Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay
Thứ hai, 04 Tháng 12 2023 08:12
1634 Lượt xem

Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay

THÚY THẢO

(LLCT) - Chiều ngày 01-12-2023, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Cụm Đoàn trường học và Câu lạc bộ Lý luận trẻ thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay”.

Đoàn chủ trì Hội thảo - Ảnh: TH

Chủ trì Hội thảo có đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Đào Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền; đồng chí Chung Hải Bằng, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.

Tham dự Hội thảo có đại biểu các Ban chuyên môn thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; các cơ sở Đoàn trường học trong và ngoài Cụm Đoàn trường học; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Học viện Ngoại giao…

Phát biểu chào mừng và khai mạc Hội thảo, đồng chí Trần Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định, nghiên cứu khoa học là phương pháp hiệu quả để sinh viên mở rộng vốn kiến thức cũng như kỹ năng mềm của bản thân; là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức đã học vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và sự nỗ lực của các đoàn viên sinh viên, công tác nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, giúp trang bị cho sinh viên những kinh nghiệm quý báu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường nhân lực, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Đào Anh Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện chỉ rõ, sinh viên Việt Nam hiện nay là lực lượng xung kích, cách mạng, là nguồn nhân lực quyết định sự thắng lợi của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nghiên cứu khoa học của sinh viên đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần phát hiện và bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ tài năng, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao. Các nhà trường, Đoàn Thanh niên cần tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học từ đó hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, đoàn viên sinh viên vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu khoa học như: thiếu kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học; hạn chế trong việc lựa chọn đề tài, định hướng nghiên cứu; chưa có nhiều nguồn kinh phí cho việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên … Việc khắc phục những khó khăn, hạn chế, đồng thời đề ra những giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên hiện nay trở thành vấn đề cấp thiết.

Để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay, các tham luận tại Hội thảo tập trung vào ba nội dung chính:

Một là, làm rõ sự cần thiết phải nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay.

Hai là, phân tích thực trạng chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay để thấy được những kết quả, hạn chế, thậm chí là những khó khăn, thách thức và nguyên nhân trong nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay.

Ba là, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên trong thời gian tới.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, TS Trần Thị Hợi, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng đã phân tích, làm rõ vai trò của nghiên cứu khoa học với đoàn viên sinh ở các trường đại học hiện nay: Một là, cùng với học tập, nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ học thuật quan trọng của cơ sở đào tạo đại học nói chung và của đoàn viên, sinh viên nói riêng. Hai là, nghiên cứu khoa học giúp đoàn viên sinh viên củng cố sâu hơn những kiến thức đã học hoặc bổ sung những kiến thức không được học trong chương trình chính khóa. Ba là, nghiên cứu khoa học là cơ hội để sinh viên “tập làm” khoa học, hình thành kinh nghiệm viết báo cáo, chuyên đề tốt nghiệp sau này hay làm khóa luận tốt nghiệp, đồng thời giúp sinh viên hình thành tư duy giải quyết vấn đề. Bốn là, nghiên cứu khoa học giúp phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm, như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình…

Đồng chí Chung Hải Bằng, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông trình bày tham luận với chủ đề “Các yếu tố tác động đến hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên hiện nay”. Trong đó, phân chia các yếu tố tác động đến hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên gồm các yếu tố bên trong là các yếu tố thuộc về bản thân của sinh viên và các yếu tố bên ngoài. Các yếu tố thuộc về bản thân sinh viên như: nhận thức và năng lực nghiên cứu khoa học; động lực nghiên cứu khoa học; thái độ của sinh viên trong nghiên cứu hoa học; sự tự tin, sáng tạo của sinh viên. Các yếu tố bên ngoài tác động đến nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên như: môi trường nghiên cứu; sự hỗ trợ từ giảng viên; tài chính.

Trình bày tham luận “Vai trò của tổ chức đoàn trong nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay”, đồng chí Lê Thạch Anh, Bí thư Đoàn Khối nghiên cứu - giảng dạy thuộc Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã làm rõ vai trò cũng như thực tiễn hoạt động của tổ chức đoàn trong nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay.

Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã làm rõ những hạn chế, khó khăn của sinh viên trong nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm của các trường đại học nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong đoàn viên sinh viên.

Phát biểt kết luận Hội thảo, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, hơn 20 tham luận gửi tới Hội thảo đã góp phần trao đổi tri thức, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề quan trọng trong nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của đoàn viên sinh viên hiện nay. Hội thảo cũng là cầu nối gắn kết các đoàn viên, thanh niên, sinh viên và cán bộ khoa học trẻ của các cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền