Đào tạo - Bồi dưỡng

Phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

25/02/2025 23:14

(LLCT) - Chuyển đổi số giáo dục - đào tạo nói chung, giáo dục lý luận chính trị nói riêng, vừa là bối cảnh mới, vừa đặt ra yêu cầu mới cho hoạt động và sự phát triển của lĩnh vực này. Bài viết khái quát những thuận lợi và khó khăn đối với đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong quá trình chuyển đổi số, phân tích yêu cầu phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay và đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.

TS PHAN THỊ THANH HẢI
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

PGS, TS HOÀNG ANH

Tạp chí Lý luận chính trị,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Một phần thi tại Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2024.
Giảng viên sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại trong Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2024_Ảnh: Báo Đồng Nai

1. Mở đầu

Giảng viên lý luận chính trị là một bộ phận trong đội ngũ giảng viên của toàn hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm những người làm công tác giảng dạy các môn học cấu thành chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và một số môn học thuộc lĩnh vực chính trị khác. Hoạt động của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị gắn bó mật thiết với chế độ chính trị, với nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trước yêu cầu mới của quá trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó có chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, cần nhìn nhận một cách đầy đủ những thuận lợi, khó khăn do chuyển đổi số tạo ra, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất những giải pháp chủ yếu để phát triển đội ngũ này.

2. Nội dung

2.1. Những thuận lợi, khó khăn do quá trình chuyển đổi số tạo ra cho hoạt động của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị

Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi từ phương thức, mô hình hoạt động truyền thống sang phương thức, mô hình sử dụng dữ liệu, công nghệ số, làm thay đổi căn bản phương thức làm việc, quản lý, điều hành của một tổ chức hay hoạt động. Chuyển đổi số diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ và toàn diện đến mọi chủ thể trong xã hội.

Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm tới chuyển đổi số gắn với việc thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngày 27-9-2019 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó đã đề ra các chủ trương về thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số. Ngày 03-6-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) khẳng định: “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”(1). Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Các nghị quyết của Đảng và “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã tạo bước ngoặt quyết định cho đất nước nói chung và các ngành nói riêng thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả. Hoạt động giáo dục và đào tạo cũng trong xu hướng phát triển mới. Chuyển đổi số tạo ra những thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức cho hoạt động giáo dục lý luận chính trị.

Về thuận lợi, quá trình chuyển đổi số tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, cho phép hoạt động giáo dục lý luận chính trị diễn ra hiệu quả hơn. Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục cho phép phát triển nội dung số. Hệ thống giáo trình, bài giảng, tài liệu được số hóa giúp giảng viên lý luận chính trị dễ dàng tiếp cận và chia sẻ. Đồng thời, chuyển đổi số cũng tạo ra những thuận lợi cơ bản cho giảng viên lý luận chính trị trong sử dụng công cụ và phương tiện công nghệ hiện đại, có thể phát triển các hình thức giáo dục linh hoạt, đẩy mạnh phương thức giáo dục trực tuyến, mở rộng phạm vi và đối tượng giảng dạy, khắc phục các rào cản về khoảng cách địa lý, không gian, kinh tế… trong giáo dục lý luận chính trị. Đội ngũ giảng viên có điều kiện hoàn thiện kỹ năng số trong môi trường chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chuyển đổi số tạo môi trường giảng dạy, nghiên cứu có sự kết nối rộng, sự hợp tác thuận lợi giữa người dạy và người học, giữa các cá nhân, đơn vị giảng dạy và nghiên cứu, giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới…, từ đó tài nguyên dạy học được tận dụng, kinh nghiệm và nguồn lực được chia sẻ, hoạt động giảng dạy lý luận chính trị có điều kiện phát triển.

Về khó khăn, chuyển đổi số đặt ra cho hoạt động của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay những khó khăn không nhỏ. Chuyển đổi số đòi hỏi phải có hạ tầng công nghệ số và tính ổn định trong hoạt động của các thiết bị công nghệ ở các cơ sở đào tạo; mức độ thích ứng cao, khả năng tiếp thu và vận hành nhanh với chuyển đổi số của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Nói cách khác, bối cảnh công nghệ số đòi hỏi sự sẵn sàng cả về tâm, thế, lực của đội ngũ giảng viên. Trong khi đó, trên thực tế, một bộ phận giáo viên chưa thực sự chuẩn bị về nhận thức, thái độ và kỹ năng để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số. Kho học liệu được số hóa hiện nay còn sơ sài, thiếu tính đồng bộ, thiếu tính tin cậy, do hệ thống kiểm soát chưa chặt chẽ và chưa được phát huy đúng yêu cầu. Về cơ chế quản lý, quy định quản lý đang ở giai đoạn xây dựng và từng bước hoàn thiện trong điều kiện chuyển đổi số diễn ra rất nhanh chóng. Việc đổi mới cơ chế, phương thức quản lý giáo dục nói chung, giảng dạy lý luận chính trị nói riêng, còn nhiều điểm chưa chặt chẽ, nhất quán, thậm chí còn những lỗ hổng về vấn đề bản quyền, an ninh thông tin, phương thức kiểm tra đánh giá, cơ chế khen thưởng, kỷ luật, quyền lợi và trách nhiệm của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, phương thức phát triển và khai thác kho học hiệu số… chưa rõ ràng minh bạch; sự chống phá của các thế lực thù địch cũng là những khó khăn lớn mà đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay phải đối diện trên không gian mạng, trên các nền tảng số.

2.2. Những yêu cầu mới đối với việc phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

Một là, nâng cao chất lượng, bảo đảm khả năng thích ứng nhanh của các giảng viên trong môi trường số hóa và quá trình chuyển đổi số

Các giảng viên lý luận chính trị trước hết phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có năng lực tốt trong nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị. Giảng viên lý luận chính trị giữ vai trò nòng cốt trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần trang bị thế giới quan duy vật biện chứng, phương pháp luận khoa học và cách mạng cho người học, góp phần xây dựng ý chí, tình cảm, niềm tin vào lý tưởng cách mạng của Đảng, con đường đi lên CNXH của đất nước trong bối cảnh mới của thế giới, trực tiếp giáo dục lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Các giảng viên lý luận chính trị phải góp phần tích cực vào việc tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị, tham gia phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đấu tranh phản bác những tư tưởng sai trái, thù địch, trong đó đặc biệt là những vấn đề liên quan đến chủ trương chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số, công dân số...

Trong điều kiện chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số giáo dục - đào tạo, các giảng viên lý luận chính trị phải chú trọng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng tầm trí tuệ, tri thức chuyên ngành và các tri thức về khoa học công nghệ, về tiếng Anh trên tinh thần đổi mới sáng tạo, hòa cùng khát vọng vươn lên của toàn dân tộc; phát huy đức tính trung thực, liêm chính khoa học; tinh thần tập thể, đoàn kết với đồng nghiệp; sâu sát thực tiễn, thực sự là người kiến trúc sư về nền tảng lý luận chính trị cho người học; giữ gìn nếp sống văn hóa trong nhà trường; v.v..

Vấn đề cấp bách nhất đối với các giảng viên lý luận chính trị hiện nay là việc đổi mới phương pháp giảng dạy trên cơ sở chuyển đổi số. Cùng với việc trau dồi tri thức chuyên môn, giảng viên lý luận chính trị còn phải sử dụng thành thạo các phương thức, phương pháp giảng dạy mới theo hướng chia sẻ thông tin số. Trong bối cảnh môi trường dạy học số, giáo dục mang tính hệ thống, tính đa chiều và mở, người giảng viên lý luận chính trị cần hiểu đúng bản chất của quá trình dạy học lý luận chính trị, có những thay đổi hoạt động cho phù hợp với bối cảnh mới. Giảng dạy trong môi trường số, người giảng viên cần không ngừng học tập, bồi dưỡng, nắm bắt những thành tựu mới nhất về khoa học công nghệ, nắm bắt nhanh nhất những thay đổi thường xuyên, liên tục sự vận động của thực tiễn, chủ động xử lý thông tin… Từng giảng viên cần nâng cao năng lực sáng tạo trong xây dựng và phát triển nội dung bài giảng, bao gồm cả nội dung cơ bản và nội dung mở rộng; đổi mới hình thức và phương pháp dạy học trên cơ sở sử dụng các tính năng công nghệ hiện đại, bảo đảm các bài giảng đều giàu tri thức, giàu sức truyền cảm hứng, khích lệ sự sáng tạo bởi sự linh hoạt và phong phú trong các hình ảnh, âm thanh trong quá trình ứng dụng số vào giảng dạy mà giảng viên sử dụng.

Vấn đề cấp bách nhất đối với các giảng viên lý luận chính trị hiện nay là việc đổi mới phương pháp giảng dạy trên cơ sở chuyển đổi số.

Năng lực hợp tác trong môi trường số cũng là một yêu cầu đặt ra đối với các giảng viên lý luận chính trị. Trong môi trường công nghệ số, năng lực giao tiếp và hợp tác của giảng viên lý luận chính trị thể hiện ở khả năng liên kết và hợp tác của đội ngũ. Năng lực giao tiếp và hợp tác trong điều kiện số hóa không chỉ đặt ra trong mối quan hệ giữa các thành viên trong cùng một đơn vị, một nhà trường, mà là mối quan hệ không giới hạn. Đó là mối quan hệ ở các cấp độ khác nhau giữa giảng viên với giảng viên, giữa giảng viên với người học. Đó là mối quan tâm chung của cả nhà trường với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các cơ quan khoa học khác, các cơ quan quản lý xã hội. Đó có thể là mối liên hệ với giới khoa học các nước trong khu vực và thế giới. Điều kiện giao tiếp và hợp tác mới này đặt ra yêu cầu cao về thái độ thân thiện, cởi mở, cầu thị; kỹ năng, phong cách làm việc mới.

Trong môi trường giáo dục số hóa, các giáo trình, tài liệu học tập đã được số hóa, người học có thể dễ dàng tìm kiếm trên môi trường mạng, giảng viên không thể chỉ trình bày lại những nội dung đã có trong giáo trình, mà phải cung cấp thêm những thông tin người học không thể tìm thấy trên không gian mạng, nhất là gợi mở phương pháp, định hướng cho người học tìm tới những thông tin bổ ích, trao đổi với người học những vấn đề phức tạp, đang có ý kiến khác nhau. Muốn vậy, giảng viên phải không chỉ là người truyền thụ những tri thức đã nêu trong giáo trình, tài liệu, mà là người nghiên cứu khoa học giỏi, luôn có được những phát hiện khoa học mới để cung cấp, gợi mở cho người học. Người giảng viên lý luận chính trị không chỉ làm tốt vai trò của một nhà giáo, mà còn phải làm tốt vai trò của một nhà khoa học. Họ phải thực hiện được sự thống nhất cả ba tư cách: một nhà khoa học, một nhà giáo và một cán bộ tuyên truyền. Muốn hoàn thành trọng trách to lớn đó, giảng viên lý luận chính trị phải không ngừng nghiên cứu khoa học, thường xuyên cập nhật tri thức khoa học, các văn bản mới của Đảng và Nhà nước, diễn tình hình thực tiễn mới, nâng cao trình độ chuyên môn để đủ sức nghiên cứu, xử lý những vấn đề lý luận và thực tiễn mới nảy sinh trong xã hội trên lập trường chính trị vững vàng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính đảng và tính khoa học trong quá trình giải quyết vấn đề. Như vậy, nghiên cứu khoa học vừa là mục đích tự thân, vừa là động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giảng dạy lý luận chính trị trong điều kiện mới.

Hai là, đổi mới mục tiêu, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay đối với các cơ sở đào tạo. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay có số lượng đông, nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu quá trình số hóa hoạt động giảng dạy lý luận chính trị.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cơ hữu trong hệ thống giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp khoảng hơn 3.000 người, nhưng chất lượng chưa thật sự đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị nhìn chung được đào tạo bài bản, có hệ thống về tri thức lý luận chính trị, nhưng khả năng nắm bắt và lồng ghép những vấn đề mới, cấp bách trong đời sống chính trị - xã hội trong bài giảng của một bộ phận giảng viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, phương pháp tư duy trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy, phong cách làm việc của đội ngũ trong bối cảnh chuyển đổi số chưa đổi mới tích cực. Đặc biệt, năng lực chuyển đổi số của đội ngũ còn nhiều hạn chế, kể cả năng lực thu thập, xử lý dữ liệu trong môi trường số; năng lực tự học tập, bồi dưỡng thường xuyên và khả năng sáng tạo; năng lực giao tiếp, hợp tác trong môi trường số hóa; v.v..

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong điều kiện chuyển đổi số, lãnh đạo các nhà trường cần đổi mới yêu cầu đối với toàn thể đội ngũ giảng viên, điều chỉnh cơ cấu, thay đổi hình thức đánh giá giảng viên, công tác thi đua - khen thưởng, đặc biệt là có hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên về kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt là các kiến thức về công nghệ mới, về AI, về nền tảng số, về số hóa, trang bị các kiến thức mới về phương pháp, kỹ năng, phong cách làm việc theo yêu cầu của quá trình chuyển đổi số hiện nay. Từng tập thể đơn vị giảng dạy có kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau về phương pháp thực hiện chuyển đổi số trong chuẩn bị và thực hiện bài giảng, trong nghiên cứu khoa học. Đồng thời, các cơ sở đào tạo quan tâm xây dựng hạ tầng số, cơ sở dữ liệu số, thư viện điện tử, hệ thống học liệu số, tiến tới hình thành nhà trường thông minh, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, khuyến khích đội ngũ giảng viên phấn đấu, trưởng thành toàn diện.

2.3. Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

Một là, nâng cao và thống nhất nhận thức, tạo đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm mạnh mẽ, tạo động lực mới về đổi mới sáng tạo và chuyển biến rõ nét trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên theo yêu cầu chuyển đổi số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong đội ngũ giảng viên, tạo nên khí thế mới trong các nhà trường trong thực hiện chuyển đổi số, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Các tổ chức đảng, lãnh đạo chuyên môn các cấp trong nhà trường, cán bộ quản lý, toàn thể giảng viên cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, sự cần thiết cấp bách và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục - đào tạo về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, từ đó xác định rõ trách nhiệm, chủ động xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện.

Chương trình, kế hoạch của ngành giáo dục và đào tạo nói chung, các cơ sở đào tạo nói riêng phải xác định rõ mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn (từng năm, quý); phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân; phân công hợp lý cán bộ phụ trách và bố trí hợp lý các nguồn lực trên tinh thần phát huy cao độ tinh thần tự giác, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Gắn mục tiêu thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ giảng viên nói chung, giảng viên lý luận chính trị nói riêng với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của cơ sở đào tạo cũng như của từng đơn vị chuyên môn. Người đứng đầu các cấp trong nhà trường chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số.

Hai là, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

Cùng với việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc và chuyên môn, tập trung đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho giảng viên lý luận chính trị. Cần rà soát, sửa đổi chuẩn đầu ra chương trình đào tạo giảng viên lý luận chính trị, trong đó cập nhật, bổ sung tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng và thái độ đáp ứng yêu cầu môi trường chuyển đổi số. Xây dựng các chương trình đào tạo lại, bồi dưỡng nội dung chuyển đổi số hoạt động giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên lý luận hiện có một cách thường xuyên, với các hình thức đa dạng, phù hợp với từng loại giảng viên. Tùy theo yêu cầu, các lớp bồi dưỡng có thể tổ chức ngắn ngày hoặc dài ngày, trực tiếp hoặc trực tuyến; chú trọng khâu thực hành.

Ba là, đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ giảng viên lý luận chính trị

Việc tuyển dụng, sử dụng giảng viên lý luận chính trị cần chú ý đến cả phẩm chất và năng lực, trong đó có năng lực thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số. Bên cạnh trình độ tri thức lý luận chính trị, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng vẫn luôn là yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ này.

Phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chính trị theo cả chiều rộng và chiều sâu. Cùng với phát triển chung cả đội ngũ, cần đổi mới chính sách thu hút nhân tài, xây dựng lực lượng chuyên gia trong từng trường để gánh vác những công việc lớn và đi đầu, dẫn dắt, đào tạo thế hệ kế tiếp.

Trong phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị theo yêu cầu chuyển đổi số cần chú ý tính đặc thù trong lao động của đội ngũ này. Nội dung giảng dạy, nghiên cứu của các giảng viên lý luận chính trị vừa yêu cầu nêu cao tính độc lập cao, vừa yêu cầu cao về tính phối hợp, hợp tác. Giảng viên lý luận chính trị vừa phải giỏi về lý luận, vừa phải nắm bắt kịp thời các đường lối, chủ trương mới của Đảng, chính sách và pháp luật mới của Nhà nước, sự vận động của thực tiễn. Sản phẩm lao động của đội ngũ cán bộ lý luận chính trị vừa mang tính khoa học, vừa mang tính đảng, tính chính trị cao.

Mở rộng đa dạng các hình thức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời, xứng đáng các giảng viên có thành tích xuất sắc trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; trân trọng từng sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên. Khuyến khích và có cơ chế thưởng, phạt minh bạch đối với giảng viên lý luận chính trị có đóng góp tích cực vào sự phát triển của nhà trường, của xã hội về chuyển đổi số. Quan tâm đến đời sống của giảng viên lý luận chính trị để đội ngũ yên tâm công tác, có động cơ, động lực cống hiến trong lĩnh vực công tác của mình.

Bốn là, phát huy môi trường khoa học và dân chủ, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số

Hoàn thiện các quy định trong cơ chế quản lý quá trình đào tạo và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị theo hướng tạo các điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo đảm quyền lợi của giảng viên, nhằm thúc đẩy, tạo động lực cho đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao năng lực số. Tiến tới xây dựng khung đánh giá năng lực giảng viên phù hợp với phương thức đào tạo số thay thế khung đánh giá năng lực giảng viên đã bắt đầu bộc lộ sự lạc hậu hiện nay. Các cơ quan quản lý trong nhà trường có chế độ định kỳ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, trao đổi với giảng viên; thực hiện đối thoại trên tinh thần bình đẳng, tin cậy đối với các giảng viên. Thực hiện dân chủ trong mọi hoạt động trong quy trình quản lý, bảo đảm công khai, minh bạch, mọi giảng viên đều được tiếp cận thông tin và cống hiến trên vị trí việc làm của mình.

Năm là, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng số, đầu tư và tăng cường ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy lý luận chính trị

Trước hết, cần đẩy nhanh quá trình số hóa toàn bộ hệ thống thông tin, dữ liệu phục vụ giảng dạy nói chung và giảng dạy lý luận chính trị nói riêng. Đồng thời, có cơ chế động viên giảng viên lý luận chính trị chủ động, tích cực, sáng tạo thực hiện chuyển đổi số. Trong quá trình số hóa dữ liệu và khai thác dữ liệu số cần bảo đảm tính đồng bộ, tính liên thông, đồng thời bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông tin. Theo đó, công tác số hóa dữ liệu và khai thác dữ liệu số trong hoạt động giảng dạy lý luận chính trị cần được thực hiện theo những quy định rõ ràng, được nghiên cứu xây dựng công phu để chuẩn hóa từng khâu, vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp, hợp lý, vừa nêu cao trách nhiệm đóng góp của mọi thành viên trong nhà trường.

3. Kết luận

Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong công tác giảng dạy và nghiên cứu lý luận chính trị. Hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức to lớn. Do vậy, phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số là yêu cầu, nhiệm vụ khách quan của thực tiễn xã hội. Ở đó, mỗi giảng viên không ngừng nỗ lực phấn đấu, đồng thời các cấp quản lý trong các nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ nhận thức đến đổi mới chương trình, kế hoạch, cơ chế quản lý và tăng cường các điều kiện bảo đảm để tạo điều kiện tốt nhất phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số.

_________________

Ngày nhận bài: 15-02-2025; Ngày bình duyệt: 18-02-2025; Ngày duyệt đăng: 25-02-2025.

Email tác giả: phanthanhhai.hvbctt@gmail.com

(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.214.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số
    POWERED BY