Đào tạo - Bồi dưỡng

Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

31/08/2025 23:00

(LLCT) - Năng lực làm việc trong môi trường quốc tế đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với giảng viên trường chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số. Bài viết phân tích khái niệm năng lực làm việc trong môi trường quốc tế từ góc nhìn lý luận hiện đại và tiếp cận theo khung KSA (Kiến thức - Kỹ năng - Thái độ). Trên cơ sở đó, làm rõ ba thành tố năng lực cần thiết đối với giảng viên, đề xuất một số định hướng nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị các trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong bối cảnh mới. Bài viết là kết quả nghiên của đề tài khoa học cấp bộ trọng điểm: “Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của cán bộ, giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” do Học viện Chính trị quốc gia là cơ quan chủ trì.

TS ĐÀO NGỌC BÁU
Viện Chính trị và Quan hệ quốc tế,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

319.png
Toạ đàm khoa học “Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của cán bộ, giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”_Ảnh: HCMA

1. Mở đầu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, giáo dục lý luận chính trị tại các trường chính trị cấp tỉnh cũng không thể đứng ngoài xu thế hội nhập và đổi mới. Quá trình hội nhập quốc tế không chỉ đặt ra yêu cầu về nội dung đào tạo mà còn đòi hỏi đội ngũ giảng viên - chủ thể trung tâm của quá trình giáo dục - phải có năng lực làm việc trong môi trường quốc tế. Năng lực này không đơn thuần là khả năng sử dụng ngoại ngữ hay tiếp cận tài liệu nước ngoài, mà là một tổ hợp bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp để giảng viên có thể giảng dạy, nghiên cứu, giao tiếp, hợp tác và thích ứng hiệu quả trong một môi trường đa văn hóa, biến động nhanh và có tính liên kết toàn cầu.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương lớn nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ. Đề án 587/QĐ-TTg ngày 17-5- 2019 về Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2019-2030 đã khẳng định vai trò then chốt của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng. Trong đó, giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh cần được quan tâm đúng mức trong việc phát triển năng lực hội nhập.

Tuy nhiên, trên thực tế, năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ giảng viên trường chính trị cấp tỉnh hiện vẫn còn không ít hạn chế. Một bộ phận giảng viên còn thiếu kiến thức cơ bản về các vấn đề quốc tế, kỹ năng giao tiếp học thuật quốc tế còn yếu, khả năng sử dụng công nghệ và ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi thái độ hội nhập còn mang tính thụ động. Việc xây dựng một hệ thống khái niệm và công cụ đánh giá phù hợp để nhận diện đúng và nâng cao năng lực làm việc quốc tế là hết sức cần thiết.

Trong bối cảnh đó, tiếp cận từ khung năng lực KSA được cho là phù hợp và có tính ứng dụng cao. Đây là mô hình được sử dụng rộng rãi trong quản trị nhân lực, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong môi trường quốc tế. Việc vận dụng khung KSA vào phân tích năng lực giảng viên trường chính trị cấp tỉnh không chỉ giúp làm rõ cấu trúc năng lực cần có, mà còn gợi mở các định hướng cải thiện năng lực theo từng trụ cột một cách đồng bộ và khả thi.

2. Nội dung

2.1. Năng lực làm việc trong môi trường quốc tế và những yêu cầu đặt ra đối với giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

Khái niệm “năng lực làm việc trong môi trường quốc tế” là một nội dung tương đối mới trong nghiên cứu và đào tạo cán bộ ở Việt Nam, đặc biệt trong hệ thống các trường chính trị cấp tỉnh. Từ góc nhìn quản trị nhân sự hiện đại và lý luận giáo dục, năng lực này được hiểu là tổng hợp các phẩm chất, tri thức, kỹ năng và thái độ mà một cá nhân cần có để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh có yếu tố quốc tế, xuyên quốc gia, liên văn hóa. Với giảng viên lý luận chính trị, môi trường làm việc quốc tế không chỉ là không gian địa lý mà còn là không gian tri thức, không gian giao tiếp học thuật, nơi họ cần tương tác với kiến thức toàn cầu, tài liệu học thuật quốc tế, công nghệ giáo dục hiện đại và các mối quan hệ hợp tác ngoài biên giới.

Trong nghiên cứu này, môi trường quốc tế được hiểu là bối cảnh hoạt động có yếu tố toàn cầu hoặc liên quốc gia, trong đó diễn ra các tương tác về tri thức, thông tin, nhân lực, văn hóa và công nghệ. Môi trường này mang đặc trưng đa văn hóa, đa thể chế, liên kết cao, biến động nhanh và chịu tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa, chuyển đổi số, cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia và các tổ chức siêu quốc gia. Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, “môi trường quốc tế” có thể được thể hiện qua các hoạt động như hợp tác đào tạo, liên kết chương trình, trao đổi học thuật, hội thảo quốc tế, sử dụng học liệu nước ngoài, dạy và học bằng ngoại ngữ hoặc triển khai công nghệ giảng dạy xuyên biên giới. Từ góc nhìn của bài viết, môi trường quốc tế được hiểu là bối cảnh đa phương, đa văn hóa và liên kết toàn cầu, trong đó giảng viên trường chính trị cần có khả năng tiếp cận tri thức quốc tế, làm việc hiệu quả với các đối tác nước ngoài, sử dụng ngoại ngữ và công nghệ để giảng dạy, nghiên cứu và bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng.

Theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trường chính trị chuẩn và Đề án 587/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17-5-2019 Phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2019 - 2030, giảng viên không chỉ phải đạt chuẩn chuyên môn, có năng lực lý luận vững vàng, mà còn cần từng bước nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, có thể tham gia giảng dạy và bồi dưỡng trong bối cảnh đổi mới chương trình, hội nhập học thuật và đa dạng hóa phương pháp giảng dạy.

Cùng với đó, các văn kiện quan trọng như Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24-01-2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới đã chỉ rõ việc xây dựng đội ngũ cán bộ có khả năng thích ứng, làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế là điều kiện tiên quyết để thực hiện hội nhập toàn diện, có chiều sâu. Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương thức đào tạo cán bộ, trong đó năng lực hội nhập của đội ngũ giảng viên là nhân tố then chốt. Tương tự, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã chỉ ra nhiệm vụ phải phát triển nhân lực khoa học - giáo dục có trình độ quốc tế, kết nối được với hệ sinh thái tri thức toàn cầu, có khả năng làm việc trong môi trường liên ngành, liên vùng, xuyên biên giới.

Bên cạnh những yêu cầu từ phía các văn kiện, thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng đang đặt ra nhiều thách thức mới. Nhiều tỉnh, thành phố hiện đã có cán bộ cấp cơ sở từng học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, nhiều trường chính trị cấp tỉnh tiếp nhận học viên Lào hoặc phối hợp tổ chức lớp quốc tế, tham gia mạng lưới bồi dưỡng cán bộ của các tổ chức khu vực. Điều này buộc giảng viên phải không ngừng đổi mới tư duy, cập nhật kiến thức toàn cầu, làm chủ công nghệ, sử dụng được ngoại ngữ chuyên ngành và có khả năng giao tiếp học thuật trong không gian đa văn hóa.

Trong điều kiện đó, năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh không chỉ là một yêu cầu mang tính chiến lược, mà còn là năng lực cốt lõi cần được nhận diện, đánh giá và phát triển có hệ thống. Việc xây dựng hệ thống lý luận và công cụ đánh giá phù hợp, trong đó có thể vận dụng khung KSA như một cấu trúc logic và hiệu quả, là điều cần thiết để hướng tới đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới.

2.2. Tiếp cận khung KSA và khả năng vận dụng vào thực tiễn

Trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo hiện đại, khung KSA là một mô hình phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong việc mô tả, đánh giá và phát triển năng lực của cá nhân. Mô hình này bắt nguồn từ lý luận quản trị hành vi tổ chức và đã được nhiều quốc gia áp dụng vào việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn nghề nghiệp, thiết kế chương trình đào tạo và quản lý nhân sự theo hướng phát triển bền vững. Tại Việt Nam, khung KSA cũng đã bắt đầu được sử dụng trong một số lĩnh vực như giáo dục đại học, quản trị công, xây dựng bộ khung năng lực nghề nghiệp và khung trình độ quốc gia.

Khung KSA được xây dựng trên quan niệm cho rằng năng lực làm việc của một cá nhân không thể được đo lường đơn thuần qua bằng cấp hay kinh nghiệm, mà phải là sự tổng hòa giữa tri thức chuyên môn (K), kỹ năng vận dụng (S) và thái độ làm việc (A). Đây là ba yếu tố có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó chặt chẽ với nhau trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt trong môi trường làm việc đa văn hóa, thay đổi nhanh chóng và có tính kết nối cao như môi trường quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu đổi mới giáo dục lý luận chính trị, tiếp cận năng lực làm việc trong môi trường quốc tế theo khung KSA là một hướng đi phù hợp và có nhiều ưu điểm:

Thứ nhất, khung KSA mang tính cấu trúc rõ ràng và dễ áp dụng. Mỗi yếu tố trong khung đều có thể được cụ thể hóa thành các tiêu chí, chỉ báo hoặc thang đo định lượng để phục vụ đánh giá năng lực. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế chương trình đào tạo, bồi dưỡng cũng như theo dõi sự tiến bộ của giảng viên.

Thứ hai, khung KSA có khả năng liên thông giữa các cấp độ và lĩnh vực đào tạo. Với sự phát triển của các chương trình hợp tác quốc tế, liên kết đào tạo và chuẩn hóa trình độ, khung KSA có thể là cơ sở để các trường chính trị cấp tỉnh kết nối với các hệ thống giáo dục và đào tạo ngoài nước, từ đó nâng cao vị thế và chất lượng nguồn nhân lực.

Thứ ba, khung KSA giúp gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, giữa mục tiêu đào tạo với năng lực thực thi công việc. Thay vì chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, tiếp cận này khuyến khích người học hình thành kỹ năng ứng dụng và thái độ phù hợp trong quá trình làm việc, đặc biệt trong môi trường có nhiều khác biệt văn hóa, thể chế và chuyên môn như môi trường quốc tế.

Thứ tư, tiếp cận theo khung KSA là cơ sở để lượng hóa, đánh giá và xây dựng lộ trình phát triển năng lực. Trong điều kiện hiện nay, nhiều trường chính trị cấp tỉnh đang từng bước xây dựng mô hình trường đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW và Đề án 587/QĐ-TTg, việc có một khung năng lực rõ ràng giúp lãnh đạo nhà trường hoạch định kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, phân công nhiệm vụ phù hợp và thúc đẩy đổi mới giáo dục lý luận theo hướng hội nhập.

Tuy nhiên, để vận dụng hiệu quả khung KSA vào nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho giảng viên trường chính trị cấp tỉnh, cần bảo đảm một số điều kiện: (1) Nhận diện đúng nội hàm của từng yếu tố trong khung KSA gắn với đặc thù của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị; (2) Xây dựng bộ tiêu chí và thang đo khoa học, phù hợp với trình độ, điều kiện và định hướng phát triển của từng trường; (3) Có hệ thống phản hồi, theo dõi và đánh giá định kỳ để điều chỉnh chương trình và phương pháp bồi dưỡng cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế quốc tế hóa.

Các thành tố của năng lực làm việc trong môi trường quốc tế theo khung KSA

Khung KSA (Knowledge - Skills - Attitude) là một công cụ phân tích năng lực có tính hệ thống và khả thi, cho phép cụ thể hóa các thành tố năng lực thành những tiêu chí dễ nhận diện, đo lường và phát triển.

Kiến thức (Knowledge)

Kiến thức là nền tảng đầu tiên và bắt buộc đối với bất kỳ năng lực nghề nghiệp nào. Trong môi trường quốc tế, kiến thức không chỉ dừng lại ở tri thức chuyên môn trong nước, mà còn mở rộng ra hệ thống tri thức toàn cầu, kiến thức về các thể chế quốc tế, luật pháp quốc tế, các xu hướng lý luận và thực tiễn toàn cầu. Đối với giảng viên trường chính trị cấp tỉnh, năng lực kiến thức cần bao gồm: Kiến thức lý luận chính trị nền tảng, vững vàng, có khả năng liên hệ với thực tiễn quốc tế để làm rõ giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng trong bối cảnh toàn cầu hóa; Kiến thức về hệ thống thể chế quốc tế, các tổ chức đa phương, đặc biệt là những tổ chức có ảnh hưởng đến Việt Nam như ASEAN, WTO, UNESCO, Liên hợp quốc; Kiến thức liên ngành như hiểu biết về kinh tế quốc tế, văn hóa - xã hội quốc tế, chuyển đổi số toàn cầu, giáo dục quốc tế; Kiến thức về ngoại ngữ chuyên ngành và học thuật, được xem là công cụ để tiếp cận tài liệu, viết bài, giao tiếp học thuật; Kiến thức về công nghệ giáo dục như các nền tảng số, phần mềm dạy học trực tuyến, công cụ đánh giá quốc tế.

Chẳng hạn, một giảng viên khi giảng về nội dung cải cách hành chính nhà nước hoặc quản trị công trong chương trình trung cấp lý luận chính trị, nếu không nắm được xu hướng cải cách hành chính ở các nước ASEAN, không biết đến mô hình “Smart Government” ở Xinhgapo hay “hành chính công kỹ thuật số” ở Hàn Quốc, thì rất khó giúp học viên tiếp cận theo tư duy so sánh và hội nhập. Kiến thức ở đây không phải chỉ để thông tin, mà còn là điều kiện để tạo lập uy tín học thuật, phát triển tư duy quốc tế, mở rộng hệ tham chiếu trong giảng dạy và nghiên cứu.

Kỹ năng (Skills)

Nếu kiến thức là cái biết, thì kỹ năng là cái làm được, là khả năng thực hiện hành vi chuyên môn một cách hiệu quả trong điều kiện thực tiễn cụ thể. Trong môi trường quốc tế, kỹ năng cần được mở rộng theo hướng thích ứng liên văn hóa, giao tiếp toàn cầu và sử dụng công cụ số hiện đại. Với giảng viên trường chính trị cấp tỉnh, kỹ năng cần thiết bao gồm: Kỹ năng giao tiếp học thuật quốc tế như trình bày, thảo luận, viết học thuật bằng tiếng nước ngoài, tham gia hội thảo quốc tế; kỹ năng ứng dụng công nghệ dạy học quốc tế như sử dụng Moodle, Zoom, LMS, Google Classroom, AI hỗ trợ giảng dạy; kỹ năng nghiên cứu khoa học quốc tế như khai thác cơ sở dữ liệu quốc tế, trích dẫn APA/Chicago, viết bài đăng tạp chí quốc tế, tham gia mạng lưới học thuật; kỹ năng làm việc nhóm trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa; kỹ năng thích ứng nhanh với thay đổi, đặc biệt trong các chương trình bồi dưỡng cán bộ có yếu tố nước ngoài.

Chẳng hạn, nhiều giảng viên trường chính trị hiện nay được cử đi học, tham dự hội thảo hoặc hợp tác giảng dạy tại các quốc gia như Xinhgapo, Trung Quốc, Ôxtrâylia, Pháp... Điều này đòi hỏi họ phải có kỹ năng trình bày ý tưởng, trao đổi học thuật bằng ngoại ngữ, xử lý tình huống khi có khác biệt văn hóa, kỹ năng sử dụng nền tảng công nghệ chung để làm việc nhóm và chia sẻ tài liệu. Nếu thiếu những kỹ năng này, việc tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế sẽ trở nên hình thức và kém hiệu quả.

Thái độ (Attitude)

Thái độ là thành tố nền tảng quyết định mức độ sẵn sàng hội nhập, khả năng tiếp thu và thích ứng của người giảng viên. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thái độ của giảng viên không chỉ thể hiện trong giảng dạy, mà còn trong lựa chọn học tập, nghiên cứu, cách ứng xử với tri thức mới, khác biệt văn hóa và giá trị toàn cầu. Những phẩm chất thái độ cần có của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh bao gồm: Tư duy hội nhập, cầu thị, sẵn sàng học hỏi cái mới từ quốc tế mà không đánh mất lập trường tư tưởng chính trị; tinh thần chủ động, không thụ động chờ điều kiện, biết tận dụng cơ hội từ công nghệ và hợp tác; tôn trọng sự đa dạng văn hóa, khác biệt học thuật, có khả năng làm việc với các đối tác quốc tế một cách văn minh, chuyên nghiệp; ý thức trách nhiệm trong phát ngôn, hành xử và truyền thụ tri thức mang tính chính trị trong không gian quốc tế; tinh thần đổi mới sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, dám thử nghiệm cái mới có chọn lọc.

Một giảng viên có thể có kiến thức và kỹ năng nhưng nếu thiếu tinh thần cầu thị, thiếu kỷ luật học thuật, dễ bị chi phối bởi trào lưu tư tưởng nước ngoài hoặc thụ động với công việc hội nhập, thì năng lực làm việc quốc tế sẽ bị giới hạn nghiêm trọng. Vì thế, yếu tố thái độ cần được chú trọng không kém hai thành tố còn lại.

2.3. Giải pháp nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

Trên cơ sở phân tích khung năng lực KSA, có thể thấy rõ rằng nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh không thể là những nỗ lực rời rạc, mà phải được đặt trong một chiến lược tổng thể, đồng bộ, lâu dài và gắn với đặc thù chính trị, hành chính của hệ thống đào tạo cán bộ. Dưới đây là một số định hướng mang tính gợi mở để phát triển năng lực hội nhập quốc tế cho đội ngũ giảng viên trong giai đoạn tới.

Thứ nhất, xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên theo khung KSA. Đây là tiền đề quan trọng để lượng hóa, đánh giá hiện trạng và xác định lộ trình bồi dưỡng phù hợp. Bộ tiêu chí này cần cụ thể hóa từng thành tố (kiến thức, kỹ năng, thái độ) thành các chỉ báo có thể đo lường được, đồng thời linh hoạt theo các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao. Việc ban hành bộ tiêu chí dùng chung trong hệ thống trường chính trị cấp tỉnh sẽ giúp thống nhất định hướng phát triển đội ngũ, đồng thời tạo cơ sở để tổ chức đánh giá định kỳ và công nhận năng lực hội nhập.

Thứ hai, đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp bồi dưỡng giảng viên theo hướng hội nhập và chuyển đổi số. Cần thiết kế các môđun bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng giao tiếp học thuật quốc tế, viết bài khoa học quốc tế, dạy học bằng công nghệ và ngoại ngữ. Đặc biệt, cần tổ chức các lớp tập huấn theo hình thức học kết hợp (blended learning), lớp học xuyên biên giới (cross-border classes) để giảng viên được trải nghiệm thực tiễn hội nhập. Song song đó, cần tăng cường các hoạt động học tập trải nghiệm, thực địa học thuật tại các quốc gia có hệ thống chính trị tương đồng hoặc có quan hệ hợp tác với Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Xinhgapo, Pháp...

Thứ ba, tăng cường hợp tác quốc tế giữa các trường chính trị với các cơ sở đào tạo nước ngoài và tổ chức khu vực. Trường chính trị cấp tỉnh cần chủ động mở rộng mạng lưới hợp tác với các học viện, trường đại học, viện nghiên cứu trong khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác song phương hoặc thông qua mạng lưới như NAPA - ASEAN, các chương trình của UNDP, ADB... Những hợp tác này cần được cụ thể hóa bằng các chương trình trao đổi giảng viên, mời chuyên gia quốc tế thỉnh giảng, tổ chức hội thảo song ngữ, biên soạn học liệu chung hoặc phối hợp nghiên cứu liên quốc gia.

Thứ tư, xây dựng hệ sinh thái số hỗ trợ giảng viên hội nhập quốc tế. Cần đầu tư xây dựng thư viện số liên thông, kho học liệu số dùng chung giữa các trường chính trị, tích hợp các nguồn tài liệu học thuật quốc tế (JSTOR, EBSCO, ProQuest...). Triển khai hệ thống LMS đa ngôn ngữ, sử dụng AI để hỗ trợ biên dịch, thiết kế bài giảng, chấm bài và phân tích dữ liệu học tập. Môi trường số hiện đại sẽ giúp giảng viên tiếp cận tri thức toàn cầu nhanh hơn, linh hoạt hơn, đồng thời nâng cao kỹ năng làm việc trong không gian số quốc tế - một đặc trưng quan trọng của môi trường quốc tế hiện nay.

Thứ năm, xây dựng chính sách khuyến khích, tạo động lực cho giảng viên phát triển năng lực làm việc quốc tế. Các trường cần có chính sách minh bạch, cụ thể để ghi nhận và khen thưởng các giảng viên có công trình quốc tế, tham gia hội thảo ngoài nước, đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Có thể xem xét quy đổi các thành tích hội nhập quốc tế thành tiêu chí đánh giá thi đua, bổ nhiệm chức danh, hoặc ưu tiên cử đi học. Đồng thời, tăng cường đầu tư tài chính cho hoạt động hợp tác quốc tế, cải thiện chế độ công tác phí, hỗ trợ học phí và thời gian học tập đối với giảng viên đăng ký các khóa học quốc tế hoặc chương trình liên kết.

Thứ sáu, phát triển đội ngũ giảng viên nòng cốt có khả năng dẫn dắt hội nhập. Các trường nên lựa chọn một nhóm giảng viên trẻ, có năng lực ngoại ngữ, tư duy quốc tế và kỹ năng số tốt để đầu tư chuyên sâu theo mô hình “giảng viên quốc tế hóa nòng cốt” (core internationalized faculty). Nhóm này sẽ là lực lượng tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, hội thảo quốc tế, từ đó lan tỏa tinh thần hội nhập trong toàn trường. Ngoài ra, cần thành lập các tổ công tác chuyên trách về hợp tác quốc tế, có khả năng kết nối mạng lưới, khai thác dự án, tìm kiếm đối tác và tư vấn chiến lược hội nhập cho trường.

Những định hướng trên cần được triển khai đồng bộ với sự chỉ đạo thống nhất của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp của chính quyền địa phương, cùng với nỗ lực của mỗi giảng viên. Chỉ khi đó, năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh mới thực sự trở thành năng lực nền tảng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nâng tầm vị thế của hệ thống trường chính trị trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

3. Kết luận

Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế là yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ giảng viên trường chính trị cấp tỉnh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ. Tiếp cận theo khung KSA cho thấy năng lực này là một chỉnh thể tương tác, trong đó mỗi thành tố đều cần được phát triển đồng bộ. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ xây dựng bộ tiêu chí, đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng, tăng cường hợp tác quốc tế đến đầu tư chuyển đổi số và cải thiện chính sách đãi ngộ. Những định hướng này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng trường chính trị chuẩn, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ trong kỷ nguyên mới.

_________________

Ngày nhận bài: 14-7-2025; Ngày bình duyệt: 15-8-2025; Ngày duyệt đăng: 28-8-2025.

Email tác giả: baudaongoc@gmail.com

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Chính trị: Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24-01-2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

2. Hoàng Đăng Quang và Vũ Thanh Sơn (Chủ biên): Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, Ban Tổ chức Trung ương, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022.

3. Nguyễn Chí Hiếu: Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan Trung ương, Tạp chí Cộng sản điện tử, truy cập tại https://www.tapchicongsan.org.vn ngày 14-7-2025.

4. Nguyễn Thị Mỹ Lộc: Khung năng lực giảng viên đại học trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Tạp chí Giáo dục, (530), 2022, tr.4-8.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao năng lực làm việc trong môi trường quốc tế của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh
    POWERED BY