(LLCT) - Đảng Nhân dân Cách mạng Lào luôn quan tâm công tác cán bộ, coi đây là vấn đề chiến lược quyết định đến sự thành công của sự nghiệp cách mạng. Bài viết làm rõ thực trạng đội ngũ cán bộ và đề xuất giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị Lào đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới.
NCS VIÊNG KHĂM SENSATHITH
TS NGUYỄN ĐỨC NHUẬN
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
1. Mở đầu
C.Mác và Ph.Ăngghen đã chỉ rõ: “Muốn thực hiện tư tưởng thì cần có những con người sử dụng lực lượng thực tiễn”(1). Theo V.I.Lênin: “Trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị nếu nó không đào tạo ra được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiên phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào”(2). Sau khi giành được chính quyền, nước Nga tiến hành xây dựng CNXH, Người tiếp tục khẳng định: “Nghiên cứu con người, tìm những cán bộ có bản lĩnh. Hiện nay đó là then chốt; nếu không thì tất cả mọi mệnh lệnh và quyết định sẽ chỉ là mớ giấy lộn”(3). Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(4); “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”(5).
Sinh thời, Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản đã chỉ rõ “Công tác xây dựng đảng là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Muốn thực hiện được chủ trương, đường lối của Đảng thì phải có lực lượng cán bộ vững mạnh. Cán bộ là vốn quý báu nhất của Đảng, là người lãnh đạo nhân dân, phục vụ nhân dân, là cầu nối giữa Đảng và nhân dân. Sau đó, Đảng đã có chủ trương, đường lối đúng đắn, mọi công tác cách mạng của Đảng sẽ tốt hay xấu, sẽ thành công hay thất bại đều là cán bộ của Đảng là người quyết định”(6). Đảng Nhân dân Cách mạng Lào chỉ rõ: “Cán bộ có vai trò quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của công tác tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước”(7); “Sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ trong những năm qua là nhân tố then chốt, quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”(8).
Như vậy, cán bộ là người tham gia xây dựng, hoàn thiện và giữ vai trò quyết định trong tổ chức thực hiện cương lĩnh, chiến lược, nghị quyết của Đảng; các chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, nghị quyết, kế hoạch công tác của cấp ủy địa phương, cơ quan, đơn vị… Đồng thời, cán bộ là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước, các tổ chức với nhân dân; là người làm công tác tư tưởng và công tác dân vận - nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.
2. Nội dung
2.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị Lào
Từ khi ra đời đến nay, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào luôn khẳng định: có xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt mới đưa được đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Do đó, Đảng và Nhà nước Lào luôn quan tâm đến cán bộ, công chức, coi đây là vấn đề chiến lược của Đảng. Các văn kiện Đại hội Đảng, các hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng toàn quốc đều xác định phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nòng cốt là công tác cán bộ, trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị và sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, quy chế để tổ chức thực hiện, như: Quy định số 02/BCTTW ngày 14-7-2007 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về việc bổ nhiệm, luân chuyển chức vụ và nơi công tác của cán bộ; Hướng dẫn số 292/BTCTW ngày 26-4-2018 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo quản lý, về công tác quản lý cán bộ và về công tác xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý. Nghị quyết số 073/BCTTW ngày 14-5-2019 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý; Nghị quyết số 030/BCTTW ngày 03-01-2021 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo quản lý; Nghị quyết số 031/BCTTW ngày 03-01-2021 của của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về công tác quản lý cán bộ và Nghị quyết số 032/BCTTW ngày 03-01-2021 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng về công tác xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý; Nghị quyết số 04/BCHTW ngày 30-9-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc trong công tác cán bộ.
Các cấp ủy, chính quyền và cơ quan tham mưu làm công tác cán bộ đã bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, tích cực cụ thể hóa, triển khai thực hiện một cách phù hợp, sáng tạo góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng tốt hơn. Số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng chuyển biến theo hướng tích cực. Phẩm chất chính trị; đạo đức, lối sống; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên. Đa số cán bộ trung thành với lý tưởng cộng sản và những mục tiêu cơ bản của sự nghiệp cách mạng, tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đổi mới, sẵn sàng đảm đương những trách nhiệm nặng nề do Đảng, nhân dân giao phó và quyết tâm vượt qua những khó khăn, thử thách để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hằng năm, số lượng cán bộ các cấp, các ngành được tạo nguồn, bồi dưỡng dài hạn và ngắn hạn về lý luận, chuyên môn ở trong nước và nước ngoài (Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Xinhgapo) ngày càng tăng. Năm 2023, có 225 cán bộ (57 nữ) được đào tạo dài hạn ở trong nước và ngoài nước; trong đó, có 140 cán bộ (39 nữ) được cử đi học thạc sĩ tại Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Lào; 85 cán bộ được cử đi học ở Việt Nam (đào tạo 45 cử nhân (7 nữ); 30 cao học (6 nữ), 10 nghiên cứu sinh (2 nữ)). Năm 2023, đã tổ chức 03 khóa đào tạo cao cấp lý luận chính trị trong nước tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Lào cho 178 cán bộ (42 nữ); đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho 60 đồng chí (25 nữ); bồi dưỡng kiến thức chuyên đề cho các ban huyện ủy cho 50 đồng chí (6 nữ). Cử đi đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh 6 tháng ở Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) cho 23 đồng chí (5 nữ). Bên cạnh đó, có 486 cán bộ (84 nữ) được cử đi đào tạo ngắn hạn tại nước ngoài(9).
Sinh thời, Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản đã chỉ rõ: “Muốn thực hiện được chủ trương, đường lối của Đảng thì phải có lực lượng cán bộ vững mạnh. Cán bộ là vốn quý báu nhất của Đảng, là người lãnh đạo nhân dân, phục vụ nhân dân, là cầu nối giữa Đảng và nhân dân”.
Đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho 127 cán bộ (18 nữ); trong đó, đào tạo, bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị cho 20 đồng chí (3 nữ); 02 lượt bồi dưỡng và trao đổi chuyên đề cho 77 đồng chí (9 nữ). Đào tạo, bồi dưỡng công tác hành chính tại Học viện Hành chính cho 15 đồng chí (4 nữ). Cử 309 đồng chí (58 nữ) đào tạo, bồi dưỡng ở Trung Quốc, trong đó đào tạo, bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị cho 40 đồng chí (11 nữ); bồi dưỡng chuyên đề cho 27 đồng chí (6 nữ); 2 lượt bồi dưỡng và trao đổi về lý luận và hành vi thực tiễn cho 59 đồng chí (7 nữ) ở khu vực tự trị chính quyền của Trung Quốc; bồi dưỡng và trao đổi chuyên đề cụ thể trong 6 ngày ở khu vực biên giới Lào - Trung Quốc. Có 31 cán bộ (6 nữ) được cử đi bồi dưỡng chuyên đề tại Nhật Bản; 19 cán bộ được đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh tại Xinhgapo(10).
Thông qua đào tạo, bồi dưỡng, kiến thức, năng lực của đội ngũ cán bộ được nâng lên; nắm vững cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ trung ương đến địa phương.
Bên cạnh những ưu điểm, đội ngũ cán bộ vẫn tồn tại một số hạn chế. Nhìn tổng thể, số lượng cán bộ đông nhưng chưa mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ ở nhiều nơi; sự liên thông giữa các cấp, các ngành còn hạn chế; cơ cấu về độ tuổi, giới tính, dân tộc chưa hợp lý. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Trong nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2016-2020), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 3.200 cán bộ, đảng viên, trong đó bị cảnh cáo 649 đồng chí, miễn nhiệm 137 đồng chí, đình chỉ sinh hoạt đảng tạm thời có 623 đồng chí, khai trừ 1.791 đồng chí(11).
Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trong đội ngũ cán bộ là do công tác cán bộ còn nhiều hạn chế, bất cập, như: đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến. Quy hoạch cán bộ thiếu tính tổng thể, liên thông giữa các cấp, các ngành, các địa phương còn dàn trải, khép kín, chưa bảo đảm phương châm “động” và “mở”. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn với quy hoạch và theo chức danh. Những khuyết điểm, yếu kém của một số cán bộ làm công tác cán bộ và “những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân chủ yếu làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”(12).
2.2. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ hệ thống chính trị Lào
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên
Để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vấn đề quan trọng hàng đầu là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt về vai trò của đội ngũ cán bộ và sự cần thiết xây dựng đội ngũ cán bộ.
Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ cán bộ đối với thắng lợi của công cuộc đổi mới, vì vậy, các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc điều này.
Hai là, tiếp tục cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ
Đây là công việc quan trọng, là tiền đề chi phối và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các nội dung khác của xây dựng đội ngũ cán bộ. Theo phân cấp trong công tác cán bộ, các cấp ủy cần tiến hành cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ và ban hành tiêu chuẩn này.
Để cụ thể hóa tiêu chuẩn đúng đắn, sát thực tế và có tính khả thi, cần quán triệt sâu sắc, vận dụng và thực hiện tốt những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Cayxỏn Phômvihản và quan điểm của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về cán bộ và công tác cán bộ, yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc và chức năng, nhiệm vụ của từng chức danh đã được quy định trong các văn bản của Đảng, Nhà nước.
Cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Về phẩm chất chính trị: có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, trung thành và kiên định với mục tiêu và con đường XHCN. Quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới; kiên quyết đấu tranh bảo vệ các quan điểm, đường lối của Đảng; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời, vận động gia đình và quần chúng thực hiện.
Về phẩm chất đạo đức: có đạo đức cách mạng thể hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có lối sống giản dị, lành mạnh, trung thực, thẳng thắn, trong sáng; bản thân và gia đình chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Về kiến thức và kĩ năng: hiểu biết quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và phương hướng, nhiệm vụ của lĩnh vực phụ trách. Có khả năng tiến hành các bước để tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp trên trong lĩnh vực phụ trách; có năng lực tổ chức, quản lý điều hành công việc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết kinh nghiệm; có khả năng xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đoàn kết, quy tụ cán bộ, phát huy sức mạnh tập thể và sử dụng tốt cán bộ, công chức dưới quyền.
Về phong cách làm việc: có phương pháp làm việc khoa học; phong cách làm việc dân chủ, tập thể, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, quyết đoán trong công việc. Không định kiến, trù dập người phê bình thẳng thắn, đúng sự thật về khuyết điểm của mình.
Về quan hệ với quần chúng: có quan điểm quần chúng đúng đắn và có năng lực tham gia xây dựng chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân; gần gũi, gắn bó mật thiết với cán bộ, đảng viên và nhân dân; được nhân dân tín nhiệm.
Ba là, xây dựng quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Xây dựng quy hoạch cán bộ cần tập trung vào hai nội dung chính sau đây: thứ nhất, lập dự án thiết kế xây dựng tổng hợp đội ngũ cán bộ; thứ hai, dự kiến bố trí, sắp xếp tổng thể đội ngũ cán bộ theo ý đồ rõ rệt, với trình tự hợp lý, trong thời gian nhất định... Nội dung này rất gần với kế hoạch cán bộ. Trong quy hoạch cán bộ không đi sâu trình bày cách thức, trình tự và thời hạn tiến hành một cách cụ thể như kế hoạch cán bộ. Song cần chú trọng đến những điểm sau:
Xác định rõ phạm vi và đối tượng quy hoạch: quy hoạch tổng thể hay quy hoạch từng loại cán bộ. Quy hoạch cán bộ đảng, chính quyền hay đoàn thể... Các chức danh trong quy hoạch phải được xác định rõ ràng.
Gắn quy hoạch cán bộ với các khâu trong công tác cán bộ, như xác định tiêu chuẩn, đánh giá, tuyển chọn, sử dụng, quản lý và chính sách đãi ngộ cán bộ.
Như vậy, quy hoạch cán bộ phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ tổ chức; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hiện có; dự kiến nhu cầu và khả năng phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức để chủ động, có phương hướng đào tạo, bồi dưỡng. Đặc biệt chú trọng tạo nguồn cán bộ dồi dào, đủ tiêu chuẩn để kịp thời đáp ứng yêu cầu, tập trung vào cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn thể nhân dân các cấp, cán bộ lãnh đạo lực lượng vũ trang, cán bộ khoa học và chuyên gia, cán bộ quản lý doanh nghiệp. Quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần tập trung vào những vấn đề: xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với từng loại cán bộ; nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phương thức đào tạo, bồi dưỡng; kiện toàn hệ thống đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Bốn là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ
Phát hiện, lựa chọn từ nguồn quy hoạch những cán bộ tiêu biểu, xuất sắc đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện theo chức danh, nhất là những người đã được thử thách qua thực tiễn, có thành tích nổi trội. Xây dựng kế hoạch cụ thể để luân chuyển, điều động giữ vị trí cấp trưởng, phù hợp với chức danh quy hoạch ở địa bàn khó khăn, lĩnh vực trọng yếu, nơi triển khai mô hình mới để thử thách, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng, năng lực lãnh đạo của cán bộ.
Tổ chức các lớp dự nguồn cán bộ cao cấp bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt; bồi dưỡng toàn diện về kỹ năng; định kỳ cập nhật kiến thức mới để chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cho các chức danh cấp chiến lược. Đánh giá chính xác nhân sự được quy hoạch, giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm vào các chức danh cấp chiến lược. Kiên quyết không để những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền vào đội ngũ cán bộ cấp chiến lược.
Định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội cho các nhiệm kỳ.
Năm là, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền
Thực hiện công khai, minh bạch tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; cung cấp, trao đổi thông tin và giải trình khi có yêu cầu. Xác minh, xử lý kịp thời, hiệu quả, hợp lý thông tin phản ảnh từ các tổ chức, cá nhân và phương tiện thông tin đại chúng.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất; theo chuyên đề, chuyên ngành của cấp trên đối với cấp dưới, cấp dưới giám sát cấp trên. Coi trọng cảnh báo, phòng ngừa và xử lý sai phạm.
Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, không có “vùng cấm”.
Sáu là, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ
Xây dựng mô hình tổ chức, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ các cấp theo hướng giảm đầu mối, tránh chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý tổ chức, biên chế, công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị. Đẩy mạnh cải cách hành chính; chuẩn hóa văn bản pháp quy; tin học hóa, tự động hóa trong quản lý và điều hành.
Tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác cán bộ “trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh thông” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Nghiêm khắc xử lý các hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ, nhất là việc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.
Coi trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác cán bộ ở các cấp, các ngành; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình công tác cán bộ. Kịp thời sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quy chế và những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển lý luận về công tác tổ chức, cán bộ.
3. Kết luận
Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới có vai trò quan trọng trong phát triển đất nước. Để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp về công tác cán bộ; cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ; xây dựng quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ.
_________________
Ngày nhận: 28-3-2025; Ngày bình duyệt: 10-7-2025; Ngày duyệt đăng: 15-7-2025.
Email tác giả: viengkhamsensathit78@gmail.com
(1) C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, t.2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, tr.181.
2) V.I.Lênin: Toàn tập, t.4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.473.
3) V.I.Lênin: Toàn tập, t.44, Sđd, tr.449.
(4), (5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.X, X.
(6) Cayxỏn Phômvihản: Toàn tập, t.1, Nxb Chính trị, Viêng Chăn, 1965, tr.68-69.
(7) Cayxỏn Phômvihản: Nâng cao trách nhiệm chính trị và sửa đổi lề lối làm việc, Nxb Thanh niên Lào, Viêng Chăn, 2008.
(8), (9), (10), (12) Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào: Báo cáo công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ năm 2023, Viêng Chăn, tr.5, 5, 5, 5.
(11) Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào: Báo cáo công tác xây dựng đảng, cán bộ và hoàn thiện cơ cấu tổ chức 5 năm (2016-2020) và phương hướng nhiệm vụ năm 5 năm (2021-2025), Viêng Chăn, 2021, tr.21.