(LLCT) - Quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”(1) của Đảng là bước phát triển mang tính đột phá trong tư duy quốc phòng hiện đại của Việt Nam, thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự chủ động và tinh thần trách nhiệm cao đối với sự nghiệp giữ gìn độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh mới. Tuy nhiên, thời gian qua, các thế lực thù địch đã cố tình xuyên tạc và gán ghép thông tin sai trái nhằm gieo rắc hoài nghi và làm suy giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào đường lối quốc phòng của Đảng ta. Trên cơ sở nhận diện các luận điệu xuyên tạc, bài viết đưa ra những luận cứ để bác bỏ và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”.
NGUYỄN VĂN PHƯỢNG
Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
1. Mở đầu
Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia không còn giới hạn trong phạm vi lãnh thổ mà mang tính xuyên quốc gia, đa dạng về hình thức, đặc biệt là các nguy cơ từ an ninh phi truyền thống như an ninh mạng, chiến tranh thông tin, khủng bố, dịch bệnh toàn cầu, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn… Những yếu tố đó đòi hỏi tư duy quốc phòng, an ninh của mỗi quốc gia phải có bước phát triển mới, thích ứng linh hoạt và mang tính chủ động cao. Trong bối cảnh đó, Đại hội XIII của Đảng đã xác định “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”. Đây là quan điểm chiến lược, thể hiện bước phát triển mới trong đường lối quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của Việt Nam, là bước phát triển đột phá trong tư duy quốc phòng Việt Nam hiện đại.
Quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là biểu hiện sinh động của quan điểm “giữ nước từ khi nước chưa nguy” - một giá trị cốt lõi trong tư duy bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay; là sự kế thừa và phát triển nguyên tắc “phòng ngừa chủ động”, nhấn mạnh việc nhận diện và xử lý các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia ngay từ đầu, từ ngoài biên giới, thông qua các biện pháp chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đây là tư tưởng chiến lược mang tính định hướng lâu dài.
Tuy nhiên, những năm qua, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị đã bóp méo, xuyên tạc quan điểm chiến lược của Đảng để gây hoài nghi, gieo rắc tâm lý hoang mang và làm suy giảm niềm tin của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vào đường lối quốc phòng của Đảng ta. Do đó, việc nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” không chỉ là yêu cầu cấp thiết trong công tác tư tưởng, lý luận hiện nay mà còn góp phần đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, khẳng định tính khoa học, nhân văn và đúng đắn trong đường lối quốc phòng của Đảng.
2. Nội dung
2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn hình thành quan điểm chiến lược “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”
Cơ sở lý luận
“Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là sự phát triển sáng tạo của tư duy quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xuất phát từ yêu cầu khách quan của công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới. Đây là quan điểm chiến lược, được khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”(2). Quan điểm này kế thừa và cụ thể hóa tư tưởng bảo vệ Tổ quốc từ khi nước chưa nguy của ông cha ta trong lịch sử, đồng thời gắn liền với tinh thần “phát hiện sớm - ngăn chặn từ đầu - xử lý dứt điểm”.
Quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy “phản ứng” sang tư duy “phòng ngừa chủ động”. Thay vì chờ đợi, ứng phó khi mối đe dọa đã cận kề, Việt Nam chủ trương nhận diện các nguy cơ tiềm ẩn, kể cả từ các yếu tố phi truyền thống, để kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa và xử lý. Tư duy này được thể hiện rõ trong các văn kiện của Đảng như: Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 5-9-2019 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt, lần đầu tiên khái niệm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” được chính thức đưa vào Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.
Đồng thời, quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là sự phát triển đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển mà Đảng đã kiên định thực hiện qua nhiều kỳ Đại hội. Trong bối cảnh quốc tế nhiều biến động, đường lối đối ngoại này giúp ngăn ngừa nguy cơ từ xa bằng sức mạnh mềm thông qua xây dựng lòng tin chiến lược, thiết lập mối quan hệ ổn định với các đối tác chủ chốt, từ đó giảm thiểu khả năng bị cô lập hay trở thành điểm nóng xung đột. Cùng với đó, giúp gắn kết quốc phòng - an ninh và đối ngoại, góp phần tranh thủ sự đồng tình của dư luận quốc tế và bảo vệ lợi ích quốc gia trên mặt trận chính trị - ngoại giao, tạo thế chủ động chiến lược trong hội nhập quốc tế.
Đây là biểu hiện rõ nét của nguyên tắc “kiên định nhưng linh hoạt” trong đường lối đối ngoại và quốc phòng của Đảng, góp phần làm rõ thêm nội dung “bốn không” trong chính sách quốc phòng Việt Nam, được khẳng định trong phương châm chỉ đạo tại Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước khác; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế(3).
Cơ sở thực tiễn
Tình hình quốc tế và khu vực ngày càng trở nên phức tạp, với những nguy cơ đối với Việt Nam từ các vấn đề an ninh truyền thống và nhiều yếu tố phi truyền thống, như: Dịch bệnh, an ninh mạng, khủng bố xuyên quốc gia, chủ nghĩa dân túy cực đoan, chiến tranh thông tin… Những thách thức này ngày càng đa dạng, khó dự báo và có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định chính trị - xã hội nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc giữ thế cân bằng chiến lược và bảo vệ chủ quyền quốc gia đòi hỏi một tư duy quốc phòng chủ động, toàn diện, linh hoạt và có chiều sâu.
Với quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, Việt Nam không chỉ ứng phó hiệu quả với các tình huống xâm phạm chủ quyền, mà còn chủ động tham gia các diễn đàn đa phương, thúc đẩy luật pháp quốc tế, tạo thế phòng ngừa và răn đe từ xa, trên cơ sở hòa bình, pháp lý và chính nghĩa.
Như vậy, cả về lý luận và thực tiễn, quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là kết tinh của tầm nhìn xa, bản lĩnh chính trị vững vàng và tư duy quốc phòng hiện đại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với bối cảnh tình hình mới, góp phần quan trọng trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
2.2. Nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”
“Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là bước phát triển đột phá trong tư duy quốc phòng hiện đại của Việt Nam. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ, hòa bình, chính nghĩa. Một số luận điệu được phát tán trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn tiếng Việt ở nước ngoài và các tổ chức mang danh “phi chính phủ” với các “nghiên cứu độc lập”… được nhận diện như sau:
Một là, luận điệu xuyên tạc cho rằng “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” như một sự “chuyển hướng liên minh quân sự”, từ bỏ chính sách quốc phòng “bốn không”
Các thế lực thù địch cho rằng “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là bước đi “ngầm” để Việt Nam từ bỏ chính sách quốc phòng “bốn không”, để đi theo hướng “liên minh quân sự hóa”, thậm chí “can dự vào các phe phái quốc tế” để đối phó với những thách thức về chủ quyền và an ninh. Chúng cố tình gán ghép, bịa đặt rằng các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với một số quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ôxtrâylia hay Ấn Độ là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang “lệ thuộc” hay “ngả về một phía”.
Thực chất, đây là cách diễn giải sai lệch bản chất tự vệ, hòa bình và chủ động phòng ngừa của quan điểm chiến lược. Việc mở rộng hợp tác quốc phòng - an ninh với các quốc gia của Việt Nam là nhằm mục tiêu tăng cường năng lực tự vệ, xây dựng lòng tin, chia sẻ kinh nghiệm vì hòa bình và ổn định khu vực. Quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” được triển khai trong khuôn khổ của chính sách “bốn không”. Đây là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về quân sự, quốc phòng cũng như tinh thần độc lập, tự chủ trong quan hệ quốc tế; đồng thời thể hiện sự chủ động, mềm dẻo, linh hoạt trong phòng ngừa và xử lý tình huống, chứ không làm biến dạng hay làm suy yếu nguyên tắc “bốn không”. Mặt khác, trong quá trình mở rộng hợp tác quốc phòng với nhiều quốc gia, Việt Nam luôn khẳng định rõ lập trường quốc phòng tự vệ, không dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất kỳ bên nào. Do đó, cần kiên quyết khẳng định rằng, không có sự mâu thuẫn giữa “từ sớm, từ xa” và chính sách “bốn không”.
Hai là, luận điệu xuyên tạc cho rằng Việt Nam đang “xa rời đường lối trung lập”
Một dạng xuyên tạc tinh vi khác là đánh vào chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam. Các thế lực thù địch cho rằng khi Việt Nam tích cực hội nhập quốc phòng, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương, thì đó là dấu hiệu của sự “mất cân bằng chiến lược”, “ngả về phương Tây” và “xa rời lập trường trung lập”.
Đây là luận điệu hoàn toàn sai trái, méo mó. Bởi Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại: “độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại”(4), “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”(5), đồng thời “chủ động tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc”(6). Với chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam chủ động hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, không để bị lôi kéo hay rơi vào thế “lệ thuộc chiến lược”. Việt Nam không “chọn phe”, không đối đầu với bất kỳ bên nào nhưng cũng không “trung lập thụ động” trước các hành vi vi phạm chủ quyền, can thiệp vào công việc nội bộ, hay gây mất ổn định khu vực.
Như vậy, chủ trương “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” giúp Việt Nam nâng cao khả năng tham gia vào cấu trúc an ninh khu vực và quốc tế, trên nền tảng bảo vệ chính nghĩa và chủ quyền quốc gia, không để bị động, bất ngờ trước các diễn biến có thể đe dọa an ninh quốc gia, chứ không phải là một sự “rời bỏ trung lập” như các luận điệu rêu rao.
Ba là, luận điệu xuyên tạc, phủ nhận tính chất phòng ngừa - hòa bình của chiến lược
Một số kênh truyền thông chống đối cho rằng: “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là dấu hiệu của việc Việt Nam “chuyển sang thế chủ động tấn công”, “thay đổi học thuyết quốc phòng”, “chạy đua vũ trang” nhằm mở rộng ảnh hưởng. Đây là suy diễn ác ý, thâm độc, đánh tráo khái niệm, hòng bôi nhọ hình ảnh của một quốc gia yêu chuộng hòa bình như Việt Nam.
Sự thật là, trên thực tế, mọi tư duy và hoạt động quốc phòng của Việt Nam luôn gắn liền với nguyên tắc: Phòng thủ tích cực, không chủ động gây chiến, không chạy đua vũ trang, không sử dụng vũ lực nếu không bị tấn công. Phương châm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là sự phát triển lôgíc và tất yếu của tư tưởng “giữ nước từ khi nước chưa nguy” vốn đã ăn sâu trong truyền thống lịch sử dân tộc Việt Nam. Quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” chính là sự hiện đại hóa, cụ thể hóa tư tưởng ấy trong điều kiện mới, khi các mối đe dọa không còn mang hình thức cổ điển mà đã chuyển hóa thành nhiều dạng phức tạp, đặc biệt là phi truyền thống.
“Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” hoàn toàn không nhằm gây hấn hay là dấu hiệu của việc chuẩn bị cho chiến tranh, mà tập trung vào nâng cao năng lực phát hiện, phòng ngừa, xử lý sớm các nguy cơ tiềm ẩn, tránh để bị động, bất ngờ. Điều này giúp bảo vệ chủ quyền, giữ vững hòa bình, không làm gia tăng căng thẳng hay đối đầu. Do đó, không trái với nguyên tắc quốc phòng hòa bình.
Hơn nữa, các hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác quân sự, diễn tập chung của Việt Nam với các nước… được triển khai trong khuôn khổ minh bạch, tuân thủ luật pháp quốc tế, không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào. Việt Nam luôn nhấn mạnh quan điểm “lợi ích quốc gia dân tộc là tối thượng” và bảo đảm nguyên tắc “không liên minh quân sự, không liên kết chống nước khác”.
Bốn là, luận điệu xuyên tạc, kích động sự hoài nghi trong nội bộ và nhân dân
Một thủ đoạn thâm độc khác là gieo rắc tâm lý hoài nghi trong nhân dân và ngay trong lực lượng vũ trang, đặt câu hỏi về mục tiêu thật sự của chiến lược, kích động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong. Các đối tượng lợi dụng không gian mạng để tung tin giả, bóp méo các hoạt động giao lưu quốc phòng, diễn tập, trao đổi sĩ quan, từ đó gây chia rẽ giữa nhân dân với Quân đội, giữa Việt Nam với các nước đối tác.
Trên thực tế, “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” không chỉ là nhiệm vụ của riêng Quân đội, mà là một phần trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân, nơi mỗi người dân là một “pháo đài”, mỗi địa phương là một “phòng tuyến”. Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc làm nền tảng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”(7). Sự đồng thuận xã hội, niềm tin vào Quân đội nhân dân Việt Nam chính là tường thành vững chắc nhất để đẩy lùi mọi âm mưu chia rẽ, xuyên tạc của các thế lực phản động, cơ hội chính trị. Khi người dân hiểu rõ bản chất của chiến lược, họ sẽ chủ động tham gia đấu tranh phản bác thông tin sai lệch, giữ vững an ninh tư tưởng, trận địa truyền thông quốc gia.
Như vậy có thể thấy, việc nhận diện, bóc trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch về đường lối quốc phòng Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ đường lối cách mạng Việt Nam, giữ vững niềm tin và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân.
2.3. Giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc
Để đấu tranh phản bác hiệu quả trước các luận điệu xuyên tạc quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, cần xác định rõ đây không chỉ là nhiệm vụ của các đơn vị trong Quân đội mà cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các giải pháp cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả, từ việc nâng cao nhận thức của người dân đến tăng cường khả năng phát hiện và xử lý các thông tin sai lệch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trước hết, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân.
Để đấu tranh ngăn chặn và phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, cần xác định công tác tuyên truyền, giáo dục luôn giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm của Đảng về “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, giúp cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội và nhân dân hiểu rõ về tầm quan trọng của quan điểm này đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Chú trọng phổ biến những nội dung cơ bản của Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, những thành tựu đã đạt được...
Tổ chức các chương trình, hội thảo, tọa đàm để nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng phản biện, nhận diện quan điểm sai trái cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là đối với giới trẻ, sinh viên, học sinh.
Củng cố niềm tin vào đường lối quốc phòng của Đảng thông qua việc khẳng định tính đúng đắn của chính sách quốc phòng, vai trò của lực lượng vũ trang trong bảo vệ hòa bình, giữ vững ổn định chính trị để phát triển đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhận thức rõ rằng “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” không chỉ để bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa từ bên ngoài, mà còn là công cụ để duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân.
Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của các cơ quan chức năng.
Các luận điệu xuyên tạc quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” nhằm mục đích làm suy giảm uy tín của Đảng, phủ nhận tính chính danh và hợp hiến của chính sách quốc phòng hiện đại. Do đó, cần tăng cường sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác đấu tranh tư tưởng; tiếp tục làm rõ những chủ trương, chính sách liên quan đến quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” thông qua các văn kiện, nghị quyết của Đảng, giúp mọi người dân có thể tiếp cận và hiểu đúng về chủ trương chiến lược này.
Các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin xuyên tạc. Các lực lượng công an, quân đội, báo chí, truyền thông cần có sự phối hợp đồng bộ trong công tác bảo đảm an ninh tư tưởng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng không chỉ dừng lại ở khâu xử lý thông tin sai trái mà còn phải đồng bộ trong truyền thông, giáo dục, định hướng dư luận xã hội.
Thứ ba, tăng cường công tác kiểm soát và xử lý thông tin sai trái trên không gian mạng.
Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại là những công cụ hữu hiệu nhưng đồng thời là nơi dễ bị lợi dụng để phát tán thông tin sai trái, xuyên tạc. Để đối phó hiệu quả với vấn đề này, cần tăng cường giám sát và phát hiện sớm các thông tin sai trái, xuyên tạc liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, Chiến lược quốc phòng, Chiến lược quân sự trong thời kỳ mới.
Các cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị cung cấp mạng internet và các công nghệ liên quan tăng cường kiểm soát và ngăn chặn các trang web, tài khoản mạng xã hội phát tán thông tin sai sự thật, xử lý tận gốc các nguồn phát tán. Xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức phát tán thông tin sai sự thật nhằm răn đe, cảnh báo đối với các thế lực thù địch, phản động, đồng thời tạo sự cảnh giác trong nhân dân.
Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tăng cường đầu tư công nghệ số, xây dựng hệ sinh thái nội dung đa nền tảng (báo điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động), sử dụng trí tuệ nhân tạo, đồng thời tận dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin đã được kiểm chứng một cách kịp thời và minh bạch, với ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, qua đó giúp người dân nhận diện và phân biệt thông tin đúng - sai.
Thứ tư, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở.
Công tác tuyên truyền không chỉ thực hiện từ trên xuống mà cần có sự tham gia của các lực lượng ở cơ sở, từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp. Để nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên, đặc biệt ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, cần thường xuyên cập nhật kiến thức về tình hình thời sự, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, trong đó có chiến lược “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”. Đồng thời, trang bị cho họ kỹ năng xử lý thông tin, nhận diện và phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm văn hóa - xã hội từng địa phương. Việc phát hiện và phản ứng nhanh với thông tin sai trái ngay từ cơ sở sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả sự lan truyền tiêu cực trong cộng đồng. Đặc biệt, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng trong việc lan tỏa thông tin đúng đắn, chính xác đến người dân. Khi đội ngũ tuyên truyền ở cơ sở thực sự vững vàng về tư tưởng, linh hoạt trong phương pháp và gần gũi với nhân dân, công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc sẽ phát huy hiệu quả thiết thực và bền vững.
Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thông tin, truyền thông.
Các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đều đặc biệt quan tâm vấn đề an ninh thông tin. Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thông tin, truyền thông để chia sẻ kinh nghiệm, ký kết văn bản, triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ trong việc kiểm soát và ngăn chặn thông tin xấu, độc. Những điều này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận nhanh chóng với các công nghệ, công cụ kiểm soát và phân tích thông tin hiện đại, mà còn góp phần nâng cao năng lực quản lý không gian mạng một cách hiệu quả, chủ động. Thông qua các diễn đàn đa phương, Việt Nam có thể tham gia xây dựng chuẩn mực chung về ứng xử trên không gian mạng, ngăn chặn hành vi lợi dụng mạng xã hội để chống phá chủ quyền, xuyên tạc chiến lược quốc phòng của các quốc gia, trong đó có chiến lược “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế còn tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam truyền tải quan điểm đúng đắn, chính nghĩa của mình ra cộng đồng quốc tế, góp phần bảo vệ hình ảnh đất nước trên trường quốc tế.
4. Kết luận
“Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” là biểu hiện sinh động của tư duy quốc phòng Việt Nam hiện đại, thể hiện rõ quan điểm chủ động, toàn diện và kiên quyết bảo vệ Tổ quốc từ khi chưa xuất hiện nguy cơ. Việc thực hiện chiến lược này là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, phản ánh chiều sâu trí tuệ và bản lĩnh chính trị của Đảng ta, nhân dân ta, Quân đội ta trong thời đại mới. Trước những luận điệu xuyên tạc về quan điểm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, việc nhận diện để đấu tranh phản bác một cách mạnh mẽ, khoa học và có cơ sở không chỉ giúp bảo vệ sự đúng đắn của chiến lược, mà còn củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào con đường phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; đồng thời để nhân dân ta, Quân đội ta vững vàng hơn nữa trước mọi âm mưu phá hoại về tư tưởng, giữ vững thế trận lòng dân - nền tảng vững chắc của quốc phòng toàn dân trong thời đại mới.
_________________
Ngày nhận bài: 4-9-2025; Ngày phản biện: 6-9-2025; Ngày duyệt đăng: 11-9-2025
Email tác giả: pnv1080@gmail.com
(1), (2), (4), (5), (6), (7) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.50, 38, 161, 162, 163, 49.
(2) Những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, https://tapchiqptd.vn/vi/quan-triet-thuc-hien-nghi-quyet/nhung-noi-dung-co-ban-cua-nghi-quyet-trung-uong-8-khoa-xiii-ve-chien-luoc-bao-ve-to-quoc-t/21360.html, ngày 18-01-2024.