(LLCT) - Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia được xây dựng nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc gia tăng. Chiến lược được triển khai trên ba trụ cột: an ninh - quốc phòng (hiện đại hóa quân sự), kinh tế - thương mại (đa dạng hóa thị trường), và ngoại giao đa phương. Việt Nam trở thành một trong những đối tác trọng yếu, thể hiện qua việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện năm 2024 và hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Bài viết phân tích lợi ích chiến lược của Ôxtrâylia trong thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, từ đó đưa ra các gợi mở đối với Việt Nam trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Ôxtrâylia.
TS NGUYỄN THU HÀ
Viện Chính trị và Quan hệ quốc tế,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
1. Mở đầu
Không gian Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang dần trở thành một khung tiếp cận chiến lược mới, phản ánh xu thế định hình lại trật tự khu vực dựa trên luật lệ, tính bao trùm và sự cân bằng quyền lực. Với vị trí nằm giữa hai đại dương, Ôxtrâylia đã sớm nhận thấy vai trò trung tâm của mình và chủ động xây dựng Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh và củng cố vị thế trong khu vực. Chiến lược này được triển khai toàn diện, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ và chủ động của Ôxtrâylia trước những biến động trong môi trường chiến lược hiện nay. Trong bối cảnh đó, Việt Nam dần trở thành đối tác chiến lược ngày càng quan trọng của Ôxtrâylia tại Đông Nam Á, với quan hệ song phương phát triển trên nhiều lĩnh vực. Việc tìm hiểu chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia không chỉ giúp nhận diện rõ định hướng chiến lược của một đối tác chủ chốt trong khu vực, mà còn mang đến những gợi mở thiết thực đối với Việt Nam trong việc tranh thủ cơ hội, ứng phó hiệu quả với thách thức và tích cực tham gia định hình cấu trúc khu vực.
2. Nội dung
2.1. Lợi ích chiến lược của Ôxtrâylia trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Khái niệm “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” nổi lên như một cách tiếp cận chiến lược mới, mở rộng phạm vi “châu Á - Thái Bình Dương” truyền thống để bao quát cả khu vực Ấn Độ Dương. Sự chuyển đổi này phản ánh những biến đổi địa chính trị sâu sắc: Sự trỗi dậy của Trung Quốc tại Đông Á và Ấn Độ tại Nam Á, cùng với chính sách “tái cân bằng” của Mỹ hướng tới châu Á. Đối với Ôxtrâylia, việc định hình khung chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mang ý nghĩa đặc biệt. Lần đầu tiên, một khái niệm khu vực được định nghĩa mà mặc nhiên coi Ôxtrâylia là một đối tác địa chính trị trung tâm(1). Thực vậy, Ôxtrâylia được xem là quốc gia tiên phong áp dụng khung khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào chiến lược quốc gia (bắt đầu từ Sách Trắng quốc phòng năm 2013), bởi khái niệm này giúp Ôxtrâylia “định vị” mình rõ ràng hơn giữa hai đại dương - thay vì đứng bên rìa khu vực châu Á - Thái Bình Dương như trước đây.
Bối cảnh an ninh khu vực đầu thập niên 2020 đặt ra những lợi ích sống còn đối với Ôxtrâylia. Trật tự khu vực dựa trên luật lệ mà Ôxtrâylia hưởng lợi đang chịu áp lực từ cạnh tranh Mỹ - Trung. Trung Quốc không chỉ mở rộng sức mạnh quân sự mà còn gia tăng ảnh hưởng kinh tế, ngoại giao khắp khu vực, thách thức ưu thế truyền thống của Mỹ và đồng minh. Ôxtrâylia ngày càng lo ngại về viễn cảnh khu vực bị Trung Quốc chi phối, đặc biệt sau khi phải đối mặt với các biện pháp hạn chế thương mại từ Trung Quốc vào năm 2020. Trước tình hình đó, Ôxtrâylia chủ động củng cố năng lực phòng thủ và liên minh nhằm bảo vệ lợi ích cốt lõi trong bối cảnh nhiều bất định(2).
Lợi ích chiến lược của Ôxtrâylia gắn chặt với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khi khoảng 2/3 thương mại hàng hóa của nước này vận chuyển qua Biển Đông và Ấn Độ Dương, đồng thời an ninh quốc gia gắn liền với sự ổn định của các tuyến hàng hải từ Đông Á đến Nam Thái Bình Dương(3). Vì vậy, một trật tự khu vực ổn định, dựa trên luật lệ quốc tế và sự tham gia rộng rãi của các bên liên quan, bao gồm cả Ấn Độ và ASEAN, được xem là môi trường thuận lợi để Ôxtrâylia phát triển thịnh vượng và an toàn.
2.2. Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia
Nội dung Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia bao gồm những điểm căn bản:
Một là, an ninh và hòa bình khu vực: Chiến lược của Ôxtrâylia tập trung vào việc thúc đẩy an ninh và hòa bình trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ôxtrâylia xem việc duy trì ổn định khu vực này là quan trọng với sự tham gia tích cực trong các hoạt động như kiểm soát tình hình biển, chia sẻ thông tin tình báo và tăng cường khả năng quân sự chung với các đối tác quốc tế.
Hai là, hợp tác quốc tế và đa phương: Ôxtrâylia đặt mục tiêu hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Mục đích tạo ra một môi trường an toàn, ổn định và tăng cường an ninh khu vực. Đồng thời, tham gia vào các cuộc tập trận chung và tương tác quân sự với các đối tác để tăng cường khả năng phản ứng trong trường hợp cần thiết.
Ba là, hợp tác hàng hải và an toàn biển: Ôxtrâylia cam kết bảo vệ tự do hàng hải và an toàn biển trong khu vực với các hoạt động như tìm kiếm và cứu hộ hàng hải, kiểm tra tàu thuyền đáp ứng quy định, tham gia vào các hoạt động giám sát và tuần tra biển để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trong khu vực.
Bốn là, phát triển kinh tế và hợp tác cơ sở hạ tầng: Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia cũng tập trung vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế và hợp tác cơ sở hạ tầng trong khu vực; thúc đẩy việc xây dựng các cơ sở hạ tầng vận tải và kết nối kinh tế, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho thương mại và đầu tư.
Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia nhấn mạnh việc duy trì trật tự đa phương, không để một cường quốc duy nhất áp đặt hay cưỡng ép nước nhỏ; bảo vệ tự do hàng hải và quyền quyết định tương lai theo luật quốc tế. Để đạt được điều này, Ôxtrâylia ưu tiên tập trung nguồn lực vào khu vực lân cận như phần “tiền tuyến” chiến lược, đồng thời đa dạng hóa quan hệ với nhiều đối tác truyền thống và đối tác mới, củng cố cam kết tuân thủ các quy tắc chung. Chiến lược được triển khai trên ba trụ cột chính: (1) an ninh - quốc phòng, (2) kinh tế - thương mại, và (3) ngoại giao đa phương. Ba trụ cột này tương tác chặt chẽ, tạo thành một tiếp cận toàn diện nhằm tăng cường vai trò của Ôxtrâylia và định hình môi trường khu vực theo hướng có lợi cho quốc gia.
Về an ninh - quốc phòng, Ôxtrâylia thực hiện bước chuyển lớn, từ phòng thủ thụ động sang răn đe chủ động. Tháng 4 - 2024, Ôxtrâylia công bố Chiến lược Quốc phòng quốc gia (NDS) năm 2024, lần đầu tiên xác định ưu tiên hàng đầu là nâng cao khả năng răn đe, thay vì chỉ tập trung vào bảo vệ lãnh thổ như trước đây(4). Việc điều chỉnh này xuất phát từ những lo ngại ngày càng lớn trước sự gia tăng sức mạnh quân sự và các hoạt động gây sức ép của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt tại Biển Đông, vấn đề Đài Loan và việc áp dụng các “chiến thuật vùng xám”(5) với các nước láng giềng(6). Trong bối cảnh công nghệ quân sự phát triển đã làm giảm đáng kể lợi thế về vị trí địa lý (tên lửa tầm xa của Trung Quốc có thể vươn tới Ôxtrâylia), Ôxtrâylia muốn phát đi tín hiệu rõ ràng rằng bất kỳ hành động gây sức ép hoặc xâm phạm nào nhằm vào lợi ích quốc gia và các đồng minh sẽ phải đối mặt với phản ứng thích đáng. Vì vậy, Lực lượng Phòng vệ Ôxtrâylia (ADF) được yêu cầu “chủ động hiện đại hóa”, nâng cao khả năng phối hợp và chủ động sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các nguy cơ tiềm ẩn.
Để hiện thực hóa chiến lược quốc phòng mới, Ôxtrâylia đang triển khai chương trình hiện đại hóa quốc phòng với quy mô lớn. Nổi bật là thỏa thuận an ninh ba bên (AUKUS) với Mỹ và Anh, theo đó, Ôxtrâylia sẽ phát triển hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân (không mang vũ khí hạt nhân). Đây là dự án quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay, trị giá khoảng 368 tỷ AUD (245 tỷ USD) trong 30 năm tới(7). Việc lựa chọn đầu tư vào tàu ngầm hạt nhân - một công nghệ quân sự nhạy cảm và có tính chiến lược cao - không chỉ nhằm nâng cao năng lực dưới biển, mà còn giúp Ôxtrâylia trở thành mắt xích quan trọng trong cấu trúc răn đe chung của phương Tây tại khu vực.
Ngoài ra, Ôxtrâylia tiếp tục củng cố quan hệ quân sự với Mỹ thông qua liên minh ANZUS(8), chào đón sự hiện diện luân phiên của quân đội Mỹ tại Darwin và các căn cứ chiến lược khác; tích cực hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, Ấn Độ và các đối tác trong khu vực; tham gia tích cực vào các cơ chế đối thoại an ninh chung.
Về kinh tế - thương mại, trụ cột kinh tế - thương mại là nền tảng cho ảnh hưởng của Ôxtrâylia ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời là lĩnh vực mà Ôxtrâylia tìm cách củng cố tính đa dạng và bền vững trong bối cảnh biến động địa chính trị. Những năm 2020 - 2022, sau khi Ôxtrâylia kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19, Trung Quốc đã áp đặt nhiều biện pháp hạn chế thương mại như áp thuế cao đối với rượu vang, lúa mạch và đình chỉ nhập khẩu than, thịt bò, hải sản từ Ôxtrâylia. Tình hình đó thúc đẩy Ôxtrâylia đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa thị trường thông qua mở rộng xuất khẩu sang các nền kinh tế như Ấn Độ, ASEAN, EU và ký kết thêm các FTA. Đến năm 2023 - 2024, phần lớn rào cản đã được tháo gỡ và tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đáng kể, cho thấy những kết quả bước đầu trong giảm thiểu rủi ro thương mại. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Ôxtrâylia. Bất chấp căng thẳng chính trị, trong năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Ôxtrâylia sang Trung Quốc đạt 196 tỷ AUD, chiếm khoảng 30,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ôxtrâylia tích cực thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực thông qua các FTA. Là thành viên sáng lập CPTPP và đối tác RCEP (năm 2020), Ôxtrâylia thiết lập mạng lưới thương mại rộng khắp với ASEAN, Đông Bắc Á và châu Đại Dương. Quan hệ thương mại với ASEAN tăng mạnh, đạt 121,6 tỷ USD năm 2023, đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai, sau Trung Quốc(9).
Việc nâng cấp AANZFTA (năm 2022) và tham gia IPEF - trong đó Ôxtrâylia ký Hiệp định Chuỗi cung ứng (2023) - thể hiện cam kết định hình trật tự kinh tế khu vực, giảm rủi ro chuỗi cung ứng(10). Đồng thời, mở rộng kết nối với Ấn Độ (AI-ECTA) và ASEAN qua Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040, với gói đầu tư 1,3 tỷ USD(11). Những bước đi này cho thấy định hướng chiến lược của Ôxtrâylia là đa phương hóa thị trường, giảm phụ thuộc và chủ động định vị vai trò tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Về ngoại giao đa phương, để định hình môi trường chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sức mạnh quân sự hay kinh tế đơn lẻ là chưa đủ, thay vào đó cần một nỗ lực ngoại giao đa phương nhằm xây dựng luật chơi chung và lòng tin với các nước trong khu vực. Do vậy, trụ cột thứ ba trong chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia là thúc đẩy hợp tác thông qua các thiết chế đa phương và đối thoại khu vực.
Trong quan hệ song phương, Ôxtrâylia cố gắng duy trì sự cân bằng: tăng cường liên minh truyền thống, đồng thời tương tác tích cực với các đối thủ và các định chế khu vực. Mỹ được đánh giá là “đồng minh thân cận nhất và đối tác chiến lược chính” của Ôxtrâylia(12). Ôxtrâylia coi Mỹ là nhân tố cốt lõi cho an ninh của Ôxtrâylia và cả khu vực. Ôxtrâylia tiếp tục đa dạng hóa quan hệ ngoài liên minh trong khi song song củng cố liên minh với Mỹ. Đồng thời, thắt chặt quan hệ với Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và các nước cùng chia sẻ giá trị dân chủ, nhằm xây dựng liên minh khu vực đa chiều.
Trong quan hệ đa phương, Ôxtrâylia ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN là trọng tâm trong chính sách đối ngoại khu vực. Là đối tác đối thoại đầu tiên (năm 1974) và là một trong hai quốc gia đầu tiên thiết lập Đối tác Chiến lược toàn diện với ASEAN (năm 2021)(13), Ôxtrâylia cam kết thúc đẩy một khu vực “mở, bao trùm và thịnh vượng với ASEAN ở trung tâm”, phù hợp với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP)(14). Ôxtrâylia luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN như “chìa khóa của ổn định và an ninh khu vực” và chủ trương lồng ghép các sáng kiến như AUKUS, Quad vào khung hợp tác ASEAN, tránh tạo cảm giác chia rẽ nội khối, đồng thời tiếp tục ủng hộ các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt như EAS, ARF và ADMM-Plus.
Tại Nam Thái Bình Dương, Ôxtrâylia triển khai chiến lược “Pacific Step-up” từ năm 2018 nhằm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Là nhà tài trợ song phương lớn nhất trong khu vực, Ôxtrâylia đầu tư mạnh vào hạ tầng, y tế và giáo dục, đồng thời thúc đẩy các ưu tiên chung, như chống biến đổi khí hậu và an ninh môi trường qua diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF). Việc ký các hiệp ước an ninh mới với Fiji (năm 2019), Papua New Guinea (năm 2023) và thúc đẩy hợp tác khí hậu (bao gồm đồng đăng cai COP31 cùng các đảo quốc) cho thấy cách tiếp cận nhạy bén và thích ứng của Ôxtrâylia.
Các quốc gia Tây Thái Bình Dương nhìn chung đánh giá tích cực mối quan hệ với Ôxtrâylia, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển và an ninh phi truyền thống. Ôxtrâylia được xem là “người hàng xóm thân thiết nhất” của khu vực, với các chương trình viện trợ tái thiết sau thiên tai, chia sẻ kiến thức về biến đổi khí hậu và nâng cao năng lực cảnh sát khu vực. Tuy nhiên, việc Ôxtrâylia gia tăng vai trò quân sự như thông qua AUKUS và mở rộng hoạt động hải quân đã gây ra một số lo ngại về khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia trong khu vực. Để xoa dịu những lo ngại này, Ôxtrâylia thường xuyên nhấn mạnh cam kết tôn trọng chủ quyền và hợp tác bình đẳng với các quốc gia trong khu vực.
2.3. Gợi mở đối với Việt Nam
Việt Nam hiện là một trong những đối tác trọng yếu của Ôxtrâylia tại Đông Nam Á. Năm 2024, hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong hợp tác song phương. Bộ Ngoại giao Ôxtrâylia ghi nhận “mối quan hệ Việt - Ôxtrâylia chưa bao giờ mạnh như hiện tại” và đã “trưởng thành thành một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong khu vực”(15). Hợp tác giữa hai nước đã được mở rộng trên nhiều lĩnh vực: an ninh - quốc phòng (đối thoại an ninh mới thành lập, thăm và tập trận hải quân), kinh tế (đối thoại thương mại, Diễn đàn Đối tác kinh tế mới), giáo dục (giao lưu sinh viên, học bổng Aus4ASEAN), và phát triển (hỗ trợ ODA, y tế, lao động)... Kinh tế song phương tăng trưởng nhanh, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Ôxtrâylia, trong khi Ôxtrâylia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ôxtrâylia đạt 10,8 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước(16). Tổng đầu tư trực tiếp của Ôxtrâylia vào Việt Nam được đẩy mạnh, xếp thứ 20 về FDI vào Việt Nam tính đến tháng 01-2024.
Ôxtrâylia đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang kinh tế xanh, số hóa và phát triển năng lượng sạch. Hai bên hợp tác về khoáng sản chiến lược, giáo dục kỹ thuật và nghiên cứu đổi mới. Việt Nam trở thành điểm đến FDI thay thế Trung Quốc trong chiến lược “China +1” của Ôxtrâylia(17). Mối quan hệ này không đơn thuần là thương mại mà mang tính chất cấu trúc - tức cùng kiến tạo các chuỗi giá trị khu vực mới.
Trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, Việt Nam và Ôxtrâylia đã thiết lập cơ chế Đối thoại Chiến lược An ninh, hợp tác giữ gìn hòa bình, hỗ trợ năng lực hàng hải và tổ chức diễn tập an ninh phi truyền thống. Việt Nam là một trong số ít quốc gia Đông Nam Á tham gia Cuộc tập trân đa quốc gia Indo-Pacific Endeavour, cho thấy sự tin cậy và cam kết chiến lược giữa hai bên. Hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ và các cơ chế ASEAN cũng giúp hai nước gắn kết về thể chế và thực tiễn, góp phần duy trì ổn định khu vực.
Để tận dụng tối đa cơ hội từ Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia, Việt Nam cần tiếp tục duy trì chính sách “bốn không” nhưng chủ động hợp tác quốc phòng và an ninh khu vực. Việc tham gia các cơ chế đối thoại như hội nghị ASEAN, Hội nghị hẹp về An ninh Biển Đông hay đối thoại cấp cao ASEAN - Quad…, sẽ giúp Việt Nam tăng cường vai trò và ảnh hưởng trong khu vực. Đồng thời, Việt Nam cần đẩy mạnh liên kết kinh tế chiến lược, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI chất lượng từ Ôxtrâylia và các nước phương Tây, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do khu vực và các sáng kiến chuỗi cung ứng.
Việt Nam cần tiếp tục khẳng định vai trò chủ động trong các diễn đàn ASEAN, đặc biệt bằng cách thúc đẩy tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP) phù hợp với lợi ích chung của khu vực. Việc bảo đảm ổn định chính trị trong nước, song song với tăng cường hợp tác kinh tế đối ngoại, sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế chiến lược của Việt Nam. Điều này không chỉ củng cố nội lực quốc gia, mà còn giúp Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo mang tính xây dựng trong ASEAN, từ đó góp phần chủ động định hình một trật tự khu vực ổn định, bao trùm và dựa trên luật lệ - điều đang ngày càng trở nên quan trọng trong tiến trình triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia.
3. Kết luận
Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ôxtrâylia thể hiện sự điều chỉnh tư duy chiến lược nhằm thích ứng với môi trường khu vực ngày càng phức tạp và cạnh tranh. Quan hệ đối tác với Việt Nam ngày càng có tính chiến lược và mang chiều sâu cả về an ninh, kinh tế lẫn hợp tác thể chế. Đối với Việt Nam, việc chủ động tham gia vào các cơ chế khu vực, tăng cường năng lực nội tại và tận dụng hiệu quả các hiệp định kinh tế với Ôxtrâylia sẽ không chỉ giúp nâng cao vị thế quốc gia, mà còn đóng góp vào việc định hình một cấu trúc khu vực ổn định, cân bằng và bao trùm trong giai đoạn chuyển đổi chiến lược hiện nay.
_________________
Ngày nhận bài: 01-5-2025; Ngày bình duyệt: 26-5-2025; Ngày duyệt đăng: 8-9-2025.
Email tác giả: thuhangnguyen1801@gmail.com
(1) Sciences Po - CERI: Australia - Observatory - Indo Pacific, Centre de recherches internationales, https://sciencespo.fr, 2021.
(2) Grossman, D: Why China should worry about Asia's reaction to AUKUS, RAND Corporation, https://rand.org, 2023.
(3) Department of Foreign Affairs and Trade: Australia's steadfast commitment to ASEAN centrality, Ôxtrâylian Government, https://dfat.gov.au, 2021, April 28.
(4) Department of Defence: 2024 National Defence Strategy & 2024 Integrated Investment Program, Australia Government, https://minister.defence.gov.au, 2024, April 17.
(5) Chiến thuật vùng xám là các hành động nhằm đạt lợi ích chiến lược bằng cách gây áp lực hoặc thay đổi cục diện, nhưng không đến mức khơi mào chiến tranh công khai.
(6) Loca, N. (2024): Australia’s growing defense and security role in the Indo-Pacific. Council on Foreign Relations, https://cfr.org.
(7) Reuters: Australia 's nuclear submarine plan to cost up to $245 billion by 2055 - defence official, https://reuters.com, 2023.
(8) Liên minh ANZUS là Hiệp ước an ninh được ký năm 1951 giữa Ôxtrâylia, New Zealand và Hoa Kỳ, nhằm phối hợp phòng thủ và bảo vệ lợi ích chung tại khu vực Thái Bình Dương.
(9) SEAN Exchanges: Australia - ASEAN trade and investment overview, https: aseanexchanges.org, 2024.
(10), (11) Department of Foreign Affairs and Trade, Australia’s engagement in the Indo-Pacific Economic Framework, https://dfat.gov.au, 2023.
(12) Department of Foreign Affairs and Trade: Australia in the world: 2025 snapshot. Australia Government, https://dfat.gov.au, 2022.
(13) Hai quốc gia đầu tiên nâng cấp quan hệ lên mức CSP với ASEAN vào năm 2021 là: Ôxtrâylia và Trung Quốc.
(14) Department of Foreign Affairs and Trade: Australia’s support for ASEAN centrality and AOIP, https://dfat.gov.au, 2024.
(15) Department of Foreign Affairs and Trade (n.d.): Vietnam country brief, Australian Government, Retrieved May 1, 2025, https://dfat.gov.au.
(16) Trang Trần: Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia phát triển mạnh mẽ liên tục trong năm 2024, https://kinhtevadubao.vn, ngày 20-10-2024.
(17) Chiến lược “China +1” của Ôxtrâylia là chính sách nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách mở rộng quan hệ kinh tế, đầu tư và sản xuất sang các quốc gia khác, đặc biệt là trong các lĩnh vực chiến lược như khoáng sản, sản xuất và công nghệ.