Diễn đàn

Mối quan hệ giữa xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên không gian mạng với cơ hội việc làm của sinh viên trong bối cảnh hiện nay

24/08/2024 08:06

(LLCT) - Việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên không gian mạng đang trở thành hiện tượng phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về xây dựng “thương hiệu cá nhân” còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Nhằm đánh giá thực trạng xây dựng “thương hiệu cá nhân” thông qua mạng xã hội của sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội, bài viết tiếp cận “thương hiệu cá nhân” từ 4 nhân tố gồm: tham vọng cá nhân, nhận diện định vị thương hiệu cá nhân, ảnh hưởng từ đồng trang lứa và mối quan hệ xã hội. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị để sinh viên xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội hiệu quả hơn.

PGS, TS ĐINH THỊ THÚY HẰNG
Hội Nhà báo Việt Nam

VŨ TIẾN THÀNH, HOÀNG BẢO NGỌC,
TRỊNH NGỌC TRINH VÀ LÊ THỊ MINH NGỌC

Trường Quản trị và Kinh doanh
Đại học Quốc gia Hà Nội

Đa dạng cơ hội nghề nghiệp chờ sinh viên HUTECH tại Ngày hội việc làm 2018 10
Sinh viên tham gia Ngày hội việc làm và Kết nối Doanh nghiệp _ Ảnh: hutech.edu.vn

1. Mở đầu

Ngày nay, xây dựng “thương hiệu cá nhân” đã trở thành một chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt từ khi có internet. Đối với người lao động, một “thương hiệu cá nhân” mạnh sẽ thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng, gia tăng cơ hội việc làm. Nhiều nhà nghiên cứu về chủ đề này cho rằng, việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” là chìa khóa thành công trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa thương hiệu cá nhân và cơ hội việc làm. Chính bởi vậy, nhóm nghiên cứu tìm hiểu, phân tích sự ảnh hưởng của việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội, với nhóm công chúng là sinh viên, nhằm làm rõ mức độ quan tâm của nhà tuyển dụng đối với những sinh viên chủ động xây dựng “thương hiệu cá nhân”. Đồng thời, đưa ra các giả thuyết và chứng minh chúng để góp phần nâng cao chất lượng xây dựng “thương hiệu cá nhân”, giúp tạo cơ hội việc làm cho sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

2. Tầm quan trọng việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội đối với việc tìm việc làm trong bối cảnh hiện nay

“Thương hiệu cá nhân” là cách một cá nhân quản lý tên tuổi của mình với những hình ảnh mà họ muốn công chúng cảm nhận được, có thể về sự sáng tạo, hoạt động từ thiện, hay một tài năng cụ thể nào đó của cá nhân, hoặc sự quan tâm và đam mê trong các lĩnh vực cụ thể.

“Thương hiệu cá nhân” rất quan trọng trong môi trường cạnh tranh và tràn ngập thông tin như hiện nay, bởi nó giúp cho cá nhân nổi trội và củng cố vị thế của mình. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng “thương hiệu cá nhân” là chìa khóa để giúp một cá nhân thành công trong công việc, sự nghiệp mà họ mong muốn.

Xây dựng “thương hiệu cá nhân” có thể giúp thiết lập lòng tin với mọi người xung quanh, với đồng nghiệp, bạn bè, gia đình và khách hàng mục tiêu.

“Thương hiệu cá nhân” cũng có thể giúp kết nối với những người cộng tác trong cùng lĩnh vực, từ đó tạo ra một mạng lưới rộng lớn, thu hút nhiều đối tác và khách hàng tiềm năng hơn. Do đó, ngay từ khi đang học tập trong nhà trường, việc quan tâm xây dựng “thương hiệu cá nhân” sẽ tạo cơ hội cho sinh viên tìm việc làm trong thời gian ngắn hạn và dài hạn.

“Thương hiệu cá nhân” rất quan trọng bởi nó giúp cho cá nhân nổi trội và củng cố vị thế của mình.

Khi sinh viên có việc làm thêm cũng là tham gia thị trường lao động, sớm tiếp xúc với môi trường lao động xã hội, từ đó giúp có thêm hiểu biết, có thể thiết lập giá trị và nền tảng cho sự nghiệp trong tương lai. Sự tích lũy kinh nghiệm từ các công việc giúp sinh viên có lợi thế làm dày thêm quá trình rèn luyện, gắn lý thuyết được học trên lớp với thực tiễn cuộc sống, và “làm đẹp” lý lịch của mình, tạo sự chú ý của các nhà tuyển dụng.

Trong bối cảnh phát triển của mạng xã hội, xây dựng một “thương hiệu cá nhân” có ảnh hưởng tốt trên không gian mạng có thể mang lại những lợi ích thiết thực. Cụ thể là:

Một là, “thương hiệu cá nhân” thành công giúp quảng bá tên tuổi của cá nhân dưới góc nhìn là người giỏi, người nổi bật trong rất nhiều người, giúp họ thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, trong đó có thể có nhà tuyển dụng và họ sẽ được lựa chọn vào các vị trí việc làm thích hợp.

Hai là, việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” có sức ảnh hưởng tốt, giúp tăng tương tác cá nhân trên các trang mạng xã hội, bao gồm các lượt thích, lượt chia sẻ, xem và bình luận, từ đó tạo ra bức chân dung nhằm định vị cá nhân. Hình ảnh cá nhân có thể được mô tả như một sự kết hợp giữa kiến thức, niềm tin của mọi người về một cá nhân và các đặc điểm nổi bật của họ.

3. Một số mạng xã hội phổ biến tìm kiếm việc làm tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê, đến đầu năm 2024, tại Việt Nam có 78,44 triệu người sử dụng internet, số người dùng Facebook là 72,7 triệu người, và khả năng tiếp cận quảng cáo của Facebook tương đương với 73,3% dân số. Người sử dụng Facebook chủ yếu có độ tuổi từ 18 đến 65, nên Facebook trở thành công cụ có giá trị cho các nhà tuyển dụng đang tìm cách thu hút một lượng lớn ứng viên. Rất ít nền tảng truyền thông xã hội có thể tiếp cận được đối tượng nhân khẩu học đa dạng như Facebook. Đặc điểm này khiến Facebook trở nên hữu ích cho việc tuyển dụng ở nhiều vị trí khác nhau.

LinkedIn là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất ở tuyển dụng trực tuyến. Theo báo Tuổi trẻ, tại Việt Nam, trong vòng 2 năm trở lại đây, số lượng người đi làm tại Việt Nam tham gia LinkedIn ngày càng tăng cao, với số lượng thành viên tăng đến 86%, vượt mốc 5 triệu người. Có tới 86% nhà tuyển dụng coi LinkedIn là kênh tuyển dụng tốt nhất vì đây là nơi các chuyên gia giới thiệu, quảng bá lịch sử công việc của mình, kết nối với những người khác và tìm kiếm cơ hội mới. Bên cạnh Facebook và LinkedIn, Instagram với nội dung tập trung vào các mảng thiên về nghệ thuật, giải trí, ẩm thực, du lịch và thời trang cũng là kênh mà các nhà tuyển dụng nhắm đến.

Phương pháp nghiên cứu về mối quan hệ giữa xây dựng thương hiệu cá nhân và cơ hội việc làm của sinh viên mà nhóm nghiên cứu sử dụng:

Trên cơ sở kế thừa và phát triển những công trình nghiên cứu đã có, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu:

Trong đó, các yếu tố: tham vọng cá nhân, nhận dạng định vị thương hiệu, ảnh hưởng đồng trang lứa, mối quan hệ xã hội đều có ảnh hưởng tích cực đến cơ hội việc làm của sinh viên.

Qua phỏng vấn sâu 3 chuyên gia và 15 sinh viên (tháng 4-2024) thông qua ứng dụng và phỏng vấn trực tiếp. Các câu hỏi trong bảng phỏng vấn được xây dựng dựa trên các tiêu chí đánh giá về xây dựng thương hiệu cá nhân để tìm kiếm việc làm qua mạng xã hội.

Khảo sát bằng bảng hỏi gồm 23 câu hỏi khảo sát, với đối tượng gồm các sinh viên đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đối tượng khảo sát được lựa chọn dựa trên mục tiêu cụ thể của nghiên cứu, bao gồm sinh viên của các trường công lập và tư thục. Kết quả có 240 phiếu khảo sát hợp lệ được đưa vào phân tích.

Kết quả nghiên cứu định lượng:

Trong 240 sinh viên tham gia khảo sát, có 143 sinh viên nữ (chiếm 59,6%), 97 sinh viên nam (chiếm 40,4%). Hầu hết sinh viên đang học năm thứ 4 (chiếm 33,8%), tiếp theo là sinh viên năm thứ 3 (chiếm 30,4%), sinh viên năm thứ 2 (chiếm 23,8%) và sinh viên năm thứ nhất chiếm 12,1%.

Kết quả khảo sát cho thấy, về mạng xã hội hay sử dụng: Facebook phổ biến nhất với 40,8%, tiếp theo là TikTok với 32,9%, Instagram với 22,9% và LinkedIn là 3,3%.

Về thời gian sử dụng mạng xã hội: số sinh viên dành 2-5 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội chiếm 52,1%; số sinh viên dành hơn 5 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội chiếm 37,1% và số sinh viên dành hơn 2 giờ cho mạng xã hội là 10,8%.

Về tần suất cập nhật thông tin trên các mạng xã hội để giới thiệu bản thân, thành tích và kỹ năng của mình: hầu hết thời gian cập nhật hồ sơ của sinh viên dưới 2 giờ (89,2%), tiếp theo là 2-5 giờ (9,2%). Rất ít sinh viên có tần suất hơn 5 giờ (1,7%).

Về ngành học, sinh viên trong diện khảo sát đang học các chuyên ngành khác nhau, trong đó ngành quản trị nhân lực chiếm 33%; marketing chiếm 28%; còn lại là các ngành: truyền thông đa phương tiện, luật kinh doanh quốc tế, quan hệ công chúng, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh.

Kết quả cho thấy, các nhân tố đều có tác động đến ảnh hưởng việc làm của sinh viên. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng các nhân tố là khác nhau. Trong đó nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất là mối quan hệ xã hội. Tiếp theo đó là nhận dạng định vị thương hiệu, thứ ba là tham vọng cá nhân, cuối cùng là ảnh hưởng đồng trang lứa.

Kết quả nghiên cứu định tính:

Thông qua việc trao đổi với 15 sinh viên cho thấy, hiện tại sinh viên đang gặp nhiều thách thức trong việc định hướng xây dựng thương hiệu riêng. Rất nhiều sinh viên nghe và biết đến từ khóa “xây dựng thương hiệu cá nhân”, tuy nhiên lại không tìm hiểu và nắm rõ mục tiêu xây dựng “thương hiệu cá nhân” của bản thân là gì. Duy trì sự hiện diện nhất quán trên mạng xã hội là điều cần thiết để xây dựng một “thương hiệu cá nhân” có sức ảnh hưởng tốt, nhưng nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc tạo nội dung chất lượng cao và bị mất tập trung trong việc tuân theo lịch đăng bài nhất quán. Một số sinh viên có xu hướng bỏ đi bản sắc, cá tính riêng của mình để bắt chước những giá trị không có thật. Điều có thể gây ấn tượng tiêu cực đối với nhà tuyển dụng.

Một trong những lý do chính dẫn đến sinh viên không thực sự thể hiện bản thân ở trên mạng xã hội một cách chân thực và có sự tương tác cởi mở với những người theo dõi là do sợ bị phán xét và nhận lại phản hồi tiêu cực khi đăng thông tin của bản thân công khai trên mạng xã hội. Qua đó, nỗi lo sợ này có thể kéo theo những tác động đến sự phát triển của cá nhân cũng như quan ngại việc giao tiếp, mở rộng các mối quan hệ trên mạng xã hội. Việc thiếu hụt kiến thức về chiến lược và công cụ truyền thông xã hội khiến sinh viên bỏ lỡ nhiều cơ hội để quảng bá bản thân và kết nối với những cơ hội việc làm tiềm năng.

Để phát triển một “thương hiệu cá nhân” mạnh và bền vững, cần kết hợp giữa xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội và các kết nối trực tiếp. Tham gia các sự kiện trực tiếp không chỉ giúp mở rộng mạng lưới quan hệ mà còn củng cố vị trí của sinh viên trong ngành/ lĩnh vực được đào tạo và tạo ra những cơ hội việc làm mới cho tương lai.

Kết quả rút ra từ phỏng vấn các nhà tuyển dụng càng khẳng định được tầm quan trọng của việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội đối với sự gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên: “Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng đối với việc tìm kiếm nhân sự, vì các kênh mạng xã hội dễ được sinh viên tìm đến và dễ tiếp cận đến các nhà tuyển dụng. Mạng xã hội sở hữu sức mạnh truyền thông, tính lan tỏa và dễ chia sẻ bằng cách like bài, bình luận. Có thể sử dụng hình ảnh tuyển dụng để nhận dạng đơn vị tuyển dụng của một cơ quan hay một công ty”.

Theo các nhà tuyển dụng, việc tuyển dụng sinh viên được thực hiện trên nhiều nền tảng, từ các kênh tuyển dụng chuyên biệt như VietnamWorks, TopCV, YBox, Việc làm 24h tới các mạng xã hội như là Linkedin, Facebook, Instagram. Bởi hiện tại, hầu hết người lao động đều sử dụng mạng xã hội. Thông qua mạng xã hội, nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm về một số thông tin cơ bản như: ngành học, tư duy, trình độ, kinh nghiệm làm việc, những thành tích đã đạt được, điểm mạnh,... hoặc những kỹ năng mềm được thể hiện qua quá trình sử dụng mạng xã hội.

Nhà tuyển dụng của Công ty FPT Securities chia sẻ: “Khi nhà tuyển dụng tham khảo hồ sơ ứng viên hoặc tài khoản mạng xã hội được cung cấp, họ muốn phần nào hiểu thêm về tính cách, thái độ của ứng viên đối với cuộc sống cũng như các mối quan hệ trong xã hội. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên đối với vị trí công việc. Tất nhiên, cũng có thể đánh giá được mức độ chuyên môn nếu tài khoản của ứng viên có đăng tải những thành tựu mà họ đạt được trong quá trình học tập và lao động”.

Qua nghiên cứu, nhóm tác giả khẳng định, yếu tố “mối quan hệ xã hội” có mức ảnh hưởng lớn nhất đối với cơ hội việc làm của sinh viên. Khi được hỏi về mức độ ảnh hưởng của yếu tố này tới quá trình tìm kiếm việc làm, Trưởng Bộ phận tuyển dụng nhân sự Công ty Cổ phần In bao bì nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Khi có mối quan hệ xã hội tốt, mạng lưới giao tiếp rộng thì khả năng được nhiều người biết đến thông tin, thế mạnh của bản thân do đó xuất hiện cơ hội được giới thiệu, tiếp cận tới việc làm từ bạn bè, gia đình, người quen. Còn ít mối quan hệ, mạng lưới tiếp xúc, ít người biết đến bản thân thì cơ hội tìm kiếm, tuyển dụng việc làm sẽ ít đi”. Việc sở hữu mối quan hệ xã hội rộng giúp sinh viên gia tăng khả năng nắm bắt thông tin sớm và nhanh.

Nhà tuyển dụng Công ty FPT Securities chia sẻ: “Mục đích cuối cùng là cần phải tìm ra người có năng lực phù hợp với vị trí tuyển dụng. Thế nhưng, vấn đề là khi các bạn ứng viên đã đạt tới sự đồng đều về năng lực rồi, thì người đầu tiên biết đến cơ hội việc làm đấy sẽ là người có lợi thế nhất. Vậy thì làm sao mình có thể biết đến cơ hội việc làm đấy sớm? Chính là khi có các mối quan hệ xã hội, bạn sẽ có khả năng nắm bắt được nhiều thông tin hơn. Đơn giản là khi bạn có nhiều mối quan hệ thì bạn sẽ có khả năng tiếp cận các cơ hội việc làm sớm hơn các bạn khác và sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị hơn”.

Đánh giá kết quả

Kết quả nghiên cứu cho thấy, với 4 nhân tố tác động đến cơ hội việc làm của sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm: tham vọng cá nhân, nhận dạng định vị thương hiệu cá nhân, ảnh hưởng đồng trang lứa, mối quan hệ xã hội, trong đó nhân tố mối quan hệ xã hội có tác động lớn nhất. Tuy nhiên, nhìn chung các yếu tố trên đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng có việc làm của sinh viên thông qua xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội.

Mối quan hệ xã hội: Kết quả cho thấy yếu tố mối quan hệ có hệ số hồi quy cao nhất Beta = 0.353. Điều này cho thấy việc phát triển và duy trì các mối quan hệ xã hội có vai trò quan trọng trong nâng cao việc tiếp cận cơ hội việc làm của sinh viên. Cụ thể, các mối quan hệ xã hội không chỉ mở rộng cơ hội việc làm thông qua việc giới thiệu và kết nối, mà còn giúp xây dựng niềm tin và uy tín cá nhân. Do đó, sinh viên cần chú trọng không chỉ vào việc phát triển kỹ năng, chuyên môn mà còn vào việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội để tối đa hóa cơ hội thành công trong sự nghiệp.

Nhận dạng định vị thương hiệu cá nhân: Kết quả cho thấy yếu tố nhận dạng định vị thương hiệu cá nhân có hệ số hồi quy khá cao với Beta = 0.312. Điều này cho thấy rằng việc xác định và định vị rõ ràng thương hiệu cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng tìm kiếm và tiếp cận các cơ hội việc làm của sinh viên. Nhận dạng định vị cá nhân giúp sinh viên nổi bật đối với nhà tuyển dụng, tạo dựng niềm tin và uy tín cá nhân, từ đó gia tăng cơ hội được tuyển dụng và thăng tiến trong sự nghiệp. Do đó, sinh viên cần chú trọng không chỉ vào việc phát triển chuyên môn, kỹ năng mà còn vào việc định vị thương hiệu cá nhân một cách rõ ràng và nhất quán để tối đa hóa cơ hội thành công trong môi trường lao động cạnh tranh như hiện nay.

Mối quan hệ xã hội: Kết quả cho thấy yếu tố mối quan hệ xã hội có hệ số hồi quy Beta = 0.196. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của bạn bè và những người cùng trang lứa đóng một vai trò đáng kể, dù không mạnh mẽ như các yếu tố khác. Nhưng ảnh hưởng đồng trang lứa có thể giúp sinh viên hình thành nhận thức về “thương hiệu cá nhân”, khuyến khích sự phát triển kỹ năng mềm và thúc đẩy việc tạo dựng mạng lưới quan hệ xã hội. Điều này cho thấy rằng, sinh viên cần chú trọng đến sự tương tác và ảnh hưởng tích cực từ bạn bè và đồng nghiệp để tăng cường khả năng cạnh tranh và đạt được thành công trong sự nghiệp.

Tham vọng cá nhân: Kết quả cho thấy yếu tố tham vọng cá nhân có hệ số hồi quy Beta = 0.196. Điều này chứng tỏ rằng tham vọng cá nhân có vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng tìm kiếm và tiếp cận các cơ hội việc làm của sinh viên. Tham vọng cá nhân thúc đẩy sinh viên đặt ra các mục tiêu cao hơn, nỗ lực hơn trong học tập và công việc, đồng thời luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân và sự nghiệp. Do đó, sinh viên cần phát triển và duy trì khát vọng phát triển để không chỉ đạt được thành công cá nhân mà còn tối ưu hóa khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay. Chỉ có vậy, việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên mạng xã hội mới có thể phát huy được tất cả hiệu quả của nó để tác động tích cực đến cơ hội việc làm.

4. Một vài gợi mở để xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên không gian mạng nhằm tạo cơ hội việc làm cho sinh viên

Thứ nhất, sinh viên cần làm nổi bật những điểm độc đáo của cá nhân

Sinh viên nên khám phá và tạo nên những điểm độc đáo của riêng mình để trở thành “thương hiệu” có giá trị và dễ nhận diện. Tuy nhiên, biến động là đặc trưng của thị trường lao động. Những tính trạng nổi bật của một cá nhân có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhưng thường mang tính ngắn hạn. Sinh viên nên cập nhật các xu hướng, thuật toán và phương pháp mới nhất đối với từng ứng dụng trên mạng xã hội. Gia tăng sự thích nghi và tính học hỏi trong thời đại phát triển của công nghệ số là một trong những yếu tố quan trọng để thiết lập tính độc đáo cho bản thân.

Sự tự nhận thức chính là chìa khóa cho luận điểm được nêu trên. Mỗi cá nhân nên dành thời gian để tìm hiểu và đánh giá những kỹ năng, kinh nghiệm và sở thích của bản thân để từ đó phát huy các giá trị bền vững. Trên thực tế, một số hoạt động có thể kể đến như: tham gia các khóa học, hội thảo và hoạt động ngoại khóa trong hoặc ngoài trường… Thể hiện sự cam kết và niềm đam mê với lĩnh vực mà mình đang theo đuổi cũng là một yếu tố đóng vai trò quyết định trong quá trình xây dựng cấu trúc về bản sắc cá nhân, tạo ra sự khác biệt với các ứng viên khác trên mạng xã hội.

Thứ hai, sinh viên cần xây dựng mạng lưới mối quan hệ

Cách mỗi cá nhân kết nối với mạng xã hội có mối liên hệ chặt chẽ đến sự tham gia và phát triển của họ trên thị trường lao động. Sinh viên nên tham dự các sự kiện mang tính xây dựng mối quan hệ xã hội trong cùng ngành học. Bên cạnh đó, việc củng cố mạng lưới các mối quan hệ đa ngành cũng vô cùng quan trọng. Mặc dù đã có nhiều chương trình xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên ở Việt Nam, song vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là việc thu hút các mạng lưới quan hệ xã hội tốt. Đề xuất giải pháp cho hiện tượng này, Đoàn Thanh niên và các nhà trường cần có cách thức hỗ trợ các dự án xã hội và xây dựng mạng lưới sinh viên hiện tại với các cựu sinh viên, hoặc xây dựng mạng lưới sinh viên khóa này với khóa khác…nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển sự nghiệp.

Thứ ba, sinh viên cần quản trị hành vi trên mạng xã hội

Sinh viên cần hiểu, hành vi của mình có thể tác động đáng kể đến kết quả tuyển chọn của các nhà tuyển dụng. Đó là lý do tại sao các hành vi của sinh viên trên mạng xã hội phải được quản trị cẩn thận, đặc biệt cần chú ý đến nội dung đăng tải, nội dung bình luận và các trang đang theo dõi. Sinh viên nên chia sẻ nội dung tích cực, giàu thông tin liên quan đến lĩnh vực học tập, kinh nghiệm làm việc của mình. Ngoài ra, sinh viên cần có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc và giữ gìn sự thuần khiết của tiếng Việt; cần cẩn thận trong việc tiếp nhận và bình luận về các vấn đề đang nổi lên trên mạng xã hội, tránh bị dẫn dắt bởi những thông tin sai sự thật. Hơn nữa, việc tương tác tích cực, thể hiện sự tôn trọng, lịch sự với các bài viết của người khác, các nhóm chuyên ngành, các tờ báo chính thức cũng là yếu tố quan trọng giúp sinh viên tạo được hình ảnh tốt trong mắt các nhà tuyển dụng.

5. Kết luận

Nền tảng của bất kỳ “thương hiệu cá nhân” nào đều là tính xác thực, tạo được sự tín nhiệm của người theo dõi. Việc xây dựng “thương hiệu cá nhân” nói chung, của sinh viên nói riêng là rất cần thiết đối với mỗi người. Tuy nhiên, xây dựng “thương hiệu cá nhân” là một công việc không đơn giản, đòi hỏi bản thân mỗi cá nhân phải có những giá trị cốt lõi, là những con người chân thực và đáng tin cậy trong cuộc sống. Đối với sinh viên, xây dựng “thương hiệu cá nhân” trực tuyến phải phù hợp với những giá trị hiện tại mà sinh viên có.

Để duy trì một thương hiệu đích thực, nhất quán, sinh viên cần xây dựng những giá trị cốt lõi của riêng mình bằng cách tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện, tổ chức sự kiện để xây dựng uy tín và kết nối. Bên cạnh đó, kiến ​​thức chuyên ngành là rất quan trọng, do vậy sinh viên cần thường xuyên học tập, đọc sách, tham gia các khóa học, hội thảo để cập nhật kiến ​​thức, kỹ năng mới.

_________________

Ngày nhận bài: 25-7-2024; Ngày bình duyệt: 18-8-2024; Ngày duyệt đăng: 23-8-2024.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối quan hệ giữa xây dựng “thương hiệu cá nhân” trên không gian mạng với cơ hội việc làm của sinh viên trong bối cảnh hiện nay
    POWERED BY