(LLCT) - Những năm qua, công tác tổng kết thực tiễn ở các trường chính trị cấp tỉnh được quan tâm chỉ đạo và thực hiện ngày càng bài bản, gắn với nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu lý luận, tham mưu, tư vấn chính sách. Tuy vậy, trước yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, việc nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên vừa có trình độ lý luận vững vàng, vừa có kiến thức thực tiễn phong phú, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một nhiệm vụ trọng tâm.
ThS HOÀNG THỊ ÁNH THU
Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

1. Mở đầu
Thực tiễn xã hội luôn vận động và phát triển không ngừng, đặt ra những yêu cầu mới đối với nhận thức, tư duy lý luận và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Sự biến đổi nhanh chóng của kinh tế, chính trị, xã hội đất nước đòi hỏi lý luận phải thường xuyên được bổ sung, cập nhật và gắn liền với thực tiễn sinh động. Trong bối cảnh đó, đội ngũ giảng viên các trường chính trị - những người trực tiếp truyền đạt kiến thức, giảng dạy và phát triển tư duy lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, cần nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn, đây là nhiệm vụ quan trọng và là yêu cầu tất yếu khách quan.
Tham gia tổng kết thực tiễn không chỉ giúp giảng viên nhận diện và lý giải các vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển của địa phương, đơn vị mà còn là cơ sở để làm sáng tỏ, củng cố và phát triển lý luận, gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy. Tri thức thu nhận được từ tham gia tổng kết thực tiễn của giảng viên giúp bài giảng thêm phong phú, sinh động và có tính thuyết phục cao, góp phần trực tiếp vào nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở.
Trong giai đoạn hiện nay, khi yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn ngày càng cao thì việc nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên trường chính trị tỉnh càng trở nên cấp thiết.
2. Nội dung
2.1. Tổng kết thực tiễn với nghiên cứu, giảng dạy lý luận ở trường chính trị cấp tỉnh
Lý luận nhận thức của chủ nghĩa Mác - Lênin khẳng định: thực tiễn là tiêu chuẩn khách quan và cơ bản nhất để kiểm nghiệm tính đúng đắn của tri thức, xác định tri thức đó là chân lý hay sai lầm. Nhận thức sự vật phải gắn với nhu cầu thực tiễn của con người, xuất phát từ thực tiễn địa phương, ngành, đất nước. Theo V.I.Lênin: “Quan điểm về đời sống, về thực tiễn, phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý luận nhận thức”(1). Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Lý luận là sự tổng kết kinh nghiệm của loài người, là tổng hợp những tri thức về tự nhiên và xã hội tích trữ lại trong quá trình lịch sử”(2). Theo đó, lý luận được hình thành từ việc khái quát kinh nghiệm thực tiễn và luôn cần được bổ sung, hoàn thiện thông qua việc tổng kết những kinh nghiệm mới, phong phú. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần ý thức sâu sắc để tránh tình trạng lý luận suông, thuần túy sách vở, xa rời cuộc sống, giáo điều, kinh viện.
Mục đích của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các trường chính trị cấp tỉnh là huấn luyện cán bộ, với phương châm: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và nhân dân”(3). Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cán bộ phải học tập suốt đời, liên tục, gắn lý luận với thực tế để tiến bộ kịp với sự đổi mới của thế giới và nhân dân.
Chính vì vậy, trong Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 18-3-2002 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về “nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới”, Đảng ta đã khẳng định phải: “Coi trọng việc tổng kết thực tiễn trong nghiên cứu lý luận và trong hoạt động của các cấp ủy đảng; coi tổng kết thực tiễn là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành; gắn nghiên cứu thực tiễn Việt Nam với tiếp thu có chọn lọc những thành tựu khoa học của nhân loại”(4). Đến Đại hội XIII, Đảng đã đề ra nhiệm vụ: “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Gắn kết tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận với định hướng chính sách”(5).
Theo Quy định số 09-QĐ/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư (khóa XII), công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường chính trị tỉnh. Giảng viên tại các trường chính trị cấp tỉnh là những nhà giáo, nhà khoa học, đảm nhiệm vai trò đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Điều này đòi hỏi đội ngũ giảng viên không chỉ có trình độ lý luận vững vàng, chuyên môn sâu mà còn phải có kiến thức thực tiễn phong phú.
Giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh, với nhiệm vụ trung tâm là giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị, có vai trò rất quan trọng đối với việc nâng cao năng lực tư duy lý luận và kỹ năng hoạt động thực tiễn cho người học là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, giúp đội ngũ này vận dụng lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin để giải quyết các vấn đề thực tế.
Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Lý luận mà không có liên hệ thực tiễn là lý luận suông”(6). Thực tiễn đúng đắn phải được chỉ đạo, soi đường, dẫn dắt bởi một lý luận khoa học, đúng đắn, nếu không thực tiễn sẽ là thực tiễn mù quáng, mò mẫm, mất phương hướng. Người nhắc nhở: “Thực tiễn không có lý luận dẫn đường thì thành thực tiễn mù quáng”(7), do đó trong học tập, công tác,cán bộ, đảng viên luôn phải gắn lý luận với thực tiễn.
Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên là chủ thể chủ đạo, đóng vai trò kiểu mẫu về mọi mặt, giảng viên tham gia tổng kết thực tiễn để bổ sung lý luận và truyền cảm hứng tích cực, giúp cán bộ, học viên hiểu thấu lý luận để thực hành, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng.
2.2. Thực trạng công tác tổng kết thực tiễn của giảng viên các trường chính trị
Kết luận số 479-KL/HVCTQG ngày 26-9-2019 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về xây dựng trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học giai đoạn hiện nay xác định: “Đối với trường chính trị, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn không chỉ phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập mà quan trọng hơn phải gắn với tư vấn cho cấp ủy, chính quyền địa phương hoạch định chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”(8). Thực hiện chỉ đạo trên, tại các trường chính trị, công tác tổng kết thực tiễn được thực hiện với 2 mục tiêu: (1) Tổng kết thực tiễn là nhằm để phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập; (2) Tổng kết thực tiễn để tham mưu, tư vấn chính sách cho cấp ủy, chính quyền địa phương.
Thời gian qua, công tác này đã được triển khai nghiêm túc, giảng viên đã tích cực tổng hợp tri thức từ nghiên cứu, tổng kết thực tế, đổi mới phương pháp giảng dạy và tham gia khảo sát, nghiên cứu khoa học. Những hoạt động này giúp giảng viên phân tích lý luận gắn chặt với thực tiễn địa phương (như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh), đề xuất cơ chế, chính sách, từ đó hạn chế tình trạng “lý luận và thực tiễn không ăn khớp” và nâng cao chất lượng bài giảng.
Có thể thấy, với những chỉ đạo, định hướng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đội ngũ giảng viên trường chính trị đã phát huy những tiềm năng, thế mạnh trong công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn. Giảng viên đã phát huy những ưu điểm được đào tạo cơ bản về các chuyên ngành lý luận chính trị, được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường giảng dạy, học tập lý luận chính trị. Mặt khác, do tính đặc thù, để làm tốt nhiệm vụ giảng dạy theo nội dung bài giảng, đòi hỏi giảng viên phải thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình thực tế, nghiên cứu tổng kết thực tiễn để đưa vào nội dung bài giảng, phân tích, luận giải những kiến thức lý luận làm cho bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn, gần gũi với người học.
Đội ngũ giảng viên các trường chính trị tỉnh đã phát huy kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục, lập luận, phân tích… trong giảng dạy để tham gia tích cực vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần bổ sung, phát triển lý luận; tham gia cùng với cấp uỷ, chính quyền trong tổng kết thực tiễn địa phương được kịp thời và hiệu quả. Đã có nhiều giảng viên đạt giải trong cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở cấp Trung ương; cấp tỉnh và tương đương; đạt nhiều giải cao trong cuộc thi báo chí với công tác xây dựng Đảng ở cấp tỉnh.
Giảng viên các trường chính trị đã chú trọng bài viết đăng tải trên website của trường, trên chuyên trang diễn đàn địa phương. Các chủ đề bài viết rất đa dạng, phong phú gắn với những nghiên cứu lý luận và vận dụng quan điểm, chủ trương của Đảng vào giảng dạy, tổng kết thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm, để luận giải các tri thức lý luận.
Đội ngũ giảng viên các trường chính trị thường xuyên và là nòng cốt trong quá trình thâm nhập và tổng kết thực tiễn của các địa phương; dẫn dắt, định hướng cho người học thế giới quan, phương pháp luận khoa học, cách mạng để nhận thức và tổng kết thực tiễn địa phương; gắn kết tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận và nghiên cứu khoa học.
Mặt khác, công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn của các trường chính trị cấp tỉnh được cấp ủy tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là sau khi Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư khóa XII về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư khóa XIII về trường chính trị chuẩn được ban hành.
Ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường chính trị tỉnh đã phát huy và khẳng định vị thế nguồn nhân lực của mình thông qua việc được giao thực hiện các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy tại địa phương. Đội ngũ giảng viên trường chính trị tỉnh được giao là chủ nhiệm, đồng chủ nhiệm đề tài, là thành viên tham gia, phản biện của nhiều đề tài khoa học.
Nhiều trường chính trị đã chủ trì, phối hợp, đồng chủ trì hội thảo cấp tỉnh, là giám khảo của các cuộc thi chính luận, thi bí thư chi bộ giỏi, báo cáo viên giỏi các cấp…; tham gia vào quá trình tổng kết thực tiễn xây dựng báo cáo chính trị của đại hội đảng các cấp.
Riêng năm 2024, các trường chính trị trên cả nước đã triển khai 04 đề tài khoa học cấp bộ, 88 đề tài khoa học cấp tỉnh, 363 đề tài cấp trường, 2 hội thảo quốc gia, 5 hội thảo quốc tế, 11 hội thảo cấp bộ, 111 hội thảo cấp tỉnh, 213 hội thảo cấp trường; xuất bản 115 đầu sách chuyên khảo, tham khảo, 519 vài viết đăng tại tạp chí khoa học trong nước và nước ngoài(9). Hệ thống những vấn đề nghiên cứu tập trung vào việc tổng kết đánh giá nghị quyết, chương trình, đề án và những chủ trương, chính sách từ thực tiễn địa phương để xây dựng giải pháp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những trường, những giảng viên chưa quan tâm đúng mức đến công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn. Nhiều trường chỉ tập trung trong phạm vi những hoạt động của trường, ít gắn kết với những nhiệm vụ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chưa có sự quan tâm đúng mức cho nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn.
Một số giảng viên chỉ tập trung vào hoạt động giảng dạy, ít quan tâm nghiên cứu khoa học; một số giảng viên chưa có phương pháp, kỹ năng thu thập, xử lý thông tin thực tiễn để đưa vào bài giảng, kỹ năng nghiên cứu, viết bài tham luận cho các hội thảo, viết bài báo, tạp chí khoa học dẫn đến chất lượng các sản phẩm khoa học chưa đáp ứng yêu cầu, , còn có những bài viết tính thực tiễn chưa cao, thiếu những phân tích, lập luận gắn với thực tế. Một bộ phận giảng viên chưa thật sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong đổi mới nội dung các hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giảng dạy; nhiều trường gặp khó khăn trong việc đôn đốc giảng viên tham gia viết bài đăng tải bản tin, website; số lượng bài viết của giảng viên trường chính trị được đăng tải trên các tạp chí khoa học do vậy còn chưa tương xứng với tiềm năng, nguồn lực.
Nguyên nhân chính của tình trạng này một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa đánh giá đầy đủ vai trò của tổng kết thực tiễn và thiếu sự gắn kết các nguồn nhân lực giữa cấp ủy, các cơ quan tham mưu với trường chính trị trong tổng kết thực tiễn, tham mưu chính sách; lãnh đạo một số trường chưa chỉ đạo quyết liệt và thiếu định hướng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn; năng lực nghiên cứu của một bộ phận giảng viên còn hạn chế, chất lượng nghiên cứu chưa cao, thiếu kiến nghị đề xuất cụ thể; nhận thức của một bộ phận giảng viên còn hạn chế, chưa thấy hết tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn đối với thực hiện nhiệm vụ của giảng viên và nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
2.3. Một số giải pháp nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Để nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên trường chính trị tỉnh, góp phần bảo đảm chất lượng dạy và học lý luận chính trị ở các trường chính trị và tham mưu, tư vấn chính sách đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, cần có nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện một số trọng tâm sau:
Một là, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt thông qua việc hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, quy định về công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tạo cơ sở chính trị, hành lang pháp lý cho các trường chính trị xây dựng và triển khai nhiệm vụ này. Đồng thời, Học viện cần tăng cường bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp, kỹ năng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị tỉnh; chỉ đạo thực hiện hiệu quả mô hình hợp tác nghiên cứu giữa các đơn vị trực thuộc Học viên với các trường chính trị.
Hai là, cấp ủy, chính quyền các địa phương đóng vai trò quyết định trong việc tạo môi trường nghiên cứu, tổng kết thực tiễn ủa đội ngũ giảng viên. Vì vậy, cần có sự đổi mới nhận thức, thấy được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa cán bộ, giảng viên lý luận và cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn, tham mưu, giúp việc cấp ủy, nhằm nâng tầm tư duy lý luận các báo cáo tổng kết của địa phương.
Các thành ủy, tỉnh ủy cần nâng cao nhận thức vị trí, vai trò của công tác tổng kết thực tiễn, đúc kết kinh nghiệm với hoạt động lãnh đạo; động viên, khuyến khích đội ngũ giảng viên các trường chính trị tham gia vào chuẩn bị văn kiện đại hội đảng các cấp với tư cách là thành viên chính hoặc tham gia, đóng góp ý kiến.
Các thành ủy, tỉnh ủy cần xác định việc đội ngũ giảng viên các trường chính trị có nhiệm vụ tham gia công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn của các ngành, địa phương, là yếu tố có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn. Đồng thời, đây cũng là một biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hệ thống chính trị các tỉnh, thành phố.
Ba là, phát huy vai trò của lãnh đạo các trường chính trị tỉnh trong tăng cường công tác tổng kết thực tiễn.
Việc nâng cao chất lượng toàn diện công tác giảng dạy, bồi dưỡng cán bộ tại các trường chính trị đòi hỏi những giải pháp mang tính đột phá và lâu dài, trước hết đó là đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên. Đây là giải pháp then chốt, bởi lẽ, chỉ khi trực tiếp tham gia tổng kết thực tiễn, đội ngũ giảng viên mới có thể hiểu thấu chiều sâu của lý luận, vận dụng chúng để phân tích nội dung bài giảng một cách sinh động, hấp dẫn, có tính thuyết phục cao và tránh được tình trạng lý luận xa rời thực tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, cần triển khai một hệ thống giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Trọng tâm là đổi mới nhận thức và hành động từ cấp quản lý. Lãnh đạo các trường, lãnh đạo các khoa, phòng và toàn thể giảng viên cần nâng cao tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Cần coi trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực của giảng viên ở cả hai phương diện: giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phải xác định đây là hai nhiệm vụ có vị trí ngang nhau trong đánh giá năng lực viên chức và công tác chuyên môn. Tính lý luận và thực tiễn của giảng viên phải được bảo đảm thông qua chính các hoạt động khoa học thường xuyên.
Về công tác tổ chức, cần tăng cường chỉ đạo và định hướng hoạt động nghiên cứu. Lãnh đạo các trường chính trị tỉnh cần tăng cường xây dựng kế hoạch, định hướng hoạt động khoa học rõ ràng, có tầm nhìn 3 - 5 năm, gắn chặt các đề tài, hội thảo với những vấn đề thực tiễn trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các vấn đề lý luận, thực tiễn của đất nước.
Việc lựa chọn vấn đề nghiên cứu cần hướng tới tính tham mưu chiến lược, vừa tổng kết thực tiễn vừa xây dựng định hướng tầm nhìn để thúc đẩy phát triển địa phương. Song song với đó, cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, cập nhật liên tục về kỹ năng nghiên cứu khoa học, viết bài báo, nâng cao năng lực tư duy khoa học, tư duy phân tích và phản biện các vấn đề xã hội cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt là kỹ năng nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Lãnh đạo các trường chính trị tỉnh cần chủ động và tích cực trong hoạt động phối hợp. Các trường cần chủ động đề xuất với tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố về việc tham gia nghiên cứu khoa học, xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với sở khoa học – công nghệ và các cơ quan, đơn vị, sở, ngành liên quan. Các hoạt động nghiên cứu, hội thảo, tọa đàm cần tạo cơ hội cho giảng viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn từ cán bộ cơ quan quản lý.
Việc phát huy trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo khoa, phòng trong việc tham mưu đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học từ nguồn ngân sách của tỉnh là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh trường chính trị đặt mục tiêu đạt chuẩn. Cần phát huy tính chủ động sáng tạo của giảng viên trong việc tham mưu bổ sung kinh phí cho các đề tài và hội thảo khoa học, đồng thời nâng cao nhận thức và định hướng cho giảng viên về việc nghiên cứu lý luận gắn liền với thực tế.
Bốn là, tăng cường cử giảng viên đi thực tế địa phương, đơn vị có kỳ hạn. Các trường chính trị cần thúc đẩy việc điều động, luân chuyển giảng viên đi thực tế địa phương, cơ sở có kỳ hạn. Việc giảng viên đi thực tế có kỳ hạn không chỉ giúp giảng viên bổ sung tri thức thực tế mà còn bảo đảm nội dung tổng kết phù hợp với nhiệm vụ giảng dạy và bổ trợ kiến thức lý luận. Sau thời gian đi thực tế tại địa phương, cơ sở, cần chú trọng việc tổng kết, rút kinh nghiệm và chuyển giao báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế cùng những kiến nghị đề xuất cho địa phương để kết quả nghiên cứu thực sự đi vào đời sống. Năm là, nhân tố quan trọng nhất trong nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn của đội ngũ giảng viên là chính bản thân đội ngũ giảng viên cần đổi mới tư duy, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn đối với việc thực hiện nhiệm vụ và tiến bộ của mình. Giảng viên phải tích cực, chủ động nghiên cứu, rèn luyện tư duy để hiểu sâu sắc và tham gia giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra. Cần tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kỹ năng thông qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng, cập nhật kiến thức. Cần tang cường học hỏi và áp dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp nghiên cứu, giảng dạy hiện đại, quan tâm lắng nghe và chắt lọc kết quả từ quá trình trao đổi của học viên để làm cơ sở định hướng cho những nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, từ đó làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn, có tính thực tiễn cao, thu hút sự quan tâm chú ý của học viên và tham gia tư vấn chính sách.
3. Kết luận
Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên các trường chính trị tỉnh trong công tác tổng kết thực tiễn địa phương là một chủ trương hoàn toàn phù hợp với thực tiễn. Tham gia công tác tổng kết thực tiễn, năng lực tư duy lý luận, giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên sẽ được rèn luyện và phát triển. Đồng thời, việc tham gia một cách bài bản, thường xuyên của đội ngũ giảng viên các trường chính trị tỉnh là góp phần nâng cao chất lượng công tác tổng kết thực tiễn tại địa phương, giúp gắn kết việc bổ sung phát triển lý luận với việc tham mưu, tư vấn chính sách. Qua đó, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này góp phần rất quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho địa phương.
_________________
Ngày nhận bài: 06-10-2025; Ngày bình duyệt:15-11-2025; Ngày duyệt đăng: 17-11-2025.
Email tác giả:thuanh1081976@gmail.com
(1) V.I.Lênin: Toàn tập, t.18, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2005, tr.167.
(2), (6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.11, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.96, 96.
(3), Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.6, Sđd, tr.208.
(4) ĐCSVN: Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.134-135.
(5) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tr.181-182.
(7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Sđd, tr.309.
(8) Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Kết luận số 479-KL/HVCTQG ngày 26-9-2019 của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Xây dựng trường chính trị chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học trong giai đoạn hiện nay, tr.3.
(9) Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Cầm Thị Lai: Đổi mới hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của trường chính trị cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội, 2023.