PGS, TS ĐẶNG THỊ ÁNH TUYẾT
ThS DƯƠNG THANH HẰNG
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
ThS NGUYỄN HỮU HOÀNG
Học viện Chính trị khu vực II
Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 541 (3-2023)
Tóm tắt: Tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một trong các nội dung quan trọng của cải cách hành chính quốc gia. Bài viết sử dụng tổ hợp phương pháp nghiên cứu hiện đại để đánh giá khả năng tiếp cận, sử dụng 2 loại dịch vụ công trực tuyến: (i) thủ tục đăng ký thường trú và (ii) liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, thường trú và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Hòa Bình, Quảng Trị và Sóc Trăng. Kết quả cho thấy, chính quyền và người dân các địa phương vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn trong cung cấp, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ này theo hình thức trực tuyến. Đây là thách thức cần được giải quyết để địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số và phát triển bao trùm.
Từ khóa: chính quyền số; dịch vụ công trực tuyến; đồng bào dân tộc thiểu số.