Tin tức

Tọa đàm khoa học: “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”

14/06/2024 16:23

(LLCT) - Chiều ngày 13-6-2024, tại Hà Nội, Tạp chí Lý luận chính trị và Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”. Đồng chủ trì tọa đàm PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Học viện và PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Học viện. Tham dự Tọa đàm có Trưởng Ban kiểm tra, Ban Công tác Hội, Ban nghiệp vụ các Ủy viên Ban chấp hành Liên chi hội, thư ký các chi hội nhà báo, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí của Học viện cùng đông đảo hội viên, biên tập viên các tạp chí, bản tin, trang tin điện tử của Học viện.

BẢO NGỌC

Tọa đàm khoa học: “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”

Đoàn Chủ trì tọa đàm _ Ảnh: HCMA

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Thắng Lợi khẳng định: Thời gian qua, hệ thống báo chí của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có bước phát triển, đã hình thành nhận thức mới về vị trí, vai trò của công tác báo chí và đề cao tính thống nhất trong lãnh đạo, quản lý báo chí toàn Học viện; đội ngũ cán bộ báo chí được tăng cường; nguồn lực cho báo chí được bổ sung.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, Liên Chi hội đã đạt được nhiều thành tựu trong các hoạt động, các phong trào do Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, phát động, như tham gia các hội thảo, hội nghị, các giải thể thao, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,… Các Chi hội tham gia và đóng góp tích cực vào các giải báo chí quốc gia, giải báo chí ngành, lĩnh vực, thông tin đối ngoại, các triển lãm báo chí do Trung ương Hội, Hội nhà báo các địa phương tổ chức. Với những đóng góp vào xây dựng hội trên các mặt, Liên Chi hội đã được Trung ương Hội ghi nhận, khen thưởng.

Hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), Tọa đàm khoa học “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và làm sâu sắc hơn vị trí, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong các mặt công tác, đồng thời là diễn đàn cởi mở để các cán bộ và hội viên trao đổi, thảo luận, đề xuất những giải pháp, sáng kiến trong phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hơn 20 tham luận gửi đến và nhiều ý kiến trình bày tại Tọa đàm đã tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề: (1) vai trò của Liên Chi hội Nhà báo trong việc phát triển hệ thống báo chí ở Học viện và cả nước; (2) phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, biên tập viên hệ thống báo chí Học viện; (3) phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong tổ chức tập hợp đoàn kết và bảo vệ quyền và lợi ích của ội viên; (4) phát huy vai trò của Liên Chi hội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; (5) phát huy vai trò của Liên Chi hội trong thực hiện những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Học viện.

Phát biểu tại Tọa đàm, TS Đinh Thị Xuân Hòa, Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trưởng Ban Nghiệp vụ của Liên Chi hội Nhà báo Học viện đã dẫn chứng những số liệu cụ thể nhằm khẳng định, dù mới thành lập Liên Chi hội Nhà báo Học viện đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm với Học viện và với hệ thống báo chí nước nhà. Tuy nhiên, Liên Chi hội Nhà báo Học viện có lúc chưa thể hiện được hết vai trò là đầu mối quan trọng để tập hợp hội viên, phát huy được hết thế mạnh cũng như vị thế và tầm ảnh hưởng của Liên Chi hội. Đồng chí gợi mở một số giải pháp góp phần nâng cao vị thế, tầm ảnh hưởng của Liên Chi hội Nhà báo Học viện là: Luôn bám sát và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và của Học viện, cơ quan chủ quản báo chí; xây dựng chiến lược phát triển nội dung sản phẩm chất lượng; tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện; xây dựng, tạo điều kiện cho những hoạt động đặc thù của Chi hội; tổ chức truyền thông quảng bá hoạt động và các sản phẩm của Liên Chi hội; mở rộng hợp tác, giao lưu với các Liên chi hội, Chi hội Nhà báo khác trong Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhấn mạnh vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, PGS, TS Đỗ Xuân Tuất, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh khẳng định, trong bối cảnh sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ AI, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tăng cường hoạt động, lợi dụng triệt để các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là internet, mạng xã hội để chống phá, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ ngày càng phức tạp, cam go, quyết liệt. Vì vậy, phát vai trò Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, càng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Tham luận tại Tọa đàm, TS Nguyễn Dương Hùng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Chủ nghĩa xã hội: Lý luận và thực tiễn khẳng định, sự ra đời của Liên Chi hội Nhà báo Học viện, là cơ sở giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cũng như Hội Nhà báo Việt Nam trong việc quản lý, triển khai và tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến báo chí; trong xây dựng các quy định, quy chế hoạt động của mỗi cơ quan báo chí cũng như toàn Liên Chi hội theo hướng đồng bộ, hệ thống để thực hiện nhiệm vụ chung của hệ thống Học viện và trong hệ thống báo chí quốc gia,… Do đó, cần phát huy vai trò của Liên Chi hội trong tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về báo chí, quy định về đạo đức nghề nghiệp của cán bộ làm công tác báo chí trong hệ thống báo chí Học viện.

Tại Tọa đàm, TS Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông tham luận “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong xây dựng đội ngũ báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Đồng chí cho rằng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đội ngũ những người làm báo trong hệ thống Học viện cần phải luôn kiên định lập trường tư tưởng, phát huy vai trò tiên phong, chủ lực trong công tác thông tin; tích cực tuyên truyền phát triển văn hóa, xã hội, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng cơ quan báo chí và người làm báo Học viện có văn hóa, có năng lực tư duy khoa học, có bản lĩnh chính trị, có kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, tích cực hội nhập quốc tế và vươn lên, đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí hiện đại.

TS Đinh Văn Thụy, Tổng Biên tập Tạp chí Triết học và đời sống mong rằng Liên Chi hội có những bước phát triển mới trong thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặt ra yêu cầu nhiệm vụ đối với Liên Chi hội là đầu mối cung cấp thông tin, luận cứ, cơ sở lý luận và thực tiễn để giúp cho các chi hội thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này.

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, Tọa đàm khoa học “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” đã hoàn thành mục tiêu, nội dung chương trình đề ra và đạt kết quả tốt đẹp.

Những tham luận và ý kiến phát biểu tại Tọa đàm đã phân tích làm rõ đặc điểm, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện, những yêu cầu mới đối với Liên Chi hội trước nhiệm vụ ngày càng nặng nề trong sự phát triển nhanh chóng của báo chí hiện đại. Trên cơ sở đó đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện trong công tác xây dựng, phát triển hệ thống báo chí Học viện nói riêng và báo chí cả nước nói chung.

Các ý kiến đóng góp tại Tọa đàm cùng các tham luận với phân tích sâu sắc của các nhà khoa học được Ban Tổ chức Tọa đàm tổng hợp, biên tập thành kỷ yếu khoa học, làm tài liệu phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và xây dựng Liên Chi hội Học viện trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh tại tọa đàm

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tọa đàm khoa học: “Phát huy vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh”
    POWERED BY