Trang chủ    Tin tức    Hội thảo khoa học: Năng lực cán bộ lãnh đạo, quản lí - các yếu tố ảnh hưởng
Thứ năm, 04 Tháng 6 2015 11:41
1960 Lượt xem

Hội thảo khoa học: Năng lực cán bộ lãnh đạo, quản lí - các yếu tố ảnh hưởng

(LLCT) - Ngày 28-5-2015, tại Hà Nội, Viện Xã hội học - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Năng lực của cán bộ lãnh đạo quản lý- các yếu tố ảnh hưởng”.

Chủ trì hội thảo có PGS, TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, GS, TS Lê Ngọc Hùng, Phó Viện trưởng Viện Xã hội học, GS, TS Tô Duy Hợp, Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Tham dự Hội thảo có đông đảo cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện, học viên cao học, nghiên cứu sinh của Viện Xã hội học.

Hội thảo tập trung vào ba nội dung chính sau đây: Một là, hệ thống hóa các lý thuyết và các vấn đề lý luận, thực tiễn trong nghiên cứu xã hội học về năng lực của cán bộ lãnh đạo quản lý; Hai là, nhận diện và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của cán bộ lãnh đạo quản lý; Ba là, đề xuất các hướng ứng dụng, triển khai về năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong nghiên cứu và giảng dạy của Viện Xã hội học.

Tại Hội thảo, có 25 lượt ý kiến trao đổi, tham luận của các nhà khoa học về một số vấn đề sau đây:

- Các nội dung lý thuyết, quan niệm, khái niệm của khoa học xã hội học, khoa học quản lý, khoa học lãnh đạo…về năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý.

- Các nội dung phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành, liên ngành về năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý.

- Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý và các giải pháp nâng cao năng lực của cán bộ lãnh đạo,quản lý.

- Các vấn đề thực tiễn đặt ra về năng lực của cán bộ lãnh đạo,quản lý ở Việt Nam hiện nay.

- Kinh nghiệm nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý từ các quốc gia phát triển.

Kết thúc Hội thảo, TS Trần Thị Bích Hằng, Phó Viện trưởng Viện Xã hội học cho rằng,  Hội thảo bước đầu nghiên cứu năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý dưới góc độ xã hội học. Nhiều nội dung mới chỉ mang tính “đặt vấn đề”, như xã hội học đổi mới sáng tạo, vai trò của xã hội học đổi mới sáng tạo trong nâng cao năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý; các tiêu chí để đo lường năng lực lãnh đạo, quản lý; vai trò của vốn xã hội trong việc phát huy năng lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý và năng lực thăng tiến của cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ….Có thể thấy, đây là những vấn đề đặt ra cho các nhà khoa học cần tiếp tục quan tâm, nghiên cứu.

TS Trần Thị Bích Hằng

TS Nguyễn Thị Thuỳ Linh

 

Các bài viết khác

Thông tin tuyên truyền