Đào tạo - Bồi dưỡng

Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2019-2024

28/10/2025 10:33

(LLCT) - Trong thời gian qua, các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, như việc xác định mục tiêu đào tạo, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, bảo đảm cơ sở vật chất. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên vẫn thiếu hụt ở một số trường, ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy; công tác quản lý và phối hợp với các cơ quan liên quan trong đào tạo còn chưa kịp thời và chặt chẽ. Bài viết làm rõ thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị ở đồng bằng sông Cửu Long. Bài viết là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp bộ trọng điểm năm 2024-2025: “Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng đồng bằng sông Cửu Long: Thực trạng và vấn đề đặt ra”.

TS HUỲNH VĂN TÁNH
Học viện Chính trị khu vực IV

Image (1)
GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao Bằng công nhận và tặng biểu trưng Trường Chính trị chuẩn cho Trường Chính trị Tôn Đức Thắng, tỉnh An Giang _Ảnh: HCMA

1. Mở đầu

Cán bộ là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của các cách mạng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến công tác cán bộ. Người cho rằng: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(1).

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xác định: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”(2). Đây là sự khẳng định có tính lý luận và thực tiễn, vì vậy đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao là một vấn đề cần thiết và quan trọng. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Đảng phải nuôi dạy cán bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc của chúng ta”(3).

Vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên hơn 40.000 km2 chiếm 12,2% diện tích cả nước; dân số khoảng 18 triệu người, chiếm 19% dân số cả nước(4). Đây được xem là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Hiện nay các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khó khăn, thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực; năng lực chưa đồng đều; nhiều cán bộ thiếu tính chuyên nghiệp; trình độ ngoại ngữ.

Các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, với chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị; đường lối, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về pháp luật và quản lý nhà nước, kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Liên kết đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức nghiên cứu khoa học và một số lĩnh vực khác theo chỉ đạo, yêu cầu của tỉnh ủy và ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian qua đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tựu. Tuy vậy hiện nay vẫn còn nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các trường chính trị ở khu vực này.

2. Nội dung

2.1. Khái quát về các trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng đồng bằng sông Cửu Long

Các trường chính trị (trước sáp nhập tỉnh tháng 7-2025) gồm các trường chính trị tỉnh: Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và thành phố Cần Thơ. Tổ chức bộ máy của các trường theo Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư, gồm: ban giám hiệu, 02 phòng chức năng là Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học; Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu và 03 khoa chuyên môn là Khoa Lý luận cơ sở; Khoa Xây dựng Đảng; Khoa Nhà nước và pháp luật. Các trường đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện nghiêm Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng từ khâu tuyển sinh, tổ chức, quản lý lớp học, thực hiện nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đến tổ chức giảng dạy (chấm thi, xét tốt nghiệp, trao bằng tốt nghiệp…).

Thực hiện chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị theo Quyết định số 292-QĐ/HVCTQG ngày 21-01-2021, Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21-12-2021 và Hướng dẫn số 101-HD/HVCTQG ngày 16-3-2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về thực hiện chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị, các trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học trình ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy phê duyệt và triển khai thực hiện.

Năm 2023, các trường đã tổ chức quản lý, giảng dạy và phục vụ đào tạo, bồi dưỡng 642 lớp với 68.643 học viên (tổ chức khai giảng trong năm 2023: hệ đào tạo 138 lớp với 8.882 học viên; hệ bồi dưỡng 357 lớp với 35.351 học viên; trung cấp lý luận chính trị 98 lớp với 6.331 học viên (hệ tập trung 33 lớp với 1.665 học viên và hệ không tập trung 65 lớp với 4.666 học viên). Ngoài ra, các trường còn phối hợp với các học viện, trường trung ương mở 01 lớp hệ đại học có 56 học viên, 04 lớp sau đại học có 169 học viên và 27 lớp cao cấp lý luận chính trị có 1.590 học viên(5).

2.2. Thực trạng chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của các trường chính trị trong khu vực đạt được nhiều ưu điểm nổi bật như: Thứ nhất, việc xác định mục tiêu, chủ thể, đối tượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long được bảo đảm thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt và phù hợp với tình hình thực tiễn tại từng tỉnh. Thứ hai, việc xác định và thực hiện nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường bảo đảm bám sát mục tiêu, thiết thực, phù hợp và có nhiều đổi mới. Việc xác định, cập nhật, đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và sự chỉ đạo của thường trực tỉnh ủy các tỉnh. Thứ ba, việc xác định và thực hiện hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường khá đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Thứ tư, việc xây dựng, nâng cao chất lượng, sử dụng hợp lý đội ngũ giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm chức tại các trường luôn được quan tâm, chú trọng. Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra, giám sát việc soạn bài, giảng dạy của giảng viên, nhất là định hướng chính trị, nội dung đảm bảo tính khoa học gắn liền với đổi mới phương pháp giảng dạy; duy trì nghiêm túc sinh hoạt chuyên môn; tổ chức thao giảng, dự giờ, hội thảo khoa học cấp khoa theo kế hoạch. Công tác nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn được đảng ủy các trường quan tâm phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên. Thứ năm, công tác bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường chính trị luôn được quan tâm đầu tư. Nhiều trường đã bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và nhất là hoàn thành tiêu chí quy định về trường chính trị chuẩn. Th sáu, việc tổ chức quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng ở các trường được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ trong nhiều khâu và tăng cường công tác phối hợp với các ngành hữu quan trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm nền nếp, đúng quy định góp phần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, còn tồn tại một số hạn chế như: việc xác định mục tiêu, chủ thể, đối tượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở các trường chính trị đôi lúc còn chưa cụ thể, sát thực. Xác định và thực hiện nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở một số trường đôi lúc còn chậm đổi mới, thiếu cân đối giữa trang bị tri thức lý luận với kỹ năng nghiệp vụ. Vấn đề xây dựng, nâng cao chất lượng sử dụng hợp lý đội ngũ giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm chức còn một số bất cập, hiệu quả chưa cao. Việc tổ chức quản lý và công tác phối hợp với các ngành hữu quan thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận ở một số trường còn chưa thường xuyên, kịp thời, hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, công tác thi đua, khen thưởng đôi lúc chưa sát sao, hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân của thực trạng trên là:

Thứ nhất, được sự quan tâm chỉ đạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, sự gắn kết giữa các trường chính trị, đảng ủy, ban giám hiệu các trường chính trị tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan trung ương có liên quan hướng dẫn và thống nhất quản lý việc thực hiện chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng; phương pháp giảng dạy và học tập; nghiên cứu khoa học; quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng; đào tạo, bồi dưỡng giảng viên cho các trường chính trị tỉnh, thành phố. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xây dựng phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng học viên, bao gồm cán bộ quản lý cấp xã và các sở, ngành. Nội dung đào tạo thường bao trùm nhiều lĩnh vực như lý luận chính trị, kỹ năng quản lý và điều hành, pháp luật, và chính sách công. Học viện đã phối hợp với các cơ quan liên quan để cập nhật những nội dung mới theo yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số đã được bổ sung, nhằm trang bị cho cán bộ các kiến thức phù hợp với bối cảnh thay đổi nhanh chóng của đất nước và thế giới.

Trong công tác hướng dẫn và thống nhất phương pháp giảng dạy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã hỗ trợ lực lượng giảng viên các trường chính trị nỗ lực cải tiến, ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại và sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. Các trường chính trị nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn, ban hành các quy định, quy chế về công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của Học viện. Được ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quan tâm, trực tiếp lãnh, chỉ đạo thực hiện nội dung, chương trình công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, về tổ chức bộ máy, biên chế, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của các trường. Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng được coi là nhiệm vụ hàng đầu và được thực hiện dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp từ các cơ quan lãnh đạo cấp cao.

Tại hầu hết các tỉnh và thành phố trong khu vực, Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy đã đề ra kế hoạch, chiến lược đào tạo, bồi dưỡng rõ ràng cho từng năm, giai đoạn. Các chương trình đào tạo thường bao gồm các khóa học ngắn hạn và dài hạn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn và lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức. Công tác đào tạo được triển khai đồng bộ cho các cấp cán bộ từ cấp xã, huyện, tỉnh, với nội dung phù hợp với nhu cầu thực tiễn của từng nhóm đối tượng, nhằm đảm bảo rằng mỗi cấp cán bộ đều được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc. Ban thường vụ tỉnh, thành ủy cũng đã chú trọng vào việc tổ chức bộ máy quản lý và điều hành tại các trường chính trị, nhằm đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng được triển khai hiệu quả. Các trường chính trị trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều được bố trí bộ máy quản lý rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban trong việc triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng. Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy đã chỉ đạo việc điều chỉnh biên chế giảng viên phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm mỗi trường chính trị có đủ đội ngũ giảng viên có năng lực, trình độ chuyên môn cao.

Sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, thành phố góp phần cho công tác triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của các trường luôn đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra. Sự gắn kết giữa các trường chính trị - Vụ Các trường chính trị ngày càng chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với các trường chính trị, nhất là trong công tác triển khai thực hiện phong trào thi đua của Cụm thi đua trong đó có nội dung đào tạo, bồi dưỡng.

Thứ hai, đội ngũ giảng viên các trường chính trị khu vực ngày đảm bảo về số lượng, đáp ứng nhu cầu của nhu vực. Đội ngũ giảng viên, viên chức các trường chính trị có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị; nhiệt tình, có tâm huyết với nghề và với sự nghiệp chung của nhà trường; vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2024, các trường chính trị khu vực có tổng số 508 viên chức, trong đó: trình độ chuyên môn: 40 tiến sĩ (ban giám hiệu 14); 332 thạc sĩ (ban giám hiệu 18); 114 cử nhân (ban giám hiệu 01); 09 trung cấp và 13 trình độ khác. Trình độ lý luận chính trị: 307 cử nhân, cao cấp và tương đương; 139 trung cấp; 25 sơ cấp và 37 chưa đào tạo(6).

Đội ngũ giảng viên, viên chức tại các trường chính trị luôn giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, trung thành với Đảng, với con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và phát triển của đất nước. Từng giảng viên luôn thấm nhuần các nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời có trách nhiệm trong việc truyền đạt và bảo vệ những giá trị này cho thế hệ trẻ và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Giảng viên, viên chức tại các trường chính trị ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long luôn nhiệt tình và tâm huyết với công việc giảng dạy và sự phát triển của nhà trường. Từng giảng viên không chỉ coi nghề giáo là công việc mà còn là sự nghiệp cả đời, với tinh thần trách nhiệm cao, luôn sẵn sàng đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của khu vực. Sự cống hiến này thể hiện qua việc không ngừng học hỏi, nghiên cứu và cải tiến phương pháp giảng dạy để bảo đảm rằng học viên luôn được tiếp cận với những kiến thức mới nhất, phù hợp với thực tiễn xã hội. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, luôn sẵn sàng dành thời gian tư vấn, giúp đỡ học viên, tạo động lực để học viên phát triển và hoàn thiện bản thân.

Thứ ba, cơ sở vật chất của hầu hết các trường chính trị ngày càng được nâng cấp, đầu tư cơ bản đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.

Hầu hết các trường chính trị trong khu vực đều được nâng cấp và trang bị thêm nhiều phòng học hiện đại. Hệ thống phòng học được mở rộng, nâng cao chất lượng với trang thiết bị giảng dạy như máy chiếu, hệ thống âm thanh, ánh sáng và điều hòa không khí nhằm đảm bảo môi trường học tập thuận lợi cho học viên. Nhiều trường chính trị đã chú trọng đến việc xây dựng khu ký túc xá cho học viên ở xa, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tiện nghi, an toàn. Cùng với đó, các khu thể thao, giải trí cũng được đầu tư để tạo không gian sinh hoạt lành mạnh, giúp học viên có thể thư giãn và rèn luyện thể chất sau giờ học, các trường cũng trang bị thư viện và phòng trực tuyến. Một số trường đã xây dựng thư viện hiện đại với hệ thống tài liệu, sách báo phong phú, bao gồm cả các tài liệu số, trang bị tốt hơn với các điều kiện nghiên cứu thuận lợi, giúp cán bộ, giảng viên và học viên dễ dàng tiếp cận tài liệu và triển khai các hoạt động nghiên cứu. Nhờ có cơ sở vật chất được đầu tư, các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khả năng tổ chức các khóa đào tạo từ ngắn hạn đến dài hạn. Điều này bảo đảm rằng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các tỉnh trong khu vực đều có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng.

Bên cạnh những yếu tố tác động thuận lợi, vẫn còn các yếu tố khó khăn tác động đến công tác đào tạo, bồi dưỡng ở các trường chính trị ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như:

Thứ nhất, đội ngũ giảng viên, viên chức tại một số trường vẫn còn thiếu. Trên thực tế, giảng viên ở một số trường vẫn chưa bảo đảm về số lượng(7), do đó, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; một số giảng viên trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm thực tế, chưa đảm đương được nhiều bài giảng thuộc chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Cơ cấu số lượng giảng viên, viên chức của một số trường vẫn chưa đảm bảo (75%) theo Quy định số 11-QĐ/TW; một số giảng viên của các trường chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngạch giảng viên chính theo tiêu chí trường chính trị chuẩn.

Thứ hai, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của một số trường chính trị được đầu tư sửa chữa, nâng cấp nhưng một số hạng mục so với trường chính trị chuẩn vẫn còn thiếu hoặc chưa đáp ứng nhu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng. Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập tại một số trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được quan tâm đầu tư, sửa chữa và nâng cấp. Tuy nhiên, so với các tiêu chuẩn của trường chính trị chuẩn, một số hạng mục vẫn còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Phòng học và giảng đường về số lượng và quy mô phòng học chưa đủ, hoặc không được trang bị đầy đủ các thiết bị giảng dạy hiện đại như máy chiếu, hệ thống âm thanh, ánh sáng phù hợp. Thư viện và tài liệu học tập còn thiếu nguồn tài liệu học tập phong phú, cập nhật, hoặc chưa ứng dụng các hệ thống quản lý tài liệu số hiện đại. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như hệ thống mạng internet, các phòng học trực tuyến, hoặc trang thiết bị phục vụ việc đào tạo từ xa chưa được đầu tư đầy đủ hoặc còn lỗi thời. Các phòng sinh hoạt chung, khu vực giải trí và nghỉ ngơi cho học viên cũng có thể chưa đạt yêu cầu về chất lượng và số lượng.

Thứ ba, cơ chế thu chi tài chính, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên, viên chức chưa có sự thống nhất đồng bộ nên việc vận dụng đôi lúc gặp khó khăn cũng gây ảnh hưởng tác động đến quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Cơ chế thu chi tài chính và chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên, viên chức của một số trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long chưa được thống nhất và đồng bộ. Điều này dẫn đến một số khó khăn trong quá trình vận dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đào tạo, bồi dưỡng. Cụ thể như sau: (1) Cơ chế thu chi tài chính, mỗi trường có cách thức thu chi khác nhau, dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc phân bổ ngân sách, đặc biệt là trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài liệu phục vụ đào tạo. Các trường có điều kiện tài chính tốt hơn có thể cung cấp dịch vụ và điều kiện học tập tốt hơn so với những trường gặp khó khăn về tài chính. (2) Chính sách đãi ngộ giảng viên, viên chức chưa có sự đồng nhất trong việc thực hiện các chế độ lương, thưởng, phụ cấp hoặc các chính sách đãi ngộ khác đối với giảng viên và viên chức. Điều này không chỉ tạo ra sự chênh lệch về thu nhập giữa các trường mà còn làm giảm động lực và chất lượng giảng dạy. Một số giảng viên có thể chuyển sang công tác tại các trường hoặc khu vực khác có chế độ đãi ngộ tốt hơn. Khó khăn trong vận dụng quy định, việc thiếu sự thống nhất đồng bộ giữa các chính sách đãi ngộ và cơ chế thu chi khiến các trường gặp khó khăn trong việc vận dụng và quản lý tài chính. Điều này dẫn đến tình trạng chậm trễ trong thanh toán, bồi dưỡng hoặc phân bổ nguồn lực, từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tổ chức và triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng.

2.3. Mt s giải pháp nhm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của các trường chính trị khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Thứ nhất, thực hiện tốt nội dung và phương pháp đào tạo

Các trường cần cập nhật thường xuyên nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo sự đồng bộ và thiết thực với yêu cầu thực tiễn phát triển của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, chú trọng tích hợp các kiến thức về chuyển đổi số, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế và kỹ năng quản lý hiện đại. Khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng thực hành và phân tích tình huống thực tế cho học viên. Sử dụng hình thức học tập trực tuyến kết hợp với học tập truyền thống để tăng tính linh hoạt.

Thứ hai, tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên

Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp hóa. Hỗ trợ giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng sư phạm và khả năng nghiên cứu khoa học. Đề xuất các chương trình học bổng hoặc hợp tác quốc tế để giảng viên tiếp cận với các phương pháp giảng dạy tiên tiến. Khuyến khích giảng viên tham gia thực tế tại các địa phương ngoài các chuyến tham gia nghiên cứu thực tế cùng các lớp để nâng cao năng lực tổng kết thực tiễn và vận dụng lý thuyết vào thực tế.

Thứ ba, cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo

Đầu tư, nâng cấp các cơ sở vật chất tại các trường chính trị, đảm bảo đủ phòng học, ký túc xá, thư viện và các trang thiết bị giảng dạy hiện đại. Đặc biệt, cần đầu tư hệ thống thư viện điện tử, phòng học trực tuyến để học viên có thể truy cập thông tin, tài liệu từ xa. Cải thiện các điều kiện sinh hoạt và giải trí cho học viên, giúp tạo môi trường học tập tốt hơn.

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác liên kết và nâng cao chất lượng quản lý đào tạo

Tăng cường hợp tác giữa các trường chính trị trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các học viện, trường đại học, cơ sở đào tạo để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật nội dung và phương pháp đào tạo tiên tiến. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong khu vực để tổ chức các khóa đào tạo chuyên đề, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức, quản lý đào tạo và đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Áp dụng các công cụ đánh giá hiệu quả đào tạo dựa trên tiêu chuẩn chất lượng, từ đó có điều chỉnh kịp thời. Xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá cụ thể cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảm bảo rằng các kết quả học tập được phản ánh chính xác và có khả năng áp dụng vào công việc thực tế.

Thứ năm, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và thúc đẩy phong trào thi đua và khen thưởng

Cấp ủy các tỉnh, thành phố cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với các trường chính trị để xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch và chiến lược đào tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Xây dựng các phong trào thi đua trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ. Đồng thời, có cơ chế khen thưởng phù hợp, động viên giảng viên, học viên tích cực tham gia vào các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Những giải pháp này nếu được triển khai đồng bộ sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các trường chính trị vùng đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

3. Kết luận

Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các trường chính trị ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2019-2024 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, vẫn còn tồn tại những yếu tố khó khăn ảnh hưởng như sự thiếu hụt về đội ngũ giảng viên tại một số trường và hạn chế trong việc cập nhật, đổi mới nội dung đào tạo. Việc giải quyết những thách thức này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cấp lãnh đạo, sự đầu tư lâu dài vào nhân lực, cơ sở vật chất, và đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần tiếp tục được cải tiến và đổi mới để đáp ứng yêu cầu mới của đất nước và khu vực.

_________________

Ngày nhận bài: 23-10-2025; Ngày bình duyệt: 26-10-2025; Ngày duyệt đăng: 28-10-2025.

Email tác giả: huynhtanhhv4@gmail.com

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 309.

(2) ĐCSVN: Văn kiện Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997.

(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.3, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.313.

(4) Phú Khởi: Kinh tế đồng bằng Sông Cửu Long: Cần gì để có sự bứt phá?, https://congly.vn, ngày 30-4-2024.

(5), (6), (7) Cụm thi đua các trường chính khị khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Báo cáo Tổng kết năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các trường chính trị tỉnh, thành phố  vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2019-2024
    POWERED BY