Quốc tế

Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân

30/05/2024 15:06

(LLCT) - Đối ngoại nhân dân là một bộ phận hữu cơ thống nhất, không tách rời với hoạt động đối ngoại của Đảng và ngoại giao nhà nước của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Công tác này có những lợi thế, đặc thù riêng của Mặt trận các cấp khi không bị ràng buộc bởi các quy tắc, nghi lễ ngoại giao; có tính cởi mở, linh hoạt trong vận động, tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhân dân trong và ngoài nước đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Lào. Bài viết nêu cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn để Mặt trận Lào xây dựng đất nước cấp tỉnh tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân; phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang trong tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân.

ANOUSAY SAVATH
NCS Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân

Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang ký kết biên bản hợp tác với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La_Ảnh: baosonla.org

1. Mở đầu

Mặt trận Lào xây dựng đất nước (XDĐN) là bộ phận quan trọng của hệ thống chính trị nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Nhân dân cách mạng (NDCM) Lào và là cơ sở chính trị của chế độ dân chủ nhân dân, được tổ chức từ cấp trung ương đến địa phương với hệ thống tổ chức các cơ quan mặt trận thường trực, chặt chẽ.

Mặt trận Lào XDĐN có nhiệm vụ tập hợp khối đại đoàn kết, phát huy tinh thần tự giác, lòng yêu nước của nhân dân ở trong nước và nước ngoài, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước vững mạnh, dân giàu, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh.

Trong công tác đối ngoại nhân dân, Mặt trận Lào XDĐN cấp tỉnh tham gia thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân về công tác đối ngoại và tích cực mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với nước ngoài nhằm đóng góp vào quá trình thực hiện công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

2. Cơ sở tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận Lào xây dựng đất nước cấp tỉnh

Thứ nhất, cơ sở chính trị

Mặt trận Lào XDĐN là tổ chức liên minh chính trị, là liên hiệp của các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị - xã hội, và những cá nhân đại diện cho các tầng lớp, dân tộc, tôn giáo, giới.., đại diện cho cộng đồng người Lào đang sinh sống tại nước ngoài, trên cơ sở tự nguyện.

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc các khóa nhất quán khẳng định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Mặt trận Lào XDĐN. Đại hội XI của Đảng NDCM Lào khẳng định: “Công tác Mặt trận, công tác quần chúng trong thời kỳ mới phải đáp ứng việc triển khai đường lối của Đảng về tập hợp đại đoàn kết, hòa giải các dân tộc, giai cấp, tôn giáo. Nâng cao ý thức làm chủ và trách nhiệm của nhân dân Lào các dân tộc và giai cấp, huy động mọi trí tuệ, trí lực và các khả năng khác của toàn xã hội để phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện chủ trương, cơ chế chính trị - xã hội của chế độ dân chủ nhân dân vững mạnh, bảo đảm quyền làm của dân chủ và công bằng trong xã hội”(1). Đây là cơ sở quan trọng để Mặt trận Lào XDĐN cấp tỉnh tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân.

Thứ hai, cơ sở pháp lý

Điều 59 Hiến pháp Lào năm 2015 đã hiến định: “Mặt trận Lào xây dựng đất nước và các cơ quan tổ chức quần chúng là tổ chức có quyền đề xuất chính sách và pháp luật đến cơ quan lập pháp của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”(2).

Điều 9 Luật Mặt trận Lào xây dựng đất nước năm 2018 đã đưa ra căn cứ pháp lý về chức năng, nhiệm vụ, làm cơ sở để Mặt trận Lào XDĐN cấp tỉnh tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, đó là: “Mặt trận tăng cường công tác đối ngoại nhân dân nhằm xây dựng, phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân các dân tộc Lào với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới”(3). Các nội dung khác trong Luật cũng đưa ra các căn cứ pháp lý có liên quan đến hoạt động đối ngoại của Mặt trận Lào XDĐN cấp tỉnh, trong đó có công tác đối ngoại nhân dân thông qua việc quy định vai trò của Mặt trận trong đi sâu,đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyên vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị của nhân dân các dân tộc Lào; kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan chính quyền nhà nước, hoạt động của các thành viên Mặt trận; là trung tâm phối hợp các thành viên trong tổ chức Mặt trận Lào.

Để giúp Mặt trận Lào XDĐN cấp tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vai trò của mình, cũng như tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dânphù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, các tỉnh ủy đều có văn bản cụ thể hóa cách thức hoạt động, đóng góp của Mặt trận Lào XDĐN cấp tỉnh cùng với các cơ quan khác trong hệ thống chính trị tỉnh. Tại Luông Pha Bang, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh hoạt động theo căn cứ tại Nghị quyết số 108/BTTTU ngày 28-6-2022 của Ban thường vụ tỉnh ủy Luông Pha Bang về tổ chức hoạt động của Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang.

Thứ ba, cơ sở thực tiễn.

Trải qua quá trình lịch sử lâu dài gắn với các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, Mặt trận Lào XDĐNlà ngọn cờ tập hợp khối đại đoàn kết nhân dân các dân tộc Lào, tạo sức mạnh và tăng cường lực lượng toàn dân; giáo dục, vận động nhân dân các dân tộc Lào tham gia công cuộc giữ gìn, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước; giữ gìn văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân các dân tộc Lào.

Xuất phát từ nguyên tắc toàn diện trong công tác đối ngoại, đòi hỏi trong quá trình lãnh đạo, Đảng NDCM Lào phải phát huy tiềm lực của mọi lực lượng đối ngoại bao gồm đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và ngoại giao nhân dân. Đồng thời, cần phối hợp nhịp nhàng giữa công tác đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác người Lào tại nước ngoài, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại(4).

Thực tiễn đã minh chứng, nhiều công việc của Đảng, chính quyền khi có sự tham gia của Mặt trận Lào XDĐN đã góp phần làm hài hòa hóa quan điểm, lợi ích của các bên, nhất là lợi ích của nhân dân. Mặt trận Lào XDĐN các cấp đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy vai trò to lớn của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân tại Lào.

3. Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân

Triển khai hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước

Thứ nhất, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại chung của đất nước

Hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang là bộ phận hữu cơ thống nhất, không tách rời với hoạt động đối ngoại của Đảng, hoạt động ngoại giao của Nhà nước, được các tổ chức Đảng và cơ quan nhà nước, các tổ chức quần chúng trong địa bàn tỉnh Luông Pha Bang thực hiện. Qua đó, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng NDCM Lào, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước lên tầm cao mới, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế trên cơ sở “kiên định đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và quốc tế”(5). Từ đó, hướng đến việc bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi.

Thời gian qua, hoạt động đối ngoại nhân dân ở tỉnh Luông Pha Bang đã mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước theo đúng chủ trương, đường lối, định hướng đối ngoại của Đảng NDCM Lào; có sự tập trung nhằm hướng đến thực hiện mục tiêu kết hợp sức mạnh toàn dân tộc với sức mạnh thời đại. Cùng với đó, các hoạt động đối ngoại của Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã góp phần giúp nhân dân các nước hiểu đúng về tình hình đất nước Lào và tỉnh Luông Pha Bang.

Thứ hai, góp phần triển khai chính sách ngoại giao của Nhà nước

Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước trong địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động ngoại giao nhà nước. Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại nhân dân đã thể hiện rõ những nội dung trong Hiến pháp Lào về việc nước CHDCND Lào thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác; phát huy mối quan hệ hợp tác với tất cả các nước, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi. CHDCND Lào ủng hộ công cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu thúc đẩy hòa bình, độc lập quốc gia, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thứ ba, kết hợp công tác đối ngoại với tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhân dân và xã hội trong địa bàn tỉnh

Công tác đối ngoại nhân dân được Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang chú trọng thực hiện, qua đó góp phần tăng cường hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ đóng tại địa bàn tỉnh như Tổng lãnh sự quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc,.. Qua đó, tiếp nhận sự hỗ trợ, góp phần thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân về công tác đối ngoại

Một là, tuyên truyền về công tác đối ngoại nhân dân

Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tỉnh để quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân hiểu về mục tiêu, nhiệm vụ, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân theo quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Lào. Tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người Lào ở nước ngoài; thông tin đến kiều bào Lào đang sinh sống tại nước ngoài về chủ quyền, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh; tuyên truyền về kết quả và ý nghĩa các chuyến thăm cấp Nhà nước của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào đến các nước.

Hằng năm, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền nội dung, chương trình hợp tác giữa Mặt trận Lào XDĐN các cấp trong nước với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, cũng như các cơ quan đồng cấp tại một số quốc gia.

Hai là, truyền thông về tình hình thực tiễn phát triển của đất nước Lào và tỉnh Luông Pha Bang

Luông Pha Bang là tỉnh có 228 điểm du lịch, trong đó có 108 điểm du lịch tự nhiên, 86 điểm du lịch văn hóa, có 34 điểm di tích lịch sử có niên đại lâu đời hơn 1.200 năm(6); thành phố Luông Pha Bang là di sản văn hóa thế giới được công nhận bởi UNESCO. Nhận thức rõ lợi thế này, thời gian qua Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã chú trọng phối hợp với các cơ quan trong và ngoài tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật, giới thiệu và quảng bá hình ảnh của tỉnh. Tiêu biểu như tổ chức Năm du lịch Lào 2018, tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người Lào thông qua các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ba là, tuyên truyền, giáo dục nhân dân các dân tộc sinh sống tại khu vực biên giới hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước Lào

Luông Pha Bang là tỉnh ở phía Bắc nước CHDCND Lào, có vị trí địa lý là cửa ngõ của các tỉnh phía Bắc. Miền Đông Luông Pha Bang giáp với các tỉnh Điện Biên và Sơn La của Việt Nam.

Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân các dân tộc sống dọc biên giới Lào - Việt hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng NDCM Lào; chính sách, pháp luật và các quy định của Nhà nước Lào; tuyên truyền nội dung Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam - Lào nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và đối ngoại nhân dân của tỉnh. Nhờ đó, giúp cho nhân dân tại khu vực biên giới nhận thức và hiểu rõ tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt, qua đó giữ vững tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, cùng đấu tranh trấn áp các lực lượng cản trở hòa bình, đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân các dân tộc vùng biên giới.

Mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, kết nghĩa,trao đổi kinh nghiệm với nước ngoài

Thứ nhất, triển khai thực hiện các bản ghi nhớ hợp tác song phương với Mặt trận các nước

Cùng với Trung ương Mặt trận và Mặt trận các cấp trên cả nước, thời gian qua Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã triển khai hiệu quả các bản ghi nhớ hợp tác song phương mà nước CHDCND Lào là chủ thể hợp tác, dưới nhiều hình thức, tại nhiều cấp độ. Trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã ký kết văn bản kết nghĩa với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Quảng Ninh, qua đó tổ chức các hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm.

Thứ hai, tổ chức hợp tác, đón các đoàn khách quốc tế đến làm việc tại tỉnh

Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã đón nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, trong đó các đoàn Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Israel, Liên minh châu Âu, Australia... Thông qua hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với nước ngoài, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã nhận được hỗ trợ về vật chất, trang thiết bị và một số phương tiện phục vụ công tác của Mặt trận.

Thứ ba, tổ chức các đoàn làm việc và học tập, trao đổi kinh nghiệm với nước ngoài

Để tăng cường quan hệ đối ngoại nói chung, đối ngoại nhân dân nói riêng, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã chú trọng cử các đoàn đại biểu đi thăm và học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Trong đó có thăm và làm việc với Mặt trận Tổ quốc các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La của Việt Nam; họp mặt củng cố quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam; tổ chức nhiều cuộc họp bàn, trao đổi về công tác biên giới, dân tộc, tôn giáo,.. với Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác.

Bên cạnh những đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Lào, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang còn có những hạn chế nhất định trong tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, cụ thể: Một là, thiếu tài liệu tuyên truyền về đối ngoại nhân dân. Việc thông tin, tuyên truyền chưa gây ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến sự hiểu biết và hỗ trợ của cộng đồng. Hai là, thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa Mặt trận và các cơ quan, tổ chức khác trên địa bàn tỉnh. Công tác phối hợp giữa Mặt trận và ba cơ quan tổ chức quần chúng, Hội Cựu chiến binh thực hiện chưa hiệu quả. Ba là, chế độ, chính sách đãi ngộ cán bộ còn hạn chế. Vấn đề thu hút những người có năng lực và trình độ cao làm việc tại Mặt trận vẫn đang là một thách thức, khó khăn. Bốn là, sự vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên các diễn đàn, mạng xã hội ngày càng tăng, gây ảnh hưởng đến uy tín và vị thế của Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang.

4. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm

Nguyên nhân của thành tựu

Một là, công tác đối ngoại nhân dân được tiến hành trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng NDCM Lào, chính sách, pháp luật và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Đây là cơ sở vững chắc trong quá trình triển khai hoạt động của Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang.

Hai là, Mặt trận thường xuyên nhận được sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào XDĐN cũng như sự hỗ trợ của Mặt trận các tỉnh.

Ba là, tỉnh Luông Pha Bang có nền chính trị ổn định, vững chắc, kinh tế - xã hội được quan tâm phát triển và được định hướng là nguồn lực trung tâm cho các hoạt động toàn diện của Mặt trận Lào XDĐN trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang nhận được sự tin tưởng của các thành viên trong hệ thống chính trị tỉnh, do đó hoạt động của Mặt trận được thuận lợi về mọi mặt.

Năm là, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh và Mặt trận các cấp trong tỉnh đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ với trách nhiệm cao nên đã đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực.

Nguyên nhân của hạn chế

Thứ nhất, nhận thức về công tác đối ngoại nhân dân tại Mặt trận các cấp trong tỉnh còn hạn chế. Phương pháp vận động quần chúng nhân dân tham gia công tác đối ngoại nhân dân chưa đồng bộ.

Thứ hai, cơ chế phối hợp giữa Mặt trận Lào XDĐN với các cấp ủy chưa thông suốt, còn hạn chế.

Thứ ba, đội ngũ cán bộ, công chức của Mặt trận Lào XDĐN tỉnh còn mỏng, phần nhiều chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn trong công tác đối ngoại, chưa đáp ứng tốt yêu cầu ngoại ngữ và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Thứ tư, phương tiện và kinh phí phục vụ cho công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhiệm vụ thực tế.

Bài học kinh nghiệm

Một là, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là yếu tố quyết định sự thành công của công tác đối ngoại nhân dân trong thực tiễn hoạt động của Mặt trận. Đó là đội ngũ cán bộ, công chức có kiến ​​thức, năng lực, phẩm chất và đạo đức cách mạng.

Hai là, phối hợp tốt với các tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang nhận được sự hợp tác, ủng hộ, hỗ trợ rộng rãi để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

Ba là, tập hợp đại đoàn kết nhân dân các dân tộc phải được tiến hành cùng với giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó giúp các dân tộc, giai cấp, tôn giáo, giới, lứa tuổi, trình độ… cùng Mặt trận tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân.

Bốn là, luôn quán triệt sâu sắc bài học hướng về cơ sở, gần dân, bàn bạc, lắng nghe ý kiến ​​đóng góp của nhân dân và để nhân dân tham gia tổ chức thực hiện cũng như đóng góp công sức, trí tuệ vào các hoạt động đối ngoại nhân dân, nhất là tại các khu vực giáp biên giới.

Năm là, luôn nhận thức rõ bài học kinh nghiệm về việc vận dụng những tư tưởng mới, phương thức mới về đối ngoại nhân dân, qua đó giúp cho hoạt động của Mặt trận có những điểm nổi bật, hiệu quả.

5. Giải pháp nâng cao hiệu quả Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang trong tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các tổ chức Mặt trận và tổ chức nhân dân trong nước, với các nước láng giềng và quốc tế theo đường lối đối ngoại của Đảng. Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác đặc biệt và toàn diện với Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh của Việt Nam. Tổ chức và mở rộng bản ghi nhớ giữa Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang với các tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Tiếp tục xây dựng kế hoạch tăng cường hợp tác với các tổ chức nhân dân các nước trong ASEAN và quốc tế thông qua quảng bá hình ảnh về tỉnh Luông Pha Bang là di sản văn hóa thế giới.

Thứ hai, triển khai công tác đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, gắn với giáo dục, rèn luyện cho nhân dân các dân tộc Lào dọc biên giới Lào - Việt hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, là hạt giống đoàn kết đặc biệt Lào - Việt. Qua đó, tăng cường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Đấu tranh, ngăn chặn các vụ việc gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác đối ngoại nhân dân trên cơ sở Hiến pháp, pháp luật để biên giới hai nước luôn là biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển thực chất. Vận động các hội, đoàn thể và người nước ngoài sinh sống tại tỉnh tôn trọng pháp luật, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc Lào, thể hiện rõ mong muốn tăng cường tìnhđoàn kết giữa nhân dân trong địa bàn tỉnh Luông Pha Bang và nhân dân các nước.

Thứ ba, tạo điều kiện thuận lợi cho người Lào định cư ở nước ngoài, cũng như người Lào tại tỉnh Luông Pha Bang trong các hoạt động đến và đi; thực hiện các hoạt động tôn giáo, văn hóa, thể thao, du lịch, đầu tư, cùng với huy động nguồn lực của các cá nhân đóng góp vào xây dựng tỉnh. Giữ gìn các giá trị văn hóa, ngôn ngữ dân tộc, kết giao, tiếp thu kinh nghiệm, khoa học công nghệ mới, đóng góp cho sự phát triển của dântộc. Mặt trận Lào XDĐN tỉnh cần cung cấp những thông tin cần thiết về tình hình trong nước; tích cực lắng nghe và xem xét ý kiến của nhân dân một cách sáng tạo và rộng rãi; thúc đẩy hợp tác với các cơ quan truyền thông nước ngoài để cung cấp các thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân đến với công chúng.

Thứ tư, tiếp tục tăng cường hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước, tổ chức quốc tế có văn phòng, cơ sở đại diện tại tỉnh Luông Pha Bang, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ đối ngoại, góp phần tăng cường hiểu biết cũng như tiếp cận các dự án hỗ trợ, thúc đẩy giao lưu, học hỏi, chia sẻ giữa nhân dân các nước với nhân dân trong tỉnh.

Thứ năm, chú trọng công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan mặt trận. Trong đó, thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức có trình độ, năng lực vào làm việc; tăng cường cử cán bộ, công chức tham gia các khóa bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối ngoại và ngoại ngữ. Bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Mặt trận, cũng như bảo đảm tính kế thừa trong đội ngũ cán bộ, công chức qua các thế hệ.

6. Kết luận

Trong những năm qua, Mặt trận Lào XDĐN tỉnh Luông Pha Bang đã tham gia tích cực, hiệu quả vào thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, đóng góp chung vào sự phát triển công tác đối ngoại, phục vụ công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Quá trình tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân luôn phù hợp với đặc điểm, lợi thế của địa phương, góp phần giữ vững sự ổn định và phát triển của tỉnh Luông Pha Bang, thể hiện rõ nét trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội hài hòa, văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân các dân tộc từng bước được nâng lên.

_________________

Ngày nhận bài: 29-2-2024; Ngày bình duyệt: 5-3-2024; Ngày duyệt đăng:29-5-2024.

(1) ພັກປະຊາຊາຊົນ ປະຕິວັດລາວ(2021), ເອກະສານ ກອງປະຊຸມໃຫຍ່ ຄັ້ງທີ XI ພັກປະຊາຊາຊົນ ປະຕິວັດລາວ, ໂຮງພິມແຫ່ງຊາດ, ວຽງຈັນ, ຫນ້າ. 78-79.

(2) ສະພາແຫ່ງຊາດແຫ່ງ ສປປ ລາວ(2015), ລັດຖະທຳມະນູນ ແຫ່ງ ສປປ ລາວສະບັບປັບປຸງ

ປີ2015, ໂຮງພິມແຫ່ງຊາດ,ວຽງຈັນ, ຫນ້າ.5.

(3) ສະພາແຫ່ງຊາດແຫ່ງ ສປປ ລາວ(2018), ກົດໝາຍວ່າດ້ວຍແນວລາວສ້າງຊາດ ປີ 2018, ໂຮງພິມແຫ່ງຊາດ,ວຽງຈັນ, ຫນ້າ.4.

(4) ກິແກ້ວ ໄຂຄຳພິທູນ (2017), ເຊື່ອມໂຍງສາກົນ, ບົດຮຽນຂອງລາວ, ບົດຮຽນຂອງຫວຽດນາມ, ສະພາທິດສະດີ, ໂຮງພິມ ການເມືອງແຫ່ງຊາດ,ຮາໂນ້ຍ, ຫນ້າ 41-42.

(5) ພັກປະ​ຊາ​ຊົນ​ປະຕິວັດລາວ (2021), ເອ​ກະ​ສານ​ຜັນຂະຫຍາຍມະຕິກອງ​ປະ​ຊຸມ​ໃຫຍ່​ຄັ້ງ​ທີ 11 ຂອງ​ພັກ, ສຳ​ນັກ​ພິມແຫ່ງ​ຊາດ,ຫນ້າ.2.

(6) ພະແນກຖະແຫລງຂ່າວ, ວັດທະນະທຳ ແລະ ທ່ອງທ່ຽວ ແຂວງຫຼວງພະບາງ (2019), ບົດລາຍງານການເຄື່ອນໄຫວງານບຸນພາຍໃນແຂວງ ປະຈຳປີ 2018, ໜ້າທີ.5, ແຂວງຫຼວງພະບາງ.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Luông Pha Bang tham gia thực hiện công tác đối ngoại nhân dân
    POWERED BY