(LLCT) - Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đã đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tạo tiền đề để đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị cố tình xuyên tạc, phủ nhận chủ trương đúng đắn này, hòng gây hoang mang dư luận, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bài viết góp phần nhận diện và phản bác các luận điệu phản động, xuyên tạc bằng chính kết quả quá trình tinh gọn bộ máy.
ThS NGUYỄN THỊ KIM DUNG
TS TRẦN THÚY HOÀN
TS BÙI VĂN HUẤN
Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang
1. Mở đầu
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị với quan điểm “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” dưới sự lãnh đạo của Đảng nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ, sự vào cuộc với ý chí, quyết tâm cao nhất của hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân. Đây là thời điểm chín muồi của cuộc cách mạng, là bước quan trọng tạo điều kiện tiền đề để đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, thể hiện tinh thần “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”.
Trong thời gian qua, các cấp các ngành đã khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện Kết luận 126-KL/TW ngày 14-02-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận 127-KL/TW ngày 28-02-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Công văn số 43-CV/BCĐ ngày 20-3-2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Dù được triển khai gấp rút với phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, song, công cuộc này đã có những bước đi thận trọng, tính toán kỹ lưỡng, vì lợi ích chung. Trên thực tế, việc triển khai trên phạm vi cả nước và từng ngành, lĩnh vực đã và đang tiếp tục cho thấy những kết quả lớn lao mà cuộc cách mạng về tổ chức mang lại.
2. Nội dung
2.1. Nhận diện những luận điệu sai trái, xuyên tạc về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy
Thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đã đẩy nhanh việc sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã; sắp xếp, tinh gọn các cơ quan Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng sau khi sáp nhập. Tuy nhiên, đây là cuộc cách mạng lớn, nhiều công việc phức tạp liên quan đến toàn hệ thống tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, tác động đến nhiều đối tượng, nên lợi dụng những hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân còn chưa đầy đủ, chưa thật sự quyết tâm cao trong thực hiện; một số vấn đề nảy sinh trong quá trình tinh gọn, các thế lực thù địch, phản động đã kích động, chia rẽ hòng gây mất ổn định, nhất là ở các đơn vị hành chính mới sắp xếp. Đặc biệt, chúng triệt để lợi dụng không gian mạng để đăng tải, chia sẻ các thông tin, bài viết sai sự thật để đánh lừa người đọc, gây tâm lý hoang mang, dao động, bất mãn trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Chúng cài cắm những thông tin xấu độc, gây nhiễu loạn, lẫn lộn thật - giả, đúng - sai với âm mưu ngăn chặn, phá hoại cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của đất nước. Trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội, hội nhóm, xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc, bóp méo, kích động liên quan đến cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức, bộ máy. Trên một số trang mạng, có luận điệu xuyên tạc rằng, việc tinh gọn tổ chức, bộ máy chỉ là hình thức, là “ý chí chủ quan”, trên một số báo, đài nước ngoài, một số đối tượng xấu cố tình “đưa tin”, “bình luận” sai sự thật rằng “Càng tinh gọn lại càng phình ra”, càng tinh gọn lại càng “tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước”; “cơ cấu bộ máy nhà nước không thay đổi mà chỉ chuyển người từ chỗ này sang chỗ khác, gây tốn kém phức tạp. Tóm lại, chỉ là điều chuyển nhân sự và vẫn phải trả lương”. Các thế lực thù địch rêu rao rằng quá trình tinh gọn bộ máy “thiếu minh bạch, không những không tinh giản được, ngược lại tạo cơ hội cho tham nhũng, hối lộ và loại bỏ nhân tài”. Chúng xảo biện rằng, việc sáp nhập các đơn vị, hợp nhất bộ máy chỉ là hình thức bề ngoài, tốn kém ngân sách, tiền của của nhân dân; chúng ngụy biện rằng, “Việt Nam không có tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy”.
Thậm chí, chúng cố tình đánh tráo khái niệm giữa đổi mới chính trị, cải cách hệ thống chính trị với chế độ chính trị và cho rằng muốn tinh gọn được bộ máy, tinh giản được biên chế, “phải thay đổi thể chế dân chủ trước”. Một số còn đội lốt “hiến kế” rằng phải học tập bộ máy quản lý ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Xinhgapo để áp dụng cho Việt Nam, phải giảm ngay 50% đội ngũ cán bộ, công chức, “chỉ cần bỏ dàn nhân sự của Đảng từ Trung ương đến địa phương, sẽ giảm gánh nặng ngay lập tức”. Gần đây, chúng xuyên tạc chủ trương sáp nhập tỉnh, thành và các xã, phường, coi đó chẳng qua là “khắc nhập, khắc xuất”, kích động rằng “sáp nhập tỉnh thì dân mất quê”; hay bỏ cấp huyện, sáp nhập cấp xã sẽ làm “giảm hiệu lực, hiệu quả” của bộ máy,…
Trước sự lan truyền của những luận điệu sai trái, xuyên tạc, một số người vì thiếu hiểu biết đã chia sẻ các thông tin thiếu kiểm chứng, thậm chí là tin vào các luận điệu xuyên tạc, bị lôi kéo, mua chuộc, lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước.
Bên cạnh những thông tin chính thống, được kiểm chứng, mang tính xây dựng, thể hiện “ý Đảng, lòng dân”, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân, vẫn xuất hiện những tin đồn xuyên tạc, bóp méo, bị kích động của các thế lực thù địch, cần có giải pháp ngăn ngừa, đấu tranh loại bỏ kịp thời, không để dư luận tiêu cực lây lan.
2.2. Luận cứ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy
Cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy là một xu hướng tất yếu của các quốc gia nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả. Trên thế giới, nhiều nước như Nhật Bản, Xinhgapo, Hàn Quốc, Niudilân, Mỹ, Trung Quốc,... đều đã thực hiện tinh gọn bộ máy và đạt được hiệu quả, có tác động tích cực và to lớn. Đã có những thời điểm, Trung Quốc phải chi hơn 30% ngân sách cho bộ máy hành chính(1), sau khi tiến hành tinh gọn, bộ máy của quốc gia này đã hoạt động có hiệu quả hơn. Nhật Bản cũng đã giảm từ 23 bộ xuống còn 12 bộ vào năm 2001, giúp tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội(2). Gần đây, ngày 16-02-2025, chính quyền của Tổng thống Mỹ D.Trump đã cắt giảm hơn 9.500 nhân viên liên bang, đồng thời tiếp tục đề ra mục tiêu giảm tiếp 75% biên chế(3), giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách và nâng cao hiệu suất hoạt động bộ máy.
Trước thực trạng bộ máy hành chính cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, hoạt động chồng chéo, sử dụng tỷ lệ lớn ngân sách hằng năm, việc tinh giản bộ máy là một yêu cầu khách quan, tất yếu và cấp bách. Chủ trương này được thể chế hóa trong các văn bản quan trọng của Đảng. Từ Đại hội VI đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị. Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017, một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, với mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức, đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian; giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành nghiên cứu, thực hiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của đất nước trong giai đoạn mới. Như vậy, không phải “khi có lãnh đạo mới, chúng ta mới tinh giản” như các thế lực thù địch vẫn rêu rao.
Thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để hoạt động hiệu lực, hiệu quả ở thời điểm này là hợp ý Đảng, lòng dân, là bước đi hợp với xu thế của thời đại và là yêu cầu cấp bách, càng làm sớm càng có lợi cho dân, cho nước.
Thực tiễn qua một thời gian triển khai thực hiện, tính đến cuối năm 2023, cả nước đã giảm được 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các bộ ngành giảm được 17 tổng cục và tương đương, 10 cục và 144 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; 108 phòng trong vụ/ban thuộc bộ, ngành; các địa phương giảm 13 sở và tổ chức hành chính khác thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh; giảm 2.572 tổ chức phòng thuộc cơ quan chuyên môn ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện. Cùng với việc sắp xếp tinh gọn, bộ máy biên chế công chức và biên chế sự nghiệp cũng giảm đáng kể: tính chung giai đoạn từ 2015-2023, cả nước đã tinh giản được 89.775 biên chế, trong đó cấp bộ, ngành giảm 5.915 người, cấp địa phương giảm trên 83.860 người(4).
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tinh gọn bộ máy vẫn còn những khó khăn, thách thức cần khắc phục. Nhận thức và hành động của một số cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương, có nơi còn chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm chưa cao, hành động thiếu quyết liệt; việc sắp xếp tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, tổng thể. “Bộ máy trong bộ, cơ quan ngang bộ còn nhiều tầng nấc, có cấp không rõ địa vị pháp lý; đơn vị trực thuộc có tư cách pháp nhân tăng, gia tăng tình trạng “Bộ trong Bộ”. Tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng, chưa gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ”(5). Tình trạng cán bộ công chức “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” vẫn tồn tại ở một số cơ quan, đơn vị. Một số bộ, ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn đến tồn tại cơ chế xin - cho, dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Chính những tồn tại, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đã gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng: bộ máy cồng kềnh gây tốn kém, kìm hãm sự phát triển. Sự chồng chéo, phân định không rõ chức năng, nhiệm vụ dẫn đến không rõ trách nhiệm, “lấn sân”, cản trở, thậm chí vô hiệu hóa lẫn nhau, phát sinh phiền nhiễu, giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống.
Rõ ràng, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị nước ta tuy đã được đổi mới song còn nhiều vấn đề không còn phù hợp với bối cảnh mới, đây là “điểm nghẽn”, là vấn đề cần giải quyết trong quá trình phát triển. Hơn lúc nào hết, “cần khẩn trương khắc phục, không để cản trở phát triển, gây lãng phí, lỡ thời cơ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”(6).
Như vậy, chủ trương tinh gọn bộ máy không phải là quyết sách nhất thời, càng không phải là “ý chí chủ quan” của lãnh đạo mà là một đòi hỏi khách quan, cấp bách, là chiến lược dài hạn, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Chủ trương này được triển khai đồng bộ, theo lộ trình chặt chẽ, dựa trên cơ sở khoa học và tuân thủ các nguyên tắc chứ không phải chỉ là hình thức bề ngoài, “bình mới, rượu cũ” như các thế lực thù địch đang xuyên tạc.
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy lần này được tiến hành đồng bộ từ trên xuống theo đúng phương châm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “quyết tâm cao, hành động quyết liệt”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “Trung ương gương mẫu làm trước, địa phương hưởng ứng và làm theo”. Với sự quan tâm, ủng hộ, sự vào cuộc với ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân, đến 15-01-2025, cả nước đã tiếp tục giảm được 5 bộ, 3 cơ quan thuộc Chính phủ. Đồng thời, tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ được tinh gọn đáng kể, giảm 13/13 tổng cục và tương đương (100%); 519 cục và tương đương (77,6%); 219 vụ và tương đương (54,1%); 3.303 chi cục và tương đương (91,7%).
Đối với các địa phương, 63 tỉnh, thành phố đã giảm 343 cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đạt 29%, giảm 1.454 cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện (17,5%). Ngày 28-02-2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục ban hành Kết luận số 127-KL/TW; tiếp đó, ngày 20-3-2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 ra Công văn số 43-CV/BCĐ. Theo đó, trước ngày 30-6-2025, phải xây dựng đề án chi tiết không tổ chức cấp huyện, sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã; hoàn thành việc sáp nhập, sắp xếp địa phương cấp tỉnh trước ngày 15-7-2025. Sau sắp xếp, giảm từ 63 xuống còn 34 tỉnh; đối với đơn vị hành chính xã, giảm còn khoảng 60-70% (từ 10.035 còn khoảng 6.000 – 7.000 xã)(7).
Với tinh thần tinh gọn, theo tổng hợp từ hồ sơ Đề án của các địa phương, dự kiến sau sắp xếp, cả nước sẽ còn 3.321 đơn vị hành chính cấp xã (giảm từ 10.035 xã xuống còn 3.321 xã)(8).
Rõ ràng sau sắp xếp, bộ máy đã thực sự “gọn” hơn rất nhiều. Các quyết định sắp xếp luôn được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, công khai, dựa trên cơ sở khoa học và điều kiện thực tế: “Khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã cần chú trọng các yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán; vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên; liên kết tiểu vùng, vùng tỉnh; quy mô, trình độ phát triển kinh tế; bảo đảm quốc phòng, an ninh; hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời phải bảo đảm tương quan hợp lý, tránh tạo sự giãn cách lớn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số giữa các xã, phường mới sau sắp xếp; bảo đảm chính quyền địa phương cấp cơ sở thực sự gần dân, sát dân”(9).
Vì vậy, việc thay đổi tên địa phương, cơ quan sau sáp nhập không làm “biến đổi” những giá trị cốt lõi, ngược lại còn tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển chung. Lo lắng “mất quê” chẳng khác nào tạo trở lực ngăn cản sự phát triển của chính đất nước, quê hương mình.
Những con số trên là minh chứng rõ ràng, khẳng định việc tinh gọn bộ máy ở Việt Nam được thực hiện thực chất, hiệu quả, có kế hoạch cụ thể, được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân. Thế nên, những luận điệu cho rằng cuộc cách mạng này là “bất khả thi”, là “càng tinh gọn lại càng phình ra”, làm “tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước” là cố tình phủ nhận những kết quả của cuộc cách mạng đã đạt được trên thực tế.
Cần hiểu rằng, tinh gọn bộ máy không đơn thuần chỉ là vấn đề giảm quy mô, số lượng cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, mà sâu xa hơn là hướng đến việc tạo ra sự thay đổi căn bản về chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, nhằm tạo dư địa và không gian mới cho sự phát triển. Ngân sách tiết kiệm được sẽ tạo điều kiện để đầu tư phát triển, cải thiện đời sống nhân dân. Bằng chứng cụ thể là tại phiên họp ngày 28-02-2025, Bộ Chính trị đã quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước từ tháng 9-2025; đặt mục tiêu miễn phí khám bệnh cho người dân vào năm 2030; tăng lương cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động;…
Như vậy, tiết kiệm được ngân sách là tất yếu, song không phải là tất cả. Quá trình thực hiện, chúng ta không cắt giảm một cách cơ học mà từng bước tạo điều kiện giữ chân người tài, người có năng lực, có tâm huyết, chỉ loại bỏ những vị trí không cần thiết, không hiệu quả, những cán bộ năng lực yếu, kém, không đáp ứng yêu cầu công việc, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, nhất là trong cung cấp dịch vụ công, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Trong cuộc cách mạng này, sự hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung luôn là yếu tố quan trọng, cần thiết, song, để tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến chế độ, chính sách hỗ trợ, như: Ban hành Nghị định 178/2024/NĐ-CP ngày 31-12-2024 về chính sách với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy; quan tâm hỗ trợ chuyển đổi nghề, đào tạo lại, tạo cơ hội việc làm mới cho những người bị ảnh hưởng để họ thích ứng với môi trường mới.
Các cấp các ngành đã chú trọng đến chế độ, chính sách đối với cán bộ bị tác động, ảnh hưởng; bố trí cán bộ công tâm, khách quan theo tinh thần “vì việc chọn người”, giữ chân những cán bộ có năng lực. Qua đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy.
3. Kết luận
Thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để hoạt động hiệu lực, hiệu quả ở thời điểm này là hợp ý Đảng, lòng dân, là bước đi hợp với xu thế của thời đại và là yêu cầu cấp bách, càng làm sớm càng có lợi cho dân, cho nước. Đây là vấn đề rất khó khăn, nhạy cảm, vì khi tiến hành tinh gọn bộ máy sẽ liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, đụng chạm tới lợi ích của một số tổ chức, cá nhân. Song, nếu không quyết liệt, không triệt để, chúng ta sẽ làm mất cơ hội để đưa đất nước đi lên. Như Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Muốn có một cơ thể khỏe mạnh đôi khi chúng ta phải uống thuốc đắng, phải chịu đau để phẫu thuật khối u thì mới khỏe”.
Việc thực hiện tinh gọn, sắp xếp các cơ quan, ban, ngành các cấ, xóa bỏ cấp huyện, sắp xếp lại cấp xã theo tiêu chí mới còn khẳng định sự phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay. Đương nhiên, sau sắp xếp, đội ngũ được tinh giản, bộ máy sẽ hoạt động trơn tru, hiệu lực, hiệu quả hơn. Cho nên, những luận điệu cho rằng việc làm này “chỉ là hình thức”, làm “giảm hiệu lực, hiệu quả” của bộ máy càng chứng tỏ sự thiển cận trong cách nhìn nhận của các thế lực thù địch, phản động.
_________________
Ngày nhận bài: 16-4-2025; Ngày bình duyệt: 29-5-2025; Ngày duyệt đăng: 31-5-2025
Email tác giả: buihuantctbg1977@gmail.com
(1) Nguyễn Vinh Quang: “Tinh gọn bộ máy nhìn từ Trung Quốc”, Báo Sài Gòn Giải phóng, ngày 16-12-2024.
(2) Việt Trung, Trần Minh, Cao Chung: “Cải cách tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Nhật Bản”, Tạp chí Xây dựng Đảng, ngày 03-01-2024.
(3) “Kinh tế Mỹ trước làn song cắt giảm việc làm lớn nhất lịch sử”, Thời báo Tài chính Việt Nam, https://thoibaotaichinhvietnam.vn/, ngày 25-02-2025.
(4) “Tinh giản biên chế phải gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo vị trí việc làm”, https://baocaovien.vn/, ngày 20-12-2023.
(5) Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, Tạp chí Xây dựng Đảng, ngày 5-11-2024.
(6) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Toàn văn phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, ngày 21-10-2024.
(7) Báo cáo tại Phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Chính phủ về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, đến ngày 15-01-2025.
(8) “Sau sắp xếp, cả nước sẽ còn 3.321 đơn vị hành chính cấp xã”, https://laodong.vn, ngày 9-5-2025.
(9) Ban Chấp hành Trung ương: Kết luận số 137-KL/TW ngày 28-3-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, tr.2.