Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 563 (1-2025)
GS, TS Lê Ngọc Hùng
Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam thời gian qua có nhiều biến đổi về quy mô và chất lượng; quy mô và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, giảng viên cơ hữu; số lượng các bài tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Điều này đặt ra yêu cầu cần định hướng lại hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của đội ngũ giảng viên đại học theo hướng cần ưu tiên công bố khoa học với chất lượng cao để phục vụ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Việt Nam; đồng thời cần tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách nhằm phát triển trình độ cao cho đội ngũ giảng viên cơ hữu bảo đảm phát huy năng lực và hiệu quả hoạt động giáo dục, giảng dạy và nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Từ khóa: giáo dục đại học Việt Nam; quy mô đào tạo đai học; công bố khoa học.