Thực tiễn

Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tỉnh Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay

13/08/2024 10:57

(LLCT) - Đội ngũ cán bộ cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến việc tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã vững mạnh là nhiệm vụ cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Bài viết làm rõ vai trò, thực trạng và đề xuất một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã của tỉnh Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

TS BÙI VĂN HẢI
THS LÊ HOÀNG TRANG

Viện Xây dựng Đảng,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

CB-CB phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) cập nhật thông tin công dân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

1. Mở đầu

Tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế của khu vực trung du miền núi phía Bắc, là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng Bắc Bộ. Tỉnh có 09 đơn vị hành chính cấp huyện và 177 đơn vị hành chính cấp xã; dân số gần 1,3 triệu người với nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 08 dân tộc chiếm số đông (Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Mông, Sán Chay, Dao, Hoa); đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh; 39% dân số sống ở đô thị, 61% dân số sống ở nông thôn. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 3.495 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ cấp xã là 1.939 người(1).

Xuất phát từ vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ cấp xã và trước yêu cầu phát triển mới của địa phương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành các văn bản: Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 15-7-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Quy chế số 05-QC/TU, ngày 16-9-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ lãnh đạo, quản lý; Quy định số 1746-QĐ/TU ngày 09-9-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh…

Việc ban hành các đề án, quy chế, quy định về công tác cán bộ đã tạo cơ sở chính trị cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn mới.

2. Tính cấp thiết của việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Thái Nguyên hiện nay

Thứ nhất, xuất phát từ vị trí, vai trò của đơn vị hành chính cấp xã và đội ngũ cán bộ cấp xã

Cấp xã là cấp thấp nhất trong hệ thống chính trị 4 cấp ở nước ta hiện nay, là cấp trực tiếp quản lý cư dân; là nơi thực hiện dân chủ trực tiếp của người dân; tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; nơi kiểm nghiệm tính đúng đắn, phù hợp của các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời phát hiện và cung cấp những luận cứ thực tiễn nhằm hoàn thiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đội ngũ cán bộ cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, có mối liên hệ thường xuyên, mật thiết với nhân dân, đồng thời là người trực tiếp lãnh đạo, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp xã là bộ phận quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta.

Đội ngũ cán bộ cấp xã là người trực tiếp thực hiện công tác quản lý xã hội ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; trực tiếp tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội của người dân và sự phát triển của cộng đồng; trực tiếp nắm bắt và giải quyết các vấn đề thiết yếu của đời sống xã hội, các nội dung quan trọng thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hệ thống chính trị ở cơ sở; vừa là người khởi xướng chủ trương, vừa là người chủ trì, điều hành và chịu trách nhiệm đến cùng các mặt công tác, các lĩnh vực hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Cán bộ cấp xã là một trong những nguồn quan trọng để lựa chọn, bổ sung phát triển đội ngũ cán bộ đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện, cấp tỉnh. Họ là những người được rèn luyện trong môi trường thực tiễn ở cơ sở, có kiến thức thực tế và kinh nghiệm, năng động, nhanh nhạy trong xử lý công việc, gần gũi với nhân dân. Thông qua việc điều động, luân chuyển cán bộ các phòng, ban của cấp huyện về giữ các chức danh chủ chốt ở cấp xã; điều động, biệt phái cán bộ từ xã lên công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện được thực hiện ngày càng thường xuyên, bài bản là tạo ra sự liên thông, đồng bộ cho công tác cán bộ trong hệ thống chính trị ở nước ta.

Thực tế cho thấy, đa số cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã, khi được bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở cấp huyện, cấp tỉnh đã thể hiện được bản lĩnh, sự nhạy bén, sáng tạo trong giải quyết công việc.

Đội ngũ cán bộ cấp xã là hình ảnh của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương, cơ sở với nhân dân. Do đó, việc nâng cao phẩm chất chính trị, tính tiên phong gương mẫu về đạo đức, lối sống, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ cấp xã là trực tiếp góp phần nâng cao uy tín của Đảng, Nhà nước trước nhân dân.

Thứ hai, xuất phát từ đặc điểm tình hình và yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ở Thái Nguyên hiện nay

Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ở tỉnh Thái Nguyên nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14-3-2023 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định mục tiêu đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030: “tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao; trung tâm giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe; trung tâm du lịch; trung tâm chuyển đổi số của khu vực trung du miền núi phía Bắc; xây dựng thành phố Thái Nguyên trở thành một trong những cực tăng trưởng hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế của vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội”(2).

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050: “phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước; nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng”(3). Việc thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên sẽ làm chuyển đổi mô hình chính quyền từ chính quyền nông thôn sang chính quyền đô thị, quá trình đô thị hóa đang và sẽ diễn ra nhanh chóng, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ cấp xã nói riêng.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu và tầm nhìn phát triển của tỉnh Thái Nguyên, đòi hỏi hệ thống chính trị cấp cơ sở phải khơi dậy và phát huy được khát vọng phát triển của nhân dân và đội ngũ cán bộ cấp xã. Trong đó, cần nhận thức đúng tầm quan trọng của phát triển xã hội bền vững, bao trùm và vai trò của hệ thống chính trị cấp cơ sở đối với quản lý phát triển xã hội trên địa bàn; định vị được đặc thù, lợi thế, giá trị so sánh và cả những rào cản của tỉnh Thái Nguyên để từ đó hiện thực được tầm nhìn, cụ thể hóa lộ trình phát triển; xác định rõ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ quản lý phát triển xã hội của các tổ chức hợp thành hệ thống chính trị cấp cơ sở.

Thứ ba, xuất phát từ những yêu cầu, đỏi hỏi mới đối với đội ngũ cán bộ cấp xã trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý xã hội, đồng thời đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với cán bộ, công chức nói chung, cấp xã nói riêng, đòi hỏi cán bộ, công chức phải hiểu biết và có kỹ năng sử dụng các công cụ và ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông, kỹ năng tương tác với người dân và doanh nghiệp trên nền tảng số… Do đó, với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Thái Nguyên có đủ phẩm chất, trình độ chuyên môn và năng lực trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế là rất cấp thiết.

3. Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ở tỉnh Thái Nguyên

Về số lượng và cơ cấu

Đội ngũ cán bộ cấp xã tỉnh Thái Nguyên tương đối ổn định về số lượng và có cơ cấu tương đối hợp lý, bảo đảm hài hòa các độ tuổi, cơ cấu cán bộ là nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 3.495 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ cấp xã là 1.939 người. Cụ thể: Cán bộ là đảng viên: 1.617 người (chiếm 83,39%); cán bộ là nữ: 464 người (chiếm 23,92%); cán bộ là người dân tộc thiểu số: 597 người (chiếm 30,78%)(4). Về cơ cấu độ tuổi: cán bộ dưới 30 tuổi chiếm 3,86 %; 31-40 tuổi, chiếm 24,76%; ở độ tuổi 41-50, chiếm 44, 5%; độ tuổi 51 trở lên, chiếm 28,73 %.

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ cấp xã đã cơ bản được chuẩn hóa và nâng lên đáng kể. Số cán bộ cấp xã có trình độ đại học là 1.703 người (chiếm 87,83 %); trình độ thạc sĩ là 84 người (chiếm 4,33%); trình độ cao đẳng là 39 người (chiếm 2,01%); trình độ trung cấp là 101 người (chiếm 5,21%); 12 người trình độ sơ cấp (chiếm 0,62%)(5).

Căn cứ theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16-1-2004 của Bộ Nội vụ về việc ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 06-11-2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, thì đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở tỉnh Thái Nguyên cơ bản đã đạt chuẩn, chỉ còn 12 người (chiếm 0,62%) chưa đạt chuẩn.

Về trình độ lý luận chính trị

Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn đối với từng chức danh cán bộ. Cụ thể: Số lượng cán bộ cấp xã có trình độ lý luận chính trị cao cấp là 67 người (chiếm 3,46%); trình độ cử nhân là 7 người (chiếm 0,36%); trung cấp là 1845 người (chiếm 95,15%); sơ cấp là 17 người (chiếm 0,88%); chưa qua đào tạo: 3 người (chiếm 0,15%)(6).

Bên cạnh những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ cấp xã của tỉnh Thái Nguyên còn một số hạn chế như: thiếu kỹ năng về nghiệp vụ quản lý, kiến thức về kinh tế và hiểu biết pháp luật; thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống trong thực tiễn; công tác tham mưu còn chậm; việc phối hợp giữa các bộ phận trong thực thi công vụ có lúc, có nơi chưa thực sự hiệu quả; một số ít công chức có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc.

Việc bố trí, sử dụng, phân công công tác đối với cán bộ ở một số xã còn bất cập, chưa phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, chưa phát huy hết khả năng của đội ngũ công chức hiện có. Chưa phân định rõ ràng giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm của cá nhân, chưa có cơ chế để kịp thời thay thế những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chưa được chú trọng đúng mức, chưa gắn với quy hoạch cán bộ và vị trí việc làm. Chất lượng, số lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ cấp xã của tỉnh Thái Nguyên nhìn chung chưa đồng đều, có nhiều mặt chưa ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tinh thần trách nhiệm, phong cách làm việc còn có mặt yếu kém và chậm được đổi mới.

Chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ một cách khách quan, công bằng và minh bạch; tinh thần trách nhiệm, động lực phấn đấu, khát vọng cống hiến cho cộng đồng của một bộ phận cán bộ còn hạn chế; chính sách cán bộ còn một số bất cập, chẳng hạn: khối lượng, độ phức tạp của công việc tăng lên do phát sinh các vấn đề xã hội cần quản lý, diện tích và dân số tăng do sắp xếp, sáp nhập các đơn vị, trong khi chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã còn bất cập so với thu nhập bình quân trên địa bàn;... Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác và lề lối làm việc đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

4. Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu phát triển

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã

Cần nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ cấp xã và xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, của Tỉnh ủy Thái Nguyên về công tác cán bộ, đặc biệt là Đề án số 08-ĐA/TU ngày 15-7-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc nâng cao nhận thức phải gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung, các khâu trong công tác cán bộ bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, đúng người, đúng việc trong công tác cán bộ. Trong thời gian tới, để bảo đảm sự kế thừa, phát triển bền vững đội ngũ cán bộ cấp xã, cần có những chính sách và giải pháp để bổ sung đội ngũ cán bộ trẻ, có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực công tác cho cấp xã. Trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và cơ quan có thẩm quyền trong công tác cán bộ là nghiên cứu, xây dựng các chính sách thu hút, tuyển dụng, quy hoạch và đào tạo cán bộ; thực hiện điều động, luân chuyển kịp thời, hợp lý để rèn luyện và tạo cơ hội cho đội ngũ cán bộ trẻ thể hiện khả năng sáng tạo, cống hiến và khẳng định bản thân. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý và khả năng thích ứng với công nghệ mới cho cán bộ ở mọi độ tuổi.

Hai là, đổi mới công tác tuyển dụng

Tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã cần gắn với chỉ tiêu biên chế, chuyên ngành đào tạo và vị trí việc làm, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyển dụng để bảo đảm tính khách quan, minh bạch. Đặc biệt, cần chú trọng thu hút nhân tài trẻ có khát vọng cống hiến cho địa phương, có trình độ chuyên môn cao và khả năng thích ứng với môi trường làm việc năng động. Có kế hoạch tuyển dụng đặc thù dành cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc tại trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, hoặc tạo các cơ hội thực tập, làm việc ngắn hạn để thu hút và phát hiện các ứng viên tiềm năng.

Triển khai thực hiện cơ chế bầu cử kết hợp với thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở và giới thiệu nhiều phương án nhân sự để cấp có thẩm quyền xem xét, lựa chọn quyết định. Thực hiện nghiêm chủ trương kịp thời thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, giảm sút uy tín, không chờ đến khi hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

Ba là, đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chức danh cho cán bộ cấp xã

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, luân chuyển, sử dụng cán bộ. Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chú trọng phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản lý và kỹ năng xử lý tình huống thực tiễn tại cơ sở.

Đổi mới nội dung chương trình, cập nhật tính mới, tính thời sự, tính khoa học đối với tài liệu, giáo trình phục vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã. Chẳng hạn: đào tạo, bồi dưỡng về quản lý tài chính công, quản lý dự án, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trong lĩnh vực chuyển đổi số, tổ chức nghiêm túc việc cán bộ đi học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác để mở mang kiến thức và tầm nhìn...

Tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã. Đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến thông qua “lớp học ảo”, mô phỏng, số hóa cần trở thành xu hướng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong tương lai gần. Việc áp dụng giải pháp bồi dưỡng trực tuyến hoặc tạo điều kiện cho học viên tham gia giải quyết tình huống ảo mô phỏng thực tế trong phạm vi lớp học trực tiếp có thể nâng cao hiệu quả bồi dưỡng nhờ ứng dụng những thành tựu phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay.

Bốn là, đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá cán bộ

Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể để đánh giá cán bộ theo chức danh, theo nhiệm vụ được phân công. Nội dung đánh giá cán bộ căn cứ chức trách nhiệm vụ được giao, kết quả, sản phẩm công việc cụ thể, việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc; năng lực, kỹ năng lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tinh thần trách nhiệm trong công tác; thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất, gắn với kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng minh bạch hóa hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ. Bảo đảm các thông tin về quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ được công khai, giúp nhân dân dễ dàng tiếp cận và giám sát. Sử dụng các nền tảng trực tuyến để thông báo và cập nhật thông tin về hoạt động của cán bộ, tạo điều kiện cho nhân dân góp ý và phản hồi. Thông qua việc thực hiện các biện pháp trên sẽ nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đồng thời giúp người dân có đủ thông tin trong việc giám sát, góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và phát triển địa phương.

Năm là, thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ

Luân chuyển cán bộ giữa các phòng, ban, giữa huyện và xã để tạo điều kiện trau dồi kinh nghiệm, phát triển năng lực toàn diện. Đặc biệt, cần có chính sách đào tạo, thử thách cán bộ trẻ, có năng lực bằng việc thực hiện luân chuyển, điều động đến công tác tại các xã khó khăn để rèn luyện, cống hiến và phát huy tài năng. Đồng thời, tăng cường điều động, biệt phái cán bộ xã có triển vọng lên công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và tạo nguồn cán bộ. Từng bước xây dựng chính sách hỗ trợ về nhà ở công vụ, hỗ trợ sinh hoạt cho cán bộ trẻ khi luân chuyển, điều động đến các xã vùng sâu, vùng xa, hoặc tạo cơ hội công tác tốt hơn, cao hơn đối với những cán bộ có thành tích tốt tại các địa bàn khó khăn.

Sáu là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ đi đôi với thực hiện tốt chính sách đãi ngộ cán bộ cấp xã

Tăng cường trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp nhằm bảo đảm sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ trong thi hành công vụ. Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2-2024 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc trong các cơ quan, đơn vị cơ sở.

Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã nhằm khuyến khích tính tích cực, nâng cao trách nhiệm, sự sáng tạo của cán bộ. Bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện chính sách cán bộ. Tổ chức phong trào thi đua xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp để phát huy tốt nhất khả năng cống hiến của mỗi cán bộ. Tăng cường lãnh đạo việc rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng đạt tiêu chuẩn, phù hợp với vị trí công tác và việc làm để bảo đảm đáp ứng yêu cầu công vụ mang tính chuyên nghiệp.

5. Kết luận

Để hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt ra nhiều yêu cầu mới về phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín và tác phong công tác mới đối với đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị nói chung, cấp xã nói riêng, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền trong công tác cán bộ của tỉnh cần tiếp tục tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có đủ số lượng, có chất lượng ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Thực tiễn kinh nghiệm các địa phương cho thấy, khi đội ngũ cán bộ cơ sở được xây dựng tốt, sẽ trực tiếp giải quyết triệt để những vấn đề tại cơ sở, như: an sinh xã hội, phát huy dân chủ cơ sở, xây dựng tổ chức đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường, củng cố vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền.

_________________

Ngày nhận bài: 23-7-2024; Ngày bình duyệt:30-7-2024; Ngày duyệt đăng: 12-8-2024.

(1), (4), (5), (6) Báo cáo số 410-BC/TU ngày 28-9-2023 của Tỉnh ủy Thái Nguyên Sơ kết 02 năm thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU ngày 15-7-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

(2), (3) Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14-3-2023 của Thủ tướng chính phủ về quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tỉnh Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay
    POWERED BY