Tin tức

Hội thảo quốc tế “Truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế”

11/10/2024 11:47

(LLCT) - Sáng 11-10-2024, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Đây là Hội thảo lần thứ 9 trong loạt hội thảo về truyền thông chính sách được phối hợp tổ chức trong khuôn khổ hợp tác giữa KOICA và Học viện Báo chí và Tuyên truyền từ năm 2016 đến nay.

Tin, ảnh: Mai Nghiêm

Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; TS Nguyễn Công Dũng, Tổng biên tập, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; PGS, TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tham dự Hội thảo có hơn 150 đại biểu là những chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước; đại biểu các ban, bộ, ngành; lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội; lãnh đạo các nhà trường, học viện, các cơ quan nghiên cứu…

Các đại biểu, nhà khoa học tham dự Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: “Chủ đề của Hội thảo năm nay đề cập đến vấn đề mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã và đang hết sức quan tâm, đó là nghiên cứu cơ sở lý luận, cũng như kinh nghiệm và giải pháp cho việc tăng cường hiệu quả của quá trình truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay”.

PGS, TS Dương Trung Ý đánh giá cao Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong những năm vừa qua đã tập trung nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) để triển khai có hiệu quả dự án nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ. Dự án đã tổ chức các đoàn nghiên cứu tại Hàn Quốc với hơn 100 lượt cán bộ tham gia; tổ chức 9 hội thảo khoa học quốc tế; xuất bản thành sách 7 cuốn kỷ yếu hội thảo phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu. Kế thừa các kết quả đó, Học viện cũng đã mở chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông chính sách (thuộc ngành Chính trị học) từ năm 2018.

Trên cơ sở Hội thảo lần này và các hội thảo trước đây, PGS, TS Dương Trung Ý đề nghị, Học viện Báo chí và Tuyên truyền có sự tổng kết toàn diện, xây dựng báo cáo kiến nghị về nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu về truyền thông chính sách.

Đây sẽ là đóng góp rất quan trọng cho sự nghiệp truyền thông chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm hiệu quả và hiệu lực của truyền thông chính sách, đặc biệt là đối với chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lee Byung Hwa, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam cho rằng, Hội thảo là dịp để khẳng định tình hữu nghị, hợp tác mà Việt Nam và Hàn Quốc đã xây dựng trong suốt thời gian qua. KOICA đã và đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các đối tác truyền thông tại Việt Nam và Hàn Quốc nhằm tăng cường hiểu biết và tạo mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước.

Ông Lee Byung Hwa cũng bày tỏ tin tưởng, sự hợp tác này sẽ không chỉ đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một tương lai bền vững cho thế giới.

Ông Lee Byung Hwa, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, tại Việt Nam thời gian qua, truyền thông chính sách đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; những vấn đề nóng trong đời sống xã hội... Truyền thông chính sách góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thống cách mạng, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phong phú và đa dạng về đời sống tinh thần của nhân dân...

Thực tế cho thấy, cùng với quá trình hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực, sự giao thoa, tiếp biến văn hóa là một xu thế tất yếu, đòi hỏi công tác quản lý đa văn hóa cần được các quốc gia chú trọng. Đa văn hóa làm sinh động đời sống văn hóa quốc gia, nhưng chính sách quản lý của Nhà nước cần phải phát huy được các điểm tương đồng, các giá trị chung tốt đẹp của mỗi nền văn hoá, tạo ra cơ hội để đối thoại giữa các nền văn hóa nhưng cùng hướng đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ, giữ bản sắc nhưng đó là văn hóa phát triển, văn hoá thích ứng, mang đầy sức sống và hơi thở thời đại.

TS Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Đề dẫn Hội thảo, PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, truyền thông chính sách nói chung và truyền thông chính sách về đa văn hóa nói riêng ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập. Đặc biệt, truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế là vấn đề mới, còn nhiều khoảng trống nghiên cứu về cả lý luận cũng như thực tiễn.

Không ít chủ thể truyền thông chính sách chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của vấn đề văn hóa, dân tộc; ở một số nơi thông tin chính sách đến đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là các vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Có lúc, có nơi, một số thông tin đưa ra chưa phù hợp thuần phong, mỹ tục, lịch sử của các địa phương, tộc người… Hệ quả của việc truyền thông chính sách về đa văn hóa không bảo đảm chất lượng có thể dẫn đến sự cố, khủng hoảng truyền thông trên một số lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo PGS, TS Vũ Trọng Lâm, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, bùng nổ thông tin như hiện nay, công tác truyền thông chính sách về đa văn hóa tiên quyết phải được chú trọng thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

PGS, TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu đề dẫn Hội thảo

Hội thảo nhận được gần 60 tham luận có chất lượng cao của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, trong đó, tập trung nêu bật những điểm mới trong chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vấn đề truyền thông chính sách về đa văn hóa và việc vận dụng những quan điểm này trong thực tiễn truyền thông; Thực tiễn, cơ hội và thách thức đặt ra đối với truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, Hàn Quốc cũng như một số nước trên thế giới.

Ngoài ra, các tham luận còn nêu những kinh nghiệm, cách làm hay, thực tiễn tốt tại Việt Nam, Hàn Quốc và các quốc gia khác trong hoạt động truyền thông chính sách về đa văn hóa; từ đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông chính sách về đa văn hóa…

Đoàn chủ trì Hội thảo

Trong phần thảo luận, Hội thảo diễn ra gồm 02 phiên. Phiên thứ nhất “Lý luận truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề như: Tăng cường hoạt động truyền thông về bản sắc văn hóa Việt Nam trong bối cảnh giao lưu đa văn hóa; Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đã định hình các gia đình văn hoá như thế nào; Truyền thông chính sách về đa văn hóa ở Việt Nam và những vấn đề mang tính định hướng của các chuyên gia trong và ngoài nước ...

Phiên thứ hai “Kinh nghiệm và thực hành tốt trong truyền thông chính sách về đa văn hóa” có các nội dung thảo luận đáng chú ý như: Chủ nghĩa thể chế trong nền kinh tế như một văn hóa; Truyền thông chính sách Hàn Quốc: Trải nghiệm, dấu ấn và gợi ý cho truyền thông chính sách Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Truyền thông về đa dạng văn hóa với tư cách là một giá trị quan trọng của sức mạnh mềm quốc gia Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế….

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Hội thảo

Hội thảo quốc tế “Truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế” đã bước đầu làm sáng tỏ, hệ thống hóa khái niệm, mục đích, đặc trưng và tầm quan trọng của truyền thông chính sách về đa văn hóa đồng thời tìm hiểu kinh nghiệm, mô hình truyền thông chính sách về đa văn hóa tại Việt Nam, Hàn Quốc và các nước trên thế giới.

Những kết quả thu được từ Hội thảo là cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng, là nguồn tài liệu nghiên cứu và tham khảo quý đối với các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định và thực thi chính sách, và các nhà hoạt động thực tiễn… liên quan tới vấn đề có tính thời sự này trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của kinh tế - xã hội đất nước với thế giới.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo quốc tế “Truyền thông chính sách về đa văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế”
    POWERED BY