Trang chủ    Tin tức    Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II (nhiệm kỳ 2014-2019)
Thứ sáu, 26 Tháng 12 2014 09:41
4662 Lượt xem

Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II (nhiệm kỳ 2014-2019)

(LLCT) - Sáng 23-12-2014, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla lần thứ II, nhiệm kỳ 2014-2019 bầu ra Chủ tịch và Ban Chấp hành mới.

Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam - Vênêduêla nhiệm kỳ II ra mắt

Tham dự Đại hội có ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam; ông Vũ Văn Hiền Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla, nguyên Tổng giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đại biểu đến từ khối các doanh nghiệp, khối báo chí, cùng đông đảo cán bộ, giảng viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Báo cáo Tổng kết công tác của Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla nhiệm kỳ I (2007-2014), đồng chí Vũ Văn Hiền nêu bật những hoạt động tiêu biểu, những kết quả đạt được và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2014-2019). Đại hội lần thứ I (2007) đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 20 đồng chí. Đồng chí Vũ Văn Hiền, Đại biểu Quốc hội khóa XII, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam làm Chủ tịch. Trong bảy năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla đã triển khai tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp quan trọng vào tinh thành đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc; góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và khả năng hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp của các nước. Nhìn chung, Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị do Đại hội I đề ra.

Có được kết quả này là do sự chỉ đạo sát sao, nhiệt tình, có trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch Hội và các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội cũng như Lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ và hội viên của Hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo Hội với các cơ quan hữu quan trong nước và nhất là với Đại sứ quán Vênêduêla tại Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Hội có một số mặt hạn chế, bất cập nhất định.

Phát huy những kết quả đạt được Đại hội II Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla đề ra phương hướng và nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ 2014-2019 như sau: Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam – Vênêduêla, lấy việc củng cố và tăng cường quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước làm trọng tâm và nền tảng để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, khoa học công nghệ giữa hai nước lên tầm cao mới; tiếp tục đổi mới năng động, sáng tạo, quyết tâm tạo bước chuyển biến trong nhận thức và trong tổ chức thực hiện để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Hội trong nhiệm kỳ 2014-2019.

Phát biểu ý kiến thảo luận tại Đại hội, đồng chí Lê Duy Truyền, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam và đồng chí Phạm Trung Tín, nguyên chuyên viên cấp cao Bộ Công an ủng hộ phương hướng và nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới. Đồng thời, các đồng chí cũng bổ sung một số mặt hạn chế trong hoạt động của Hội như chưa có kênh thông tin tập trung, chính thống và đầy đủ. Vì vậy, đồng chí Lê Duy Truyền cho rằng, để thúc đẩy hơn nữa tính thiết thực của các hoạt động ngoại giao nhân dân, đóng góp tích cực vào củng cố, tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước, báo chí 2 nước cần tăng cường thông tin lẫn nhau. Đặc biệt, cần đẩy mạnh thông tin về hoạt động của các tổ chức đoàn kết hữu nghị, trong đó có hoạt động của Hội Hữu nghị và hợp tác Vênêduêla – Việt Nam và Nhà Hữu nghị Vênêduêla để giới thiệu sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân hai nước về đất nước, con người, lịch sử hào hùng, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống gắn bó giữa hai dân tộc. Cần tăng cường vai trò định hướng thông tin của các cơ quan truyền thông tại Việt Nam và Vênêduêla, sử dụng mọi hình thức thông tin, tuyên truyền bằng tiếng Việt, tiếng Tây Ban Nha, các ngôn ngữ khác và cả tiếng dân tộc thiểu số. Các cơ quan báo chí truyền thông đóng góp tích cực hơn nữa vào công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, hoạt động của Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla.

Đại hội thông qua dự thảo Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla. Điều lệ bám sát Chỉ thị 04-CT/TW về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, Nghị định số 33/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP. Các điều được sửa đổi, bổ sung chi tiết, cụ thể từ Chương I đến Chương VIII của Điều lệ phù hợp cấu trúc và thực tiễn hoạt động của Hội. Đại hội nhất trí 100% danh sách Ban Chấp hành Hội gồm 36 đồng chí, PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Ngài Đại sứ Rondon Uzcategui phát biểu chúc mừng thành công của Đại hội

Chứng kiến Lễ ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2014-2019 và tân Chủ tịch Hội, đồng chí Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam ghi nhận kết quả thành công rực rỡ của Đại hội II, mong muốn Ban Chấp hành khóa II phát huy tốt những thành quả đạt được, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ 2014-2019; thay mặt Đoàn Chủ tịch cảm ơn GS,TS Vũ Văn Hiền và tập thể Ban Chấp hành khóa I đã mở ra trang sử cho quan hệ đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Vênêduêla, chân thành cảm ơn sự cộng tác nhiệt thành của ngài Rondon Uzcategui, Đại sứ Vênêduêla tại Việt Nam và cộng sự của ngài. Ngài Đại sứ Rondon Uzcategui cũng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để góp phần vào thực hiện các mục tiêu Đại hội đã đề ra, đóng góp hiệu quả cho tình đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản.

Phát biểu tại Đại hội, PGS,TS Nguyễn Viết Thảo, Chủ tịch Hội khóa II khẳng định tình hữu nghị Việt Nam – Vênêduêla đã đạt được nhiều kết quả to lớn, quan trọng là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam. Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Vênêduêla đã vượt qua khoảng cách địa lý, sự khác biệt về ngôn ngữ để gắn kết với nhau bằng những lý tưởng cách mạng cao đẹp. Lịch sử quan hệ giữa hai nhà nước, nhân dân hai nước đã có những trang vô cùng tốt đẹp và ngày nay đã và đang tiếp tục được tô thắm.

Trong thời gian qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho xây dựng tình đoàn kết hữu hảo Việt Nam – Vênêduêla. Học viện đã tổ chức nhiều sự kiện, tọa đàm khoa học như: Kỷ niệm 10 năm thành lập Liên minh Boliva cho châu Mỹ, tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Tư tưởng chính trị Hugo Chavez Frias chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI”, tọa đàm khoa học “Tư tưởng chính trị của Tổng thống Hugo Chavez Frias và đánh giá tương lai của cuộc cách mạng Bolivariana”, đêm nhạc Vênêduêla tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Lê Bảo Ngọc

 

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền