Ôxtrâylia

Tin tức

Diễn đàn Việt Nam – Ôxtrâylia 2024: Tăng cường gắn kết kinh tế, chia sẻ tầm nhìn thịnh vượng

28/08/2024 23:22

(LLCT) - Sáng ngày 28-8-2024, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Việt Nam – Ôxtrâylia lần thứ hai với chủ đề “Tăng cường gắn kết kinh tế, chia sẻ tầm nhìn thịnh vượng”. GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và Thượng nghị sĩ Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Ôxtrâylia dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn, về phía đại biểu Việt Nam có bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; PGS,TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS,TS Nguyễn Mạnh Hùng, Trợ lý đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giám đốc quốc gia Trung tâm Việt – Úc; ông Phạm Đình Toản, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội; bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao; cùng hơn 600 đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành, địa phương, các trường đại học, các đơn vị trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Về phía đại biểu quốc tế có ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ôxtrâylia tại Việt Nam; cùng Đoàn đại biểu Nghị viện Ôxtrâylia do Chủ tịch Thượng viện Ôxtrâylia Sue Lines dẫn đầu và hơn 40 đại sứ, đại biện và đại diện đại sứ quán các nước, các tổ chức hợp tác phát triển quốc tế; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Ôxtrâylia tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, GS, TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Diễn đàn Việt Nam – Ôxtrâylia lần thứ hai là sự kiện mang nhiều ý nghĩa, diễn ra sau khi Việt Nam và Ôxtrâylia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra bước ngoặt mới, đưa Ôxtrâylia và Việt Nam trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của nhau.

“Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ôxtrâylia là thành quả xứng đáng của những nỗ lực to lớn trong chặng đường 50 năm qua, phù hợp với nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chung của hai nước. Từ chỗ là đối tác đầu tiên, cho đến hai quốc gia đồng hành và là hai người bạn thân thiết, Việt Nam và Ôxtrâylia đang cùng viết nên một “câu chuyện mới” ấn tượng, sâu sắc và điển hình về tình hữu nghị, được dệt kết nên từ sự chân thành, tin tưởng, thiện chí, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau cũng như từ tầm nhìn chung và niềm tin về một khu vực Đông Á – Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương ổn định, hoà bình và thịnh vượng.

Vì vậy, Diễn đàn là dịp để làm sâu sắc hơn ý nghĩa của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ôxtrâylia; nhìn lại 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới ở Việt Nam làm nền tảng cho việc đề ra những định hướng tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ôxtrâylia trong thời gian tới; hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của hai nước; đóng góp tích cực cho hoà bình, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

GS,TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, Ôxtrâylia là nước công nghiệp phát triển đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay sau khi Hiệp định hoà bình Pari được ký kết. Đó là sự khởi đầu mang tính lịch sử, đặt nền móng cho rất nhiều sự khởi đầu khác và đó chắc chắn không phải là điều ngẫu nhiên, mà là thành quả của những nỗ lực tiên phong không ngừng nghỉ và tầm nhìn chiến lược để dệt kết nên mối quan hệ “từ trái tim đến trái tim”, như lời của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

Đồng chí tin tưởng, hai nước sẽ tiếp tục có nhiều hơn những sự khởi đầu và tiên phong đó; tạo ra nhiều động lực hơn để thúc đẩy quan hệ lên những tầm cao mới. Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ôxtrâylia là thành quả xứng đáng của những nỗ lực to lớn trong chặng đường 50 năm qua, phù hợp với nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chung của hai nước. Từ chỗ là đối tác đầu tiên, cho đến hai quốc gia đồng hành và là hai người bạn thân thiết, Việt Nam và Ôxtrâylia đang cùng viết nên một “câu chuyện mới” ấn tượng, sâu sắc và điển hình về tình hữu nghị, được dệt kết từ sự chân thành, tin tưởng, thiện chí, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau cũng như từ tầm nhìn chung và niềm tin về một khu vực Đông Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương ổn định, hoà bình và thịnh vượng.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, biến động phức tạp, đa chiều, GS,TS Nguyễn Xuân Thắng mong rằng, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ôxtrâylia không chỉ mang tầm vóc song phương thông thường, mà cần trở thành “câu chuyện thành công”, một hình mẫu để lan tỏa thông điệp về khôi phục, tăng cường lòng tin chiến lược, sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau trong quan hệ quốc tế, đóng góp tích cực vào vì hòa bình, ổn định, dân chủ, hợp tác, phát triển bao trùm và bền vững.

Thượng nghị sĩ Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Ôxtrâylia phát biểu tại Diễn đàn

Chia sẻ tại Diễn đàn, Thượng nghị sĩ Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Ôxtrâylia bày tỏ niềm vinh dự được tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Việt Nam – Ôxtrâylia lần thứ hai với chủ đề “Tăng cường gắn kết kinh tế, chia sẻ tầm nhìn thịnh vượng”. Bà khẳng định, Diễn đàn hôm nay là minh chứng sinh động cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam – Ôxtrâylia, tạo cơ hội để hai nước cùng thảo luận và hiện thực hóa những ưu tiên chung, mục tiêu chung trên nhiều lĩnh vực.

Ôxtrâylia và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị được xây dựng dựa trên hơn 50 năm hợp tác, tôn trọng, tin cậy chiến lược và tương lai của hai nước gắn bó chặt chẽ với nhau. Một trong những cây cầu kết nối hợp tác giữa hai nước chính là cộng đồng khoảng 300.000 người Ôxtrâylia gốc Việt đang sinh sống trên nhiều thành phố và thị trấn lớn nhỏ trên khắp Ôxtrâylia. Cộng đồng này đã thúc đẩy sự hiểu biết về lịch sử và văn hóa giữa hai nước. Cùng với đó, là hơn 33.000 người Việt Nam đang học tập tại các cơ sở giáo dục của Ôxtrâylia.

Đề cập đến hợp tác giáo dục, bà Sue Lines cho rằng, đây là một nền tảng quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hợp tác giáo dục đã và đang giúp hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khoảng cách, giữ mối liên hệ nhân dân, và tìm được tiếng nói chung trong giải quyết những vấn đề, thách thức chung.

Bà Sue Lines đánh giá cao sự hợp tác với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thông qua Trung tâm Việt - Úc; cho rằng đây là một biểu tượng tuyệt vời cho mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước: "Tương lai của hai nước chúng ta gắn liền với nhau. Những sự thay đổi trên thế giới diễn ra rất mạnh mẽ từ ứng phó với biến đổi khí hậu, thích ứng với nền kinh tế toàn cầu đang phát triển nhanh chóng, cho đến khai thác chuyển đổi số và các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo. Ôxtrâylia rất tự hào rằng, thông qua Trung tâm Việt - Úc, chúng ta đang hỗ trợ nhau để giải quyết những thách thức đương đại này".

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, phân tích, làm rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ôxtrâylia, tầm quan trọng của hệ thống quản trị mạnh và bao trùm, quan hệ kinh tế giữa hai nước và 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Việt Nam, làm cơ sở cho việc đề ra những định hướng phát triển quan hệ Việt Nam - Ôxtrâylia trong giai đoạn mới.

Việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã đưa quan hệ Việt Nam và Ôxtrâylia bước sang một chương mới, với sự hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả, toàn diện, bền vững hơn trên các lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước. Đó là mô hình kiểu mẫu của hợp tác giữa hai nước đang ngày càng có vai trò, vị thế lớn hơn ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương, nhằm thúc đẩy lợi ích chiến lược, tự chủ chiến lược thông qua hợp tác cả trên bình diện song phương và đa phương.

TS Adam McCarty, Chuyên gia kinh tế trưởng Mekong Economics tham luận tại Diễn đàn

------

Diễn đàn Việt Nam - Ôxtrâylia là một sáng kiến được tổ chức hàng năm của Trung tâm Việt - Úc, cơ quan được thành lập theo đề nghị của Thủ tướng Ôxtrâylia và Việt Nam.

Diễn đàn Việt Nam - Ôxtrâylia năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược Toàn diện vào tháng 3/2024 và hướng tới kỷ niệm 40 năm đổi mới tại Việt Nam (1986-2026). Đây là nơi quy tụ các nhà hoạch định chính sách, cán bộ quản lý nhà nước, chuyên gia, học giả của Việt Nam và Ôxtrâylia để cùng thảo luận về những vấn đề chiến lược mới mà hai bên cùng quan tâm, từ đó xác định lộ trình và giải pháp khả thi, tập trung vào trụ cột tăng cường hợp tác kinh tế của Đối tác chiến lược Toàn diện, bao gồm quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Ôxtrâylia, 40 năm đổi mới của Việt Nam và tầm nhìn đến năm 2045.

Kết quả và những kiến nghị của Diễn đàn sẽ được gửi đến các nhà lãnh đạo cao nhất của Chính phủ Việt Nam và Ôxtrâylia, góp phần hoạch định các chính sách nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và giải quyết các vấn đề chung của khu vực.

BBT tổng hợp từ HCMA, Vietnamplus.vn và dangcongsan.vn.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn đàn Việt Nam – Ôxtrâylia 2024: Tăng cường gắn kết kinh tế, chia sẻ tầm nhìn thịnh vượng
    POWERED BY