Bài đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 569 (7-2025)
GS, TS NGUYỄN VĂN KHÁNH
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,
Đại học Quốc gia Hà Nội
Tóm tắt: Lịch sử giáo dục Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn với đặc điểm, bối cảnh và mô hình khác nhau. Dù trong thời kỳ Pháp thuộc, Việt Nam Cộng hòa hay Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mỗi giai đoạn đều để lại những kinh nghiệm thực tiễn. Bài viết phân tích các kinh nghiệm giáo dục Việt Nam trong các thời kỳ lịch sử cận, hiện đại, qua đó rút ra những bài học, đề xuất một số gợi mở về việc tham khảo cho phát triển giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Từ khóa: giáo dục Việt Nam; kinh nghiệm lịch sử; hội nhập quốc tế; bản sắc dân tộc.