Đào tạo - Bồi dưỡng

Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số

09/05/2025 10:22

(LLCT) - Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với việc nâng cao hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị ở các trường đại học. Nội dung, phương pháp và hình thức dạy học cần được đổi mới để phát huy tư duy độc lập và khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn của sinh viên. Bài viết phân tích vai trò, cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số.

TS TRƯƠNG THỊ HỒNG NGA
Trường Đại học Xây dựng Miền Tây
TS NGUYỄN THỊ TÚY
Trường Đại học Tài chính -Marketing

thanhnienviet.mediacdn.vn-91575133199802368-2024-11-10-_lda5526-173124706795223096960.jpg
Ban Tổ chức cuộc thi Olympic Triết học Việt Nam năm 2024 trao giải cho các đội thi từ các trường đại học_ Ảnh: thanhthieunienviet.vn

1. Mở đầu

Trước sự tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số, giáo dục đại học đang thay đổi nhanh chóng về mô hình tổ chức, phương pháp giảng dạy và quản lý. Trong bối cảnh này, giáo dục lý luận chính trị (LLCT) cần được đổi mới để vừa đáp ứng yêu cầu thời đại, vừa góp phần hình thành thế hệ sinh viên toàn diện, vững chuyên môn, kiên định tư tưởng và đủ năng lực hội nhập xã hội số. Qua đó, góp phần hình thành lớp trí thức trẻ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn kiên định lập trường tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động hội nhập và vững vàng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số. Trong kỷ nguyên số, đổi mới phương pháp giáo dục LLCT là yếu tố quan trọng giúp sinh viên tiếp cận tri thức hiện đại, củng cố giá trị nền tảng và xây dựng thế hệ công dân có trách nhiệm, góp phần vào xã hội bền vững và hội nhập toàn cầu.

2. Nội dung

2.1. Công tác giáo dục lý luận chính trị ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số

Một là, giáo dục lý luận chính trị góp phần phát triển năng lực nhận thức chính trị, củng cố lý tưởng và niềm tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm công dân

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động phức tạp và sự bùng nổ thông tin, việc trang bị cho sinh viên hệ thống tri thức LLCT để có nhận thức chính trị đúng đắn là vô cùng quan trọng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, sinh viên đối diện với một lượng lớn thông tin, trong đó có không ít thông tin sai lệch và thù địch. Giáo dục các môn LLCT nhằm trang bị cho sinh viên hệ thống tri thức khoa học, các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó hình thành thế giới quan duy vật biện chứng và rèn luyện tư duy lý luận; tạo nền tảng vững chắc để phân tích và đánh giá các vấn đề chính trị - xã hội một cách khoa học và khách quan.

Giáo dục LLCT giúp sinh viên nhận diện và phản biện các quan điểm sai trái, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, củng cố niềm tin vào con đường xã hội chủ nghĩa, vào sự lãnh đạo của Đảng và tầm nhìn tương lai của dân tộc.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, khi các thế lực thù địch gia tăng sử dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin giả, giáo dục LLCT trở thành “kháng thể” tư tưởng, giúp sinh viên có khả năng tự bảo vệ mình khỏi các luận điệu xuyên tạc. Giáo dục LLCT thúc đẩy lý tưởng cách mạng và tinh thần trách nhiệm công dân của sinh viên, khuyến khích sinh viên nhận thức rõ về vai trò của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những lý tưởng này là động lực trong học tập và là nguồn sức mạnh để sinh viên tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, góp phần tạo dựng một xã hội văn minh và phát triển bền vững.

Hai là, hình thành tư duy phản biện, năng lực phân tích và giải quyết vấn đề trong môi trường số hóa

Trong bối cảnh chuyển đổi số, sinh viên cần không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn năng lực tư duy phản biện và giải quyết vấn đề khoa học. Trước sự bùng nổ của thông tin trên không gian mạng, việc có khả năng đánh giá khách quan, lý giải sâu sắc các hiện tượng xã hội là yêu cầu thiết yếu đối với thế hệ trí thức trẻ. Giáo dục LLCT đóng vai trò then chốt trong quá trình hình thành và rèn luyện các năng lực này. Thông qua các môn LLCT, sinh viên được trang bị các công cụ tư duy biện chứng, khả năng lập luận logic và phương pháp luận khoa học. Đây là công cụ để nhận diện đúng bản chất của các vấn đề xã hội, không bị cuốn theo cảm tính hay những quan điểm thiên lệch. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Vì kém lý luận nên khi gặp việc thường không biết xem xét cho thấu đáo, không cân nhắc kỹ lưỡng để xử lý một cách khéo léo. Người đó không nhận rõ điều kiện và hoàn cảnh khách quan, chỉ dựa vào ý chí chủ quan mà hành động tùy tiện. Hậu quả thường dẫn đến thất bại”(1).

Lý luận không chỉ cung cấp kiến thức mà còn soi sáng tư duy và hành động thực tiễn. Giáo dục LLCT chính là nền tảng để sinh viên phát triển tư duy lý luận, nhìn nhận các hiện tượng trong đời sống xã hội một cách toàn diện, biện chứng và lịch sử. Đặc biệt, trong môi trường số hóa, nơi mà thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt, thậm chí bị bóp méo, năng lực tư duy phản biện càng trở nên quan trọng. Sinh viên cần có khả năng phân tích, kiểm chứng và đánh giá thông tin một cách hệ thống, để tránh rơi vào tình trạng “ngộ nhận tập thể” hoặc bị dẫn dắt bởi những luận điệu sai trái, cực đoan. Giáo dục LLCT cung cấp nền tảng lý luận và bồi dưỡng khả năng phát hiện vấn đề, đặt câu hỏi, đề xuất giải pháp thực tiễn. Nhờ đó, sinh viên có thể chủ động tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và tranh luận học thuật; tiếp cận thực tiễn xã hội với tinh thần trách nhiệm, tư duy độc lập và sáng tạo. Đây chính là những phẩm chất cốt lõi của công dân toàn cầu trong thời đại số.

Ba là, giáo dục và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống xã hội chủ nghĩa trong thời đại mới

Trong suốt tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác giáo dục LLCT. Xem công tác giáo dục LLCT là một nhiệm vụ trọng yếu nhằm giác ngộ lý tưởng cách mạng, củng cố lập trường chính trị, thống nhất tư tưởng và hành động trong nội bộ Đảng. Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) nhấn mạnh: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng”(2). Để hiện thực hóa những định hướng đó, cần thiết phải “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội(3), việc giáo dục LLCT có vị trí then chốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng.

Chuyển đổi số ảnh hưởng đến các phương thức giao tiếp, học tập, làm việc và tác động đến các giá trị đạo đức xã hội. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin cùng với sự xâm nhập của các giá trị văn hóa từ bên ngoài vào Việt Nam đang làm xói mòn giá trị đạo đức truyền thống và lan tỏa xu hướng sống thực dụng, cá nhân chủ nghĩa. Chính vì vậy, giáo dục LLCT có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp sinh viên nhận thức và duy trì các giá trị đạo đức xã hội chủ nghĩa, góp phần hình thành phẩm chất đạo đức cách mạng như trung thực, cần cù, tiết kiệm, yêu nước và tinh thần vì cộng đồng, trách nhiệm cá nhân và tinh thần tập thể, giữ gìn giá trị dân tộc và trung thành với lý tưởng cách mạng; nuôi dưỡng tinh thần dấn thân, sáng tạo và đổi mới trong học tập, công việc và cuộc sống.

Như vậy, các môn LLCT bồi dưỡng tinh thần yêu nước, ý chí tự cường và lòng nhân ái và củng cố niềm tin vào lý tưởng cách mạng. Đồng thời, rèn luyện tư duy, đạo đức và tinh thần trách nhiệm cho sinh viên. Đây chính là yếu tố cốt lõi để hình thành một thế hệ có bản lĩnh, sẵn sàng vượt qua thách thức và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước trong thời đại số.

2.2. Thuận lợi, khó khăn và thách thức trong giáo dục lý luận chính trị cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số

2.2.1. Về thuận lợi

Đối với giảng viên

Sự phát triển của công nghệ số và mạng internet đã mở ra nhiều điều kiện thuận lợi để đổi mới trong giảng dạy các môn LLCT. Giảng viên có điều kiện tiếp cận kho tài liệu rộng lớn, đa dạng từ các nguồn trong nước và quốc tế, giúp cập nhật tri thức mới, làm giàu nội dung bài giảng và nâng cao tính thời sự của môn học. Đây là yếu tố quan trọng trong việc khắc phục định kiến về tính khô khan, trừu tượng vốn gắn liền với các môn LLCT. Bên cạnh đó, giảng viên có thể linh hoạt sử dụng nhiều công cụ, thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại như lớp học ảo, phần mềm trình chiếu, nền tảng quản lý học tập (LMS), video minh họa. Việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy không chỉ tăng tính trực quan và sinh động, mà còn tạo điều kiện giao tiếp hai chiều giữa giảng viên và người học, qua đó nâng cao hiệu quả truyền đạt và phản hồi trong quá trình dạy - học. Môi trường số giúp giảng viên kết nối và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, tài liệu, phương pháp giảng dạy với đồng nghiệp trong và ngoài trường. Điều này thúc đẩy phát triển năng lực nghề nghiệp và tạo ra hệ sinh thái học thuật mở, hợp tác và liên thông.

Đối với sinh viên

Công nghệ số đã định hình cách thức mới của sinh viên trong tiếp cận và tiếp thu kiến thức LLCT. Nhờ vào sự phổ biến của các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng, laptop, cùng với sự phát triển của internet, sinh viên có thể chủ động tìm kiếm, lựa chọn tài liệu học tập phù hợp từ nguồn học liệu số phong phú toàn cầu. Một trong những lợi ích nổi bật là tăng cường tính linh hoạt trong học tập. Sinh viên có thể học ở bất kỳ thời gian, địa điểm nào, tự thiết lập lộ trình học phù hợp với thời khóa biểu cá nhân. Điều này góp phần hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu – kỹ năng quan trọng giúp người học thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của giáo dục đại học hiện đại. Mặt khác, quá trình chuẩn hóa bài giảng, xây dựng học liệu số và tổ chức học trực tuyến giúp sinh viên tiếp cận bài giảng đồng bộ, có hệ thống, và dễ dàng lựa chọn giảng viên chất lượng cao. Nhờ vào các nền tảng học tập có tính tương tác cao, sinh viên có thể thảo luận, trao đổi học thuật với bạn học và giảng viên. Từ đó, hình thành môi trường học tập dân chủ, hiện đại và sáng tạo.

2.2.2. Khó khăn, thách thức

Đối với giảng viên

Trong bối cảnh chuyển đổi số, giảng viên các môn LLCT phải đối diện với áp lực đổi mới toàn diện từ nội dung, phương pháp đến hình thức giảng dạy. Việc thiết kế bài giảng điện tử, xây dựng khóa học trực tuyến, sử dụng các công cụ công nghệ hiện đại như hình ảnh, video, phần mềm hỗ trợ giảng dạy… đòi hỏi thời gian, kỹ năng công nghệ và tư duy sư phạm mới. Tuy nhiên, nhiều giảng viên hiện nay còn lúng túng trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy do chưa được đào tạo bài bản hoặc thiếu cơ hội thực hành. Bên cạnh đó, khối lượng công việc lớn, áp lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học khiến việc đầu tư cho đổi mới bài giảng số còn hạn chế. Ở nhiều cơ sở giáo dục đại học, điều kiện hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng kịp với yêu cầu chuyển đổi số, khiến giảng viên khó triển khai phương pháp dạy học tích cực. Thực trạng giảng dạy theo phương pháp truyền thống (thuyết trình, phát vấn, truyền đạt kiến thức một chiều...) vẫn tồn tại, làm giảm tính tương tác và chất lượng tiếp thu của sinh viên trong môi trường học tập hiện đại.

Đối với sinh viên

Với sinh viên, chuyển đổi số vừa là cơ hội mở rộng tri thức, vừa là thách thức không nhỏ. Nhiều sinh viên vẫn quen với lối học truyền thống, thụ động tiếp nhận kiến thức từ giảng viên mà chưa phát huy được khả năng tự học, tư duy độc lập hay chủ động tìm hiểu tài liệu. Khi thực hiện học trực tuyến, không ít sinh viên gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian, duy trì kỷ luật học tập hoặc lựa chọn nguồn tài liệu chất lượng giữa một “biển” thông tin trên internet. Ngoài ra, sự chênh lệch về điều kiện học tập - đặc biệt với sinh viên đến từ vùng sâu, vùng xa - cũng là một rào cản lớn. Việc thiếu thiết bị, kết nối mạng không ổn định hoặc chưa được tiếp cận công nghệ hiện đại khiến nhiều sinh viên bị “tụt lại phía sau” trong quá trình học tập trực tuyến. Đặc biệt, các môn LLCT vốn đòi hỏi tư duy phản biện, khả năng thảo luận nhóm, tranh luận - nhưng môi trường học trực tuyến lại thiếu tính tương tác trực tiếp, khiến quá trình hình thành và phát triển tư duy chính trị - xã hội ở sinh viên gặp không ít hạn chế.

2.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

Thứ nhất, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập

Trong chuyển đổi số của giáo dục đại học, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy LLCT đang được chú trọng. Các cơ sở đào tạo và giảng viên cần chú trọng nâng cao chất lượng truyền đạt tri thức chính trị - tư tưởng cho sinh viên. Các trường đại học, đặc biệt là các khoa, bộ môn LLCT, cần chủ động phối hợp với trung tâm công nghệ thông tin và thư viện số để xây dựng, phát triển và vận hành các nền tảng học tập trực tuyến; tổ chức lớp học ảo, phân phối tài liệu điện tử, tương tác giữa giảng viên và sinh viên thông qua nhiều công cụ như video, hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, diễn đàn học thuật, v.v. Phát triển các kho học liệu số hóa - bao gồm giáo trình, tài liệu tham khảo, bài giảng điện tử, bài viết khoa học, với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần triển khai một cách hệ thống và đồng bộ.

1920x1080-2-v.png

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc nâng cao chất lượng giáo dục LLCT là nhiệm vụ cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và nhu cầu học tập của sinh viên trong thời đại mới. Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số, và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của người học.

Giảng viên là lực lượng nòng cốt trong việc ứng dụng các công cụ hiện đại vào giảng dạy LLCT. Các phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá như Kahoot, Quizizz, Google Forms... hay các nền tảng chia sẻ video, podcast như YouTube, Spotify... nếu được sử dụng đúng cách sẽ góp phần tạo nên môi trường học tập sinh động, khuyến khích sinh viên chủ động tiếp nhận và phản biện kiến thức lý luận. Việc áp dụng học liệu đa phương tiện cũng giúp truyền tải các nội dung của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng... một cách trực quan, gần gũi và dễ tiếp thu.

Như vậy, để phát huy hiệu quả công nghệ trong giảng dạy LLCT, cần có sự vào cuộc tích cực của nhà trường, giảng viên, đơn vị công nghệ và sự hỗ trợ chính sách từ các cơ quan quản lý giáo dục. Đây là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số, để đổi mới nội dung, phương pháp và tư duy giáo dục LLCT.

Thứ hai, nâng cao năng lực giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giảng viên giữ vai trò truyền thụ tri thức và là người định hướng tư tưởng, bồi dưỡng phẩm chất, khơi dậy lý tưởng và tinh thần trách nhiệm cho người học. Đặc biệt, đối với lĩnh vực giáo dục LLCT, giảng viên đóng vai trò then chốt trong việc hình thành thế giới quan, nhân sinh quan và lập trường chính trị cho sinh viên. Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc nâng cao chất lượng giáo dục LLCT gắn liền với nhiệm vụ chiến lược có vị trí then chốt là phát triển đội ngũ giảng viên vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa thành thạo kỹ năng sư phạm số.

Giảng viên LLCT cần không ngừng cập nhật tri thức mới, làm chủ các nền tảng công nghệ hiện đại và có khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích hợp, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Để đáp ứng yêu cầu này, các cơ sở đào tạo cần thường xuyên tổ chức các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp giảng dạy trực tuyến, thiết kế bài giảng số và sử dụng các công cụ kỹ thuật như hệ thống quản lý học tập LMS, phần mềm tương tác, học liệu đa phương tiện... Đây là nền tảng giúp giảng viên chuyển đổi phương pháp giảng dạy từ lối truyền thống sang môi trường học tập số một cách hiệu quả. Để thúc đẩy tinh thần đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy LLCT, giảng viên cần gắn chặt lý luận với thực tiễn, sử dụng tình huống giả định, diễn đàn và mô hình học tập tích cực để kích thích tư duy phản biện và khả năng vận dụng kiến thức của sinh viên. Việc xây dựng mạng lưới chia sẻ học thuật giữa các giảng viên LLCT cũng là yếu tố quan trọng. Thông qua các hội thảo, nhóm nghiên cứu và diễn đàn chuyên môn, giảng viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, cập nhật tri thức và nâng cao năng lực giảng dạy trong môi trường chuyển đổi số. Nâng cao năng lực giảng viên LLCT là yếu tố then chốt để giáo dục chính trị - tư tưởng phát huy vai trò định hướng, củng cố niềm tin và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ba là, đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, đề cương bài giảng

Đổi mới nội dung chương trình, giáo trình, đề cương bài giảng của các môn LLCT theo 4 phương châm “khoa học, sáng tạo, hiện đại và gắn lý luận với thực tiễn” mà Đảng ta đã đề ra tại Đại hội XIII: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng, bảo đảm tính đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả; nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”(4).

Cùng với cung cấp tri thức khoa học một cách hệ thống, nội dung chương trình các môn LLCT cần phải liên hệ chặt chẽ với thực tiễn đất nước và địa phương. Điều này giúp sinh viên nhận diện được những âm mưu, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” cũng như các biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Qua đó, sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó góp phần vào việc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay.

Bốn là, tăng cường đổi mới phương pháp, áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong bối cảnh chuyển đổi số

Để nâng cao chất lượng giáo dục LLCT trong bối cảnh chuyển đổi số, việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực là yêu cầu tất yếu. Thay vì truyền thụ một chiều, giảng viên cần tạo môi trường học tập chủ động, trong đó sinh viên đóng vai trò trung tâm, được khuyến khích tư duy phản biện, tham gia thảo luận, giải quyết vấn đề và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều này được thể hiện rất rõ trong triết lý giáo dục của Hồ Chí Minh: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ, học để phụng sự tổ chức, đoàn thể, phục vụ Tổ quốc, dân tộc và nhân loại”(5).

Việc kết hợp các phương pháp dạy học tích cực như học theo dự án, dạy học tình huống, tranh biện nhóm, học qua trải nghiệm số... cùng với ứng dụng công nghệ (LMS, video, diễn đàn, phần mềm tương tác...) sẽ giúp bài giảng trở nên sinh động, dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn. Điều này sẽ nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo và góp phần hình thành phẩm chất chính trị, đạo đức và bản lĩnh vững vàng cho sinh viên. Sinh viên chủ động khám phá nội dung học và giải quyết vấn đề phù hợp với khả năng của mình.

Không có phương pháp giảng dạy cố định nào là tối ưu cho mọi lớp học; sự linh hoạt trong việc áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy là rất quan trọng. Ngoài truyền đạt kiến thức, giảng viên còn là người thiết kế quá trình học, giúp sinh viên nhận thức rõ vị trí của họ và kết hợp lý thuyết với thực tiễn. Việc phát triển kỹ năng học tập và đánh giá công bằng cũng góp phần tạo sự hứng thú, tìm tòi và tích cực cho sinh viên trong việc tiếp thu kiến thức. Đổi mới phương pháp dạy học được coi là chiến lược lâu dài để nâng cao chất lượng giáo dục LLCT, thích ứng linh hoạt với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Thứ năm, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá

Đổi mới kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục LLCT. Trong thời đại số, cần phát triển các hình thức đánh giá đa dạng như trắc nghiệm trực tuyến, bài tập tình huống, thuyết trình, phản biện nhóm, dự án học tập... nhằm đo lường toàn diện kiến thức, tư duy phản biện và khả năng vận dụng thực tiễn của sinh viên. Việc ứng dụng công nghệ vào quá trình đánh giá sẽ nâng cao tính khách quan, minh bạch và tạo điều kiện để người học chủ động, sáng tạo hơn trong tiếp cận môn học. Đồng thời, cần xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa, cập nhật, phù hợp với từng đối tượng học, bảo đảm đánh giá đúng năng lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục LLCT trong các cơ sở giáo dục hiện nay.

3. Kết luận

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc nâng cao chất lượng giáo dục LLCT là nhiệm vụ cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và nhu cầu học tập của sinh viên trong thời đại mới. Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số, và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của người học. Để LLCT thực sự trở thành nền tảng tư tưởng vững chắc cho sinh viên, các cơ sở đào tạo cần kiên trì đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp hài hòa giữa công nghệ hiện đại và giá trị truyền thống. Đồng thời, phải đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên đủ phẩm chất, năng lực và bản lĩnh để thích ứng với yêu cầu mới của thời đại. Chuyển đổi số là bước chuyển nhận thức trong cách tiếp cận giáo dục chính trị - tư tưởng. Việc xây dựng một môi trường học tập hiện đại, hấp dẫn và hiệu quả sẽ góp phần hình thành thế hệ sinh viên có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

_________________

Ngày nhận bài: 24-4-2025; Ngày bình duyệt: 6 -5-2025; Ngày duyệt đăng: 7-5-2025.

Email tác giả: nga.xdmtvl.@gmail.com

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.274.

(2), (3) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.109, 168.

(4) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.II, Sđd, tr.233.

(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.6, Sđd, tr.208.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số
    POWERED BY