Trang chủ    Tin tức    Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Lương Khánh Thiện - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”
Thứ bảy, 14 Tháng 10 2023 22:21
807 Lượt xem

Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Lương Khánh Thiện - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”

MINH PHƯƠNG

(LLCT) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lương Khánh Thiện (13/10/1903 - 13/10/2023), Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia tổ chức Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Lương Khánh Thiện - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Toàn cảnh Tọa đàm - Ảnh: HCMA

Dự và chủ trì tọa đàm có GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Cùng chủ trì có PGS, TS Đỗ Xuân Tuất, TS Đinh Ngọc Quý, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng. Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo các vụ, viện của Học viện, các chuyên gia, nhà khoa học; đại diện gia đình đồng chí Lương Khánh Thiện; đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông dự và đưa tin.

Đồng chí Lương Khánh Thiện (bí danh là Ba Già, Phương), sinh ngày 13 -10 - 1903 trong một gia đình nhà Nho nghèo ở xã Mễ Tràng, tổng Mễ Tràng, huyện Thanh Liêm (nay thuộc phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý), tỉnh Hà Nam.

Sớm kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc và tích cực tham gia các phong trào đấu tranh, năm 1927, đồng chí Lương Khánh Thiện được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - một tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1928, đồng chí đi “vô sản hóa” tại Hải Phòng và đến tháng 4-1929 được kết nạp vào Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Hải Phòng, được phân công phụ trách phong trào công nhân Nhà máy Chai. Tháng 6-1929, đồng chí bị mật thám Pháp bắt, sau đó bị kết án “khổ sai chung thân”, giam ở Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), rồi bị đày ra Nhà tù Côn Đảo (tháng 7-1931). Sau khi Chính phủ Mặt trận nhân dân Pháp lên cầm quyền, đồng chí được trả tự do (tháng 9-1936) và tiếp tục hoạt động cách mạng ở Hà Nội, trực tiếp tham gia lập lại Thành ủy Hà Nội, Xứ ủy Bắc Kỳ và đảm nhiệm các cương vị: Bí thư Xứ ủy lâm thời Bắc Kỳ, kiêm Bí thư Thành ủy Hà Nội; Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ; Ủy viên Thường vụ Liên Xứ ủy Bắc Kỳ - Bắc Trung Kỳ; Bí thư Khu B (gồm Hải Phòng, Kiến An, Quảng Yên, Hòn Gai, Hải Dương), trực tiếp làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng.

Tháng 01-1941, trên đường đi công tác, đồng chí Lương Khánh Thiện bị thực dân Pháp bắt tại Hải Phòng, rồi bị kết án tử hình, đồng chí đã anh dũng hy sinh tại Hải Phòng ngày 01-9-1941.

Phát biểu Khai mạc và Đề dẫn Tọa đàm, GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đồng chí Lương Khánh Thiện, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trọn cuộc đời hoạt động, dấn thân cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, đồng chí Lương Khánh Thiện đã thể hiện tấm gương cao đẹp của người cộng sản, luôn đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Tọa đàm khoa học kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lương Khánh Thiện là hoạt động thiết thực để chúng ta tưởng nhớ cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang, cao đẹp và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đây cũng là hoạt động góp phần giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và cách mạng Việt Nam cho các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học tập và noi gương đồng chí Lương Khánh Thiện, chúng ta càng có thêm ý chí, nghị lực, quyết tâm, kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng cao cả do Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ cách mạng tiền bối trao truyền, thực hiện đoàn kết chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới và các nguyên tắc xây dựng Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời đẩy mạnh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Các tham luận và ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học tại tọa đàm đã tập trung phân tích, luận giải sâu sắc và làm sáng tỏ quá trình hoạt động, cống hiến của đồng chí Lương Khánh Thiện - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

- Từ nhiều góc độ khác nhau, các báo cáo, tham luận đã tập trung làm rõ những nhân tố ảnh hưởng của quê hương, dòng họ, gia đình -  nơi sinh ra, nuôi dưỡng, giáo dục đồng chí Lương Khánh Thiện trở thành nhà cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Kế thừa truyền thống của quê hương Hà Nam - một vùng đất có bề dày lịch sử văn hiến và chống giặc ngoại xâm, đồng chí Lương Khánh Thiện đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, cách mạng. Từ một thanh niên trí thức, đồng chí đến với cách mạng và trọn đời phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

- Đồng chí Lương Khánh Thiện, người cộng sản lớp đầu tiên, có đóng góp lớn thời kỳ dựng Đảng

Tham gia hoạt động cách mạng trong các phong trào yêu nước giữa thập niên 20, thế kỷ XX, đồng chí Lương Khánh Thiện từ một thanh niên học sinh yêu nước trở thành một yếu nhân trong tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại Hải Phòng, là một trong những đảng viên Đảng Cộng sản đầu tiên tại Hải Phòng.

Với nhiệt tình cách mạng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, vượt lên chính sách đàn áp, khủng bố tàn bạo của chính quyền thực dân Pháp, đồng chí Lương Khánh Thiện đã hòa mình vào đời sống công nhân, thực hiện “ba cùng” để tuyên truyền, vận động, giác ngộ lý tưởng cách mạng. Từ đó, đồng chí đã giới thiệu, kết nạp được nhiều thanh niên tham gia Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên trên địa bàn thành phố Hải Phòng và vùng mỏ Đông Bắc.

Trong thời kỳ dựng Đảng, đồng chí Lương Khánh Thiện đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đưa lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vào phong trào yêu nước, lan tỏa và thấm sâu trong tư tưởng, hành động của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công nhân và nông dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khuynh hướng cứu nước,  giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. Sự kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố này đã đưa đến sự ra đời của các chi bộ cộng sản, rồi các tổ chức cộng sản, từ đó đặt nền tảng vững chắc cho sự ra đời của chính đảng cách mạng chân chính ở Việt Nam - Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa đến bước phát triển vượt bậc của cách mạng Việt Nam.

- Đồng chí Lương Khánh Thiện - nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Không ngừng nỗ lực đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Lương Khánh Thiện đã từng bước trưởng thành trong hoạt động thực tiễn cách mạng và trở thành nhà lãnh đạo tài năng của Đảng. Trên cương vị Bí thư lâm thời Xứ ủy Bắc Kỳ, dù thời gian không dài (từ tháng 3-1937 đến tháng 9-1937), nhưng đồng chí Lương Khánh Thiện đã có những đóng góp quan trọng vào việc chỉ đạo khôi phục, phát triển các tổ chức cách mạng, mở rộng địa bàn hoạt động của Đảng ở các tỉnh phía Bắc và vùng duyên hải Bắc Bộ. Những hoạt động của đồng chí giai đoạn này đã góp phần to lớn vào cao trào đấu tranh dân chủ 1936 - 1939 ở Bắc Kỳ, góp phần thúc đẩy, tạo tiền đề để cách mạng Việt Nam phát triển lên một bước cao hơn.

Dù trên bất kỳ cương vị công tác nào, nhất là trong những thời điểm khó khăn, đồng chí Lương Khánh Thiện đều thể hiện tài năng tổ chức, chỉ đạo thực tiễn đúng đắn, sáng tạo, đóng góp to lớn vào sự phát triển phong trào cách mạng ở Bắc Kỳ, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo và sức mạnh chiến đấu của Đảng, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và bảo vệ, đặt nền tảng vững chắc cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc trong giai đoạn tiếp theo.

- Đồng chí Lương Khánh Thiện, tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của người cộng sản trọn đời cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng

Nhiều báo cáo tham luận cùng đi tới khẳng định đồng chí Lương Khánh Thiện là tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của người cộng sản trọn đời cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Lương Khánh Thiện luôn đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết, trước hết. Trước gian nguy, thử thách, thậm chí khi phải trực diện đối mặt với quân thù, đồng chí vẫn luôn thể hiện sự kiên định, hết mực trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, luôn thể hiện rõ tấm gương người cộng sản kiên trung, bất khuất. Trước mũi súng quân thù, đồng chí Lương Khánh Thiện tỏ rõ khí tiết hiên ngang của  người cộng sản, vững tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc và hô vang khẩu hiệu: Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm! Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm!

Đồng chí Lương Khánh Thiện đã oanh liệt hy sinh, nhưng cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí sống mãi trong lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền