DOI: https://doi.org/10.70786/PTOJ.4465
(LLCT) - Trong những năm qua, với quyết tâm chính trị cao, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật. Tuy nhiên, để tiếp tục đạt được nhiều kết quả hơn nữa, bên cạnh sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, cần có sự bứt phá của công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ là một xu thế tất yếu. Bài viết phân tích vai trò, tiềm năng và đề xuất một số giải pháp để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam góp phần tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân đối với vấn đề này.
ThS NGUYỄN THỊ HƯƠNG GIANG
Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ Quảng Ninh

Công cuộc chuyển đổi số toàn diện đang đặt ra những yêu cầu mới, cấp thiết đối với công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Môi trường số với các nền tảng truyền thông đa phương tiện và mạng xã hội trở thành không gian rộng mở để lan tỏa, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nó tạo điều kiện để thông tin được truyền tải tức thời, sâu rộng, đa chiều, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin và xây dựng văn hóa liêm chính trong toàn xã hội. Chuyển đổi số thúc đẩy quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, do đó các cơ quan công quyền phải tăng cường tính công khai, minh bạch. Không gian số, công nghệ số là môi trường, công cụ để tuyên truyền phòng chống tham nhũng, tiêu cực, hướng dẫn, tạo điều kiện cho Nhân dân thực thi hiệu quả quyền giám sát xã hội, phát hiện và đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, góp phần làm trong sạch Đảng, Nhà nước. Đây cũng là mặt trận tư tưởng then chốt để chủ động định hướng dư luận, nhận diện và đấu tranh phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực để chống phá Đảng và chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước không ngừng hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, định hướng đối với công tác này cho phù hợp với thực tiễn.
Chỉ thị số 50-CT-TW ngày 07-12-2015 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” yêu cầu phải chủ động, kiên quyết, kịp thời trong phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03-02-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng xác định rõ mục tiêu là bảo đảm thông tin chính xác, khách quan, đúng định hướng, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và giữ vững ổn định chính trị. Về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, Quy định 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị nhận diện 8 hành vi “chạy chức, chạy quyền” và 6 hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ (như bao che, tiếp tay, thiên vị); quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và cá nhân (đặc biệt là người đứng đầu) trong việc kiểm soát quyền lực, ngăn chặn sự can thiệp, tác động không lành mạnh vào mọi khâu của công tác cán bộ. Trong kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Quy định 178-QĐ/TW ngày 27-6-2024 của Bộ Chính trị chỉ rõ 22 hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, qua đó góp phần ngăn chặn, phòng ngừa việc “cài cắm lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ vào các dự thảo luật, nghị định, thông tư... làm sai lệch chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta.
Từ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện của Đảng, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực của nước ta thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nguy cơ, tác hại của tham nhũng, tiêu cực; đồng thời tạo ra sự đồng thuận xã hội trong cuộc chiến chống “không tiếng súng” nhiều cam go, thử thách.
Một số kết quả nổi bật
Một là, hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt trên các phương tiện thông tin đại chúng (sách, tạp chí, báo in, báo điện tử, đài phát thanh, truyền hình) và trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok, YouTube, Instagram,…), tạo ra độ bao phủ thông tin sâu rộng. Nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phân định rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị và địa phương trong hệ thống chính trị đối với công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng. Tiêu biểu như tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2019 - 2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai công tác tuyên truyền, quán triệt 1.525 hội nghị, tập huấn, chuyên đề về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, với 202.969 lượt người tham gia; phát hành 647.341 tài liệu tờ gấp pháp luật liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực(2). Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu các cấp từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác này, góp phần vào lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “4 không” (không thể, không dám, không muốn và không cần tham nhũng, tiêu cực) trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta.
Các hình thức như tọa đàm, hội thảo khoa học, diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân, đặc biệt là với cán bộ, đảng viên ở cơ sở ngày càng trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Hai là, ngành tuyên giáo từ trung ương đến cơ sở đã chủ động tham mưu cấp ủy các cấp trong việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Các hình thức tuyên truyền được vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng, thời điểm và bối cảnh cụ thể, bảo đảm tính thời sự và lan tỏa thông tin mạnh mẽ.
Công tác tuyên truyền đã lan tỏa những kết quả quan trọng của hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên cả nước và các địa phương. Thông tin về kết quả thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là những vụ án lớn, phức tạp (vụ án tại các công ty, tập đoàn như Công ty Việt Á, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn FLC, Công ty AIC được truyền tải kịp thời, minh bạch. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta mà còn góp phần củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng đối với công tác này.
Ba là, hoạt động định hướng tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, khoa học thông qua các diễn đàn, như hội nghị giao ban dư luận xã hội; giao ban báo chí, xuất bản; hội nghị báo cáo viên hàng tháng ở cả cấp trung ương và cấp tỉnh. Vai trò của báo chí, truyền thông được đặc biệt chú trọng nhằm phát huy tính thời sự và tính chính trị, tư tưởng. Các cơ quan báo chí đã đầu tư xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục, ấn phẩm chất lượng, phân tích sâu sắc và phản ánh đa chiều công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên phạm vi quốc tế, quốc gia, địa phương - từ việc góp ý hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực đến việc thông tin chi tiết về quá trình xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, từ tuyên truyền miệng, cổ động trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, triển lãm, tờ rơi,…) đến các sản phẩm báo chí hiện đại (phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử) và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền sâu rộng được triển khai trên quy mô toàn quốc theo Hướng dẫn số 97-HD/BTGTW, ngày 8-3-2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về nội dung tác phẩm Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời thúc đẩy văn hóa liêm chính, công khai, minh bạch trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp.
Nhìn chung, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã có nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nói chung và trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng.
Một số hạn chế, tồn tại
Thứ nhất, mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác tuyên truyền phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở một số địa phương, đơn vị và cơ sở còn chưa được chú trọng. Việc đầu tư chưa đúng mức cả về nguồn lực và sự quan tâm chỉ đạo đã khiến hiệu quả công tác này chưa thực sự tối ưu. Có thể kể đến như nội dung tuyên truyền còn mang tính hình thức, khô khan, nặng về những khẩu hiệu chung chung. Các hình thức thể hiện chưa thực sự hấp dẫn, thiếu tính tương tác và chưa phù hợp với tâm lý tiếp nhận của các nhóm công chúng đa dạng, đặc biệt là giới trẻ. Điều này làm giảm khả năng tiếp cận và tác động sâu rộng của các thông tin tuyên truyền.
Công tác tuyên truyền ở nhiều nơi vẫn mang nặng tính nhất thời, phong trào, thường chỉ tập trung vào các đợt cao điểm mà thiếu đi chiều sâu, tính hệ thống và định hướng chiến lược dài hạn, bền vững, chỉ tập trung vào các đợt cao điểm như trước Đại hội Đảng, hoặc sau khi xảy ra vụ án lớn, sau đó giảm dần hoạt động tuyên truyền. Chẳng hạn, việc tuyên truyền về các vụ án tham nhũng, tiêu cực về bản chất là thông tin thời sự, là trừng trị (cái kết của hành vi), khác biệt căn bản với việc tuyên truyền về pháp luật (cách thức để phòng ngừa hành vi). Bằng cách tập trung vào các vụ án, công tác tuyên truyền chuyển từ giáo dục pháp luật sang thông tin báo chí. Điều này có thể tạm thời thu hút sự chú ý (do tính chất giật gân của vụ án), nhưng không xây dựng được ý thức pháp luật và văn hóa liêm chính một cách hệ thống từ gốc. Nó tạo ra nhận thức về hậu quả của tham nhũng, chứ không phải nhận thức về cách thức xây dựng một môi trường làm việc minh bạch để tham nhũng không thể xảy ra.
Thứ hai, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, đặc biệt ở cấp cơ sở không đồng đều về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền. Một trong những hạn chế được coi là “điểm nghẽn” chính là khả năng ứng dụng công nghệ số và các phương tiện truyền thông hiện đại vào tuyên truyền phòng chống tham nhũng, tiêu cực, do vậy cần phải khắc phục trong thời gian tới.
Thứ ba, một thách thức lớn đang đặt ra là tình trạng “truyền thông lệch hướng” về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các thông tin sai lệch, xuyên tạc, bóp méo sự thật về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực lan truyền trên không gian mạng. Tình trạng này gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận xã hội và làm giảm hiệu quả của công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông chính thống. Thực trạng này đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá, sáng tạo, trong đó chuyển đổi số được xem là một tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
2.2. Sự cần thiết chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi tất yếu các ngành nghề phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để làm thay đổi tư duy, phong cách làm việc, quản lý,…nhằm nâng cao hiệu quả, tạo ra những giá trị mới. Trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các mục tiêu trong “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", cùng với đó là Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 22-12-2024, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Do đó, chuyển đổi số nổi lên như một giải pháp đột phá, mang lại những công cụ và phương thức mới, mạnh mẽ hơn để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh, minh bạch và liêm chính. Chuyển đổi số cung cấp các công cụ và nền tảng mới, tạo ra hiệu quả vượt trội so với phương pháp truyền thống thể hiện ở các điểm sau:
Một là, công nghệ số (internet, mạng xã hội, ứng dụng di động) xóa bỏ hoàn toàn rào cản về không gian và thời gian. Thông điệp tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực có thể được truyền tải tức thì, đồng loạt đến mọi đối tượng, ở mọi nơi, bảo đảm độ bao phủ thông tin toàn diện.
Hai là, công nghệ số cho phép sáng tạo các hình thức tuyên truyền hấp dẫn (infographic, video ngắn, podcast, game...) dễ tiếp thu. Quan trọng hơn, nó tạo ra sự tương tác hai chiều, người dân có thể trực tiếp tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, tạo ra sự tham gia chủ động của cộng đồng.
Ba là, thông tin về các vụ việc, kết quả xử lý và các quy định pháp luật được công khai nhanh chóng, chính xác, góp phần tăng cường tính minh bạch và tính răn đe. Với các công cụ phân tích dữ liệu (Big Data) có thể đo lường chính xác hiệu quả của chiến dịch, điều mà tuyên truyền truyền thống còn hạn chế. Công nghệ cũng hỗ trợ xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm, giúp các cơ quan chức năng chủ động phòng ngừa, giám sát và kiểm tra hiệu quả hơn.
Bốn là, thông qua các nội dung sáng tạo, hấp dẫn và có tính tương tác cao, chuyển đổi số giúp tác động sâu sắc đến nhận thức, thái độ, củng cố niềm tin của cán bộ và nhân dân vào quyết tâm phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, từ đó thúc đẩy hình thành văn hóa liêm chính trong toàn xã hội.
2.3. Giải pháp tăng cường chuyển đổi số trong tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới
Để khai thác tối đa tiềm năng của chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cần triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả các giải pháp sau:
Một là, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Xây dựng một cổng thông tin chính thức của quốc gia về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó tập trung, cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình và kết quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Để hướng tới đối tượng công chúng là toàn dân, yêu cầu cổng thông tin phải có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tích hợp đa phương tiện và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Phát triển các ứng dụng di động cho phép người dân dễ dàng truy cập thông tin về quy định pháp luật và biểu hiện nhận diện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, tham gia các diễn đàn thảo luận, khảo sát, đánh giá hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở cả cấp trung ương và địa phương.
Thiết lập và quản lý các trang mạng xã hội chính thức của các cơ quan chức năng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để tương tác trực tiếp với người dân, lan tỏa thông tin, giải đáp thắc mắc và thu thập phản hồi thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời nhằm hạn chế tối đa tình trạng tạo “khoảng trống thông tin”, không để cho các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng để bóp méo, xuyên tạc.
Khai thác, sử dụng các nền tảng như YouTube, TikTok, Spotify để sản xuất và phát sóng các nội dung tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới hình thức video ngắn, phim hoạt hình, podcast, ca nhạc, trò chơi tương tác, phù hợp với sở thích và thói quen của từng nhóm đối tượng, đặc biệt là giới trẻ.
Hai là, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền trên nền tảng số
Chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, các vụ việc tham nhũng phức tạp thành những nội dung hấp dẫn, đơn giản, dễ hiểu, trực quan thông qua infographic, postcast, hình ảnh, video.
Tổ chức các cuộc thi trực tuyến, các buổi giao lưu, tọa đàm trực tuyến với các chuyên gia, các nhân chứng trong đấu tranh, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực để tăng cường sự tương tác và thu hút sự quan tâm của người dân.
Sử dụng hình thức kể chuyện, chia sẻ kinh nghiệm của những người đã dũng cảm tố cáo các hành vi, cá nhân tham nhũng, tiêu cực hoặc những người đã vượt qua cám dỗ của tiêu cực để tạo sự đồng cảm và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, cổ vũ, động viên tính tích cực xã hội của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Phát triển các trò chơi trực tuyến mang tính giáo dục về phòng chống tham nhũng, tiêu cực để tăng tính hấp dẫn và hiệu quả truyền tải thông điệp, đặc biệt hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên để giáo dục đạo đức liêm chính.
Sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra các trải nghiệm tương tác độc đáo, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về tác hại của tham nhũng và các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, từ đó trang bị kiến thức để nhận diện tham nhũng, tiêu cực, góp phần thúc đẩy các hành vi liêm chính trong đời sống xã hội.
Thông qua các phần mềm xử lý số liệu, sử dụng các dữ liệu để phân tích sở thích và mối quan tâm của từng nhóm đối tượng, từ đó các chủ thể tuyên truyền cung cấp nội dung phù hợp nhằm tăng cường tính hiệu quả của thông tin tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Ba là, nâng cao “năng lực số” cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền
Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng sử dụng các nền tảng số, sản xuất nội dung đa phương tiện, quản lý mạng xã hội, phân tích dữ liệu cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Xây dựng các chính sách thu hút chuyên gia về truyền thông số, thiết kế đồ họa, sản xuất video, phát triển ứng dụng để nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên nền tảng số.
Các cơ quan làm công tác tuyên truyền tăng cường liên kết với các cơ quan báo chí, truyền thông, các công ty truyền thông số để phát huy các nguồn lực trong việc triển khai các chiến dịch tuyên truyền trên môi trường số.
Bốn là, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu và nền tảng số giữa các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, công an, viện kiểm sát, tòa án và các cơ quan truyền thông để bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả của công tác tuyên truyền.
Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai các chiến dịch truyền thông phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên nền tảng số, bảo đảm tính đồng bộ và lan tỏa mạnh mẽ.
Xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi kịp thời các thông tin phản ánh về tham nhũng, tiêu cực từ người dân trên các nền tảng số.
Năm là, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và phòng chống thông tin sai lệch, xuyên tạc trên không gian mạng
Cần xây dựng được hệ thống bảo mật thông tin để bảo đảm an toàn và bảo mật cho các nền tảng số phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tránh bị tấn công, xâm nhập và đánh cắp dữ liệu.
Kiểm soát chặt chẽ các nội dung tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên nền tảng số, bảo đảm tính chính xác, khách quan và phù hợp với quy định của pháp luật. Chủ động phát hiện, đấu tranh và bác bỏ các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên mạng xã hội và các nền tảng số khác, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, đặc biệt là nắm chắc các quy định trong Luật An ninh mạng. Tuyên truyền tích cực để người dân hiểu rõ và nắm được các các nguy cơ tiềm ẩn trên không gian mạng và hướng dẫn các cách phòng tránh rủi ro.
Sáu là, tạo môi trường pháp lý cho hoạt động tuyên truyền phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Rà soát, sửa đổi và bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động tuyên truyền trên môi trường mạng, bảo đảm hành lang pháp lý rõ ràng cho việc triển khai chuyển đổi số trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân tham gia vào công tác tuyên truyền phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên nền tảng số, từ đó phát huy được sức mạnh của toàn xã hội vào công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tạo nên hiệu quả bền vững của công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Kết luận
Tăng cường chuyển đổi số trong tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là một giải pháp chiến lược, mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả của cuộc chiến chống “giặc nội xâm” đầy cam go, thách thức. Việc khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ số sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận, tăng cường tính tương tác, đa dạng hóa hình thức và nội dung, nâng cao tính minh bạch và kịp thời, hỗ trợ theo dõi và đánh giá hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Với quyết tâm chính trị cao, sự đầu tư bài bản và việc ứng dụng hiệu quả công nghệ số, công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam liêm chính, minh bạch và phát triển bền vững.
_________________
Ngày nhận bài: 18-7-2025; Ngày bình duyệt: 30-8-2025; Ngày duyệt đăng: 12-12-2025.
Email tác giả: nguyengiangnvc2022@gmail.com
(1) Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh: Báo cáo số 287/BC-UBND ngày 04-11-2024 Sơ kết 05 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.