(LLCT) - Các sản phẩm du lịch có vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch, phát triển kinh tế - xã hội. Sản phẩm du lịch trực tiếp tạo ra việc làm, thu nhập cho doanh nghiệp và người dân, đóng góp vào ngân sách địa phương. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch ở nhiều lĩnh vực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Phát triển sản phẩm du lịch đã trở thành giải pháp căn bản, toàn diện trong phát triển ngành du lịch Hà Nội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
NGUYỄN VĂN DŨNG
Tổng Công ty Du lịch Hà Nội
NCS Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1. Mở đầu
Hà Nội là Thủ đô “ngàn năm văn hiến”, mang trong mình nhiều giá trị văn hóa độc đáo và đa dạng, có vị thế quan trọng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Với gần 6.000 di tích lịch sử, văn hóa, hơn 1.350 làng nghề, Hà Nội hội tụ nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh. Cùng với đó, vùng ngoại thành với nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú, phù hợp phát triển các loại hình du lịch giải trí, thể thao, sinh thái, nông nghiệp...
Tuy nhiên, trước sự phát triển của đời sống xã hội, nhu cầu của du khách ngày càng cao, đòi hỏi ngành du lịch Hà Nội không ngừng đổi mới, hoàn thiện. Để giải quyết tốt yêu cầu đó, ngành du lịch Hà Nội đã thực hiện chủ trương phát triển mạnh các sản phẩm du lịch, coi đây là cách thức khai thác hiệu quả các nguồn lực và tài nguyên du lịch trên địa bàn, đồng thời tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, đóng góp vào ngân sách địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực du lịch, việc phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch đặc trưng cần được coi là giải pháp trọng tâm để phát triển ngành du lịch Hà Nội.
2. Nội dung
2. 1. Thực trạng phát triển sản phẩm du lịch của Hà Nội
Trong ngành du lịch, sản phẩm du lịch là một tổ hợp các dịch vụ và trải nghiệm mà các công ty du lịch cung cấp cho khách hàng. Nó là những sản phẩm, dịch vụ vật chất và phi vật chất nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo ra doanh thu cho các công ty du lịch và các ngành liên quan. Những năm qua, hệ thống các sản phẩm du lịch của Hà Nội đã thu hút, lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước, là nhân tố quan trọng thúc đẩy ngành du lịch Hà Nội, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ nhất, các sản phẩm du lịch của Hà Nội, với nhiều đặc trưng, đã đáp ứng tốt nhu cầu trải nghiệm hấp dẫn, đa dạng, phong phú của du khách trong nước và quốc tế. Các sản phẩm du lịch như thăm quan di tích lịch sử - văn hóa, du lịch ẩm thực, thời trang, mua sắm, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái, du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm)… hướng đến nhiều đối tượng, tạo ra nhiều sự lựa chọn, qua đó thu hút đông đảo du khách, kéo dài thời gian lưu trú. Nhờ vậy, lượng du khách đến với Hà Nội liên tục tăng qua các năm.
Giai đoạn 2016 - 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng bình quân 10,1%/năm, tốc độ năm sau cao hơn năm trước và hoàn thành vượt chỉ tiêu về tốc độ tăng trung bình từ 8-10%/năm. Sau đại dịch Covid-19, du lịch Hà Nội tiếp tục phát triển. Năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023. Khách du lịch quốc tế đạt 6,35 triệu lượt, có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú, tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023(1). Năm 2025, Hà Nội phấn đấu đón trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024, với trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7 % so với ước thực hiện năm 2024(2). Kết quả thực tiễn trên cho thấy mức độ hấp dẫn ngày càng tăng của hệ thống các sản phẩm du lịch Hà Nội.
Thứ hai, thông qua phát triển các sản phẩm du lịch, Hà Nội không chỉ khai thác mà còn bảo tồn hiệu quả các giá trị văn hóa - lịch sử. Hà Nội hiện có 5.922 di tích và 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 21 cụm di tích quốc gia đặc biệt, 1.160 di tích quốc gia, 1.456 di tích cấp Thành phố. Đây là nguồn di sản lớn mà Hà Nội cần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử. Hà Nội có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, Nhà tù Hỏa Lò, chùa Trấn Quốc…. Các di sản này không chỉ phản ánh sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam mà còn là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc.
Bên cạnh đó, Hà Nội còn giữ gìn, phát triển nhiều lễ hội truyền thống như Lễ hội Gióng ở Sóc Sơn, Lễ hội Chùa Hương, làng nghề thủ công truyền thống như làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc. Các di sản văn hóa - lịch sử và những lễ hội, làng nghề truyền thống này là tài nguyên hấp dẫn cho ngành du lịch. Các di sản này được quảng bá trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo ra giá trị kinh tế, đồng thời giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.
Các khu di tích lịch sử, văn hóa của Hà Nội mỗi năm đón hàng triệu lượt khách thăm quan, trải nghiệm. Ví dụ, điểm di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám hằng năm đón gần 2 triệu khách du lịch với nhiều sản phẩm du lịch phong phú như không gian văn hóa đọc, thư pháp, giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội, sản phẩm lưu niệm, nét văn hóa ẩm thực ngày xuân, chương trình biểu diễn nghệ thuật,… và mới đây nhất là sản phẩm du lịch tour đêm “Tinh hoa đạo học”. Điều đó cho thấy vai trò của việc phát triển sản phẩm du lịch, vừa tạo ra giá trị kinh tế, việc làm, thúc đẩy ngành du lịch phát triển, vừa giúp duy trì, bảo tồn các giá trị văn hóa - lịch sử.
Thứ ba, sản phẩm du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên địa bàn Hà Nội những năm qua, việc phát triển các sản phẩm du lịch đã tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân, đồng thời giúp tăng thu ngân sách của thành phố từ các loại dịch vụ, thuế, phí.
Năm 2024, Hà Nội có 2.035 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 493 doanh nghiệp kinh lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch, 08 văn phòng đại diện dịch vụ lữ hành nước ngoài; 6.198 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.299 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 158 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động. Tính đến tháng 12-2024, có 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, trong đó 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 07 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 02 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng, trong đó có 606 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1 đến 5 sao với tổng số 12.147 phòng. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố còn hàng chục nghìn khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng ăn uống, mua sắm, hàng trăm khu vu chơi, giải trí… Đây là một hệ sinh thái các sản phẩm du lịch trên nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành du lịch.
Hà Nội tiên phong ban hành nghị quyết và xây dựng đề án về phát triển công nghiệp văn hóa, coi ngành thủ công mỹ nghệ - làng nghề truyền thống là lĩnh vực công nghiệp sáng tạo có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều sản phẩm du lịch mới hình thành như phố đi bộ, Tour đêm Hỏa Lò, Hội chợ hàng OCOP, du lịch trải nghiệm làng nghề… tạo thêm hàng nghìn việc làm bền vững, tăng thu nhập cho người dân. Với hơn 1.350 làng nghề, trong đó có 331 làng nghề được công nhận tính đến năm 2024, làng nghề Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch trải nghiệm thú vị, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Từ nguồn lực và tài nguyên du lịch phong phú, ngành du lịch Hà Nội không ngừng tìm tòi, sáng tạo và đưa nhiều giá trị văn hóa - lịch sử, các sản phẩm dịch vụ, nhất là các giá trị và sản phẩm văn hóa truyền thống đặc trưng, vào khai thác phục vụ khách du lịch.
Nhờ chủ trương phát triển các sản phẩm du lịch, ngành du lịch Hà Nội đã tạo ra những dấu ấn sâu sắc, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Năm 2024, ngành du lịch Hà Nội sử dụng 298.000 lao động, chiếm hơn 7% tổng nhân lực toàn thành phố, lao động trực tiếp khoảng 130.000 người, còn lại là lao động gián tiếp(3). Đóng góp của ngành du lịch Hà Nội vào GRDP thành phố ngày càng tích cực. Năm 2017, mức đóng góp vào GRDP thành phố đạt 8,07%, trong đó tỷ trọng đóng góp trực tiếp đạt 3,24%, đóng góp gián tiếp là 4,83%. Năm 2018, mức đóng góp vào GRDP thành phố đạt 10,15%, trong đó đóng góp trực tiếp là 4,12% và đóng góp gián tiếp là 6,03%. Năm 2024, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023. Năm 2025, Hà Nội phấn đấu đón trên 30 triệu lượt khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, đóng góp tổng hợp của ngành du lịch vào GRDP thành phố đạt trên 8%.
Với vai trò quan trọng đó, phát triển sản phẩm du lịch được xác định là nhiệm vụ trung tâm trong chiến lược phát triển du lịch Hà Nội, không chỉ giúp thu hút và giữ chân du khách, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo tồn di sản và xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Đầu tư và đổi mới sản phẩm du lịch là yếu tố then chốt để Hà Nội giữ vững vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.
Tuy vậy, bên cạnh những thế mạnh, chất lượng sản phẩm du lịch của Hà Nội chưa đồng đều, chưa đa dạng, còn thiếu tính sáng tạo, thiếu những sản phẩm du lịch cốt lõi, chủ lực mang đậm bản sắc của Hà Nội. Hà Nội còn thiếu các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng có quy mô lớn, chất lượng cao và đẳng cấp, đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách. Bên cạnh đó, quy mô doanh nghiệp du lịch còn nhỏ, sức cạnh tranh yếu, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch mạnh có thương hiệu tầm cỡ quốc tế. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, phân bổ phân tán, thiếu về số lượng, chất lượng không đồng đều, thiếu cơ sở lưu trú có chất lượng cao (4-5 sao).
Việc phát huy giá trị di sản văn hóa trong phát triển du lịch còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội. Hà Nội còn thiếu các sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, khác biệt để phát triển và lan tỏa được thương hiệu du lịch văn hóa Thủ đô đến các nước trong khu vực và trên thế giới.
Những quy định hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch của thành phố còn hạn chế. Một số quy định bất cập, chưa phù hợp với tình hình hoạt động của doanh nghiệp lữ hành và yêu cầu của thị trường. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại Việt Nam nói chung, tại Hà Nội nói riêng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành.
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chưa có những chính sách hỗ trợ kịp thời về kinh tế, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp lữ hành tham gia các sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế và trong nước để mở rộng, tiếp cận các đối tác có tiềm năng; quan tâm, hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên gia, tư vấn giúp doanh nghiệp lữ hành tiếp cận nhanh với các tiến bộ về khoa học - công nghệ, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế.
Đối với các loại hình du lịch, du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Hà Nội vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế khi nhiều địa phương chưa nhìn thấy tiềm năng từ loại hình du lịch này. Không ít mô hình còn mang tính tự phát, sao chép lẫn nhau, chưa kết nối được sự tham gia của cộng đồng. Cơ chế quản lý đất đai cho nông nghiệp, nông thôn chưa thỏa đáng...
Sản phẩm du lịch tham gia vào lĩnh vực kinh tế đêm còn nhiều hạn chế, như dịch vụ còn nghèo nàn, chủ yếu là dịch vụ ăn uống, mua sắm, chưa có sản phẩm đặc sắc, các dịch vụ vui chơi giải trí còn thiếu…, các sản phẩm du lịch đêm chưa hoàn chỉnh. Chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để thúc đẩy phát triển du lịch đêm.
Bên cạnh những lợi ích về kinh tế do du lịch đem lại, tình trạng phát triển du lịch thiếu định hướng trong chiến lược phát triển; chạy theo các mục tiêu tăng trưởng, lợi nhuận như một ngành kinh tế thuần túy sẽ khiến hoạt động du lịch nói chung và du lịch văn hóa nói riêng sẽ ảnh hưởng đến việc bảo tồn sự toàn vẹn các giá trị văn hóa truyền thống và cảnh quan thiên nhiên của điểm đến du lịch.
Ngoài ra, sự phát triển của công nghiệp văn hóa, khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế sức lao động của con người, do đó được coi là yếu tố thách thức, có ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của lao động trong ngành du lịch.
2.2. Giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch của Hà Nội
Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển, xứng đáng là điểm đến hấp dẫn, Hà Nội cần phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch đặc trưng. Đây là quá trình gia tăng về số lượng, chất lượng các hình thức, loại hình sản phẩm du lịch trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội mới hiện nay. Để việc phát triển các sản phẩm du lịch trên địa bàn đạt hiệu quả, ngành du lịch Hà Nội cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, thực hiện quy hoạch một cách khoa học, đồng bộ, có tính hệ thống các sản phẩm du lịch trên địa bàn, trong đó có tính đến các sản phẩm du lịch trọng tâm, đặc trưng của Hà Nội. Trong quy hoạch, thực hiện tốt việc phân vùng không gian phát triển các sản phẩm du lịch, bảo đảm tính liên kết từ vùng không gian nội thành, đến vùng không gian ngoại thành và các vùng mở rộng phát triển mới. Đặt nội dung quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch trong quy hoạch tổng thể ngành du lịch, quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hạ tầng cơ sở của Hà Nội. Trong công tác quy hoạch, cần chú ý tới việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch về lĩnh vực, cơ cấu và hình thức để tăng khả năng lựa chọn, đáp ứng tốt các nhu cầu trải nghiệm phong phú của du khách. Đồng thời, thực hiện phân loại sản phẩm du lịch ngay trong quy hoạch, phân định rõ cơ cấu, loại hình sản phẩm du lịch trọng tâm, đặc trưng trong từng lĩnh vực như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch mua sắm, du lịch ẩm thực, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch làng nghề, du lịch sự kiện. Thực hiện tốt việc quy hoạch sẽ tạo ra nguồn lực tốt, không gian tốt để các sản phẩm du lịch phát triển, kết nối, bổ sung, hỗ trợ nhau tạo thành hệ sinh thái các sản phẩm du lịch, qua đó phát huy hiệu quả vai trò của sản phẩm du lịch.
Thứ hai, có cơ chế hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch đặc trưng. Ngành du lịch Hà Nội chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ về ưu đãi tín dụng, hỗ trợ vốn, lãi suất, miễn giảm thuế, khuyến khích doanh nghiệp và cá nhân đầu tư phát triển sản phẩm du lịch. Hỗ trợ ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, xây dựng bản đồ số du lịch, số hóa sản phẩm du lịch, phát triển ứng dụng tìm kiếm du lịch và du lịch thông minh. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm du lịch, hỗ trợ kết nối chuỗi giá trị sản phẩm du lịch, quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Nội trên các nền tảng truyền thông quốc gia, website du lịch chính thống, nền tảng số, tổ chức hội chợ, hội thảo, famtrip, presstrip trong và ngoài nước, tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa nhằm thu hút khách du lịch và giới thiệu sản phẩm.
Thứ ba, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm du lịch. Bên cạnh hệ thống các sản phẩm du lịch truyền thống, có sẵn, ngành du lich cần tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách. Để phát triển các sản phẩm du lịch bền vững, hiệu quả, sự tham gia của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất quan trọng. Chính người dân và các doanh nghiệp địa phương là nguồn lực cơ bản tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang bản sắc địa phương. Đồng thời, họ cũng là đại sứ văn hóa du lịch, là người am tường và có khả năng giới thiệu sinh động bản sắc, phong tục tập quán, giá trị truyền thống, đặc trưng của các sản phẩm du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch do họ sáng tạo ra. Qua đó, tạo ra những trải nghiệm du lịch chân thực cho du khách. Trong tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm du lịch cần chú trọng khâu đào tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới sáng tạo để các sản phẩm, dịch vụ khác thực sự trở thành sản phẩm du lịch, tạo sự chủ động, tự chủ cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia xây dựng các sản phẩm du lịch.
Thứ tư, thúc đẩy liên kết vùng, liên kết khu vực, liên kết sản phẩm trong phát triển sản phẩm du lịch. Giải pháp này tạo ra không gian, điều kiện thực tiễn để khai thác, mở rộng, phát huy hiệu quả giá trị của các sản phẩm du lịch. Một sản phẩm du lịch có giá trị trải nghiệm, giá trị hấp dẫn du khách ít hơn nhiều sản phẩm du lịch liên kết lại với nhau. Đến một địa điểm nhưng có thể trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch của các khu vực khác nhau cũng sẽ thu hút du khách nhiều hơn. Thúc đẩy liên kết các sản phẩm du lịch sẽ tạo ra chuỗi giá trị, tạo ra mạng lưới liên kết phát triển, sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm.
Thứ năm, thực hiện ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch nói chung, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch số. Các sản phẩm du lịch số rất dễ quảng bá trên nền tảng số, mạng xã hội, YouTube, TikTok thông qua KOLs, travel bloggers. Do đó, giải pháp này tạo điều kiện quảng bá rất tốt cho các sản phẩm du lịch, đưa các sản phẩm du lịch đi xa đến mọi nơi trên thế giới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tìm kiếm, lựa chọn ban đầu của du khách. Sản phẩm du lịch số cũng tạo ra hình thức trải nghiệm mới, làm đa dạng hình thức trải nghiệm. Thông qua ứng dụng công nghệ số, việc sáng tạo các sản phẩm du lịch cũng thuận lợi hơn. Để phát huy hơn nữa giá trị của các sản phẩm du lịch, ứng dựng công nghệ số trở thành giải pháp hiệu quả trong xu thế chuyển đổi số hiện nay. Số hóa các sản phẩm du lịch giúp du khách tiếp cận dễ dàng hơn, tạo ra nhiều hiệu ứng trải nghiệm thú vị, thu hút được lượng lớn khách hàng, từ đó nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm du lịch.
3. Kết luận
Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đã xác định mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch, đưa du lịch Thủ đô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Hà Nội sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của khu vực và cả nước. Đây là định hướng chiến lược mà thành phố đặt ra cho ngành du lịch. Thực hiện chiến lược đó, ngành du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch. Từ nguồn lực và tài nguyên du lịch phong phú, ngành du lịch Hà Nội không ngừng tìm tòi, sáng tạo và đưa nhiều giá trị văn hóa - lịch sử, các sản phẩm dịch vụ, nhất là các giá trị và sản phẩm văn hóa truyền thống đặc trưng, vào khai thác phục vụ khách du lịch. Việc xây dựng được chuỗi các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng đã thúc đẩy mạnh mẽ ngành du lịch Hà Nội phát triển, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, tăng thu ngân sách. Kết quả đó đã khẳng định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, hiệu quả phát triển của ngành du lịch, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như lan tỏa những giá trị ngàn năm văn hiến của Hà Nội.
_________________
Ngày nhận bài: 07-8-2025; Ngày bình duyệt:13-10-2025; Ngày duyệt đăng: 26-10-2025.
Email tác giả: dungnv@hanoitourist.com.vn
(1) Báo Điện tử Chính phủ, Chuyên trang Thủ đô Hà Nội: “6,35 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội trong năm 2024”, 08-01-2025.
(2) Phạm Linh: “Ngành Du lịch Thủ đô đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách trong năm 2025”, Cổng Thông tin điện tử UBND Thành phố Hà Nội, 30-12-2024.
(3) Nguyễn Văn Dũng: “Phát triển nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Tạp chí Quản lý nhà nước, 28-10-2024.