Thực tiễn

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội

30/07/2025 9:47

(LLCT) - Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được một số kết quả, nhưng cũng còn có những hạn chế. Bài viết làm rõ thực trạng công tác phát triển đảng viên, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường.

NGUYỄN ĐỨC TIẾN
Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội

Lớp học tập, bồi dưỡng chính trị hè năm 2023 dành cho cán bộ, đảng viên, giảng viên Trường đại học Phenikaa. (Ảnh HOÀI THU)
Lớp học tập, bồi dưỡng chính trị hè dành cho cán bộ, đảng viên, giảng viên Trường đại học Phenikaa_Ảnh: Hoài Thu

1. Mở đầu

Các trường đại học, cao đẳng, không chỉ là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, mà còn là môi trường thuận lợi để giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng và phát hiện những nhân tố tích cực để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Tại Hà Nội, các cơ sở đào tạo ngoài công lập chiếm tỷ trọng đáng kể và có xu hướng tăng lên trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Theo đó, công tác phát triển đảng viên trong các trường này trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với các tổ chức đảng của từng trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, công tác này có những nét đặc thù, hiện đang gặp không ít khó khăn.

2. Nội dung

2.1. Sự cần thiết của việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã khẳng định: phát triển đảng viên là một quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, một nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng. Phát triển đảng viên không chỉ để tăng thêm số lượng, mà quan trọng là tăng thêm sinh lực mới, nhân tố mới cho đội ngũ đảng viên, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ mới của cách mạng, khuyến khích quần chúng gắn bó với Đảng và phấn đấu để đóng góp nhiều hơn cho Đảng và đất nước. Làm tốt công tác phát triển đảng viên vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện năng lực của tổ chức đảng, trước hết là tổ chức cơ sở đảng.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng yêu cầu: “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”(1). Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII đề ra mục tiêu: “Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên… Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2025 - 2030 đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên”(2).

Đội ngũ sinh viên các học viện, trường đại học, cao đảng là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận nhanh với tri thức hiện đại và công nghệ mới, nhạy bén với các vấn đề thời sự xã hội. Do đó, việc phát triển đảng viên trong lực lượng này không chỉ nhằm bảo đảm tính kế tục cho Đảng, mà còn là một giải pháp chiến lược nhằm nâng cao chất lượng nội bộ và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong tương lai. Các trường đại học, cao đẳng, không chỉ là nơi đào tạo nhân lực chuyên môn, mà còn là môi trường để giáo dục lý tưởng, rèn luyện và tuyển chọn những thanh niên tiên tiến, có nhiệt huyết cống hiến trí tuệ, công sức cung cấp cho Đảng.

Trên cơ sở nhận thức tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong trường học, những năm gần đây, Đảng đã ban hành hàng loạt các văn kiện quan trọng yêu cầu tăng cường công tác phát triển đảng viên trong trường học, đặc biệt là trong các trường đại học, cao đẳng. Ngày 25-7-2008, Hội nghị Trung ương 7 khóa X đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó đề ra nhiệm vụ: “Nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên… Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên”(3). Nghị quyết số 25-NQ/TW ra đời trong bối cảnh hệ thống các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập có xu hướng mở rộng mạnh mẽ, nhưng do đặc điểm về cơ chế tự chủ, nhất là tự chủ về tài chính và cơ chế quản lý, công tác xây dựng Đảng ở các trường này đôi khi chưa được chú trọng đúng mức. Chính vì vậy, nghị quyết này là cơ sở để các cấp ủy, chi bộ trong nhà trường xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện và kết nạp đảng viên từ lực lượng sinh viên ưu tú. Đồng thời, nghị quyết này cũng thúc đẩy các trường ngoài công lập kiện toàn tổ chức đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong toàn bộ hoạt động giáo dục và đào tạo.

Trong Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04-11-2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định rõ: “Coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học”(4). Việc kết nạp được nhiều đảng viên trẻ từ lực lượng sinh viên ưu tú là minh chứng về chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng sống cho học sinh, sinh viên trong nhà trường.

Đối với các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, Nghị quyết số 29-NQ/TW là một định hướng chính trị quan trọng, khẳng định việc bồi dưỡng, phát triển đảng viên là một nội dung trọng tâm, phải được đưa vào quá trình đào tạo toàn diện, từ đó xây dựng đội ngũ trí thức trẻ từ nhà trường vừa có trình độ chuyên môn, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức cách mạng.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng yêu cầu: “Coi trọng công tác phát triển đảng viên, bảo đảm số lượng, chất lượng. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp sản xuất, trí thức và doanh nhân. Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang, tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”(5).

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới yêu cầu: “Tiếp tục tăng số lượng, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng phát triển đảng viên; đẩy mạnh bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên trong công nhân, cán bộ quản lý trong doanh nghiệp, khu vực ngoài nhà nước, nông dân, trí thức, thanh niên, sinh viên… theo phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”, nhằm tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài”(6).

Các chủ trương của Đảng đã thể hiện rõ quan điểm: phát triển đảng viên trong sinh viên, trong đó có sinh viên các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, không chỉ là một nhiệm vụ về tổ chức của tổ chức cơ sở đảng, mà còn là một yêu cầu trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, xây dựng đội ngũ trí thức của Đảng và Nhà nước. Việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong khối giáo dục - đào tạo ngoài công lập, đồng thời góp phần xây dựng đội ngũ trí thức trẻ vững vàng về tư tưởng chính trị, giàu lòng yêu nước và sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Thành phố Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước, với hệ thống các học viện, trường đại học, cao đẳng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng; trong đó, các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập ngày càng chiếm tỷ lệ lớn, đóng góp tích cực vào công cuộc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và cả nước. Trong những năm gần đây, công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều trường đã từng bước thành lập tổ chức đảng, từ tổ đảng đến chi bộ trực thuộc, chi bộ cơ sở, đảng bộ bộ phận… phù hợp với quy mô và điều kiện cụ thể của từng trường.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên trong sinh viên ngày càng được chú trọng. Một số cấp ủy của trường đã có nhận thức đúng đắn, ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên, xây dựng quy trình kết nạp đảng viên chặt chẽ, đúng quy định. Quá trình phát triển đảng viên thực hiện đầy đủ các khâu, chấp hành nghiêm túc và đầy đủ các bước của công tác phát triển đảng viên, thực hiện tốt phương châm, phương hướng, điều kiện, nguyên tắc kết nạp đảng viên. Nhiều đảng ủy, chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo trường, khoa và đoàn thanh niên trong việc tạo nguồn kết nạp, tổ chức các sinh hoạt chính trị - tư tưởng và hoạt động xã hội, nhằm bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên. Số lượng đảng viên gia tăng, chất lượng đảng viên nâng cao đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, xây dựng tổ chức đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội còn nhiều hạn chế, số đảng viên là sinh viên được kết nạp không nhiều, thấp xa so với các trường đại học, cao đẳng công lập. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo chuyên môn, cán bộ, đảng viên, tổ chức đoàn chưa quan tâm đầy đủ tới công tác phát triển đảng viên trong sinh viên; việc thực hiện các nội dung, các bước công tác phát triển đảng viên ở một số chi bộ và tổ chức đoàn thanh niên chưa thật phù hợp với thực tiễn của nhà trường. Số đông sinh viên chưa thật sự tích cực, chủ động, có ý thức tự học tập, rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu vào Đảng.

2.2. Những vấn đề đặt ra đối với công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện gặp những khó khăn, vướng mắc chung như các trường đại học, cao đẳng công lập, như: thời gian đào tạo ngắn (2-4 năm) khiến quá trình rèn luyện, theo dõi, đánh giá và làm thủ tục xem xét kết nạp đảng viên trong sinh viên gặp khó khăn; sinh viên đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau gây khó khăn trong việc xác minh lý lịch. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập có những khó khăn, vướng mắc riêng.

Một là, cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập khiến lãnh đạo nhà trường ít quan tâm đến công tác đảng

Một số trường đại học, cao đẳng ngoài công lập xây dựng, vận hành nhà trường theo mô hình doanh nghiệp, quan tâm nhiều tới lợi nhuận, nên chưa quan tâm, nhận thức đầy đủ về công tác đảng trong nhà trường, vai trò của việc phát triển đảng viên trẻ để tạo đội ngũ kế cận cho Đảng. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng ở nhiều trường chưa chú trọng định hướng cho sinh viên phấn đấu vào Đảng, trong khi sinh viên ngày nay có nhiều luồng thông tin đa chiều tác động. Một số cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường chưa thật sự quan tâm sâu sát đến công tác phát triển đảng viên; thiếu các giải pháp thiết thực để tạo động lực và môi trường thuận lợi cho việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên. Sự phối hợp giữa đảng ủy, chi bộ với tổ chức đoàn thanh niên còn lỏng lẻo, chưa tạo thành một cơ chế chính thức trong phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Hai là, tổ chức đảng ở trường đại học, cao đẳng ngoài công lập còn thiếu và chưa đồng bộ

Hiện nay, có một số trường chưa có chi bộ cơ sở, nên không đủ điều kiện để phát triển đảng viên. Hầu hết các trường chưa thành lập được chi bộ sinh viên riêng, nên chưa phát huy tốt vai trò chủ động, sáng tạo. Ở những nơi chưa có chi bộ sinh viên riêng, trong lãnh đạo công tác sinh viên của khoa, các chi bộ khoa phân công giảng viên hướng dẫn sinh viên ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng cũng không thật thích hợp, vì các giảng viên này không thường xuyên sâu sát hoạt động của sinh viên.

Ba là, vì nhiều lý do khách quan, sinh viên không hội đủ điều kiện để được xem xét, kết nạp Đảng

Theo quy định, để được xét kết nạp Đảng, sinh viên phải có đủ hai điều kiện là có kết quả học tập ở mức trung bình khá trở lên và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, nhiều sinh viên có nguyện vọng vào Đảng, có kết quả học tập tốt, nhưng ngoài thời gian lên lớp phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống và chi phí học tập, nên không còn thời gian dành cho các hoạt động xã hội. Nhiều sinh viên tập trung cho việc học và tranh thủ tích lũy kinh nghiệm qua việc làm thêm để dễ tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Bản thân nhiều sinh viên khi vào trường đại học, cao đẳng ngoài công lập đã nghĩ rằng, vì không đủ điểm thi vào trường công lập, phải học ngoài trường công lập, chấp nhận trả học phí cao, nên việc học mang tính đối phó, cốt sao có được bằng tốt nghiệp, không quan tâm đến các hoạt động xã hội, thậm chí cả sinh hoạt đoàn, hội sinh viên. Một số sinh viên xác định chỉ học 1-2 năm đầu, sau đó sẽ đi du học tự túc, nên không có ý định phấn đấu về chính trị.

Bốn là, sinh viên e ngại việc chuyển sinh hoạt đảng sau khi tốt nghiệp

Một số sinh viên phân vân về việc, nếu phấn đấu được kết nạp vào Đảng trong trường, khi tốt nghiệp không biết chuyển sinh hoạt đảng về đâu khi nhiều doanh nghiệp tư nhân và các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập không có tổ chức đảng; nếu chuyển sinh hoạt đảng về địa phương mà không làm việc tại địa phương đó thì dễ mất liên lạc; nếu chuyển về tổ chức đảng nơi tạm trú thì sẽ phức tạp khi phải thay đổi chỗ ở liên tục do công việc chưa ổn định; nếu để sinh hoạt đảng ở trường thì tối đa chỉ được 12 tháng. Trong thực tế, đã có một số sinh viên được kết nạp vào Đảng trong thời gian học tập ở trường, nhưng sau khi ra trường lại bị xóa tên vì bỏ sinh hoạt đảng quá lâu. Thực tế đó khiến nhiều sinh viên không thiết tha phấn đấu vào Đảng trong thời gian học ở trường.

2.3. Giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với công tác phát triển đảng viên

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đóng vai trò quan trọng có tính quyết định đối với việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội. Các tổ chức đảng, lãnh đạo chuyên môn, tổ chức đoàn thanh niên nhà trường cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc: công tác phát triển đảng viên trong sinh viên cũng là một nội dung gắn với nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong nhà trường; kết hợp quá trình đào tạo chuyên môn với quá trình giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Các cấp ủy đảng cần quán triệt sâu sắc những chủ trương của Đảng về công tác phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển đảng viên trong sinh viên nói riêng, coi việc phát triển đảng viên trong sinh viên là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng của nhà trường; phát triển đảng viên trong sinh viên là trách nhiệm chung của tất cả các tổ chức, các cấp ủy (đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy nhà trường, văn phòng đảng ủy, chi bộ khoa chủ quản, chi bộ sinh viên, tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường). Các tổ chức, lực lượng trong từng trường cần có sự nghiên cứu, phân tích sâu sắc đặc điểm tổ chức và hoạt động của trường, nhất là đặc điểm tổ chức đảng và tình hình sinh viên, dự báo về diễn biến tư tưởng của sinh viên đối với việc phấn đấu vào Đảng. Về định hướng, cần xác định rõ: tiếp tục tăng số lượng, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới được kết nạp; chú trọng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên thanh niên là sinh viên ưu tú trong học tập và công tác xã hội, sinh viên là con em gia đình cách mạng, tiêu biểu về tinh thần vượt khó...

Phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng. Các cấp ủy, tổ chức đảng của trường cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng đối với công tác phát triển đảng viên; đổi mới các cơ chế, quy định, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy công tác phát triển đảng viên trong trường.

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn, cấp ủy nhà trường xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ và hằng năm phù hợp với yêu cầu của cấp ủy cấp trên và sát với tình hình thực tế. Cấp ủy cấp trên giao chỉ tiêu cho tổ chức đảng cấp dưới; chi bộ giao chỉ tiêu cho tổ chức đoàn về số đoàn viên ưu tú giới thiệu cho chi bộ hằng năm, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá tổ chức đoàn.

Hai là, hoàn thiện cơ chế, quy định tạo điều kiện đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập

Đối với những trường chưa có chi bộ sinh viên, cấp ủy của tổ chức đảng nhà trường có cách thức phù hợp để sớm thành lập chi bộ này và xây dựng quy chế quan hệ công tác giữa chi bộ khoa với chi bộ sinh viên.

Cơ chế, quy định liên quan đến phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cần được xây dựng phù hợp với chương trình đào tạo và điều kiện về tổ chức, nhân lực của từng trường. Quá trình phát hiện, lựa chọn, giáo dục, rèn luyện, thử thách quần chúng sinh viên ưu tú phải được thực hiện theo một trình tự các khâu, các bước chặt chẽ, thống nhất; phát huy được vai trò trách nhiệm của từng đảng viên, từng tổ chức; hạn chế các sai sót, lệch lạc. Cấp ủy của tổ chức đảng từng trường cần ban hành quy định cụ thể về quy trình phát triển đảng viên, trong đó nêu rõ các bước cơ bản, thẩm quyền và trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân. Trong quá trình thực hiện quy định, nếu phát sinh vấn đề chưa được quy định, thì cấp ủy kịp thời cho ý kiến hướng dẫn theo thẩm quyền, xin ý kiến cấp ủy cấp trên đối với vấn đề vượt thẩm quyền.

Tổ chức đảng nhà trường tăng cường phối hợp với cấp ủy đảng địa phương nơi trường đóng, lãnh đạo đoàn thanh niên nhà trường quan hệ chặt chẽ với đoàn thanh niên địa phương để tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các hoạt động xã hội, qua đó nâng cao tinh thần yêu nước, năng động, sáng tạo, gắn bó với nhân dân, trưởng thành về chính trị, đủ điều kiện để được xem xét kết nạp vào Đảng.

Ba là, đổi mới phương thức tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên trong các trường

Cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng trường đại học, cao đẳng ngoài công lập phân công cấp ủy viên phụ trách tổ chức cơ sở đảng của trường; cấp ủy của tổ chức đảng nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho chi bộ trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ sinh viên phấn đấu vào Đảng.

Lãnh đạo chuyên môn nhà trường tạo môi trường thuận lợi để động viên sinh viên giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; xây dựng môi trường sư phạm văn hóa, lành mạnh, nhân văn phục vụ việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của sinh viên. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên. Chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng cho sinh viên trước những vấn đề phát sinh trong nhà trường, những tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế và các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch.

Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường để tập hợp thanh niên sinh viên, tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ và giúp đỡ đảng viên dự bị đủ tiêu chuẩn được công nhận là đảng viên chính thức. Tổ chức đảng thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn, quản lý sinh viên; xây dựng tập thể lớp sinh viên và chi đoàn thanh niên của lớp vững mạnh toàn diện; duy trì đều đặn, có chất lượng các phong trào học tập, rèn luyện của tập thể lớp sinh viên, tổ chức đoàn thanh niên, hội sinh viên và của nhà trường.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương và của cấp ủy về công tác phát triển đảng viên; biểu dương những chi bộ, đơn vị có sáng kiến hay và chấn chỉnh những chi bộ, đơn vị thực hiện chưa tốt, chưa đúng. Trong sơ kết công tác đảng định kỳ hằng năm, cấp ủy có nội dung sơ kết, đánh giá nghiêm túc việc thực hiện, đúc rút kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên.

Bốn là, đổi mới chương trình, nội dung bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới

Đẩy mạnh giáo dục, giác ngộ lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng cho quần chúng sinh viên trên cơ sở đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; lồng ghép các nội dung về giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng vào các chương trình, nội dung đào tạo chuyên môn. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên, như: tham quan các bảo tàng lịch sử, di tích lịch sử cách mạng, viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, tham gia chiến dịch mùa Hè xanh, thi tìm hiểu về Đảng, thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… Cổng thông tin nội bộ của trường thường xuyên có tin bài cổ vũ các tấm gương sinh viên học tập và rèn luyện tốt. Nội dung bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới cần bảo đảm thiết thực, có chất lượng cao theo hướng tập trung vào những vấn đề cơ bản về Đảng; tiêu chuẩn, điều kiện, nhiệm vụ, quyền, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên; xác định đúng đắn động cơ vào Đảng và hoạt động trong Đảng. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các bộ môn lý luận chính trị.

Năm là, phát huy tính tích cực, chủ động tự rèn luyện, phấn đấu của sinh viên ưu tú

Sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện của sinh viên ưu tú là điều kiện chủ yếu và trực tiếp để họ tự mình nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi đối với người đảng viên. Để sinh viên có được ý thức này, các chi ủy chi bộ cần tăng cường công tác giáo dục cho các sinh viên ưu tú có thể kết nạp vào Đảng về vinh dự của người đảng viên cộng sản; về tiêu chuẩn đảng viên và tầm quan trọng của việc tự tu dưỡng, rèn luyện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và phong cách.

Chi ủy, chi bộ, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn cần thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, định hướng cho quần chúng ưu tú về nội dung, phương pháp, kinh nghiệm tự rèn luyện trên các mặt; xác định đúng thái độ, trách nhiệm và tự đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu của mình, kiên trì rèn luyện, vượt lên mọi khó khăn, tìm ra các biện pháp rèn luyện phù hợp để không ngừng tiến bộ. Chú trọng phát huy nỗ lực tự rèn luyện thông qua thực tiễn hoạt động xã hội của sinh viên ưu tú, như: giao nhiệm vụ, rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống thực tiễn, hội thi, hội thao...

Cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan chuyên môn cần sâu sát trong việc theo dõi, nắm bắt, nhắc nhở đối với việc tự rèn luyện của sinh viên ưu tú; đánh giá chuẩn xác tinh thần, thái độ, trách nhiệm cũng như chất lượng tự rèn luyện của từng người; biểu dương, khen thưởng; tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, tạo động lực nâng cao chất lượng tự rèn luyện của sinh viên ưu tú. Công tác thông tin, tuyên truyền trong nhà trường cần hướng dư luận tích cực ủng hộ, cổ vũ việc tự rèn luyện, phấn đấu của sinh viên. Về phần mình, cán bộ, đảng viên, giảng viên phải là tấm gương mẫu mực để sinh viên noi theo, tự giác tự rèn luyện để trở thành đảng viên.

3. Kết luận

Phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng. Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong các trường này cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đảng, hội đồng trường, ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thanh niên, với sự lãnh đạo, hỗ trợ của cấp ủy cấp trên. Quán triệt các chủ trương của Đảng, từng tổ chức đảng bộ nhà trường đề ra các kế hoạch, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Để giải quyết được các khó khăn, vướng mắc khách quan, các cấp ủy, tổ chức đảng của trường cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng đối với công tác phát triển đảng viên; đổi mới các cơ chế, quy định, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy công tác phát triển đảng viên trong trường.

_________________

Ngày nhận bài: 25-6-2025; Ngày bình duyệt: 30-6-2025; Ngày duyệt đăng: 25-7-2025.

(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.241-242.

(2), (6) ĐCSVN: Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.162, 176.

(3) ĐCSVN: Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2008, tr.44-45.

(4) ĐCSVN: Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2013, tr.126.

(5) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Sđd, tr.186-187.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội
    POWERED BY