Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc việc kết thúc hoạt động của công an cấp huyện

15/04/2025 17:14

(LLCT) - Thời gian qua, lợi dụng việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy công an địa phương theo Đề án số 25-ĐA/ĐUCA ngày 11-01-2025 của Đảng ủy Công an Trung ương, các thế lực thù địch, phản động đã tung ra nhiều thông tin sai trái, xuyên tạc việc kết thúc hoạt động của công an cấp huyện nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ công an với nhân dân. Bài viết góp phần nhận diện và đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc hoạt động tinh gọn bộ máy của lực lượng công an hiện nay, bảo vệ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

ThS PHẠM ANH DƯỠNG
Cục Công tác Chính trị, Bộ Công an

Lãnh đạo Công an tỉnh Long An trao các quyết định điều động cán bộ giữ các chức vụ cấp phòng, cấp xã. Ảnh: Duy Minh
Lãnh đạo Công an tỉnh Long An trao quyết định điều động cán bộ giữ các chức vụ cấp phòng, cấp xã tại Lễ công bố quyết định của Bộ Công an về việc giải thể 15 Công an huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh_Ảnh: laodong.vn

1. Mở đầu

Việc kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, không tổ chức công an cấp huyện theo Đề án số 25-ĐA/ĐUCA ngày 11-01-2025 của Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy Công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh hiện nay. Việc này không làm suy giảm hiệu quả bảo vệ an ninh, trật tự mà góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành và bám sát cơ sở, bảo đảm sự linh hoạt và kịp thời trong xử lý các tình huống an ninh, bảo đảm đúng chủ trương “tỉnh toàn diện, xã vững mạnh, bám cơ sở”. Đây là chủ trương dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn và lý luận vững chắc, phù hợp với xu thế cải cách bộ máy nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về an ninh trật tự và giúp xây dựng lực lượng công an nhân dân (CAND) chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên phát triển mới.

Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và lực lượng CAND, tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã lợi dụng sự kiện này để xuyên tạc, chống phá, đưa ra những luận điệu sai trái nhằm gây hoang mang dư luận, làm suy giảm niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước và lực lượng CAND. Do vậy, cần nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

2. Nội dung

2.1. Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc về việc kết thúc hoạt động của công an cấp huyện

Các thế lực phản động, đối tượng cơ hội chính trị đã sử dụng nhiều thủ đoạn để xuyên tạc bản chất của chủ trương sắp xếp, tổ chức lại lực lượng CAND. Một số luận điệu sai trái phổ biến như:

Xuyên tạc về mục đích của việc sắp xếp lại, không tổ chức mô hình công an cấp huyện

Một trong những luận điệu mà các thế lực thù địch thường sử dụng là: Đây là một “chính sách yếu kém”, “giải thể lực lượng công an cấp huyện là làm suy yếu hệ thống an ninh quốc gia”. Chúng cố tình bóp méo bản chất của chủ trương, chính sách, khiến dư luận hiểu sai rằng, đây là hành động “cắt giảm lực lượng công an”, dẫn đến việc người dân không còn được bảo vệ trước các nguy cơ về an ninh, trật tự. Thực tế, chủ trương này không phải là việc giải thể hay cắt giảm lực lượng công an, mà là tổ chức, sắp xếp lại một cách khoa học để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CAND. Công an cấp tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo và quản lý các đơn vị công an cấp xã, giúp giảm bớt tầng nấc trung gian, bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thông suốt từ trên xuống dưới. Đồng thời, công an cấp xã được tăng cường về lực lượng, trang thiết bị, quyền hạn để xử lý nhanh chóng, hiệu quả các vấn đề an ninh trật tự tại địa phương.

Xuyên tạc về nguy cơ bất ổn, mất kiểm soát an ninh địa phương

Các thế lực thù địch tung tin rằng việc không còn công an cấp huyện sẽ khiến tội phạm gia tăng, trật tự an toàn xã hội suy giảm vì “không có lực lượng quản lý trực tiếp”. Chúng lợi dụng tâm lý lo lắng của một bộ phận người dân, nhất là ở những khu vực đô thị, những nơi có tỷ lệ đô thị hóa nhanh hoặc những nơi có tình hình an ninh phức tạp, để kích động sự hoài nghi đối với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực tế, việc tổ chức lại lực lượng CAND đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, có lộ trình triển khai rõ ràng. Công an cấp xã sẽ được chính quy hóa, có đủ thẩm quyền và nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Công an cấp tỉnh giữ vai trò chỉ đạo, điều phối và hỗ trợ khi cần thiết, bảo đảm không có khoảng trống trong công tác bảo vệ an ninh.

Bịa đặt về mục tiêu chính trị của Đảng và Nhà nước.

Một số luận điệu thù địch vu khống rằng “Đảng và Nhà nước đang cắt giảm lực lượng công an để làm suy yếu vai trò của lực lượng này”, hoặc “việc sáp nhập công an cấp huyện là do tài chính Nhà nước khó khăn”. Chúng đưa ra các lập luận mang tính phá hoại, tạo tâm lý lo sợ trong nhân dân rằng đây là một bước đi không đúng đắn. Đây là một chủ trương có cơ sở khoa học, phù hợp với xu hướng cải cách hành chính hiện đại. Nhà nước không hề “cắt giảm” lực lượng công an, mà là cơ cấu lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Điều này không những không làm suy yếu mà còn giúp tăng cường khả năng bảo vệ an ninh, trật tự ngay cấp cơ sở.

Kích động tâm lý tiêu cực trong nội bộ lực lượng CAND.

Các đối tượng phản động khai thác vấn đề sắp xếp nhân sự sau khi kết thúc hoạt động của công an cấp huyện để tung tin thất thiệt về chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ CAND. Chúng tuyên truyền rằng các cán bộ, chiến sỹ bị mất việc làm, ảnh hưởng đến quyền lợi, tạo sự bất mãn trong nội bộ lực lượng CAND. Trên thực tế, Bộ Công an đã có các phương án điều chỉnh hợp lý, bảo đảm quyền lợi, chính sách cho cán bộ, chiến sỹ trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy. Không có chuyện cắt giảm nhân sự hàng loạt, mà chỉ là sự điều chỉnh về mô hình tổ chức, giúp nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ.

2.2. Phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc về việc kết thúc hoạt động của công an cấp huyện

Chủ trương sắp xếp lại, không tổ chức công an cấp huyện không phải là giải thể hay cắt giảm lực lượng CAND, mà là quá trình tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực bám sát cơ sở, bảo vệ an ninh trật tự từ địa bàn dân cư. Đây là sự chuyển đổi có tính chiến lược, phù hợp với yêu cầu xây dựng lực lượng CAND trong giai đoạn mới, góp phần đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong bối cảnh đất nước hội nhập và phát triển.

Thứ nhất, chủ trương này là sự sắp xếp lại một cách khoa học để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CAND. Điều này giúp bộ máy của lực lượng công an tinh gọn hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Theo xu hướng cải cách tổ chức hành chính hiện đại, việc giảm bớt tầng nấc trung gian, tinh gọn hệ thống quản lý, đồng thời tăng cường sự gắn kết giữa lực lượng thực thi nhiệm vụ với người dân là một nội dung quan trọng để bảo đảm công tác an ninh, trật tự xã hội hiệu quả hơn. Công an cấp xã được chính quy hóa, nâng cấp về nhân lực và vật lực giúp công tác bảo vệ an ninh trật tự được thực hiện ngay từ cơ sở, theo đúng phương châm “bám dân, gần dân, sát dân” của lực lượng CAND. Từ đó, để thấy rằng chủ trương này thực chất giúp tăng cường năng lực hoạt động và khả năng kiểm soát an ninh trật tự ngay từ cấp cơ sở.

Thứ hai, chủ trương này bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Một trong những giá trị quan trọng của mô hình không tổ chức công an cấp huyện là bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thống nhất từ công an cấp tỉnh đến công an cấp xã, nâng cao vai trò của công an cấp xã. Điều này tạo thuận lợi cho việc xử lý các tình huống an ninh nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả hơn. Đồng thời, công tác điều phối, chỉ huy giữa các cấp công an trở nên linh hoạt hơn. Các vụ việc phức tạp sẽ được Công an cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo xử lý, tránh tình trạng chồng chéo, thời gian xử lý kéo dài như trước đây. Công an cấp xã có điều kiện tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn, giải quyết triệt để các vấn đề từ cơ sở, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”.

Thứ ba, chủ trương này bảo đảm lực lượng CAND ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng trong việc kiện toàn, chính quy hóa lực lượng công an cấp xã, để lực lượng này đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Trong những năm qua, Bộ Công an đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực của lực lượng công an cấp xã, bao gồm: Tăng cường đào tạo, huấn luyện để lực lượng công an cấp xã có đủ năng lực xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự; bố trí lực lượng đủ mạnh, bảo đảm số lượng công an chính quy tại cấp xã có thể đáp ứng yêu cầu thực tiễn; trang bị phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại, giúp công an cấp xã thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn; Trao thêm quyền hạn để công an cấp xã có thể chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý các vụ việc an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Những cải cách này đã nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an, người dân được bảo vệ tốt hơn ngay tại cơ sở, thay vì phải chờ đến cấp trên xử lý.

Đồng thời, nhấn mạnh sự phối hợp, vai trò của công an cấp xã và các lực lượng chức năng khác trong bảo vệ an ninh trật tự. Việc tăng cường lực lượng công an chính quy cho cấp xã giúp lực lượng công an gần dân hơn, nắm bắt tình hình an ninh tại cơ sở tốt hơn, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc hơn, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội một cách trực tiếp, hiệu quả hơn. Công an cấp tỉnh là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Bộ Công an và ủy ban nhân dân tỉnh về toàn bộ công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Với việc thôi hoạt động công an cấp huyện, công an cấp tỉnh sẽ tăng cường vai trò chỉ đạo, điều hành và quản lý toàn diện đối với các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là công an cấp xã.

Thứ tư, chủ trương này phù hợp với xu hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian và chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều quốc gia trên thế giới đã cải tiến mô hình tổ chức lực lượng công an. Mô hình này không chỉ đáp ứng yêu cầu về tính gọn nhẹ, hiệu quả, mà còn giúp lực lượng công an bám sát cơ sở, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự một cách linh hoạt và kịp thời. Nhiều quốc gia đã lựa chọn mô hình công an tinh gọn, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả quản lý an ninh trật tự. Điển hình như Trung Quốc áp dụng mô hình công an địa phương 2 cấp gồm công an cấp tỉnh và công an cấp xã, nhằm tăng cường quản lý an ninh từ cấp cơ sở, giúp giảm thiểu sự chồng chéo và nâng cao hiệu quả chỉ đạo. Tại Nga, hệ thống cảnh sát thuộc Bộ Nội vụ chỉ tập trung vào hai cấp quản lý, bảo đảm khả năng chỉ huy từ trung ương đến địa phương, đáp ứng kịp thời các yêu cầu về an ninh nội địa. Tại Nhật Bản, hệ thống cảnh sát gồm cảnh sát quốc gia và cảnh sát địa phương, giúp nâng cao khả năng ứng phó nhanh với các sự kiện phức tạp. Tại Mỹ, các lực lượng cảnh sát được phân thành hai cấp chính: cảnh sát bang và cảnh sát địa phương, bảo đảm vai trò quản lý hiệu quả từ trung ương tới địa phương. Từ đó, có thể thấy rằng thực tiễn quốc tế đã chứng minh mô hình lực lượng công an địa phương 2 cấp không làm suy giảm hiệu quả công tác an ninh, mà giúp lực lượng công an sát dân, gần dân hơn; là xu hướng tất yếu, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hiện đại hóa lực lượng công an trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Qua những phân tích trên cho thấy: Các thế lực thù địch, phản động và một số phần tử cơ hội chính trị đang xuyên tạc các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm gây nhiễu loạn thông tin, kích động tâm lý bất an, phá hoại sự ổn định chính trị - xã hội. Thực chất, động cơ của các nhóm đối tượng này là gây hoang mang, phá hoại sự đồng thuận xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Mục đích của các đối tượng này không chỉ là cản trở tiến trình cải cách hành chính, hiện đại hóa bộ máy nhà nước, mà còn nhằm làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó gây bất ổn nội bộ, tạo điều kiện để thúc đẩy các hoạt động chống phá lâu dài. Vì vậy, cần tỉnh táo nhận diện và đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thông tin xuyên tạc, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

2.3. Giải pháp đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy lực lượng CAND. Việc tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại bộ máy công an là yếu tố then chốt giúp tạo sự đồng thuận xã hội, hạn chế các tác động tiêu cực từ những thông tin sai lệch, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đẩy mạnh phổ biến thông tin chính thức, được kiểm chứng qua các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội và các kênh thông tin địa phương. Nội dung tuyên truyền phải rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, nhấn mạnh rằng việc sắp xếp lại tổ chức Công an cấp huyện sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, bám sát cơ sở, xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh tại địa phương.

Chính quyền và lực lượng công an chủ động tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân, đặc biệt tại các khu vực có sự điều chỉnh về địa giới hành chính, giải đáp những thắc mắc và củng cố niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước và lực lượng công an.

Xây dựng các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, cán bộ đến từng nhà dân để bảo đảm thông tin được lan tỏa rộng rãi. Khi hiểu rõ bản chất và lợi ích của chủ trương, người dân sẽ chủ động ủng hộ, tạo thuận lợi cho quá trình triển khai, bảo đảm ổn định tình hình trật tự an ninh tại địa phương và trên toàn quốc.

Thứ hai, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý các thông tin sai lệch trên không gian mạng. Trong bối cảnh các thế lực thù địch đang lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền những thông tin xấu độc về việc triển khai mô hình không tổ chức công an cấp huyện, việc chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai lệch là nhiệm vụ quan trọng nhằm giữ vững an ninh trật tự, ổn định xã hội.

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức Bộ Công an, Bộ Khoa học và công nghệ và các đơn vị liên quan để giám sát, nhận diện, ngăn chặn các luồng thông tin xấu độc, xuyên tạc trên không gian mạng. Đưa ra các biện pháp kỹ thuật và pháp lý nghiêm minh để xử lý những cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động sắp xếp lại tổ chức công an để kích động, gây rối trật tự công cộng.

Đẩy mạnh đấu tranh phản bác trên không gian mạng, sử dụng các nguồn thông tin chính thống để vạch trần những luận điệu sai trái. Cơ quan báo chí, truyền thông cần tích cực cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, giúp người dân hiểu đúng bản chất của chủ trương này, tránh bị các thế lực xấu lợi dụng. Đồng thời, mỗi cá nhân cũng phải nâng cao nhận thức, tỉnh táo trước các thông tin không chính thống, tránh chia sẻ, lan truyền những nội dung sai sự thật.

Thứ ba, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, xuyên tạc sự thật, kích động tư tưởng tiêu cực trong nhân dân. Lực lượng công an, an ninh mạng cần chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ các hoạt động trên không gian mạng, kịp thời phát hiện các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải, phát tán thông tin sai lệch về chủ trương sắp xếp lại, không tổ chức mô hình công an cấp huyện. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo người dân tham gia biểu tình, chống đối chính quyền. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương để xử lý hiệu quả các đối tượng trên. Trong trường hợp các đối tượng vẫn cố tình xuyên tạc, tung tin sai sự thật, cơ quan chức năng cần áp dụng các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Xử lý vi phạm hành chính để xử lý nghiêm minh.

Thứ tư, nâng cao năng lực của công an cấp xã, bảo đảm có đủ điều kiện thực thi nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn, vì công an cấp xã là lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công an cấp xã. Một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng lực của công an cấp xã là tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, các biện pháp cần triển khai gồm: Bổ sung các chương trình đào tạo bài bản về pháp luật, nghiệp vụ điều tra, kỹ năng xử lý tình huống nhằm nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sỹ; đào tạo chuyên sâu về công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm lực lượng công an cấp xã có thể nhận diện, phân tích và xử lý kịp thời các vấn đề an ninh trên địa bàn; tăng cường huấn luyện về kỹ năng sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, giúp lực lượng công an cấp xã có khả năng đối phó với các tình huống phức tạp, nguy hiểm; tổ chức các lớp tập huấn về an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao; tạo điều kiện cho công an cấp xã được học tập, trao đổi kinh nghiệm với lực lượng công an các địa phương khác, thậm chí với cảnh sát, lực lượng bảo vệ trật tự công cộng ở các nước có nền an ninh tiên tiến.

Bố trí, sắp xếp nhân sự hợp lý, bảo đảm đủ quân số công an chính quy ở cấp xã, các giải pháp bao gồm: Bổ sung biên chế hợp lý cho công an cấp xã, tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực khi đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ mới; điều chuyển cán bộ có năng lực, tinh thông nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có nền tảng lý luận chính trị từ cấp tỉnh, cấp huyện xuống cấp xã để bảo đảm chất lượng nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tế, giúp lực lượng Công an cấp xã hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng cán bộ, chiến sỹ bảo đảm trách nhiệm và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; có chính sách ưu đãi hợp lý để thu hút nhân tài, giúp lực lượng công an cấp xã không ngừng phát triển và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật cho công an cấp xã. Một trong những khó khăn đối với công an cấp xã hiện nay là cơ sở vật chất, phương tiện làm việc còn hạn chế. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần: Xây dựng trụ sở làm việc hiện đại, đủ điều kiện tiếp nhận và xử lý thông tin an ninh trật tự; trang bị phương tiện di chuyển chuyên dụng; cấp phát công cụ hỗ trợ hiện đại như súng bắn điện, camera giám sát, hệ thống bộ đàm…; ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý an ninh như phần mềm phân tích dữ liệu tội phạm, hệ thống giám sát an ninh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện nhanh chóng các mối đe dọa an ninh.

Củng cố cơ chế phối hợp giữa công an cấp xã với chính quyền địa phương và các lực lượng khác. Lực lượng công an cấp xã không thể hoạt động một cách đơn lẻ mà cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, lực lượng dân phòng và người dân để giữ gìn an ninh trật tự. Để làm được điều này, cần thiết lập cơ chế phối hợp rõ ràng giữa công an cấp xã với chính quyền địa phương nhằm xử lý nhanh chóng các vụ việc phức tạp trên địa bàn; tăng cường sự kết nối giữa công an cấp xã với các tổ chức đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… để huy động sức mạnh của tất cả các tầng lớp nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với công an cấp tỉnh trong việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm lực lượng Công an cấp xã luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Thứ năm, các cấp lãnh đạo trong lực lượng CAND cần chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ, kịp thời giải quyết các vướng mắc, bảo đảm tinh thần đoàn kết trong nội bộ. Bố trí công việc hợp lý, hỗ trợ chuyển đổi vị trí việc làm cho cán bộ, chiến sỹ bị ảnh hưởng, bảo đảm quyền lợi để họ tiếp tục cống hiến trong lực lượng. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tránh bị các đối tượng thù địch lợi dụng, lôi kéo; có cơ chế bố trí lại nhân sự một cách khoa học, công khai, minh bạch, tạo sự an tâm cho cán bộ, chiến sỹ.

3. Kết luận

Cần khẳng định mạnh mẽ rằng, chủ trương không tổ chức công an cấp huyện là đúng đắn, cần thiết, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng CAND. Việc điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy chắc chắn không làm ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ an ninh trật tự, mà giúp hệ thống công an hoạt động hiệu quả hơn, sát với thực tiễn hơn. Tuy nhiên, mỗi cán bộ, chiến sỹ và người dân cần nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các thông tin sai lệch, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thù địch nhằm bảo vệ sự ổn định chính trị - xã hội, giữ vững trật tự, an toàn đất nước.

_________________

Ngày nhận bài: 17-3-2025; Ngày bình duyệt: 10-4-2025; Ngày duyệt đăng: 13-4-2025.

Email tác giả: tothilanhuong2016@gmail.com

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc việc kết thúc hoạt động của công an cấp huyện
    POWERED BY