Trang chủ    Tin tức    Chủ tịch nước và Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ thăm và khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Thứ ba, 16 Tháng 9 2014 15:46
1866 Lượt xem

Chủ tịch nước và Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ thăm và khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(LLCT) - Chiều 15-9-2014, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ chào mừng đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Ngài Pranab Mukherjee, Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Ấn Độ đến thăm và khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ tại Học viện.

 

Cùng đi có đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Ấn Độ, gồm Bộ trưởng Bộ Dầu khí; các nghị sỹ Quốc hội; Thư ký Tổng thống; Bí thư Bộ Ngoại giao; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam.

Dự Lễ khai trương có GS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Thanh Tân, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ấn Độ; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương; các đồng chí Phó Giám đốc Học viện cùng đông đảo cán bộ, học viên trong Học viện.

Phát biểu tại buổi Lễ, GS, TS Tạ Ngọc Tấn bày tỏ sự vui mừng được đón Chủ tịch nước và Ngài Tổng thống đến thăm Học viện và khai trương Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ. GS, TS nhấn mạnh: nhằm góp phần hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ, phát triển lên một tầm cao mới, được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, “với việc ra mắt Trung tâm, đích thân Ngài Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pranab Mukherjee và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang khai trương, là sự kiện rất quan trọng, một dấu ấn mới trong lịch sử phát triển và trưởng thành của Học viện”. Hy vọng, sau chuyến thăm của đồng chí Chủ tịch nước và Ngài Tổng thống, Học viện sẽ là một trong những địa chỉ tin cậy, nhịp cầu vững chắc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, chắp nối quan hệ hợp tác của Học viện với các đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học của Cộng hòa Ấn Độ, là nguồn cảm hứng lớn lao để viết tiếp những trang sử mới cho mối quan hệ Việt - Ấn vĩ đại trong tương lai. 

Tổng thống Pranab Mukherjee bày tỏ sự vui mừng trước việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ và việc thiết lập cơ chế hợp tác của Học viện với Viện Quản lý Ấn Độ (tại Bang Banggalore) và Viện Hành chính công Ấn Độ (tại New Delhi). Ngài Tổng thống khẳng định: “Chính phủ hai nước chúng ta có cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao nhân dân giữa hai nước. Việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu chuyên về Ấn Độ là một minh chứng về cam kết này”.  Trên tinh thần đó, Tổng thống tin tưởng Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ của Học viện sẽ phát triển để trở thành cơ quan đầu mối trao đổi học thuật giữa hai nước và sẽ làm phong phú hơn mối quan hệ song phương.

Đánh giá mối quan hệ văn hóa Việt - Ấn từ thế kỷ thứ II sau Công nguyên đến nay, Tổng thống Pranab Mukherjee nhận định, quan hệ này đã được chuyển thành quan hệ đối tác chiến lược phát triển năng động với nhiều phương diện hợp tác. Cơ chế đối thoại hiện tại được dựa trên nền tảng của sự hiểu biết sâu sắc và tình hữu nghị do những vị lãnh tụ của hai dân tộc đặt nền móng. Ấn Độ và Việt Nam có những kinh nghiệm chung trong định hình bản sắc dân tộc – cuộc đấu tranh giành độc lập khỏi ách đô hộ thực dân, mong muốn phát triển và đạt được các mục tiêu phát triển và niềm khao khát của nhân dân hai nước. Đối với các vấn đề khu vực và toàn cầu, Việt Nam - Ấn Độ có cùng chung quan điểm. Chính phủ hai nước đã phối hợp rất chặt chẽ trong các diễn đàn Liên Hợp quốc, Tổ chức thương mại thế giới và nhiều diễn đàn khu vực và đa phương trong đó có ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, ASEM và các diễn đàn khác. Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, Ấn Độ và Việt Nam cam kết thúc đẩy hòa bình trong khu vực. Trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, hai nước có tiềm năng bổ trợ kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Song hành với đó, Chính phủ hai nước đã tạo điều kiện tốt nhất cho việc tăng cường kết nối giữa nhân dân hai nước, kết nối giữa các thể chế và kết nối thực tế.

Phát biểu kết thúc buổi Lễ, GS, TS Tạ Ngọc Tấn cảm ơn sâu sắc những lời nói tốt đẹp, thể hiện tình cảm sâu đậm, tình hữu nghị của Chính phủ và nhân dân Ấn Độ dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định trách nhiệm của mình trước Chủ tịch nước, Ngài Tổng thống trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ hoạt động hiệu quả, xứng đáng với những cam kết của Học viện và góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Nguyễn Thị Lan

 

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền