Quốc tế

Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư, Lào hiện nay

03/09/2025 14:50

(LLCT) - Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có vai trò quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư đạt nhiều thành tựu, là yếu tố then chốt của sự phát triển của địa phương. Bài viết tập trung làm rõ thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chỉ ra những hạn chế và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư, Lào hiện nay.

KHĂM SAO AMMASONE
Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Attapư, Lào
NCS Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Kon Tum và Attapư (Lào) ký kết hợp tác giai đoạn 2022 – 2027 - Ảnh 1.
Chính quyền tỉnh Attapeu (Lào) và UBND tỉnh Kon Tum ký kết bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2027_Ảnh: VGP

1. Mở đầu

Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thường xuyên quan tâm công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Văn kiện Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào nêu rõ: “Trong điều kiện mới, Đảng ta rất cần có đội ngũ cán bộ có kiến thức, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân; có lối sống trong sạch và tiến bộ; thường xuyên tự rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, có ý thức tổ chức kỷ luật; tôn trọng và thực hiện nghiêm Điều lệ của Đảng, pháp luật của Nhà nước”(1).

Tỉnh Attapư có nhiều tiềm năng phát triển, song hiện còn những khó khăn, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước còn thấp, kinh tế chưa phát triển, đời sống nhân dân khó khăn. Để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển, vấn đề quan trọng hiện nay của tỉnh là phải tạo những bước đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; cần đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, xác định nguyên nhân; trên cơ sở đó đề xuất giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

2. Nội dung

2.1. Vài nét về tỉnh Attapư

Attapư là tỉnh nằm ở phía Nam Lào, có diện tích 10.320 km2 với mật độ bình quân 11 người/km; phía Bắc giáp tỉnh Xêcông, phía Nam giáp tỉnh Lattana Kyli và tỉnh Xiêngtăng (Campuchia), phía Đông giáp tỉnh Kon Tum (Việt Nam) và phía Tây giáp tỉnh Champasắc. Attapư là tỉnh giàu tài nguyên thiên nhiên, có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh có nhiều tiềm năng lớn để phát triển các ngành như: nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi), thủy điện, khai khoáng, du lịch,...

Tỉnh Attapư được chia thành 5 huyện, với 141 thôn (bản). Tính đến năm 2023, toàn tỉnh có 5.258 cán bộ, công chức; trong đó có 2.218 là nữ. Dân cư trong tỉnh bao gồm 11 bộ tộc, trong đó người Lào chiếm 36,9% dân số.

Xuất phát từ những điểm đặc thù về điều kiện tự nhiên, chính trị, kinh tế, xã hội và quốc phòng an ninh, tỉnh Attapư đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, để đáp ứng những nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư, Lào

Hiện nay, tỉnh Attapư có 332 cán bộ lãnh đạo, quản lý; trong đó có 52 cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, chiếm 15,66%. Chia theo cấp quản lý: cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có 17 đồng chí, nữ 3 đồng chí; cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Attapư quản lý có 315 đồng chí, nữ 49 đồng chí. Theo cấp hành chính: cấp tỉnh có 159 đồng chí, 24 đồng chí là nữ; cấp huyện có 156 đồng chí, 25 đồng chí là nữ. Theo độ tuổi:Từ 45 tuổi trở xuống: có 93 đồng chí chiếm 28,01%; Từ 46 đến 55 tuổi có 163 đồng chí, chiếm 49,10%; Từ tuổi 56 tuổi trở lên có 79 đồng chí, chiếm 22,59%. Về thành phần dân tộc: tỉnh Attapư có 11 dân tộc; cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số có 88 người, chiếm 26,50%; số cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc Lào (Lào Lùm) là 244 đồng chí, chiếm 73,49%(2).

Từ số liệu thống kê trên có thể nhận thấy, số lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư được tổ chức tương đối phù hợp với cơ cấu tổ chức hệ thống chính trị và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Về chuyên môn, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có 3 tiến sĩ, 84 thạc sĩ, 153 đại học, 60 cao đẳng, 25 trung cấp và 10 sơ cấp. Những cán bộ có trình độ sơ cấp chủ yếu là người lớn tuổi, đang chuẩn bị nghỉ hưu.

Về lý luận chính trị, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư có 187 người đã được đào tạo cao cấp lý luận chính trị; 87 trung cấp; 42 sơ cấp. Vẫn còn 16 cán bộ chưa được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, trong đó có 11 đồng chí cấp tỉnh và có 5 đồng chí ở cấp huyện(3). Đây là vấn đề cần được ưu tiên khắc phục trong thời gian tới, nhằm bảo đảm sự đồng bộ, toàn diện và thống nhất về năng lực lãnh đạo, quản lý ở các cấp.

Tỉnh Attapư đã tích cực triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ trẻ thuộc diện quy hoạch cho các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã cử hơn 400 lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và ngoài nước. Nội dung các chương trình chủ yếu tập trung vào: kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Kết quả đạt được là phần lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi hoàn thành chương trình học tập đã phân công, bố trí công tác phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương.

Việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện bảo đảm chặt chẽ về quy trình, tiêu chuẩn và nguyên tắc tổ chức với phương châm: “có lên, có xuống, có vào, có ra”. Năm 2024, cả tỉnh có 68 lượt cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển. Trong đó, 3 cán bộ từ tỉnh về huyện, 2 cán bộ từ huyện về tỉnh và luân chuyển 63 cán bộ giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại các cơ quan, đơn vị.

Về chính sách cán bộ, Đảng và Nhà nước Lào đã có hệ thống các quan điểm, chủ trương đối với đội ngũ cán bộ; là công cụ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ đó, góp phần tạo động lực thúc đẩy công tác cán bộ, đặc biệt là công tác chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo.

Hàng năm, công tác đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh nói riêng được thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, vào thời điểm giữa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, các cơ quan, đơn vị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý làm cơ sở cho công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ một cách khác quan, hiệu quả. Năm 2024, theo thống kê của Sở Nội vụ tỉnh có 312 đồng chí đã hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó, cấp tỉnh có 169 đồng chí, cấp huyện: 143 đồng chí); 15 đội đồng chí hoàn thành nhiệm vụ (cấp tỉnh: 6 đồng chí, cấp huyện: 9 đồng chí) và 5 đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ (cấp tỉnh: 1 đồng chí, cấp huyện: 4 đồng chí)(4).

Từ kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư cho thấy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh đều có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, nhìn chung số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư tuy nhiều nhưng chưa đủ mạnh. Cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý còn thiếu đồng bộ, tỷ lệ cán bộ trẻ còn thấp so với yêu của nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở độ tuổi 45 trở xuống chỉ có 93 đồng chí (chiếm 28,01%); tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số còn thấp hơn nữa. Trong tổng số 332 cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, chỉ có 52 cán bộ nữ (chiếm 15,66%) và 88 cán bộ là người dân tộc thiểu số(5).

Số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh được đào tạo ở bậc tiến sĩ còn rất hạn chế, (chỉ có 3 đồng chí), thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Bên cạnh đó, còn 25 đồng chí có trình độ trung cấp (chiếm 7,53%), 10 đồng chí có trình độ sơ cấp (chiếm 3,01%).

Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh có biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống; thiếu ý chí rèn luyện, chưa chủ động vượt qua thử thách trong môi trường thực tiễn, tỏ ra thiếu nhảy bén trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Năm 2024 Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật 23 đồng chí. Trong đó, có 7 đồng chí là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh (khiển trách 2 đồng chí, cảnh báo 4 đồng chí, cách chức - khai trừ ra khỏi Đảng 1 đồng chí ); 13 đồng chí là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện (khiển trách 9 đồng chí, cách chức - khai trừ ra khỏi Đảng 4 đồng chí), 3 đồng chí cán bộ, đảng viên không chức vụ của huyện (khai trừ ra khỏi Đảng 3 đồng chí)(6).

Nguyên nhân của những hạn chế trên là:

Một là, nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ lãnh đạo, quản lý về cán bộ và công tác cán bộ chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc, toàn diện, chậm tổ chức thực hiện, chưa thật sự đổi mới, thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, chưa thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nghiêm túc.

Hai là, việc thực hiện Điều lệ Đảng, đường lối, nguyên tắc của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư còn bộc lộ những hạn chế nhất định, như: nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được thực hiện một cách nghiêm túc; tự phê bình và phê bình còn mang tính hình thức, thiếu tính chiến đấu và chưa trở thành nền nếp; công tác xử lý các hạn chế, bất cập trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý còn thiếu quyết liệt, chưa kịp thời, dẫn đến công tác xây dựng Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ các cấp chưa đạt hiệu quả cao.

Ba là, cơ chế, phương pháp và quy trình thực hiện một số khâu trong công tác cán bộ còn thiếu chặt chẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Việc quy hoạch, đào tạo chưa bảo đảm tính liên tục, kế thừa và bền vững. Hệ quả là chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nhiều cấp, ngành vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bốn là, các cơ quan tham mưu chậm đổi mới, coi nhẹ công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn. Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các tổ chức chính trị - xã hội chưa phát huy đầy đủ vai trò, chức năng giám sát đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Ở nhiều địa phương, hoạt động giám sát còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong phát hiện, kiến nghị xử lý những hạn chế, sai phạm của cán bộ. Bên cạnh đó, công tác giám sát còn thiếu sự tham gia tích cực, rộng rãi của quần chúng nhân dân.

Năm là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa phản ứng nhanh trước những biến động của thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hoạt động lãnh đạo tại một số cấp cơ sở chưa sát thực tế, chưa tập trung giải quyết các yêu cầu cấp thiết đặt ra từ cơ sở. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn thiếu tính đồng bộ; nhiều cán bộ chưa phát huy tinh thần gương mẫu, thiếu ý thức tự học, tự rèn luyện, tự đổi mới. Một số cán bộ vẫn giữ tư duy cũ, ngại thay đổi, không mạnh dạn tiếp cận tư duy mới dẫn đến hạn chế trong phát huy vai trò chủ động, tiên phong, đổi mới, sáng tạo khi giải quyết các vấn đề cụ thể tại địa phương, tổ chức.

2.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư hiện nay

Văn kiện Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ XI đã khẳng định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng. Công tác cán bộ là nhân tố then chốt trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng. Để đảm bảo vai trò quan trọng này trong những năm tới, cần tạo sự chuyển biến mạnh, sâu sắc các khâu trong công tác cán bộ”(8).

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư một cách có hệ thống và theo hướng trẻ hóa đội ngũ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ cần gắn liền với yêu cầu nhiệm vụ chính trị vừa trước mắt và lâu dài; bảo đảm hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh, năng lực và phẩm chất vững vàng, đủ khả năng gánh vác nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện tại, đồng thời tạo nguồn cán bộ kế cận. Cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quy hoạch, cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, bảo đảm tiếp nối sứ mệnh cách mạng của Đảng liên tục, vững chắc.

Cần nghiên cứu, thống nhất các chủ trương, nguyên tắc, phương pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; có quyết tâm cao trong việc phát triển đội ngũ cán bộ trẻ. Xây dựng quy hoạch cán bộ một cách khoa học, xác định rõ các loại cán bộ ở các cấp, các ngành, ban, bộ phận, bao gồm các đơn vị kỹ thuật, doanh nghiệp nhà nước và cơ sở.

Việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cần bảo đảm cơ cấu hợp lý giới tính, dân tộc và độ tuổi. Sau khi quy hoạch cán bộ được phê duyệt, cần lập 2 kế hoạch trọng tâm là: kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và kế hoạch bố trí cán bộ nhằm làm cơ sở cho việc sắp xếp nhân sự theo từng mục tiêu đã đề ra và đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ trong quy hoạch.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong điều kiện mới

Cấp ủy các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong phạm vi thẩm quyền quản lý của mình; bảo đảm việc đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch cán bộ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu cụ thể của các ngành, địa phương. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải được triển khai trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được xác định, bảo đảm tính thống nhất, đúng tiêu chuẩn, tiêu chí đề ra. Cần đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, người dân tộc thiểu số và cán bộ nữ. Cần lựa chọn, cử cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài về những ngành nghề thiết yếu mà trong nước chưa đủ điều kiện đào tạo.Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần xây dựng cơ chế, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong và ngoài nước một cách linh hoạt, minh bạch, thống nhất và khả thi. Cần ban hành các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý công tác ở vùng sâu, vùng xa được tham gia nghiên cứu, học tập, nâng cao kiến ​​thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một các toàn diện.

Ba là, thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý

Cấp ủy các cấp cần thường xuyên và nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc đánh giá phải bảo đảm đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn theo từng vị trí làm việc, được thực hiện một cách toàn diện, khách quan, sát thực tế. Hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, tinh thần trách nhiệm, sự trung thực, trong sáng và lòng trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân là thước đo.

Cần hoàn thiện nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá và mô tả vị trí làm việc rõ ràng, có định hướng, phù hợp với từng đối tượng cán bộ

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường việc đánh giá cán bộ, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn và tiến bộ theo quy định. Kết quả đánh giá phải được sử dụng làm căn cứ cho công tác bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, thay đổi nhiệm vụ và thực hiện chính sách cán bộ một cách công khai, minh bạch và hiệu quả. Cần nghiên cứu, xây dựng hệ thống đánh giá trách nhiệm trong thực thi công vụ; đồng thời cần hoàn thiện cơ chế lấy ý kiến, biểu quyết, tín nhiệm trong công tác bổ nhiệm, bầu cử chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhằm giải quyết những hạn chế còn tồn tại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Bốn là, hoàn thiện và thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý

Cần tiếp tục hoàn thiện chế độ chính sách đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý theo hướng hợp lý công bằng và hiệu quả. Đặc biệt, cần quan tâm cải thiện chế độ tiền lương, trợ cấp và phúc lợi bằng cách điều chỉnh lương theo hướng phù hợp thực tế; xác định trần lương, mức trợ cấp, phúc lợi trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước một cách thống nhất, tiết kiệm và khả thi.

Cần xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có thành tích nổi bật trong công tác, nhất là ở những lĩnh vực then chốt và đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý được phân công thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Cần thúc đẩy việc từng bước giao quyền tự chủ về tài chính, ngân sách cho các đơn vị chuyên môn tại một số địa bàn phù hợp, bảo đảm sự linh hoạt và hiệu quả trong quản lý, điều hành.

Năm là, thực hiện nghiêm túc hệ thống quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ lãnh đạo, quản lý

Trung ương Cần hoàn thiện, thống nhất và hiện đại hóa cơ chế, chế độ, nội dung, phương pháp quản lý đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ Trung ương đến địa phương. Công tác quản lý cần bao quát đầy đủ các nội dung: số lượng, lý lịch, quá trình công tác và điều động, luân chuyển định kỳ của cán bộ theo từng cấp, trong phạm vi thẩm quyền quản lý của cấp ủy các cấp. Cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm bắt đầy đủ về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, quan điểm tư duy, kết quả công tác, cũng như những mặt tích cực và hạn chế của cán bộ.

Cấp ủy các cấp có trách nhiệm xây dựng và cập nhật các quy định quản lý, sử dụng cán bộ sao cho phù hợp với pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần thiết lập cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan nhằm kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ và việc sử dụng quyền hạn của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở từng cấp. Cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức quần chúng, góp phần bảo đảm sự minh bạch, liêm chính và hiệu quả trong công tác cán bộ.

Sáu là, thực hiện nghiêm, chặt chẽ các biện pháp kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý

Cấp ủy các cấp từ Trung ương đến địa phương cần thường xuyên quan tâm công tác, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng và ý thức chấp hành kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự liêm chính, tận tụy. Đồng thời, phải kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức, sa sút phẩm chất, quan liêu, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xem xét, quyết định kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý có hành vi vi phạm, bảo đảm nguyên tắc: công khai, minh bạch, công bằng, kịp thời và nghiêm túc.

Cần tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng giữa Ủy ban kiểm tra các cấp và các cơ quan liên quan nhằm chia sẻ thông tin, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác đánh giá, xử lý kỷ luật thực hiện đúng người, đúng quy trình và đúng pháp luật, góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và trong hệ thống chính trị.

Bảy là, phát huy tinh thần tự giác, tích cực, chủ động học tập, rèn luyện và phấn đấu vươn lên của đội ngũ lãnh đạo, quản lý

Đội ngũ cán lãnh đạo, quản lý chính là chủ thể trực tiếp của hoạt động lãnh đạo, quản lý. Do đó, từng cán bộ cần xác định tốt trách nhiệm cá nhân, xây dựng động cơ phấn đấu đúng đắn, chủ động học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các tổ chức đảng, cơ quan chuyên môn cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tự học tập, rèn luyện của cán bộ; thường xuyên phát hiện, biểu dương những nỗ lực tích cực, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế, giúp cán bộ phát huy được năng lực, phẩm chất của mình. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư thực sự vững mạnh, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới.

3. Kết luận

Nâng cao chất đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tỉnh Attapư đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thích ứng với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cấp ủy các cấp của tỉnh Attapư cần nhận thức sâu sắc vai trò then chốt của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong sự nghiệp phát triển của tỉnh và đất nước. Trên cơ sở đó, tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, vững vàng về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc và năng lực tổ chức thực tiễn. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, uy tín cá nhân và khả năng thích ứng linh hoạt với yêu cầu mới. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cần được triển khai một cách đồng bộ, bài bản, lâu dài, góp phần xây dựng tỉnh Attapư phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và giàu bản sắc. Qua đó, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng đất nước Lào phát triển, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

_________________

Ngày nhận bài: 15-4-2025; Ngày bình duyệt: 10-6-2025; Ngày duyệt đăng: 30-8-2025.

Email tác giả: khamsao1874@gmail.com

(1), (8) Đảng Nhân dân Cách mạng Lào: Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, Nxb Nhà nước, Viêng Chăn, 2021, tr.95, 90.

(2), (3), (5) Ban Tổ chức Tỉnh ủy Attapư: Báo cáo thống kê cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2024, tr.1, 1, 2, 3.

(4) Ủy ban Nhân dân tỉnh Attapư: Báo cáo số 553/BC-UBND ngày 8-2-2025 về kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức năm 2024, tr.1.

(6) Tỉnh ủy Attapư: Báo cáo số 6-BC/TU ngày 7-3-2025 về tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2024, tr.3.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Attapư, Lào hiện nay
    POWERED BY