Tin tức

Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”

13/05/2024 12:30

(LLCT) - Chiều ngày 10-5-2024, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20-5-1924 - 20-5-2024) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”

THÚY THẢO

Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”

Quang cảnh Hội thảo_Ảnh:xaydungdang.org.vn

Chủ trì Hội thảo có đồng chí TS Lại Xuân Môn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; TS Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu từ các ban đảng Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; đại diện lãnh đạoThành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội; đại diện Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng, Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và các ban, sở, ngành trực thuộc Hà Nội…

Phát biểu khai mạc và chào mừng Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Hội thảo là một trong những nội dung trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, người chiến sĩ cộng sản xuất sắc, trung thành, tận tuỵ, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, người con ưu tú của quê hương Đông Anh, Thủ đô Hà Nội. Hội thảo là dịp để ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang và tôn vinh công lao cống hiến của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, nhất là những đóng góp to lớn trong lĩnh vực tư tưởng, lý luận của Đảng. Đồng thời, Hội thảo góp phần tích cực cho công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS, TS Lê Văn Lợi khẳng định: trải qua hơn 50 năm hoạt động cách mạng liên tục, từ một cán bộ ở cơ sở, đồng chí Đào Duy Tùng đã không ngừng rèn luyện, trưởng thành trong cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ và vẻ vang của Đảng và dân tộc, trở thành một người cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, nhất là trong lĩnh vực tư tưởng, lý luận của Đảng. Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tri ân, tôn vinh những hoạt động, cống hiến to lớn của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam; đồng thời góp phần thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924, trong một gia đình nhà Nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội. Kế thừa truyến thống gia đình, quê hương, đất nước, đồng chí sớm tham gia hoạt động cách mạng từ thời kỳ tiền khởi nghĩa và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 9-1945. Từ khi tham gia hoạt động cách mạng, đồng chí Đào Duy Tùng đã nỗ lực không ngừng vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân.

Hơn 40 tham luận gửi đến Ban tổ chức và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã tập trung làm rõ những nội dung chủ yếu sau:

Một là, đồng chí Đào Duy Tùng - người cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta.

Trong hơn 50 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Đào Duy Tùng được Đảng tin tưởng giao đảm nhiệm nhiều trọng trách, như: Bí thư Huyện ủy Kim Anh, tỉnh Phúc Yên (1946); Phó Bí thư Tỉnh ủy Phúc Yên (tháng 7-1949); Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng (tháng 2-1950); Phó Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng (tháng 9-1951); Phó Vụ trưởng, Vụ trưởng Vụ Huấn học (năm 1956-1962); Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (năm 1962-1982) kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Học tập (nay là Tạp chí Cộng sản); Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (1982-1986); Ủy viên dự khuyết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, phụ trách công tác tư tưởng và khoa giáo (năm 1986-1991); Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Thường trực Bộ Chính trị - Ban Bí thư (năm 1991-1996)…

Trên các cương vị công tác, đồng chí Đào Duy Tùng đã thể hiện rõ phẩm chất của một người cán bộ tài năng, sẵn sáng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào thắng lợi chung của toàn Đảng, toàn dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đưa đất nước đi lên CNXH. Đảng ta khẳng định “Hơn 50 năm hoạt động cách mạng, dù ở bất cứ nơi đâu và cương vị công tác nào, đồng chí đều tận tụy, quên mình cho công việc và đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng”(1).

Hai là, đồng chí Đào Duy Tùng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng.

Từ khi được điều về công tác ở Trung ương, đồng chí Đào Duy Tùng hoạt động và gắn bó hầu hết thời gian với lĩnh vực tư tưởng, lý luận và được ghi nhận, khẳng định là một nhà lý luận xuất sắc có nhiều công trình, tác phẩm mang giá trị cao.

Ngay từ những năm 1980, đồng chí Đào Duy Tùng đã là một trong những người tích cực tham gia nghiên cứu, tổng kết và ủng hộ những nhận thức mới trong quản lý kinh tế, đặc biệt là về thực hiện khoán.

Cùng với những đóng góp quan trọng trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, đồng chí Đào Duy Tùng còn tích cực tham gia xây dựng dự thảo văn kiện các Hội nghị Trung ương, các văn kiện Đại hội Đảng.

Đồng chí còn là một trong những cây bút sắc sảo, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy lý luận nhạy bén và tinh thần cách mạng tiến công trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Những cống hiến trên mặt trận tư tưởng, lý luận của đồng chí Đào Duy Tùng vẫn vẹn nguyên giá trị và có ý nghĩa sâu sắc trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Ba là, đồng chí Đào Duy Tùng - tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng.

Hơn 50 năm hoạt động cách mạng liên tục, cuộc đời cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng là tấm gương tiêu biểu của người cộng sản kiên trung với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Dù phải trải qua những gian khổ, hiểm nguy, hay khó khăn, thách thức, đồng chí luôn vững tin vào tương lai tươi sáng và sự tất thắng của sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời luôn chú ý giữ vững phẩm chất cao đẹp của người đảng viên cộng sản, không ngừng thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Bốn là, đồng chí Đào Duy Tùng - Người con ưu tú của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, đồng chí Đào Duy Tùng đã sớm kế thừa và phát huy những giá trị quý báu của vùng đất, con người Cổ Loa, Hà Nội, đặc biệt là tinh thần yêu nước và truyền thống văn hiến. Cổ Loa, Đông Anh là nơi ghi dấu những bước đầu tiên trong cuộc đời hoạt động cách mạng và từng bước trưởng thành của đồng chí. Trong quá trình hoạt động, công tác ở nhiều cương vị khác nhau, đồng chí luôn dành tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với sự phát triển phong trào cách mạng và tình hình kinh tế - xã hội của quê hương.

Với những hoạt động, cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Đào Duy Tùng đã góp phần làm rạng danh quê hương Đông Anh và Thủ đô Hà Nội.

_________________

(1) Lời điếu đồng chí Đào Duy Tùng do đồng chí Phạm Thế Duyệt, Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc tại buổi lễ truy điệu.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”
    POWERED BY