Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm khoa học: 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển
Thứ tư, 13 Tháng 9 2023 10:43
464 Lượt xem

Tọa đàm khoa học: 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển

LÊ BẢO NGỌC

(LLCT) - Ngày 12-9-2023, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển”. Tọa đàm là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 13 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.

Đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tham dự Tọa đàm - Ảnh: HCMA

Chủ trì Tọa đàm có PGS, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ngài Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam, PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ông Marcus, Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.
Dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và một số cơ quan Trung ương, cơ quan tham mưu, trường đại học, viện nghiên cứu và các cơ quan thông tấn báo chí đến dự, đưa tin.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện khẳng định: Tọa đàm “50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng phát triển” mang một ý nghĩa đặc biệt. Là hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, là dịp để các bên nhìn lại quan hệ giữa hai nước trong nửa thế kỷ qua, trên cơ sở đó hướng đến một tương lai tươi sáng hơn trong quan hệ giữa hai nước.

Tọa đàm gồm có 2 phiên thảo luận với 4 bài thuyết trình và nhiều ý kiến thảo luận của các diễn giả và nhà khoa học.

Phiên 1: Thành tựu đạt được và triển vọng phát triển trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh.

Phát biểu tại Tọa đàm, Đại sứ Iain Frew đã điểm lại chặng đường phát triển, quan hệ hữu nghị và đối tác Anh - Việt trong 50 năm qua cũng như hướng tới những nội dung hai nước có thể hợp tác trong tương lai. Ông cũng bày tỏ “hết sức vui mừng vì hai nước thúc đẩy quan hệ đối tác trong bối cảnh những thách thức mang tính toàn cầu, bao gồm hợp tác ngăn chặn biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường”. Nói về dự định tiếp theo trong tương lai, Đại sứ Frew phát biểu, “Chúng tôi đang nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác với Việt Nam” và “Mục tiêu của chúng tôi tại Việt Nam là tiếp tục tăng cường sâu rộng hơn nữa quan hệ bền chặt của chúng ta. Trong nhưng năm gần đây, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu và những thành tựu này đặt nền tảng cho những thành công tiếp theo trong tương lai”.

Với chủ đề “Phân tích những động lực chính thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Vương quốc Anh từ nay đến năm 2030”, TS Nguyễn Văn Chuyên, Viện Quan hệ quốc tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ: Xuất phát từ những định hướng đối ngoại của nước Anh cũng như những cam kết hợp tác giữa hai nước đến năm 2030, diễn giả đã chỉ ra và phân tích những động lực chính thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước từ nay đến năm 2030, gồm các nội dung: Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác với các nước khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau khi rời Liên minh châu Âu; hai nước tìm thấy cơ hội phát triển kinh tế, củng cố an ninh nhờ vào hợp tác; hai nước có nền tảng quan hệ vững chắc; có quyết tâm cao và đang thực hiện những cam kết hợp tác mạnh mẽ.

Phiên 2: “Năng lượng xanh - một hướng đi mới trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh”.

Đây là một trong những nội dung hợp tác trọng tâm giữa hai nước hiện nay cũng như trong thời gian tới, đồng thời là một nội dung hợp tác mà nước Anh có thế mạnh, có những cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho Việt Nam.
Bài thuyết trình thứ nhất “Năng lượng xanh - Vì một tương lai an toàn hơn” của ngài Mark Geogre, Tham tán khí hậu và bà Lê Thị Ngọc Bích, Tùy viên năng lượng của Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, năng lượng xanh là một hướng đi tất yếu để phát triển bền vững, để thế giới tránh được những nguy cơ, hiểm họa do việc sử dụng năng lược hóa thạch.

Bài thuyết trình thứ hai “Năng lượng xanh - “Nhịp cầu mới” làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh” của PGS, TS Phạm Thị Túy, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu rõ: trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa đến sự sống của hành tinh thì trung hòa các bon và hướng tới toàn dụng năng lượng xanh được coi là những mục tiêu toàn cầu, dẫn đường cho chương trình nghị sự phát triển bền vững với mỗi quốc gia. Trên nền tảng này, năng lượng xanh trở thành “nhịp cầu mới” làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh.

Tại Tọa đàm, chủ đề năng lượng xanh với tầm nhìn trở thành hướng đi hợp tác mới trong tương lai giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã được các chuyên gia và học giả thảo luận, bao gồm các vấn đề ô nhiễm môi trường từ các nguồn năng lượng không tái tạo; việc sử dụng năng lượng xanh sẽ trở thành một xu hướng hợp tác mới trong lĩnh vực kinh tế, thúc đẩy tiến trình phát triển bền vững của hai quốc gia. Năng lượng xanh cũng sẽ là đáp án để Việt Nam có thể thực hiện các cam kết của mình trong việc giảm mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Diễn đàn COP26 diễn ra tại Vương quốc Anh vào năm 2021 vừa qua.

Tại Diễn đàn COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thông điệp rằng, khoa học phải đi trước để dẫn dắt nhằm thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển hướng tới kinh tế xanh, tuần hoàn. Việc chia sẻ, trao đổi học thuật và kinh nghiệm phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Anh tại Tọa đàm tiếp tục làm sâu sắc quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai quốc gia thông qua những sáng kiến, ý tưởng mới phù hợp và hiệu quả hơn nhằm tăng cường sự thấu hiểu lẫn nhau, khai thác tiềm năng và đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Vương quốc Anh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh.

Bế mạc Tọa đàm, PGS, TS Hoàng Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, Tọa đàm thể hiện mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, củng cố, thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam. Thông qua Tọa đàm, chúng ta có sự nhìn nhận đầy đủ, toàn diện hơn về mối quan hệ giữa hai nước. Trên cơ sở đó, lan tỏa tinh thần hợp tác giữa hai nước.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền