Nghiên cứu lý luận

Quan điểm, giá trị lý luận và thực tiễn cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

26/07/2024 09:08

(LLCT) - Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản năm 2023 có nhiều giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, là “kim chỉ nam” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

TS NGUYỄN CÔNG TRÍ
Viện Tôn giáo và tín ngưỡng,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Cuốn cẩm nang về PCTNTC: 5 bảo bối của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh 1.
Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng_Ảnh: IT

1. Tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận về công tác xây dựng Đảng nói chung, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng

Lý luận của các nhà kinh điển C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin một mặt khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và quản lý của nhà nước trong tiến trình xây dựng CNXH, đồng thời chỉ rõ những bất cập, những tiêu cực trong đảng và nhà nước cần phải được nhận diện và loại bỏ triệt để, nếu không chúng sẽ làm suy yếu vai trò lãnh đạo của đảng và suy giảm hiệu lực quản lý của nhà nước. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là điều kiện tiên quyết cho thắng lợi của cách mạng XHCN, muốn vậy, đảng phải thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình để chỉnh sửa, hoàn thiện. V.I.Lênin viết: “Tất cả những đảng cách mạng đã bị tiêu vong cho tới nay, đều bị tiêu vong vì tự cao tự đại, vì không biết nhìn rõ cái gì tạo nên sức mạnh của mình, và vì sợ sệt không dám nói lên những nhược điểm của mình”(1).

Vận dụng tư tưởng này, ngay từ rất sớm (năm 1927), Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”(2). Sau khi giành được chính quyền, Người thường xuyên yêu cầu phải chú trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Người chỉ ra vấn đề có tính quy luật trong sự tồn tại và phát triển của Đảng: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”(3). Do vậy, để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, “xây” phải đi liền với “chống”, phải đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những nguy cơ dẫn đến sự suy yếu của Đảng, trong đó có nạn tham ô, tham nhũng.

Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Hồ Chí Minh đã nghiêm khắc chỉ ra và phê phán những sai lầm, khuyết điểm có hại cho sự nghiệp cách mạng, và đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong Đảng. Người thẳng thắn chỉ rõ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”(4).

Nhận thức sâu sắc lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo của Đảng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, qua các giai đoạn cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng bổ sung, làm sâu sắc thêm lý luận về xây dựng Đảng trong tình hình mới, phù hợp với yêu cầu khách quan của thực tiễn. Theo đó, công tác xây dựng Đảng được xem là nhiệm vụ then chốt trong xây dựng chế độ xã hội mới. Điều này phải được quán triệt, nhận thức đầy đủ trong Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Các cấp ủy đảng cần nhận thức đầy đủ và quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng, nhìn thẳng vào tình hình, thấy rõ ưu điểm để phát huy, thấy hết khuyết điểm, sai lầm để sửa chữa, chăm lo củng cố và xây dựng Đảng về mọi mặt nhằm làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”(5).

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cuốn sách của Tổng Bí thư đã bổ sung, phát triển nhiều vấn đề lý luận mới, nhất là về tính chất phức tạp, các giải pháp hữu hiệu để phòng, chống căn bệnh này. Sự bổ sung, phát triển lý luận trong cuốn sách là cơ sở, căn cứ để nhận diện các căn bệnh trong Đảng, từ đó có các biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Tổng kết thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở các nước XHCN nói chung, Liên Xô nói riêng, Tổng Bí thư đúc rút bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô: “Sự tan rã của Liên Xô là do nhiều nguyên nhân, nhưng có một nguyên nhân rất cơ bản chính là vì đảng cộng sản lúc đó đã suy thoái, biến chất do quan liêu, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi”(6). Thực tiễn phát triển đất nước qua các giai đoạn cách mạng, nhất là trong gần 40 năm sự nghiệp đổi mới toàn diện đã chứng minh vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng cũng như yêu cầu then chốt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về mọi mặt: “càng đi vào đổi mới, đi vào phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập lại càng cần phải có sự lãnh đạo của Đảng và coi trọng công tác xây dựng Đảng. Đây là nhân tố bảo đảm thực hiện thắng lợi Cương lĩnh chính trị, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, nền độc lập, tự chủ của Tổ quốc ta”(7).

Trong các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong thời kỳ mới, Đảng ta càng đặc biệt đề cao, xác định đây là nhiệm vụ then chốt. Trên thực tế, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu. Tuy nhiên, Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trên cả ba phương diện cấp bách về xây dựng Đảng, đó là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những khuyết điểm trong công tác tổ chức, cán bộ; tình trạng không rõ ràng, rành mạch về thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền: “về tính chất, là nghiêm trọng, kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, chậm được khắc phục; về phạm vi, là tương đối phổ biến, có ở các cấp, các ngành…; về xu hướng, là diễn biến phức tạp, chưa ngăn chặn, đẩy lùi được; về hậu quả, là làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; làm suy giảm vị trí, vai trò, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng; làm tổn hại tới uy tín, thanh danh của Đảng, Nhà nước”(8). Do vậy, để thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời kỳ mới cần có hệ thống các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, sự đoàn kết, đồng tâm, đồng lòng của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Một “bài học lịch sử” được Tổng Bí thư đúc rút từ thực tiễn lịch sử Đảng qua các thời kỳ cách mạng là tăng cường mối liên hệ giữa Đảng và quần chúng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Tổng Bí thư yêu cầu: “Đảng phải chăm lo đầy đủ và sâu sắc đến đời sống, lợi ích của quần chúng; thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của quần chúng; củng cố và xây dựng tổ chức đảng thật trong sạch, khắc phục những hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, làm cho Đảng thật sự xứng đáng là người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân(9) .

Lý luận công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được bổ sung, phát triển sinh động qua sự phân tích sắc sảo, đầy thuyết phục trên cơ sở nhìn nhận một cách thẳng thắn, khách quan những hạn chế, yếu kém trong Đảng, những thách thức, yêu cầu đặt ra và biện pháp khả thi đối với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

2. Khẳng định đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng của bất kỳ một chế độ xã hội nào. Lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam đã để lại nhiều bài học sâu sắc về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Những thắng lợi to lớn và ý nghĩa đó đi liền với nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực qua từng giai đoạn.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (năm 1986) mở đầu cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Nhằm bảo đảm cho sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, Đại hội khẳng định: Phải xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo tiến hành cuộc cách mạng XHCN. Từ đó đến nay, các kỳ đại hội Đảng đều chú trọng công tác xây dựng Đảng nói chung, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều nghị quyết chuyên đề đã đi sâu phân tích, đánh giá và đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác này, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Đảng.

Liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Hội nghị toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (tháng 1-1994) đã kiểm điểm hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VII, tổng kết một bước công cuộc đổi mới, đề ra những biện pháp thúc đẩy việc thực hiện công cuộc đổi mới. Hội nghị đã nêu bốn nguy cơ: (i) tụt hậu xa hơn về kinh tế; (ii) đi chệch hướng XHCN; (iii) nạn tham nhũng và tệ quan liêu; (iv) âm mưu và hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Bốn nguy cơ mà Hội nghị chỉ ra đến nay vẫn hiện hữu, thậm chí có nguy cơ biểu hiện phức tạp hơn.

Từ đổi mới đến nay, Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị các khóa đã ban hành 15 nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được xác định là “một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”(10).

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được xác định là “nhiệm vụ đặc biệt quan trọng” bởi trong bối cảnh mới, hành vi tham nhũng, tiêu cực có chiều hướng mở rộng phạm vi, quy mô với tính chất ngày càng phức tạp, tinh vi, tác động tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Do vậy, nếu như trước đây, công tác “chống tham nhũng, lãng phí chủ yếu chỉ tập trung vào các hành vi: tham ô, chiếm đoạt, nhận hối lộ, đưa hối lộ, làm thất thoát tài sản nhà nước” thì hiện nay công tác này “không chỉ phòng, chống tham nhũng, lãng phí mà còn gắn phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực, trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Bởi nguyên nhân sâu xa của tham nhũng là do chủ nghĩa cá nhân, do sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao”(11).

Trước yêu cầu quan trọng của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực (tháng 2-2013) do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu. Sự ra đời của Ban Chỉ đạo thúc đẩy công tác này bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo mà trước hết là việc hoàn thiện các chủ trương của Đảng. Vì thế, “Từ năm 2012 đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Trung ương đã ban hành hơn 250 văn bản về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”(12). Chỉ tính riêng trong năm 2023, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành gần 50 văn bản về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là ban hành các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án v.v..

Rõ ràng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Đảng, tùy theo tình hình thực tế mà nhiệm vụ này có sự điều chỉnh cho phù hợp. Hiện nay, công tác này được mở rộng về quy mô, đối tượng không chỉ ở khu vực nhà nước mà cả khu vực ngoài nhà nước. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, Tổng Bí thư yêu cầu, phải đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, với bước đi, lộ trình phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của đất nước, từ tuyên truyền, giáo dục; hoàn thiện thể chế; công tác cán bộ; kiểm tra, giám sát; công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình; kiểm soát tài sản, thu nhập; cải cách hành chính đến phát hiện, xử lý, xây dựng cơ quan, đơn vị và cán bộ chuyên trách phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,... Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đó sẽ bảo đảm được “bốn không”, đó là: “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng, tiêu cực mà nhiều quốc gia đã và đang hướng đến.

3. Khẳng định quyết tâm chính trị đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Báo cáo tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022 đã khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Báo cáo nêu rõ: trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa 977 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện theo dõi, chỉ đạo ở 3 cấp độ. Trong đó, Ban Chỉ đạo trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 180 vụ án, 133 vụ việc, các cơ quan chức năng đã kết thúc điều tra, truy tố, xét sơ thẩm 120 vụ án/1.083 bị cáo với mức án rất nghiêm khắc. Năm 2023, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 606 tổ chức đảng, 24.162 đảng viên, tăng 12% về số đảng viên bị kỷ luật so với năm 2022(13).

Những kết quả trên của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “rất đau lòng”, bởi một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó nhiều người là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, được đào tạo bài bản bị xử lý kỷ luật, thậm chí là truy tố và xử lý hình sự. Nhưng nếu không xử lý kịp thời thì niềm tin của nhân dân với Đảng bị suy giảm, thậm chí đó còn là nguy cơ mất chế độ. Do vậy, Tổng Bí thư khẳng định “kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động không trong sáng bởi bất kỳ tổ chức, cá nhân nào(14).

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là hoạt động liên quan trực tiếp đến con người, đến cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và ngay cả ở các tập đoàn, doanh nghiệp v.v.. Vì vậy, đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, dễ đụng chạm và đã có những người có tư tưởng làm việc cầm chừng, thậm chí bàn lùi. Tổng Bí thư đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng: “Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”(15) và “Những ai có tư tưởng này thì hãy dẹp sang một bên cho người khác làm(16).

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, quyết tâm chính trị của toàn Đảng và nhân dân. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ này cần có một hệ thống các giải pháp hiệu quả, đồng bộ. Trong đó, sự đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị và toàn dân có ý nghĩa rất quan trọng, Tổng Bí thư viết: “Tất cả chúng ta, từ trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, có sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, tỉnh táo, bình tĩnh, không cực đoan, không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại. Có những việc không thể chỉ làm một lần là xong. Ngược lại, phải làm rất kiên quyết, kiên trì, bền bỉ; làm thường xuyên, liên tục; làm đi làm lại nhiều lần như đánh răng, rửa mặt hằng ngày”(17).

4. Phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước

Trong các giai đoạn cách mạng, nhất là những năm gần đây, các thế lực thù địch tìm mọi cách để xuyên tạc, bôi nhọ sự lãnh đạo của Đảng trên nhiều lĩnh vực, từ công tác tư tưởng đến tổ chức, từ vai trò lãnh đạo của Đảng đến công tác chính trị nội bộ v.v.. Không khó để tìm thấy trên các trang web, các trang mạng xã hội những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ vai trò lãnh đạo của Đảng; tung tin đồn thất thiệt nhằm làm mất uy tín của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; làm dấy lên nghi ngờ về tính nghiêm minh trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực v.v.. Trong đó, các thế lực thù địch tập trung xuyên tạc với tần suất nhiều nhất là: “Kích động chia rẽ nội bộ, tung ra những luận điệu trong Đảng, trong Trung ương, Bộ Chính trị có phe này, phái kia; bịa đặt, xuyên tạc lịch sử; vu cáo, bôi nhọ một số đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước”(18).

Cuốn sách của Tổng Bí thư là sự khẳng định quyết tâm chính trị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một tất yếu trên con đường xây dựng đất nước theo định hướng XHCN, với mục tiêu làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức chèo lái con thuyền cách mạng đi tới thắng lợi, vì lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, Tổng Bí thư khẳng định: “Mục tiêu của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy nhà nước, để phát triển đất nước. Đây là cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm”, không phải là cuộc đấu giữa các “phe cánh” hay “đấu đá nội bộ”, như có người không hiểu hoặc cố tình xuyên tạc với động cơ sai, dụng ý xấu”(19).

Mục tiêu của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng được chứng minh qua thực tiễn điều tra, xử lý kỷ luật, khởi tố đối với những cán bộ liên quan đến các hành vi trên. Các đối tượng bị xử lý kỷ luật dưới nhiều hình thức, với quan điểm rõ ràng “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể đó là ai”. Trong số các đối tượng bị xử lý kỷ luật, ngoài các cán bộ đương chức, có một bộ phận là cán bộ đã nghỉ hưu, do vậy không tồn tại “quan điểm” “hạ cánh an toàn”. Thực tiễn đó là sự phản bác đanh thép đối với các cá nhân, tổ chức cực đoan, thù địch trong và ngoài nước muốn lợi dụng công tác của Đảng để thực hiện âm mưu đê hèn nhằm chống phá Đảng và Nhà nước, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

5. Kết luận

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không phải là quan điểm cá nhân mà thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng. Chính vì vậy, giá trị và ý nghĩa của cuốn sách được thể hiện trên rất nhiều phương diện. Ý nghĩa hơn nữa của cuốn sách là được đúc rút từ tình cảm, sứ mệnh, trách nhiệm, sự quyết tâm của người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, như lời Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Tổng Bí thư đã bắt nhịp và quy tụ được ý chí của toàn Đảng, toàn dân. Sức mạnh của Tổng Bí thư lúc này là ý chí, sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân. Yêu cầu Đảng phải trong sạch, vững mạnh. Yêu cầu Đảng phải nhìn thẳng vào những sai lầm và loại bỏ chúng để làm cho Đảng trong sạch, từ đó lấy lại lòng tin của dân, của đảng viên đối với cơ quan lãnh đạo”(20).

_________________

Ngày nhận bài: 21-7-2024; Ngày bình duyệt: 22-7-2024; Ngày duyệt đăng: 23-7-2024

(1) V.I. Lênin: Toàn tập, t.45, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006, tr.141.

(2) Hồ Chí Minh; Toàn tập, t.2, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.289.

(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.15, Sđd, tr.672.

(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Sđd, tr.301.

(5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12), (14), (15), (16), (17), (18), (19), (20) Nguyễn Phú Trọng: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr. 210, 298, 298-299, 307, 228, 18, 19, 30, 434, 463, 440, 463, 304, 14, 527.

(13) Kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; đưa 2 vụ án vào diện BCĐ Trung ương theo dõi, chỉ đạo, https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/, truy cập ngày 1-2-2024.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan điểm, giá trị lý luận và thực tiễn cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    POWERED BY