Thực tiễn

Công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên

25/04/2025 17:11

(LLCT) - Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng ta luôn nhất quán quan điểm đại đoàn kết dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam. Xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện, trong đó công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở là một biện pháp quan trọng. Bài viết khái quát một số vấn đề thực tiễn và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên.

ThS TÔ QUỐC ANH
Học viện Lục quân

Phát huy giá trị tinh thần, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với ...
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên_Ảnh: TTXVN

1. Mở đầu

Tây Nguyên (gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng), là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đây là vùng có đủ 54 dân tộc anh em sinh sống với dân số khoảng 6.215.000 người, trong đó dân tộc thiểu số là 2,3 triệu người, chiếm hơn 37% dân số toàn vùng. Đây cũng là địa bàn hoạt động có nhiều tôn giáo, với hơn 2.252.000 tín đồ của 13/16 tôn giáo được Nhà nước công nhận. Nhìn chung, tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn Tây Nguyên cơ bản ổn định. Các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên có mối quan hệ đoàn kết, hòa đồng, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển theo xu hướng ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các tôn giáo tuân thủ pháp luật, thích nghi, hòa hợp, thể hiện phương châm “tốt đời, đẹp đạo”. Tuy nhiên, tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn Tây Nguyên vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề như mâu thuẫn giữa các dân tộc tại chỗ với người Kinh và các dân tộc mới di cư đến trong việc sử dụng đất đai và các nguồn tài nguyên thiên nhiên; khoảng cách giàu nghèo giữa người Kinh, dân tộc mới di cư đến với các dân tộc tại chỗ ngày càng gia tăng; sự khác biệt trong văn hóa giữa người Kinh, các dân tộc di cư đến với các dân tộc tại chỗ dẫn đến việc nhìn nhận các giá trị văn hóa dân tộc còn nhiều trở ngại, tồn tại những định kiến về dân tộc, tư tưởng dân tộc trung tâm. Tình hình tôn giáo trên địa bàn Tây Nguyên vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Một số giáo hội và chức sắc tôn giáo có hiện tượng hoạt động truyền đạo, giảng đạo trái phép, mở rộng các tổ chức sinh hoạt tôn giáo khi chưa có sự đồng ý của chính quyền. Vấn đề tôn giáo tộc người, vấn đề giành giật tín đồ tôn giáo cũng góp phần làm phức tạp tình hình tôn giáo trên địa bàn. Những vấn đề này phần nào ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc, từ đó có tác động nhất định đến quá trình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn Tây Nguyên. Chính vì vậy, để Tây Nguyên phát triển và ổn định thì một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị các cấp là phải xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề dân tộc, đại đoàn kết dân tộc, trong những năm qua, hệ thống chính trị các cấp đã có nhiều cách thức, biện pháp nhằm củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó hoạt động dân vận của hệ thống chính trị cơ sở đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn Tây Nguyên.

2. Nội dung

2.1. Kết quả công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên

Trên cơ sở Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ban hành theo Quyết định 23 - QĐ/TW ngày 30-7-2021 của Bộ Chính trị khóa XII, hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn Tây Nguyên đã chú trọng quán triệt, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận phù hợp với thực tiễn địa phương cơ sở. Công tác dân vận tập trung vào vận động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, mở rộng dân chủ, thực hiện an sinh xã hội; đề ra các kế hoạch cụ thể giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện theo hướng hướng sâu sát, bám nắm thôn, buôn; tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ, việc phát sinh trong nhân dân, nhất là những vấn đề khó, phức tạp; mở rộng dân chủ, tạo sự thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho đồng bào tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, xóa bỏ những tập quán sản xuất lạc hậu, phát triển sản xuất kinh tế vườn, hộ gia đình theo hướng hàng hóa, trồng các loại cây công nghiệp, ăn quả có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, hồ tiêu... giúp đồng bào cải thiện cuộc sống, vươn lên khá giả.

Hoạt động dân vận góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng năm 2024 của tỉnh Kon Tum đạt 8,02%, GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt 68,15 triệu đồng(1). Tốc độ tăng trưởng năm 2024 của tỉnh Lâm Đồng đạt 5,3%, GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt 103,6 triệu đồng(2). Năm 2024, tốc độ tăng GRDP của Tây Nguyên đạt 4,6%, quy mô GRDP đạt 484,6 nghìn tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 78,5 triệu đồng/năm, tăng 16% so với năm 2023(3). Nhiều xã trên địa bàn các huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), Chư Sê (Gia Lai), Đạ Hoai (Lâm Đồng) tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác văn hóa, y tế, giáo dục được cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn Tây Nguyên quan tâm, triển khai thực hiện. Cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, chương trình phát triển văn hóa - xã hội và đạt được kết quả đáng khích lệ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được triển khai. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng được quan tâm hỗ trợ, phát triển mạnh; hệ thống nhà văn hóa xã, nhà văn hóa buôn, làng được đầu tư xây dựng, hoạt động, từng bước đi vào nền nếp. Các chương trình vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, bảo đảm các quyền của phụ nữ và trẻ em được cấp ủy, chính quyền tích cực triển khai và vận động Nhân dân thực hiện. Các giá trị văn hóa truyền thống, di tích lịch sử cách mạng được phục hồi, bảo tồn, tôn tạo; khuyến khích sử dụng các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, các loại hình văn hóa dân gian trong các hội thi, hội diễn,...

Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng triển khai, tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách được khám bệnh miễn phí, góp phần thực hiện công bằng xã hội. Việc tiêm chủng mở rộng các bệnh nguy hiểm ở trẻ em đã được ngành y tế tổ chức đến tận buôn, làng; công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình chuyển biến tích cực. Trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện nay 100% trạm y tế ở các xã, phường, thị trấn đều có bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ chuyên ngành sản nhi, được đầu tư mạng internet và các trang thiết bị y tế cơ bản để thực hiện chuyên môn; số giường bệnh/vạn dân năm 2023 đạt 20,2 giường, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 86,7%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dương giảm còn 26,9%, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế ước đạt 90%(4).

Công tác dân tộc và tôn giáo được hệ thống chính trị cơ sở chú trọng triển khai. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, thăm hỏi, động viên người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo để kịp thời nắm tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc, tôn giáo, phản ánh, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp xem xét, giải quyết. Chú trọng phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc trong tham gia tuyên truyền, vận động tín đồ tôn giáo thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, phát huy giá trị, nguồn lực của các tôn giáo tham gia công tác từ thiện, nhân đạo; phối hợp đấu tranh ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền hoạt động mê tín dị đoan, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội.

Cùng với đó, hệ thống chính trị cơ sở làm tốt công tác vận động quần chúng trong truy quét, bóc gỡ các phần tử phản động lẩn trốn; giáo dục, cảm hóa, giác ngộ các đối tượng lầm lỡ; vận động già làng, người có uy tín trong cộng đồng đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác trước âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Thực hiện dân chủ cơ sở, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều xây dựng quy chế, quy định về thực hiện dân chủ cơ sở, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn địa phương, cơ sở. Cấp ủy cơ sở đã chỉ đạo hội đồng nhân dân thực hiện tốt việc tuyên truyền, niêm yết các thu tục hành chính, các chế độ chính sách đối với nhân dân; công khai minh bạch các chính sách, chương trình, kế hoạch nhất là chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện các mục tiêu quốc gia, xóa đói giảm nghèo, các loại phí, lệ phí, ... nhằm tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức cho nhân dân thảo luận, bàn bạc. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có chuyển biến tích cực, bố trí phòng tiếp dân, xây dựng lịch và công khai nội quy tiếp dân, phân công cán bộ tiếp dân; kịp thời phối hợp tham gia đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tôn giáo, dân tộc, đất đai, đền bù, giải toả mặt bằng, tạo đồng thuận trong Nhân dân, đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí, khắc phục những mặt yếu kém tồn tại kéo dài.

Hệ thống chính trị cơ sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền các quy chế, quy định về chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Triển khai có hiệu quả quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức khi giao tiếp với công dân. Nhiều mô hình thể hiện quy tắc ứng xử, như mô hình bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, được triển khai hiệu quả, góp phần giảm phiền hà cho nhân dân.

Công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với các buôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng triển khai nhằm hướng dẫn đồng bào sản xuất, phát triển kinh tế, tuyên truyền, vận động, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn Tây Nguyên cũng còn có những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ cũng như thực sự quan tâm, coi trọng công tác dân vận, do đó chưa xác định rõ nội dung trọng tâm trong lãnh đạo công tác dân vận để phù hợp với điều kiện, đặc điểm địa phương. Việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện công tác dân vận ở một số địa phương chưa thường xuyên. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng dân vận của một bộ phận cán bộ, công chức cơ sở còn hạn chế, biểu hiện rõ nhất là nhiều cán bộ làm công tác vận động quần chúng đã được học tiếng dân tộc, nhưng chưa sử dụng thông thạo tiếng đồng bào; nhiều thành viên trong các tổ, đội công tác vận động quần chúng không biết tiếng dân tộc nên không hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nắm tình hình ở cơ sở không chắc, dẫn đến bị động, lúng túng trong xử lý công việc. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn chưa chủ động, tích cực giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc trong nhân dân, tạo kẽ hở để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, kích động làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, các lực lượng đứng chân trên địa bàn còn thiếu đồng bộ, bất cập, có nơi còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, đặc biệt là khi có vụ việc phức tạp xảy ra.

2.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên hiện nay

Trong những năm tới, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn Tây Nguyên đặt ra ngày càng cao. Nghị quyết số 23 - NQ/TW ngày 06 - 10 - 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu đến năm 2030: “Tây Nguyên là vùng phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; giàu bản sắc văn hóa dân tộc, điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế”(5). Để thực hiện được mục tiêu trên thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm là hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là khi thực hiện bỏ cấp huyện, hệ thống chính trị cơ sở cần phải nâng cao hiệu quả công tác dân vận, quy tụ, đoàn kết các giai cấp, tầng lớp trong xã hội từ đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của địa phương. Hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn Tây Nguyên cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới. Nội dung giáo dục tập trung làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận được thể hiện trong các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về công tác dân vận, đặc biệt Nghị quyết số 25 - NQ/TW ngày 03 - 6 - 2013 Hội nghị Trung ương 7 khóa XI Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26 - 11 - 2021 của Thủ tướng Chính phủ “Về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức để mỗi cán bộ, công chức thấy rõ công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi các bộ, công chức từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, thực hiện phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; đổi mới phong cách làm việc gắn với việc công khai minh bạch, xây dựng văn hóa công sở, khắc phục bệnh thành tích, hành chính, quan liêu xa dân.

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở. Đổi mới nội dung theo hướng tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương. Cùng với đó, nội dung công tác dân vận cần tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân như vấn đề về đất đai, các chính sách đền bù, giải tỏa, vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Để phong trào thực chất, đạt hiệu quả, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó xác định nội dung, hình thức tổ chức phong trào phù hợp với điều kiện, thực tế ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội theo quy định.

Về phương thức tiến hành công tác dân vận, trước hết cấp ủy cơ sở cần kịp thời cụ thể hóa nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận thành đề án, quy định để giải quyết cho nhân dân. Chính quyền cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng gần dân, sát dân, hiểu dân, phục vụ nhân dân. Trước mắt thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng những thủ tục công dân thường xuyên liên hệ, hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử nhằm giải quyết nhanh công việc, giảm bớt phiền hà cho nhân dân.

Đổi mới lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực của cán bộ, công chức, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tổ chức duy trì chế độ tiếp dân, đối thoại với nhân dân để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết thỏa đáng những quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Đổi mới cách thức tập hợp, vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các nền tảng xã hội như Fanpage, nhóm Zalo, ... để tiếp cận, tương tác rộng rãi với nhân dân, đoàn viên, hội viên, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các hình thức tổ chức tự quản ở cộng đồng dân cư như tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân, tổ đoàn kết, nhóm nòng cốt…, chú trọng việc xây dựng nội quy, hương ước, phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức của các dân tộc, tôn giáo.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cấp ủy, chính quyền cơ sở cần chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở các khối dân vận cấp xã, tổ dân vận cấp thôn, làng đủ về số lượng, cơ cấu, thành phần, có đủ phẩm chất, năng lực và kỹ năng vận động quần chúng. Thường xuyên chỉ đạo rà soát, củng cố các tổ công tác, cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhất là trong các kỳ tổ chức đại hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, bảo đảm đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mặt khác, hệ thống chính trị cơ sở cần thường xuyên tổ chức, phối hợp tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, gửi đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, năng lực cho đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác dân vận. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng phải theo hướng cụ thể hóa kiến thức và tăng cường kỹ năng hoạt động phù hợp với từng đối tượng cán bộ, từng lĩnh vực, nhiệm vụ, vừa mang tính cơ bản, hệ thống, vừa cập nhật, sát thực tiễn. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình nhân dân, thực hiện dân chủ ở cơ sở, giải quyết các vụ việc phát sinh ở cơ sở.

Thường xuyên cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng để chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Cần quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ dân vận, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác dân vận, coi trọng phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến.

Bốn là, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa hệ thống chính trị cơ sở với các lực lượng trên địa bàn trong thực hiện công tác dân vận. Hệ thống chính trị cơ sở tăng cường công tác phối hợp với lực lượng vũ trang trong công tác vận động quần chúng chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước. Công tác tuyên truyền cần lựa chọn những chủ trương, chính sách, nội dung gắn với đời sống của đồng bào mà hệ thống chính trị cần tập trung giải quyết như chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách đại đoàn kết, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng đa dạng như thông qua hoạt động kết nghĩa quân dân, thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, thông qua các tổ đội công tác.

Mặt khác, hệ thống chính trị cơ sở cần phối hợp với lực lượng vũ trang trong giải quyết, thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo trong đó tập trung pháp triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Phối hợp thực hiện tốt các chương trình, dự án định canh, định cư, giải quyết vấn đề di dân tự do, giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, hệ thống chính trị cơ sở cần phối hợp chặt chẽ, phát huy tốt vai trò của lực lượng vũ trang trong giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, trật tự xã hội; giải quyết các vấn đề, vụ việc xảy ra trên địa bàn như phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Hệ thống chính trị cơ sở cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn trong phát triển sản xuất, thu hút lao động; thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân. Phát huy vai trò lực lượng cốt cán, người đứng đầu, chức sắc, chức việc trong các tôn giáo, dòng họ, các thiết chế xã hội cổ truyền ở Tây Nguyên nhằm tập hợp, đoàn kết quần chúng, giúp chính quyền trong việc quản lý, điều hành xã hội, giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh ngay từ cơ sở, cùng hướng tới sự hòa hợp, đoàn kết cộng đồng, thực hiện mục tiêu chung vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

3. Kết luận

Củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên vừa là một nhiệm vụ chiến lược, lâu dài vừa là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của hệ thống chính trị các cấp, trong đó có hệ thống chính trị cơ sở. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, hệ thống chính trị cơ sở cần xây dựng kế hoạch, chương trình và tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, biện pháp. Trong đó, nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với các lực lượng trên địa bàn là một trong những giải pháp cơ bản, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, xây dựng Tây Nguyên ngày càng giàu, đẹp.

_________________

Ngày nhận bài: 21-3-2025; Ngày bình duyệt: 16-4-2025; Ngày duyệt đăng:22-4-2025

Email tác giả: hanguyenbt@gmail.com.

(1) Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2024, https://www.kontum.gov.vn.

(2) Một năm vượt khó phát triển, https://baolamdong.vn.

(3) Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Các chỉ tiêu quan trọng của vùng Tây Nguyên đều tăng so với năm 2023, https://www.mpi.gov.vn.

(4) Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum: Báo cáo số 501/ BC- BDT ngày 22 - 12 - 2023 về kết quả công tác dân tộc năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

(5) ĐCSVN: Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06-10-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, https://tulieuvankien.dangcongsan.vn.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác dân vận của hệ thống chính trị cơ sở góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên
    POWERED BY