp tác toàn gian qua, nhận diện những cơ hội và thách thức trong thời gian tới để tiếp tục thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Đồng chí mong rằng, với những thành tựu đặt được sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có bước phát triển tiếp theo trong quan hệ giữa hai nước. Nhân dịp này, đồng chí thay mặt lãnh đạo Học viện, trân trọng cảm ơn Ngài Đại sứ Marc E. Knapper và cộng sự đã chia sẻ những thông tin quý báu, những thông tin này rất hữu ích cho các giảng viên, nghiên cứu viên, các chuyên gia của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong nghiên cứu, giảng dạy.

Toàn cảnh tọa đàm - Ảnh: hcma.vn

BẢO NGỌC

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền