Thực tiễn

Giải pháp nâng cao năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh hiện nay

07/08/2024 08:32

(LLCT) - Những năm qua, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh nhìn chung đã phát huy tốt năng lực tư duy chiến lược của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, năng lực tư duy chiến lược của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh còn một số hạn chế. Do vậy, cần có các giải pháp nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

ThS, NCS TRẦN THIÊN TÚ
Trường Chính trị Lê Duẩn, tỉnh Quảng Trị

Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII _ Ảnh: baocaovien.vn

1. Mở đầu

Một trong những bài học được rút ra từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là: “Công tác cán bộ phải thực sự là then chốt của then chốt, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”(1). Vì thế, nâng cao năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển ổn định, bền vững của địa phương. Đồng thời, góp phần tạo nguồn cán bộ cấp cao cho Đảng, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

2. Năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh - yếu tố quyết định đến thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

V.I.Lênin từng nhấn mạnh đến công tác lựa chọn, tuyển dụng cán bộ, coi đây là yêu cầu, nhiệm vụ rất quan trọng “Nghiên cứu con người, tìm ra những cán bộ có bản lĩnh. Hiện nay, đó là then chốt nếu không thì tất cả mọi mệnh lệnh và quyết định sẽ chỉ là mớ giấy lộn”(2). Điều đó cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng, nhân tố quyết định việc thực hiện các mệnh lệnh, quyết định của Đảng Bônsêvích Nga.

Đối với cách mạng Việt Nam, trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc thông điệp lịch sử mang tầm triết lý sâu sắc, khẳng định cán bộ là trung tâm, nhân tố cơ bản quyết định đến thành công của công việc: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(3)… “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”(4). Người nhấn mạnh: “Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”(5).

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo quan điểm, tư tưởng của V.I.Lênin, Hồ Chí Minh về lựa chọn, sử dụng cán bộ vào điều kiện hoàn cảnh lịch sử, cụ thể của cách mạng Việt Nam, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ chủ chốt (CBCC) các cấp nói riêng bản lĩnh, trí tuệ, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc đến thắng lợi cuối cùng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về cán bộ ngày 23-4-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng.

CBCC cấp tỉnh là những người đảm nhiệm các vị trí, chức vụ cao tại cơ quan, đơn vị, địa phương; là người chịu trách nhiệm chính trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Do đó, năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh được thể hiện ở kết quả hoàn thành nhiệm vụ; giải quyết các mối quan hệ với các cơ quan trong hệ thống chính trị và với nhân dân; tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân phát huy năng lực, sở trường thế mạnh của mình trong quá trình làm việc; từ đó, thu hút các nguồn lực bên ngoài vào đầu tư, phát triển địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh được thể hiện qua việc nhận định và chớp thời cơ đúng lúc, đúng thời điểm, tạo đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển ổn định, bền vững. Năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh còn được thể hiện ở khả năng dự báo xu hướng phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng những kế hoạch mang tính trung hạn, dài hạn để tổ chức thực hiện hiệu quả; đồng thời, nhìn ra các chiều hướng để lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong nhân dân một cách quyết đoán, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

CBCC cấp tỉnh là những người được đào tạo cơ bản, trải qua các cương vị lãnh đạo, quản lý khác nhau, được cấp trên bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng tại cơ quan, đơn vị, địa phương cấp tỉnh. Quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có đi vào thực tiễn cuộc sống hay không phụ thuộc rất lớn vào năng lực tư duy của CBCC cấp tỉnh. Nâng cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh là hoạt động tích cực, chủ động của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, ban, ngành có liên quan trong giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ.

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định về cán bộ và công tác cán bộ trong thời kỳ mới như: Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; Quy định số 214-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị về quy định khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định số 80-QĐ/TW ngày 18-8-2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2-2-2023 của Bộ Chính trị về lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị…; thực hiện luân chuyển cán bộ về các đơn vị cơ sở; tổ chức những lớp học bồi dưỡng lý luận chính trị cho CBCC các tỉnh, thành do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức; các địa phương tổ chức họp hội đồng nhân dân để lấy phiếu tín nhiệm các chức danh cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, người đứng đầu sở, ban, ngành của tỉnh.

Nâng cao năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển ổn định, bền vững của địa phương. Đồng thời, góp phần tạo nguồn cán bộ cấp cao cho Đảng, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Những năm qua, đội ngũ CBCC cấp tỉnh nhìn chung đã phát huy tốt năng lực tư duy chiến lược của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị, địa phương; cùng với tập thể cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thực tiễn cho thấy, năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh thể hiện trong việc đưa ra những quyết định có lợi cho người dân, doanh nghiệp; luôn đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Đảng ta đánh giá: “Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, việc phân công, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ của Đảng vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng chặt chẽ. Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng”(6).

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc nâng cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh vẫn còn hạn chế: việc cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng về công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới còn thấp, chưa vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện hoàn cảnh lịch sử, cụ thể của địa phương để lựa chọn, sắp xếp cán bộ vào các vị trí lãnh đạo đúng với năng lực, sở trường, lĩnh vực hoạt động. Một số cơ chế, chính sách chưa thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống, chưa kịp thời động viên, khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tinh thần 7 dám khi thực thi công vụ. Một số nơi, cấp ủy, tổ chức đảng làm chưa tốt công tác nhân sự, dẫn tới việc bố trí, sắp xếp CBCC cấp tỉnh chưa chính xác, còn có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực.

Một bộ phận CBCC cấp tỉnh thiếu ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện về năng lực tư duy chiến lược, vẫn còn có tư duy nhiệm kỳ. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu quyết đoán, chưa sâu sát cơ sở, bám nắm mọi hoạt động của cấp dưới để đưa ra những quyết định đúng, trúng trong từng lĩnh vực, hoạt động cụ thể; thậm chí có người do thiếu bản lĩnh, năng lực tư duy chiến lược, trong quá trình tổ chức thực hiện sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám quyết định những công việc thuộc phạm vi, quyền hạn xử lý.

Đảng ta đánh giá: “Việc thể chế hóa, cụ thể hóa của Đảng về một số nội dung trong công tác cán bộ còn chậm, có nội dung chưa thống nhất giữa pháp luật của Nhà nước với quy định của Đảng; chính sách cán bộ chưa thực sự tạo động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý với công việc”(7).

Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm trên là do: (1) Một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức chưa sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh; (2) Năng lực quán triệt, cụ thể hóa vào từng cơ quan, đơn vị, địa phương của người đứng đầu chưa linh hoạt, sáng tạo, còn thụ động, dựa dẫm vào sự định hướng, chỉ đạo của Trung ương; (3) Một bộ phận CBCC cấp tỉnh chưa nêu cao ý thức tự bồi dưỡng năng lực tư duy chiến lược để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; (4) Công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCC cấp tỉnh chưa thường xuyên, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm.

3. Giải pháp nâng cao năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh hiện nay

Một là, CBCC cấp tỉnh cần nhận thức đúng năng lực tư duy chiến lược của mình để điều chỉnh phù hợp với thực tiễn đặt ra

Để nhận thức được thực trạng năng lực tư duy chiến lược, đòi hỏi có sự phân tích từ hai phía: thứ nhất, qua quá trình tự đánh giá của bản thân cán bộ; thứ hai, qua đánh giá, tổng kết của địa phương, đơn vị về năng lực cán bộ nói chung và năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh nói riêng.

Về cá nhân, CBCC cấp tỉnh phải kiểm tra lại năng lực tư duy chiến lược của mình thông qua các tiêu chí, biểu hiện thuộc phẩm chất cá nhân như: trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn. Hiện nay, ngoài các tiêu chí do Trung ương quy định như phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị, có trình độ đại học hoặc tương đương, CBCC cấp tỉnh cần nâng cao hơn nữa trình độ của mình thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Như vậy, CBCC cấp tỉnh sẽ biết được trình độ, năng lực của mình ở đâu, có đáp ứng được nhu cầu công tác đặt ra hay không. Nếu thấy chưa đạt, phải tích cực, chủ động sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để học tập, bồi dưỡng, rèn luyện kịp thời. CBCC cấp tỉnh phải luôn tự soi xét, kiểm điểm. Bên cạnh đó, phải luôn có tinh thần tận tình trong công việc, sẵn sàng thực hiện những nhiệm vụ mà cấp trên giao; nhiệt huyết khi hành động, kiên trì mục tiêu đến cùng.

Hai là, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành để nâng cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh

Trung ương có cơ chế để khen thưởng, khuyến khích những tấm gương CBCC cấp tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như có đóng góp chiến lược, tầm ảnh hưởng rộng lớn. Cán bộ có đóng góp trong xây dựng chính sách mang tầm quốc gia, khu vực, có những quyết sách tốt, thúc đẩy địa phương phát triển, hoặc có kiến nghị, đề xuất có giá trị trong phát triển vùng phải được ghi nhận, động viên kịp thời, tạo cho họ động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn. Cần có những giải thưởng chuyên đề dành riêng cho lĩnh vực đánh giá năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh. Đồng thời, phát huy tính năng động, tích cực của cán bộ; chống chủ nghĩa kinh nghiệm, bệnh hình thức trong hoạch định đường lối phát triển địa phương; xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ.

Ba là, đổi mới công tác cán bộ đối với những vị trí chủ chốt cấp tỉnh, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực tư duy chiến lược

Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí, sử dụng CBCC cấp tỉnh phải bảo đảm về chất lượng. Ngay từ khâu đầu tiên, cần lựa chọn người thực sự có năng lực, ý thức kỷ luật cao và phẩm chất đạo đức tốt, sau đó sắp xếp, bố trí ở bộ phận phù hợp để họ phát huy được sở trường, thế mạnh của mình. Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân”(8).

Lấy năng lực làm việc, phẩm chất đạo đức, lối sống làm tiêu chí hàng đầu để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tuyệt đối không lựa chọn theo cảm tính. Thực hiện luân chuyển cán bộ qua nhiều môi trường khác nhau, nhất là ở nơi gian khó, phức tạp sẽ giúp cán bộ có thêm kinh nghiệm, bài học trong xử lý, giải quyết hiệu quả các trường hợp phát sinh trong công việc. CBCC cấp tỉnh phải đi thực tiễn ở cơ sở. Thường xuyên kiểm tra cán bộ được luân chuyển đến vị trí mới. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương khi cân nhắc, bố trí cán bộ luân chuyển; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành khi thực hiện luân chuyển cán bộ.

Đề cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu khi giới thiệu cán bộ vào vị trí lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh. Không nhìn bề ngoài để đánh giá, giới thiệu, mà nhìn vào chất lượng công việc, mức tín nhiệm để giới thiệu. Phải thật sự cẩn trọng trong xem xét, đánh giá quá trình công tác, giải quyết các mối quan hệ ở cả quá khứ, hiện tại và tương lai, lấy sự trong sáng về đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong làm việc làm thước đo.

Bốn là, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp tỉnh theo hướng nâng cao năng lực tư duy chiến lược

Trước hết, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin. Tư duy biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin là tiền đề cho tầm nhìn xa, trông rộng, hay nói cách khác, đó là tư duy chiến lược. Tư duy biện chứng duy vật là nền tảng của những chủ trương, quyết sách của người CBCC cấp tỉnh. Dành thời lượng thích hợp cho giảng dạy các môn lý luận Mác - Lênin, phân bố nội dung hợp lý, phải kết hợp được lý luận với thực hành, chú trọng liên hệ thực tiễn. Bồi dưỡng những vấn đề thiết yếu phục vụ cho công việc của cán bộ; xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cần tăng cường nội dung về tình hình, nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương; tăng kiến thức về kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tế trong lĩnh vực công tác; giảm nội dung lý luận chung, trùng lặp trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Trong quá trình giảng dạy, trên cơ sở nội dung chương trình chung, giảng viên, báo cáo viên phải dành thời lượng thích hợp cho phần liên hệ thực tiễn, làm rõ những vấn đề mang tính đặc thù của địa phương; đặt thực tiễn địa phương trong tổng thể của khu vực, đất nước để người học có sự liên hệ sâu rộng hơn. Tập trung thảo luận những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, những vấn đề mà cán bộ còn thiếu, còn yếu như: khả năng vận dụng lý luận đã học vào giải quyết vấn đề do thực tiễn đặt ra; việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong đào tạo cán bộ… Hồ Chí Minh chỉ rõ: “học cốt để mà làm. Học mà không làm được, học mấy cũng vô ích. Vì vậy huấn luyện phải thiết thực, sao cho những người đến học, học rồi, về địa phương họ có thể thực hành ngay”(9).

CBCC cấp tỉnh cần được tham quan, thực tế, học hỏi kinh nghiệm ở địa phương, đơn vị khác. Do đó, cần xác định cơ chế để CBCC cấp tỉnh được đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Đây là nội dung, nhiệm vụ phải được thực hiện trong thời gian bổ nhiệm, tránh việc cán bộ sau khi được bổ nhiệm chỉ muốn thường trực ở địa phương; bảo thủ, trì trệ, ngại học tập, áp dụng các mô hình mới. Cần đưa công tác nghiên cứu thực tế, học hỏi kinh nghiệm vào thực chất. Các địa phương, đơn vị xây dựng thành các kế hoạch, đề án, tránh thực hiện một cách tùy tiện, tự phát. Sau các chuyến đi thực tế, cá nhân được cử đi phải có báo cáo, đánh giá hiệu quả, rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân và chỉ ra phương hướng, kế hoạch áp dụng những kiến thức vào thực tiễn.

Năm là, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, những nội dung liên quan đến năng lực tư duy chiến lược đó là: lối tư duy mềm dẻo - dĩ bất biến, ứng vạn biến; phong cách tư duy độc lập, tự chủ; tư duy đặt việc giải quyết vấn đề trước mắt trong cái đại cục lâu dài; kỹ năng xử lý vấn đề dân tộc trong xu thế của thời đại, …

Phong cách tư duy của Hồ Chí Minh là gắn liền giữa lời nói và việc làm, suy nghĩ và hành động. CBCC cấp tỉnh ngoài việc học tập lý luận, phải học phong cách làm việc của Người, phải tham gia vào thực tiễn, hòa mình vào trong phong trào của nhân dân. Thực tiễn phong phú, đa dạng luôn đặt ra những tình huống, những vấn đề mới. Để xử lý những vấn đề chưa có tiền lệ, CBCC cấp tỉnh phải vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng, trong đó có tri thức từ các nguyên lý của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phong cách tư duy, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh.

CBCC cấp tỉnh hòa mình vào thực tiễn, thâm nhập vào quần chúng nhân dân, qua đó hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; gần gũi với người dân, được người dân ủng hộ; ra các quyết sách sát với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đa số người dân. Bên cạnh đó, quá trình tiếp xúc với người dân sẽ giúp cán bộ thu thập nhiều thông tin bổ ích, chính đáng, hình thành nên các chính sách, quyết định có giá trị sâu rộng, lâu dài, mang tầm chiến lược. Việc làm này tránh cho cán bộ thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự chỉ đạo của cấp trên.

Tư duy biện chứng giúp cán bộ tránh được cách làm việc, xử lý tình huống mang tính cứng nhắc, siêu hình, rập khuôn, máy móc. Với từng địa phương, đơn vị, luôn có những mục tiêu, chiến lược phát triển lâu dài. Ngoài ra, nâng cao trình độ học vấn cho cán bộ chủ chốt cần chú ý đến những ngành học hiện đại như công nghệ thông tin, tự động hóa; xóa bỏ cơ chế quan liêu, bao cấp, mệnh lệnh, áp đặt, xây dựng cơ chế dân chủ trong sinh hoạt, trong lý luận. Nâng cao chất lượng công tác thông tin phục vụ cán bộ lãnh đạo. Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh tế, thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

4. Kết luận

Với mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập quốc tế trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ, đặt ra những yêu cầu mới đối với đội ngũ CBCC cấp tỉnh, đòi hỏi đội ngũ này phải không ngừng nâng cao trình độ, đồng thời phải vững vàng cả về ý thức chính trị, giữ phẩm chất, đạo đức tốt, lối sống đúng mực, tránh được những tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. CBCC cấp tỉnh phải xác định việc rèn luyện, nâng cao năng lực tư duy chiến lược là một quá trình thường xuyên, lâu dài, luôn gắn liền và đồng hành cùng mỗi chủ thể.

_________________

Ngày nhận bài: 29-6-2024; Ngày bình duyệt: 1-7-2024; Ngày duyệt đăng: 5-8-2024.

(1), (7) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.96, 91.

(2) V.I.Lênin: Toàn tập, t.44, Nxb Chính trị quốc gia, 2005, tr. 449.

(3), (4), (5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 309, 280, 166.

(6) Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

(8) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.226.

(9) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.361.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp nâng cao năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh hiện nay
    POWERED BY