Đào tạo - Bồi dưỡng

Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp thực hiện quy định của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn

11/09/2024 14:34

(LLCT) - Xây dựng trường chính trị chuẩn có tầm quan trọng đặc biệt nhằm chuẩn hóa các điều kiện của trường chính trị, chuẩn hóa quá trình hoạt động của nhà trường, tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, giúp các trường chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với ý nghĩa đó, ngày 19-5-2021, Ban Bí thư ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn. Bài viết khái quát những điểm nổi bật trong quá trình triển khai thực hiện đạt chuẩn mức 1 của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp, từ đó rút ra những kinh nghiệm để làm cơ sở tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn mức 2 ở giai đoạn tiếp theo.

TS NGUYỄN PHƯỚC DŨNG
Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp

Trường Chính trị
Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị viên chức và người lao động năm 2023 _ Ảnh: truongchinhtri.dongthap.gov.vn

1. Mở đầu

“Cán bộ là gốc của mọi công việc… huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, để làm tốt công việc “gốc” của Đảng đòi hỏi hệ thống Trường Đảng - trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải được chuẩn hóa. Xuất phát từ yêu cầu đó, Ban Bí thư ban hành Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021, về trường chính trị chuẩn, nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường chính trị. Theo Quy định số 11, có 2 mức chuẩn: chuẩn mức 1 bao gồm 6 nhóm tiêu chí, với 55 chỉ tiêu; chuẩn mức 2 là trên cơ sở đã đạt chuẩn mức 1, gồm 55 chỉ tiêu của mức 1 nhưng được nâng lên, yêu cầu cao hơn cộng thêm 12 chỉ tiêu mới. Việc xem xét đánh giá công nhận đạt chuẩn được tính trong khoảng thời gian là 5 năm kể từ năm xét công nhận tính lùi lại.

2. Quá trình triển khai thực hiện Quy định số 11 của Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp

Khái quát về Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp

Năm 1955, do yêu cầu phải tổ chức các lớp huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ, Tỉnh ủy Sa Đéc quyết định thành lập “Khung Trường Đảng tỉnh” (chỉ có vài đồng chí phụ trách công việc của trường, chưa có tổ chức bộ máy và cán bộ) với tên gọi là “Tư Huyến” để bảo đảm hoạt động bí mật. Trải qua các thời kỳ, các giai đoạn cách mạng, mang những tên gọi khác nhau, Trường Đảng của tỉnh Đồng Tháp thực hiện nhiệm vụ chính trị là đào tạo cán bộ của tỉnh có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong từng giai đoạn.

Thực hiện Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã sắp xếp lại tổ chức bộ máy và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Tổ chức, bộ máy gồm: Ban Giám hiệu, gồm Hiệu trưởng và 02 Phó Hiệu trưởng; 03 khoa chuyên môn và 02 phòng chức năng; tổng biên chế được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao là 38 biên chế.

Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Quy định số 11

Thuận lợi

Thực hiện chủ trương, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, trực tiếp là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời từ chủ trương đến cơ chế, chính sách.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn”, chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh phối hợp với Trường Chính trị sớm triển khai thực hiện và sự nhiệt tình hỗ trợ của các ngành, các cấp, các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, nhất là Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu và toàn thể viên chức, người lao động và học viên các lớp đã đoàn kết thống nhất và tự giác thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn.

Khó khăn

Các quy định, hướng dẫn thi, xét thăng hạng đối với viên chức chậm ban hành, thiếu đồng bộ, dẫn đến việc không tổ chức thi hoặc xét thăng hạng thường xuyên nên đội ngũ giảng viên của trường chính trị gặp khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu này. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên đổi mới; giáo trình cập nhật, tài liệu phát hành không kịp thời dẫn đến việc tổ chức thực hiện bị động.

Việc triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn khó khăn, bất cập như hồ sơ, thủ tục rườm rà, phức tạp; Trường triển khai các đề tài khoa học xã hội, khoa học lý luận chính trị nhưng trong quy định có những yêu cầu đòi hỏi về sản phẩm, hiệu quả, kết quả sau khi nghiên cứu như là đề tài thuộc lĩnh vực khoa học ứng dụng, khoa học kỹ thuật, từ đó dẫn đến đề tài không được chấp nhận…, bên cạnh đó, do yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tăng, Trường phải mở nhiều lớp hơn, giảng viên phải ưu tiên thời gian cho công tác giảng dạy, không còn nhiều thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác.

Trong Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, quy định về tiêu chí cơ sở vật chất còn chung chung, chưa quy định cụ thể diện tích phòng làm việc của từng vị trí việc làm, quy định tiêu chuẩn của Ban Giám hiệu, lãnh đạo khoa - phòng,… để các trường có căn cứ, cơ sở đưa vào Đề án.

Quá trình triển khai và kết quả thực hiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn

Khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp ban hành Đề án, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án; Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; củng cố, giữ vững niềm tin, thống nhất hành động; tạo sự đồng thuận và quyết tâm chính trị cao để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn mức I.

Ban Giám hiệu đã ban hành Kế hoạch số 252-KH/TCT ngày 08-9-2023 về triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn. Tiếp đó, Đảng ủy Trường ban hành Nghị quyết số 10-NQ/ĐU ngày 15-10-2023 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phát huy vai trò tổ chức đảng và đảng viên thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn và Chương trình hành động số 47-CTr/ĐU thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/ĐU của Đảng ủy Trường. Trong Nghị quyết và Chương trình hành động của Đảng ủy Trường Chính trị đã xác định rõ mục tiêu và đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu trong toàn Đảng bộ.

Qua đó, đã tạo động lực, niềm tin, khơi dậy sự nỗ lực cố gắng từ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường đến toàn thể viên chức, nhân viên, học viên nhà trường xác định mục tiêu, quyết tâm thực hiện các tiêu chí.

Đến nay, Trường đã đạt 6 nhóm tiêu chí với 55 chỉ tiêu, bao gồm: 1) Tiêu chí về thể chế, quy định (có 01 chỉ tiêu); 2) Tiêu chí về đội ngũ cán bộ, viên chức (có 29 chỉ tiêu); 3) Tiêu chí về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng (có 05 chỉ tiêu); 4) Tiêu chí về hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn (có 09 chỉ tiêu); 5) Tiêu chí về văn hóa Trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương (có 08 chỉ tiêu); 6) Tiêu chí về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và tài chính (có 03 chỉ tiêu); trong đó, có 08 chỉ tiêu vượt chuẩn và Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã đạt chuẩn mức 1 sớm hơn 1 năm so với mục tiêu của Đề án đặt ra. Trong kết quả chung đó, có thể thấy Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp có những điểm sáng đáng tự hào, đó là:

Thứ nhất, về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên

Hiện tại, Trường có 25/26 giảng viên trình độ sau đại học, trong đó có 05 giảng viên có trình độ tiến sĩ, có 05 giảng viên đang học nghiên cứu sinh. Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp có số tiến sĩ, nghiên cứu sinh nằm trong top đầu các trường chính trị trong cả nước.

Đội ngũ giảng viên có nhiều đổi mới về phương pháp giảng dạy, chú trọng áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Qua hai kỳ Hội thi giảng viên giỏi toàn quốc lần thứ VII, VIII, Trường cử 04 giảng viên tham dự, cả 04 đều đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi, trong đó có 02 giảng viên đạt Giảng viên dạy xuất sắc.

Trường quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt danh sách giảng viên thỉnh giảng gồm 29 đồng chí là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; đồng thời Hiệu trưởng cũng Quyết định danh sách giảng viên thỉnh giảng gồm 34 đồng chí là giảng viên ở các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh, là lãnh đạo các ban, sở ngành, địa phương có chuyên môn phù hợp và có phương pháp sư phạm; đây là cơ hội để bổ sung kinh nghiệm thực tiễn về lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, giảng viên, học viên của Trường.

Nhằm trang bị kiến thức thực tiễn và kỹ năng công tác cho giảng viên, Trường đã phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng với địa phương, cơ sở để đưa giảng viên đi biệt phái có kỳ hạn ở cơ sở. Năm 2023, biệt phái 2 giảng viên, 01 giảng viên giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Lai Vung, 01 Phó Khoa Xây dựng Đảng giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo của Thành ủy Sa Đéc.

Thứ hai, về công tác đào tạo, bồi dưỡng

Giai đoạn 2019-2024, Trường tổ chức được 64 lớp trung cấp lý luận chính trị, trong đó có 20 lớp tập trung, 44 lớp không tập trung. Trường đã thực hiện đầy đủ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chức năng, nhiệm vụ tại Quy định số 09-QĐ/TW. Trường luôn hoàn thành vượt định mức kế hoạch được giao về nhiệm vụ đào tạo trung cấp lý luận chính trị; đồng thời, thực hiện tốt việc đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng với 227 lớp bồi dưỡng. Trường luôn chú trọng cải tiến nội dung chương trình, cập nhật kịp thời các chủ trương, nghị quyết mới, bổ sung các chuyên đề thực tiễn vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng; bảo đảm rõ về lý luận, sát với đối tượng, phù hợp với thực tiễn. Trường thực hiện nghiêm việc đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo quy định và kết quả đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hằng năm đều đạt mức khá trở lên.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19, được sự hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, năm 2021, Trường đã linh hoạt tổ chức các lớp bằng hình thức trực tuyến để triển khai tốt các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; đồng thời, chủ động đổi mới hình thức thảo luận, kiểm tra, thi kết thúc học phần, nghiên cứu thực tế, viết tiểu luận tốt nghiệp, theo hướng bảo đảm nội dung, chương trình, quy chế, quy định và chất lượng, hiệu quả. Đây là lần đầu tiên Trường áp dụng hình thức dạy - học trực tuyến và là một trong những trường chính trị tiên phong chuyển đổi sang hình thức dạy - học trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thứ ba, về hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn

Trong 5 năm, Trường thực hiện được 01 đề tài khoa học cấp bộ và 2 đề án cấp tỉnh; 15 đề tài khoa học cấp trường; tổ chức được 02 hội thảo khoa học cấp tỉnh và tương đương, 01 hội thảo khoa học cấp bộ; 15 hội thảo, tọa đàm cấp trường, trong cụm, khối thi đua; xuất bản 07 cuốn sách chuyên khảo, tham khảo, kỷ yếu hội thảo khoa học được chuyển giao về các khoa chuyên môn để phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Trường; làm tài liệu tham khảo có giá trị cho các trường chính trị trong khu vực và cả nước. Đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực viết bài đăng trên các tạp chí khoa học quốc gia và quốc tế.

Thứ tư, về xây dựng văn hóa Trường Đảng

Trường đã xây dựng Quy định về ứng xử văn hóa trong nhà trường, ban hành được bộ Tiêu chí văn hóa ứng xử trong nhà trường. Đảng ủy Trường ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phát huy vai trò tổ chức đảng và đảng viên thực hiện nhiệm vụ xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn.

Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo đó đã xây dựng kế hoạch, quyết định… để triển khai phong trào thi đua. Trường luôn bám sát các phong trào thi đua do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát động, xây dựng được mô hình điển hình có tính lan tỏa đến các trường chính trị trong khu vực và hệ thống. Trong 05 năm qua, có 03 tập thể, 36 cá nhân được khen thưởng; Trường vinh dự được tặng 3 Cờ thi đua (1 Cờ thi đua của Chính phủ, 2 Cờ thi đua của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) và 04 Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Thực hiện Kế hoạch số 341-KH/HVCTQG, ngày 20-8-2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ Trường Đảng trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị” giai đoạn 2021 - 2025, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đăng cai tổ chức Hội thảo khoa học trong Cụm thi đua các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Xây dựng phong cách trung thành, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên trường chính trị khu vực đồng bằng Sông Cửu Long”. Hội thảo góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động của các trường chính trị trong Cụm thi đua về ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cống hiến vì sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu lý luận chính trị và xây dựng văn hóa trường Đảng.

5. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngay sau khi Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện với nhiều hoạt động:

Thành lập Tổ 35 để theo dõi và kịp thời tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; nắm bắt thông tin dư luận, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và học viên, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các đảng viên, học viên và quần chúng trong sử dụng và khai thác thông tin từ các trang mạng xã hội.

Thành lập chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên trang thông tin điện tử của Trường để lan tỏa những bài viết chất lượng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng; một số cán bộ, giảng viên tích cực viết bài về chủ đề này đăng trên các tạp chí khoa học, trang Việt Nam thịnh vượng...

Tích cực viết bài tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; trong các năm Trường đều có giải (năm 2021: 01 giải C, năm 2022: 01 giải triển vọng, năm 2023: 01 giải khuyến khích); ngoài ra, năm 2022, Trường đã tổ chức cuộc thi riêng để lan tỏa đến tất cả đảng viên, học viên của Trường; năm 2023 và năm 2024, tất cả giảng viên của Trường đều có bài dự thi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức và đều có giải.

Trường đã tích cực thực hiện việc lồng ghép nội dung Nghị quyết số 35 vào các bài giảng ở các lớp đào tạo, bồi dưỡng; phát huy vai trò, trách nhiệm của giảng viên trong công tác tuyên truyền, định hướng cho học viên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Năm 2023, Trường đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thi giảng viên/giáo viên dạy giỏi chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị tỉnh, trung tâm chính trị huyện, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh; giáo viên dạy môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trong tỉnh. Hội thi đã tạo ra một sân chơi mới để các giáo viên/giảng viên có thể kết nối, giao lưu, học tập kinh nghiệm, lan tỏa ý nghĩa và giá trị tốt đẹp; Hội thi thành công tốt đẹp, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao và đồng ý cho Trường Chính trị được tổ chức định kỳ 2 năm/lần.

3. Những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn xây dựng trường đạt chuẩn

Qua quá trình triển khai thực hiện Quy định số 11, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, Ban Giám hiệu cần chủ động trong tất cả các giai đoạn thực hiện, trước tiên là chủ động trong việc dự thảo xây dựng Đề án, không trông chờ, ý lại vào sự hỗ trợ của các ngành, các cấp; phải chủ động trong công tác tham vấn, lấy ý kiến góp ý để sớm hoàn chỉnh dự thảo Đề án trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Hai là, khi xây dựng dự thảo Đề án cần khảo sát, rà soát thật kỹ để biết chính xác Trường đã đạt bao nhiêu chỉ tiêu; còn những chỉ tiêu nào chưa đạt, cần bao nhiêu (%) nữa để đạt? Càng chính xác, càng cụ thể thì Ban Giám hiệu mới có kế hoạch, giải pháp, tiến độ thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu để đạt chuẩn. Từ kết quả rà soát đó, Ban Giám hiệu chủ động triển khai đến toàn thể các phòng, khoa, cá nhân viên chức dự thảo kế hoạch, biện pháp, lộ trình để thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt để đến khi Đề án được Ban Thường vụ ban hành là triển khai thực hiện ngay chứ không chờ đến khi Đề án ban hành thì các phòng, khoa, cá nhân mới bắt đầu triển khai, như vậy sẽ rất chậm, mất nhiều thời gian. Nhờ có sự chủ động như vậy, nên khi Đề án được Ban Thường vụ ban hành vào ngày 03-02-2023 thì chỉ sau 1 năm, đến tháng 6-2024, Trường đã đạt đầy đủ 55/55 chỉ tiêu.

Ba là, phân chia các tiêu chí, chỉ tiêu thành các nhóm thuộc thẩm quyền của từng chủ thể để có cách tác động đến chủ thể đó một cách phù hợp. Cụ thể như trong 6 nhóm tiêu chí, 55 chỉ tiêu sẽ phân thành 03 nhóm: 1) Nhóm thuộc thẩm quyền của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; 2) Nhóm thuộc thẩm quyền của Tỉnh; 3) Nhóm thuộc thẩm quyền của Trường. Đối với các tiêu chí thuộc thẩm quyền của Học viện, của Tỉnh thì Ban Giám hiệu gửi công văn đề nghị hỗ trợ trường trong việc thực hiện các tiêu chí đó, như việc cử học các lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định, hay cử tham gia xét thăng hạng giảng viên chính… Đối với các tiêu chí thuộc thẩm quyền của Trường, Đảng ủy ra Nghị quyết, Ban Giám hiệu ban hành Kế hoạch, lãnh đạo phòng - khoa triển khai đến toàn thể viên chức, với quyết tâm chính trị, sự đồng thuận và đoàn kết của tập thể viên chức của Trường cùng phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí của trường chính trị chuẩn để xây dựng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp nằm trong top đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long về chất lượng, kỷ cương, sáng tạo và phát triển.

Bốn là, nghiên cứu kỹ Hướng dẫn số 61-HD/HVCTQG ngày 17-5-2024 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về quy trình công nhận trường chính trị chuẩn và cụ thể hóa một số nội dung của Quy định số 11- QĐ/TW; đồng thời thường xuyên liên hệ với Vụ Các trường chính trị để được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu.

Thứ năm, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, rằng việc thực hiện Đề án xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn là Đề án của Tỉnh ủy, là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của các sở, ban ngành có liên quan chứ không phải là việc riêng của Trường Chính trị.

4. Kết luận

Xây dựng trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn là chủ trương chung của Đảng ta để nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn của trường để góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Do đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, toàn thể viên chức của Trường phải thấy được trách nhiệm của mình, phải hiểu được ý nghĩa lớn lao của việc xây dựng trường chính trị đạt chuẩn, từ đó mỗi trường phải đề ra mục tiêu rõ ràng, xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn giải pháp phù hợp, xác định lộ trình, tiến độ hợp lý cùng với sự đồng lòng, quyết tâm, đoàn kết của toàn thể cán bộ, viên chức tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu để sớm trở thành trường chính trị chuẩn.

_________________

Ngày nhận bài: 25-8-2024; Ngày bình duyệt:29-8-2024; Ngày duyệt đăng: 10-9-2024

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp thực hiện quy định của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn
    POWERED BY