Trang chủ    Tin tức    Họp báo Hội thảo quốc tế: Hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên Bang Nga: Thực trạng và triển vọng
Thứ năm, 11 Tháng 9 2014 19:28
2122 Lượt xem

Họp báo Hội thảo quốc tế: Hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên Bang Nga: Thực trạng và triển vọng

(LLCT) - Sáng 11-9-2014, tại Khách sạn DAEWO Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Họp báo Hội thảo quốc tế: Hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên Bang Nga: Thực trạng và triển vọng

 

(GS, TS Tạ Ngọc Tấn chủ trì Họp báo)

Tham dự buổi họp báo có đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội; đại diện một số hãng thông tấn báo chí nước ngoài.

Chủ trì Họp báo có: GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện; PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện; TS Lê Văn Lợi, Vụ trưởng Vụ quản lý khoa học.

Phát biểu khai mạc Họp báo, GS, TS Tạ Ngọc Tấn nêu rõ: Bước vào thế kỷ XXI, Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực địa- chính trị, địa - kinh tế quan trọng bậc nhất của thế giới. Với sự gia tăng ảnh hưởng chính trị, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, với vai trò hàng đầu trong sự liên kết lực lượng mới đang nổi lên, Đông Nam Á thực sự trở thành một nhân tố quan trọng trong bàn cờ chiến lược của thế giới. Do vậy, sự trở lại Đông Nam Á của Liên bang Nga là một tất yếu chiến lược, có tác động đa chiều và trực tiếp tới cục diện khu vực.

Việt Nam là quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống với nước Nga, có vai trò ngày càng quan trọng trong khối ASEAN. Trong quá trình trở lại Đông Nam Á, Liên bang Nga coi Việt Nam là cầu nối, một mắt xích quan trọng để thúc đẩy quan hệ với các nước ASEAN. Trước nhu cầu phát triển và các lợi ích quốc gia, Việt Nam và Liên bang Nga đều mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Bên cạnh những thành tựu đạt được trong thời gian qua, sự hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Nga chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học- công nghệ. Bởi vậy, Hội thảo Hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên Bang Nga: Thực trạng và triển vọng được tổ chức với mong muốn có sự đánh giá đầy đủ hơn về tiềm năng hợp tác toàn diện giữa ASEAN với Liên bang Nga; về vị trí vai trò của Việt Nam với tư cách là cầu nối cho mối quan hệ hợp tác đó; làm rõ các hướng ưu tiên cũng như các giải pháp đột phá thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga lên tầm cao mới, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của hai bên, đóng góp vào bảo vệ hòa bình, ổn định, hợp tác  và phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. 

Hội thảo sẽ diễn ra vào hai ngày 15, 16 tháng  9- 2014, tại Khách sạn DAEWO Hà Nội. Hội thảo tập trung vào những nội dung chính sau đây:

- Bối cảnh, tầm quan trọng của quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga.

- Hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga: Lịch sử và hiện tại.

- Triển vọng và phương hướng, giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga.

- Các vấn đề kinh tế - quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga.

- Các vấn đề về quan hệ hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga.

Hội thảo sẽ có sự tham dự của trên 100 đại biểu, bao gồm các nhà khoa học của các học viện, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, trong đó có hàng chục chuyên gia, đại biểu đến từ Liên bang Nga, tổ chức ASEAN, các nước trong khối ASEAN.

Tại buổi Họp báo, GS, TS Tạ Ngọc Tấn đã giải đáp, trao đổi cởi mở với các phóng viên về những nội dung mà Hội thảo đề cập, về những vấn đề lớn trong quan hệ quốc tế hiện nay…

Kết thúc Họp báo, GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện, thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí và hy vọng các cơ quan báo chí sẽ quan tâm đưa tin về Hội thảo quan trọng này.

                                                                                                         Minh Phương

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền